• 18 Lượt chia sẻ
  • 613K Lượt đọc
  • 2.13K Trả lời

53 Người đang theo dõi

    • 158 Bài viết

    • 360 Được cảm ơn

    #471
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhulamuathu Xem bài viết
    Em thấy cả hai cách giải đều hay ạ.
    Cách đưa về sơ đồ thì dễ hiểu hơn. CHỉ cần cho trẻ thấy bài toán đã cho biết hiệu vậy các con chỉ cần tìm tỉ số cuả hai số là có thể đưa về bài toán cơ bản Hiệu - tỉ rồi.
    Cách giải về phân tích cấu tạo số thì trừu tượng hơn. Nhưng nếu các con được học nâng cao thì các cô đã giành hẳn một chuyên đề cho cách giải này rồi nên trẻ quen dạng thì làm ra ngay ạ. Chỉ có điều để tường minh hơn thì có thêm một vài giải thích cho phù hợp với tư duy của trẻ.
    Em xin bổ sung vào bài giải của mẹ thuydung88 thế này các mẹ xem có được không nhé:
    A7 - A = 295
    A x 10 + 7 - A x 1 = 295
    A x 10 - A x 1 + 7 = 295 (tính chất giao hoán)
    A x (10 - 1) + 7 = 295 (nhóm)
    A x 9 + 7 - 7 = 295 - 7 (bớt ở cả hai vế đi 7) "Vì trẻ không học chuyển vế đổi dấu như THCS ạ"
    A x 9 = 288
    A= 288 : 9
    A= 32
    Vậy, số cần tìm là 327
    Hôm nay, mình rảnh, vào đây xem các phụ huynh dạy con như thế nào :Smiling: Mình xin đính chính chỗ này:
    A x 10 - A x 1 + 7 = 295 (tính chất giao hoán)
    A x (10 - 1) + 7 = 295 (một số nhân với một hiệu)

    * Không được giải thích là "nhóm", mà phải giải thích bằng tên tính chất phép tính mà hs đã học.
    * Các con mới học tính chất giao hoán của phép cộng, nên phần này nếu các cô giáo tiểu học chấm, bé không được tính điểm.
    Quan trọng nhất là cách giải này không phù hợp với tư duy trẻ lớp 4. Tuy nhiên, nếu luyện "gà nòi" thì con vẫn có thể giải được.
    Bài giải của suty chính xác và phù hợp với trẻ lớp 4. Tặng suty :Rose::Rose::Rose:
    Chỉnh sửa lần cuối bởi meyeubetuti; 12/03/2010 vào lúc 10:57 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 99 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    #472
    Khi các con làm bài tập dạng tìm x này thì ở mỗi bước không phải mở ngoặc và giải thích gì thêm đâu ạh. Các con sẽ được tính điểm nếu làm đúng từng bước và ra kết quả đúng thôi ạh. Gọi như meyeubetuti là rất chính xác theo những gì các con được học nhưng không cần thiết lắm, cô nhìn các con làm được bước đó sẽ biết là con hiểu bài và biết áp dụng rùi
    Chỉnh sửa lần cuối bởi thuydung488; 13/03/2010 vào lúc 12:40 PM.

    • 39 Bài viết

    • 13 Được cảm ơn

    #473
    Con mình từ trước giờ chỉ làm bài trong SGK thôi, nên giải bài toán cho con mình dùng dạng sơ đồ thì bé hiểu ngay được vì giống dạng toán hiệu tỉ bé vừa học xong, tuy nhiên mình nghĩ phải rèn luyện cho con tập suy nghĩ sâu hơn bằng các bài toán nâng cao. Bạn nào đã sưu tầm được các bài toán nâng cao thì chia sẻ cho mình với (cả cách giải nữa vì cách giải của các mẹ có kinh nghiệm dạy con giải rất dễ hiểu), mail của mình là huongvu412@yahoo.com. Trong sài gòn thì tìm mua sách toán nâng cao lớp 4 nâng cao ở đâu các mẹ chỉ giúp mình nha, cám ơn các mẹ nhiều.

    • 158 Bài viết

    • 360 Được cảm ơn

    #474
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Khi các con làm bài tập dạng tìm x này thì ở mỗi bước không phải mở ngoặc và giải thích gì thêm đâu ạh. Các con sẽ được tính điểm nếu làm đúng từng bước và ra kết quả đúng thôi ạh. Gọi như meyeubetuti là rất chính xác theo những gì các con được học nhưng không cần thiết lắm, cô nhìn các con làm được bước đó sẽ biết là con hiểu bài và biết áp dụng rùi
    Khi hs dự thi học sinh Giỏi, giám khảo yêu cầu bài giải phải có lý luận chặt chẽ, chuẩn mực. Nếu không giải thích đúng sẽ bị trừ điểm. Vì vậy, các giáo viên luyện học sinh giỏi đã rèn các con như vậy rồi.
    Còn nếu như đi thi vào cấp 2 Am thì điều này không cần vì chỉ cần đáp số đúng là đủ.
    Nếu bạn học khoa Tiểu học của ĐHSPHN thì hỏi lại pgs.ts Trần Diên Hiển nhé, thầy dạy sinh viên điều này cẩn thận lắm đấy.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi meyeubetuti; 15/03/2010 vào lúc 10:48 PM.

    • 99 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    #475
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meyeubetuti Xem bài viết
    Khi hs dự thi học sinh Giỏi, giám khảo yêu cầu bài giải phải có lý luận chặt chẽ, chuẩn mực. Nếu không giải thích đúng sẽ bị trừ điểm. Vì vậy, các giáo viên luyện học sinh giỏi đã rèn các con như vậy rồi.
    Còn nếu như đi thi vào cấp 2 Am thì điều này không cần vì chỉ cần đáp số đúng là đủ.
    Nếu bạn học khoa Tiểu học của ĐHSPHN thì hỏi lại pgs.ts Trần Diên Hiển nhé, thầy dạy sinh viên điều này cẩn thận lắm đấy.
    Vâng, em vừa kết thúc chuyên đề của thầy ạh

    • 37 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #476
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Vâng, em vừa kết thúc chuyên đề của thầy ạh
    Chào em,

    Lần trước chị có nhờ em dạy kèm cho cháu nhà chị học lớp 4, nhưng em bảo bận nên không dạy được.

    Em có bạn giới thiệu cho chị được không? Chị đã gửi email vào hom thư Yahoo của em rồi đấy. Em kiểm tra lại nhé.

    Cám ơn em nhiều!!

    • 158 Bài viết

    • 360 Được cảm ơn

    #477
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Vâng, em vừa kết thúc chuyên đề của thầy ạh
    Chị đoán em là một cô bé ham học, yêu nghề và thông minh nữa. Chắc chắn, em sẽ trở thành một giáo viên giỏi. Cố gắng lên em nhé!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 5,280 Bài viết

    • 24,444 Được cảm ơn

    #478
    :Applause::Applause: toàn cao thủ không ta.

    Suty thì suy nghĩ như vầy: Đứng trên bục giảng ngòai việc chuyển tải kiến thức cho các em còn phải truyền cho các em sự đam mê trong môn học mình đang chịu trách nhiệm. Do đó đáp số bài tóan không quang trọng bằng các em cảm nhận được cái hay của phương pháp giải. Mà hay và dỡ thì phụ thuộc vào trình độ tiếp thu của từng em một, vì vậy ngừơi gv giỏi không phải là ngừơi gv có nhiều cách giải hay mà là phải là người có nhiều học trò giỏi và nhất là có nhiều học trò “tiến bộ rõ rệt”.

    Ở mỗi lứa tuổi cách suy luận logic là hòan tòan khác nhau, để trẻ cảm nhận được cái hay thì mình nên bám sát vào kiến thức trẻ đang có, vào khả năng của các con để bảo đảm các con tiếp thu bài tốt.

    Ví dụ bài tóan

    Vừa gà vừa chó
    Bó lại cho tròn
    Ba mươi sáu con
    Một trăm chân chẵn
    Hỏi có bao nhiêu con gà ,bao nhiêu con chó?

    Với lớp 5 thì giải theo lý luận giả sử tất cả đều là gà… cũng ra,
    lớp 7 đã học giải phương trình bậc nhất thì đặt x là số gà thì 36-x là số chó… giải cơ bản là ra rồi
    rồi lớp 9 học giải hệ phương trình đặt x là số gà, y là số chó thì cũng được luôn

    Nhưng rõ ràng mình không nên bắt lớp 5 giải theo x,y rồi lớp 9 bắt các em phải giải theo kiểu lý luận giả sử tất cả đều là gà..

    Suty không cổ súy cho việc luyện gà nòi và thật sự ủng hộ hãy để trẻ phát triển theo lứa tuổi của các con.

    Lâu lâu ngứa nghề phát biểu linh tinh một chút… Suty cũng đang thật sự ngán ngẫm cách phân bổ chương trình của các bác ngồi trên và việc chạy theo thành tích của các trường. Nếu phụ huynh mà không quan tâm thì mấy đứa nhỏ thành “gà công nghiệp” hết
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 294 Bài viết

    • 242 Được cảm ơn

    #479
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    :Applause::Applause: toàn cao thủ không ta.



    Ở mỗi lứa tuổi cách suy luận logic là hòan tòan khác nhau, để trẻ cảm nhận được cái hay thì mình nên bám sát vào kiến thức trẻ đang có, vào khả năng của các con để bảo đảm các con tiếp thu bài tốt.

    Ví dụ bài tóan

    Vừa gà vừa chó
    Bó lại cho tròn
    Ba mươi sáu con
    Một trăm chân chẵn
    Hỏi có bao nhiêu con gà ,bao nhiêu con chó?

    Với lớp 5 thì giải theo lý luận giả sử tất cả đều là gà… cũng ra,
    lớp 7 đã học giải phương trình bậc nhất thì đặt x là số gà thì 36-x là số chó… giải cơ bản là ra rồi
    rồi lớp 9 học giải hệ phương trình đặt x là số gà, y là số chó thì cũng được luôn

    Nhưng rõ ràng mình không nên bắt lớp 5 giải theo x,y rồi lớp 9 bắt các em phải giải theo kiểu lý luận giả sử tất cả đều là gà..

    Suty không cổ súy cho việc luyện gà nòi và thật sự ủng hộ hãy để trẻ phát triển theo lứa tuổi của các con.
    Vậy theo Suty, bài "vừa gà vừa chó" này lớp 4 nên giải cách nào là hợp lý nhất. Bài này mình thấy trong quyển nâng cao lớp 4 và cũng chưa đề nghị con làm vì sợ con chưa lý luận được
    Chỉnh sửa lần cuối bởi hduong; 16/03/2010 vào lúc 02:12 PM.

    • 5,280 Bài viết

    • 24,444 Được cảm ơn

    #480
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hduong Xem bài viết
    Vậy theo Suty, bài "vừa gà vừa chó" này lớp 4 nên giải cách nào là hợp lý nhất. Bài này mình thấy trong quyển nâng cao lớp 4 và cũng chưa đề nghị con làm vì sợ con chưa lý luận được
    Xí xí, bài này toán kinh điển heheheh, hình như cuốn sách nâng cao nào cũng có :Thinking::Thinking:

    Giả sử tất cả đều là gà thì số chân là:

    36 x 2 = 72 (chân)

    Số chân còn thiếu là

    100 – 72 =28 (chân)

    Nhận xét nếu bớt một con gà thêm vào một con chó thì sẽ thêm được 2 chân

    Số con chó cần thêm là

    28 : 2 =14(con)

    Vậy số gà là:

    36 – 14 = 22(con)

    :LoveStruc: