• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

  • 21 Lượt chia sẻ
  • 642K Lượt đọc
  • 2.13K Trả lời

Theo dõi Webtretho

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.
f | Chia sẻ bài viết
    • 33 Bài viết

    • 25 Được cảm ơn

    #461
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Yellowcat Xem bài viết
    Các bạn ơi, toán nâng cao lớp 4 mà khó như thế sao, mình cũng bó tay luôn, kiểu này chắc nhanh tay cho con học thêm thôi, các dạng toán như vầy hình như hồi xưa lúc ôn thi đại học có thấy trong quyển toán cao cấp !!! Bữa trước đang kèm con học thấy 1 bài như thế này, mong mọi người chỉ giúp: “Tìm 1 số tự nhiên có chữ số hàng đơn vị là 7 và khi xóa chữ số 7 đó thì được 1 số mới kém số đã cho 295 đơn vị.
    Mình còn không hiểu xóa chữ sớ 7 đó nghĩa là hàng đơn vị từ 7 giảm còn 0, hay là con số đầu tiên bị giảm đi 10 lần (bỏ hàng đơn vị luôn). Cám ơn đã dành thời gian giúp mình.
    Gọi số cần tìm là X7
    X7 - X = 295
    X x 10+7 -X= 295
    X x 9 + 7 = 295
    X x 9 = 295 - 7
    X x 9 = 288
    X = 288 : 9
    X = 32
    Vậy số cần tìm là 327
    Thử lại: 327-32=295
    • 5,280 Bài viết

    • 24,469 Được cảm ơn

    #462
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Yellowcat Xem bài viết
    Các bạn ơi, toán nâng cao lớp 4 mà khó như thế sao, mình cũng bó tay luôn, kiểu này chắc nhanh tay cho con học thêm thôi, các dạng toán như vầy hình như hồi xưa lúc ôn thi đại học có thấy trong quyển toán cao cấp !!! Bữa trước đang kèm con học thấy 1 bài như thế này, mong mọi người chỉ giúp: “Tìm 1 số tự nhiên có chữ số hàng đơn vị là 7 và khi xóa chữ số 7 đó thì được 1 số mới kém số đã cho 295 đơn vị.
    Mình còn không hiểu xóa chữ sớ 7 đó nghĩa là hàng đơn vị từ 7 giảm còn 0, hay là con số đầu tiên bị giảm đi 10 lần (bỏ hàng đơn vị luôn). Cám ơn đã dành thời gian giúp mình.
    Giải cho lớp 4 thì phải giải như vầy (Suty nhớ là có bài giải ở WTT rồi nhưng không nhớ topic nào):

    Nhận xét: Một số khi bỏ hẳn số hàng đơn vị thì ta được một số mới = (số cũ – chữ số hàng đơn vị):10

    Giải thích: Xóa chữ số hàng đơnvị tức là làm hai bước:
    1. Đưa số hàng đơn vị về 0 tức là giá trị số đó bị giảm bớt đi đúng bằng chữ số hàng đơn vị (127 ->120 =127-7)
    2. Bỏ hẳn sô 0 tức là giảm số đó 10 lần (120 ->12=120 : 10)

    Hay 127 bỏ số 7 được 12 = (127-7):10

    Ví dụ khác: 3257 bỏ số 7 được 325 tức là bằng (3257-7):10

    Như vậy ta có thể diễn tả bài tóan bằng hình vẽ như sau:

    Số cũ::: |---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|----| (đọan ngắn là 7 đvị)
    Số mới: |---------|

    Hiệu hai số khi bớt đi 7 đơn vị là:

    295 – 7 = 288

    Hiệu số phần bằng nhau:

    10 – 1 =9

    Giá trị một phần:

    288 : 9 = 32

    Số đó là:

    (32 x 10) + 7 = 327
    Chỉnh sửa lần cuối bởi suty; 10/03/2010 vào lúc 09:40 AM.
    • 99 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    #463
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    Giải cho lớp 4 thì phải giải như vầy (Suty nhớ là có bài giải ở WTT rồi nhưng không nhớ topic nào):

    Nhận xét: Một số khi bỏ hẳn số hàng đơn vị thì ta được một số mới = (số cũ – chữ số hàng đơn vị):10

    Giải thích: Xóa chữ số hàng đơnvị tức là làm hai bước:
    1. Đưa số hàng đơn vị về 0 tức là giá trị số đó bị giảm bớt đi đúng bằng chữ số hàng đơn vị (127 ->120 =127-7)
    2. Bỏ hẳn sô 0 tức là giảm số đó 10 lần (120 ->12=120 : 10)

    Hay 127 bỏ số 7 được 12 = (127-7):10

    Ví dụ khác: 3257 bỏ số 7 được 325 tức là bằng (3257-7):10

    Như vậy ta có thể diễn tả bài tóan bằng hình vẽ như sau:

    Số cũ::: |---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|---------|----| (đọan ngắn là 7 đvị)
    Số mới: |---------|

    Hiệu hai số khi bớt đi 7 đơn vị là:

    295 – 7 = 288

    Hiệu số phần bằng nhau:

    10 – 1 =9

    Giá trị một phần:

    288 : 9 = 32

    Số đó là:

    (32 x 10) + 7 = 327
    Một bài toán của các con có nhiều cách làm lắm. Tùy vào từng bài mà ta sử dụng cách nào cho ngắn gọn và dễ hiểu với các con. Sử dụng sơ đồ như mẹ là một cách, nhưng cách này hơi dài dòng. Lớp 4 các con hoàn toàn có thể làm theo cách phân tích cấu tạo số rồi mẹ ạh
    • 5,280 Bài viết

    • 24,469 Được cảm ơn

    #464
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Một bài toán của các con có nhiều cách làm lắm. Tùy vào từng bài mà ta sử dụng cách nào cho ngắn gọn và dễ hiểu với các con. Sử dụng sơ đồ như mẹ là một cách, nhưng cách này hơi dài dòng. Lớp 4 các con hoàn toàn có thể làm theo cách phân tích cấu tạo số rồi mẹ ạh
    Học lớp chuyên thì Suty khôgn biết chứ lớp 4 bình thường, theo kinh nghiệm dạy con của Suty nên chuyển về dạng sơ đồ. Khi vẽ được sơ đồ tự khắc các con sẽ biết cách giải vì đó đã thành dạng cơ bản trong sgk.

    Còn giải theo kiểu cấu tạo số sẽ phải giảng giải rất nhiều ở những điểm sau

    Từ biểu thức

    A x 10 + 7 – A =295

    Viết lại thành: (A x 10 – A )+ 7 =295 là đã mù mờ rồi đó. Vì lớp 4 chỉ học luật giao hóan của phép cộng, phép nhân chứ di chuyển các số mang nguyên dấu trong một phép tính thì không dễ hiểu đâu

    Muốn chuyển số 7 qua bên kia không thể nói chuyển vế đổi dấu đựơc mà phải nói là đây là phép tổng, muốn tìm số hạng trong ngoặc phải lấy tổng trừ số hạng còn lại

    Do đó A x 10 – A =295-7=288

    Áp dụng luật phân bổ trong phép cộng a x b - a x c = a x (b - c)

    Ta viết A x 10 – A = A x10 – A x 1 = A x (10 – 1 ) =A x 9

    Vậy A x 9 = 288

    Cho nên A =288 : 9 =32

    Số phải tìm là 32 x 10 + 7 =327

    Bây giờ con gái Suty đã học lớp 6 nên không thử đựơc, mẹ nào có con học lớp 4 thử giảng 2 cách coi con sẽ hiểu cách nào nhanh hơn. Tụi nhỏ càng về sau càng giỏi nên Suty cũng không chắc lắm.:Straightf:
    • 39 Bài viết

    • 13 Được cảm ơn

    #465
    Thì con mình đang học lớp 4 đây, tối nay mình ra cố sức giảng xem , hôm qua giảng mấy bài hơi phải suy nghĩ 1 tí đã thấy cô nàng nhăn mặt kêu khó rồi, cám ơn các bạn đã dành thời gian giúp mình.
    • 1,382 Bài viết

    • 513 Được cảm ơn

    #466
    Con mình cũng học lớp 4 đây , bản thân mình thực sự ko giải được các bài toán nâng cao của con nên toàn vào đây nhờ các mẹ giải hộ .Nhưng đúng là so sánh các cách thì giải bằng sơ đồ như chị SUTY giải con sẽ dễ hiểu hơn , giải phân tích cấu tạo số phải giải thích rất nhiều con mới hiểu được , chắc cũng tại con mình tư duy chậm nữa .
    • 225 Bài viết

    • 113 Được cảm ơn

    #467
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Xoá chữ số 7 có nghĩa là mất hẳn đi chữ số 7 ở hàng đơn vị, khi đó, mỗi chữ số ở số mới có giá trị giảm 10 lần (dịch chuyển về hàng nhỏ hơn liền nó)
    Ví dụ, như bài toán trên, ta có lời giải như sau:
    Gọi số cần tìm có dạng là A7 (có gạch ngang trên đầu). Khi xóa đi chữ số 7 ở hàng đơn vị, ta được số mới là A.
    Theo đề bài, ta có:
    A7 - A = 295
    A x 10 + 7 - A = 295
    A x (10 - 1) = 295 - 7
    A x 9 = 288
    A= 288 : 9
    A= 32
    Vậy, số cần tìm là 327
    Em thấy cả hai cách giải đều hay ạ.
    Cách đưa về sơ đồ thì dễ hiểu hơn. CHỉ cần cho trẻ thấy bài toán đã cho biết hiệu vậy các con chỉ cần tìm tỉ số cuả hai số là có thể đưa về bài toán cơ bản Hiệu - tỉ rồi.
    Cách giải về phân tích cấu tạo số thì trừu tượng hơn. Nhưng nếu các con được học nâng cao thì các cô đã giành hẳn một chuyên đề cho cách giải này rồi nên trẻ quen dạng thì làm ra ngay ạ. Chỉ có điều để tường minh hơn thì có thêm một vài giải thích cho phù hợp với tư duy của trẻ.
    Em xin bổ sung vào bài giải của mẹ thuydung88 thế này các mẹ xem có được không nhé:
    A7 - A = 295
    A x 10 + 7 - A x 1 = 295
    A x 10 - A x 1 + 7 = 295 (tính chất giao hoán)
    A x (10 - 1) + 7 = 295 (nhóm)
    A x 9 + 7 - 7 = 295 - 7 (bớt ở cả hai vế đi 7) "Vì trẻ không học chuyển vế đổi dấu như THCS ạ"
    A x 9 = 288
    A= 288 : 9
    A= 32
    Vậy, số cần tìm là 327
    Chỉnh sửa lần cuối bởi nhulamuathu; 12/03/2010 vào lúc 03:22 PM.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,469 Được cảm ơn

    #468
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhulamuathu Xem bài viết
    ....
    A x 10 + 7 - A x 1 = 295
    A x 10 - A x 1 + 7 = 295 (tính chất giao hoán)
    .....
    Suty vẫn thấy giải thích tính giao hoán chổ này không ổn. Lớp 4 chỉ học a + b = b + a

    giao hoán chổ này tức là viết a - b = - b + a ..... hơi khó cho các con đó.

    Ví dụ: 2 + 8 - 9 = 2 - 9 + 8 mà trong phép tính có cộng trừ thì nguyên tắc là tính từ trái sang phải -

    Vậy mới có chuyện người lớn giải được mà khôgn biết giảng cho con hiểu, và như vậy mới có giáo viên tiểu học chứ mọi người nhỉ hehehheh.
    • 99 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    #469
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    Suty vẫn thấy giải thích tính giao hoán chổ này không ổn. Lớp 4 chỉ học a + b = b + a

    giao hoán chổ này tức là viết a - b = - b + a ..... hơi khó cho các con đó.

    Ví dụ: 2 + 8 - 9 = 2 - 9 + 8 mà trong phép tính có cộng trừ thì nguyên tắc là tính từ trái sang phải -

    Vậy mới có chuyện người lớn giải được mà khôgn biết giảng cho con hiểu, và như vậy mới có giáo viên tiểu học chứ mọi người nhỉ hehehheh.
    Thực ra cách làm nào các con đã quen làm thì mẹ hướng dẫn thôi. Cách giải bằng sơ đồ thì trực quan hơn.Tuy nhiên, hướng dẫn các con làm theo cách phân tích cấu tạo số sẽ giúp các con phát triển tư duy trừu tượng, cũng làm nền tảng cho những dạng toán khó khác. Đồng thời lại ngắn gọn hơn.
    Ở lớp 4, các con chưa được học phát biểu đầy đủ các tính chất của phép cộng và phép chia mà chỉ học dạng công thức. Tuy nhiên, ở những trường các con học ngày 2 buổi thì trong các giờ hướng dẫn tự học, giáo viên sẽ mở rộng cho các con làm những bài tập nâng cao hơn một chút, và trường hợp như trên các con có thể làm được. Như học sinh của em lớp 2, không chuyên, học khá một chút cũng đã làm được các bài tập dạng tính bằng nhiều cách với số cụ thể (a+ b + c = a + c + b hay axb:c=a:c x b = ax(b:c) )
    Nếu con chưa quen dạng này, mẹ có thể cho bé làm dạng sơ đồ rồi hướng dẫn thêm cho con cách này và cho con tập làm các bài tương tự từ dễ đến khó. Làm được theo cách gọi ẩn số này, các con sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi học đại số ở những lớp lớn hơn mẹ ạh
    • 5,280 Bài viết

    • 24,469 Được cảm ơn

    #470
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Thực ra cách làm nào các con đã quen làm thì mẹ hướng dẫn thôi. Cách giải bằng sơ đồ thì trực quan hơn.Tuy nhiên, hướng dẫn các con làm theo cách phân tích cấu tạo số sẽ giúp các con phát triển tư duy trừu tượng, cũng làm nền tảng cho những dạng toán khó khác. Đồng thời lại ngắn gọn hơn.
    Ở lớp 4, các con chưa được học phát biểu đầy đủ các tính chất của phép cộng và phép chia mà chỉ học dạng công thức. Tuy nhiên, ở những trường các con học ngày 2 buổi thì trong các giờ hướng dẫn tự học, giáo viên sẽ mở rộng cho các con làm những bài tập nâng cao hơn một chút, và trường hợp như trên các con có thể làm được. Như học sinh của em lớp 2, không chuyên, học khá một chút cũng đã làm được các bài tập dạng tính bằng nhiều cách với số cụ thể (a+ b + c = a + c + b hay axb:c=a:c x b = ax(b:c) )
    Nếu con chưa quen dạng này, mẹ có thể cho bé làm dạng sơ đồ rồi hướng dẫn thêm cho con cách này và cho con tập làm các bài tương tự từ dễ đến khó. Làm được theo cách gọi ẩn số này, các con sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi học đại số ở những lớp lớn hơn mẹ ạh
    Đồng ý vụ này :Applause:.

    Chắc tại Suty mắc chứng sgk sao thì dạy như vậy nên hồi dạy con ở lớp 4, ôm nguyên cuốn sgk đọc ngấu nghiến, có nhiều bài bây giờ Suty vẫn nhớ... onttella:
    • 158 Bài viết

    • 383 Được cảm ơn

    #471
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhulamuathu Xem bài viết
    Em thấy cả hai cách giải đều hay ạ.
    Cách đưa về sơ đồ thì dễ hiểu hơn. CHỉ cần cho trẻ thấy bài toán đã cho biết hiệu vậy các con chỉ cần tìm tỉ số cuả hai số là có thể đưa về bài toán cơ bản Hiệu - tỉ rồi.
    Cách giải về phân tích cấu tạo số thì trừu tượng hơn. Nhưng nếu các con được học nâng cao thì các cô đã giành hẳn một chuyên đề cho cách giải này rồi nên trẻ quen dạng thì làm ra ngay ạ. Chỉ có điều để tường minh hơn thì có thêm một vài giải thích cho phù hợp với tư duy của trẻ.
    Em xin bổ sung vào bài giải của mẹ thuydung88 thế này các mẹ xem có được không nhé:
    A7 - A = 295
    A x 10 + 7 - A x 1 = 295
    A x 10 - A x 1 + 7 = 295 (tính chất giao hoán)
    A x (10 - 1) + 7 = 295 (nhóm)
    A x 9 + 7 - 7 = 295 - 7 (bớt ở cả hai vế đi 7) "Vì trẻ không học chuyển vế đổi dấu như THCS ạ"
    A x 9 = 288
    A= 288 : 9
    A= 32
    Vậy, số cần tìm là 327
    Hôm nay, mình rảnh, vào đây xem các phụ huynh dạy con như thế nào :Smiling: Mình xin đính chính chỗ này:
    A x 10 - A x 1 + 7 = 295 (tính chất giao hoán)
    A x (10 - 1) + 7 = 295 (một số nhân với một hiệu)

    * Không được giải thích là "nhóm", mà phải giải thích bằng tên tính chất phép tính mà hs đã học.
    * Các con mới học tính chất giao hoán của phép cộng, nên phần này nếu các cô giáo tiểu học chấm, bé không được tính điểm.
    Quan trọng nhất là cách giải này không phù hợp với tư duy trẻ lớp 4. Tuy nhiên, nếu luyện "gà nòi" thì con vẫn có thể giải được.
    Bài giải của suty chính xác và phù hợp với trẻ lớp 4. Tặng suty :Rose::Rose::Rose:
    Chỉnh sửa lần cuối bởi meyeubetuti; 12/03/2010 vào lúc 10:57 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 99 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    #472
    Khi các con làm bài tập dạng tìm x này thì ở mỗi bước không phải mở ngoặc và giải thích gì thêm đâu ạh. Các con sẽ được tính điểm nếu làm đúng từng bước và ra kết quả đúng thôi ạh. Gọi như meyeubetuti là rất chính xác theo những gì các con được học nhưng không cần thiết lắm, cô nhìn các con làm được bước đó sẽ biết là con hiểu bài và biết áp dụng rùi
    Chỉnh sửa lần cuối bởi thuydung488; 13/03/2010 vào lúc 12:40 PM.
    • 39 Bài viết

    • 13 Được cảm ơn

    #473
    Con mình từ trước giờ chỉ làm bài trong SGK thôi, nên giải bài toán cho con mình dùng dạng sơ đồ thì bé hiểu ngay được vì giống dạng toán hiệu tỉ bé vừa học xong, tuy nhiên mình nghĩ phải rèn luyện cho con tập suy nghĩ sâu hơn bằng các bài toán nâng cao. Bạn nào đã sưu tầm được các bài toán nâng cao thì chia sẻ cho mình với (cả cách giải nữa vì cách giải của các mẹ có kinh nghiệm dạy con giải rất dễ hiểu), mail của mình là huongvu412@yahoo.com. Trong sài gòn thì tìm mua sách toán nâng cao lớp 4 nâng cao ở đâu các mẹ chỉ giúp mình nha, cám ơn các mẹ nhiều.
    • 158 Bài viết

    • 383 Được cảm ơn

    #474
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Khi các con làm bài tập dạng tìm x này thì ở mỗi bước không phải mở ngoặc và giải thích gì thêm đâu ạh. Các con sẽ được tính điểm nếu làm đúng từng bước và ra kết quả đúng thôi ạh. Gọi như meyeubetuti là rất chính xác theo những gì các con được học nhưng không cần thiết lắm, cô nhìn các con làm được bước đó sẽ biết là con hiểu bài và biết áp dụng rùi
    Khi hs dự thi học sinh Giỏi, giám khảo yêu cầu bài giải phải có lý luận chặt chẽ, chuẩn mực. Nếu không giải thích đúng sẽ bị trừ điểm. Vì vậy, các giáo viên luyện học sinh giỏi đã rèn các con như vậy rồi.
    Còn nếu như đi thi vào cấp 2 Am thì điều này không cần vì chỉ cần đáp số đúng là đủ.
    Nếu bạn học khoa Tiểu học của ĐHSPHN thì hỏi lại pgs.ts Trần Diên Hiển nhé, thầy dạy sinh viên điều này cẩn thận lắm đấy.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi meyeubetuti; 15/03/2010 vào lúc 10:48 PM.
    • 99 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    #475
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meyeubetuti Xem bài viết
    Khi hs dự thi học sinh Giỏi, giám khảo yêu cầu bài giải phải có lý luận chặt chẽ, chuẩn mực. Nếu không giải thích đúng sẽ bị trừ điểm. Vì vậy, các giáo viên luyện học sinh giỏi đã rèn các con như vậy rồi.
    Còn nếu như đi thi vào cấp 2 Am thì điều này không cần vì chỉ cần đáp số đúng là đủ.
    Nếu bạn học khoa Tiểu học của ĐHSPHN thì hỏi lại pgs.ts Trần Diên Hiển nhé, thầy dạy sinh viên điều này cẩn thận lắm đấy.
    Vâng, em vừa kết thúc chuyên đề của thầy ạh
    • 37 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #476
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Vâng, em vừa kết thúc chuyên đề của thầy ạh
    Chào em,

    Lần trước chị có nhờ em dạy kèm cho cháu nhà chị học lớp 4, nhưng em bảo bận nên không dạy được.

    Em có bạn giới thiệu cho chị được không? Chị đã gửi email vào hom thư Yahoo của em rồi đấy. Em kiểm tra lại nhé.

    Cám ơn em nhiều!!
    • 158 Bài viết

    • 383 Được cảm ơn

    #477
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thuydung488 Xem bài viết
    Vâng, em vừa kết thúc chuyên đề của thầy ạh
    Chị đoán em là một cô bé ham học, yêu nghề và thông minh nữa. Chắc chắn, em sẽ trở thành một giáo viên giỏi. Cố gắng lên em nhé!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 5,280 Bài viết

    • 24,469 Được cảm ơn

    #478
    :Applause::Applause: toàn cao thủ không ta.

    Suty thì suy nghĩ như vầy: Đứng trên bục giảng ngòai việc chuyển tải kiến thức cho các em còn phải truyền cho các em sự đam mê trong môn học mình đang chịu trách nhiệm. Do đó đáp số bài tóan không quang trọng bằng các em cảm nhận được cái hay của phương pháp giải. Mà hay và dỡ thì phụ thuộc vào trình độ tiếp thu của từng em một, vì vậy ngừơi gv giỏi không phải là ngừơi gv có nhiều cách giải hay mà là phải là người có nhiều học trò giỏi và nhất là có nhiều học trò “tiến bộ rõ rệt”.

    Ở mỗi lứa tuổi cách suy luận logic là hòan tòan khác nhau, để trẻ cảm nhận được cái hay thì mình nên bám sát vào kiến thức trẻ đang có, vào khả năng của các con để bảo đảm các con tiếp thu bài tốt.

    Ví dụ bài tóan

    Vừa gà vừa chó
    Bó lại cho tròn
    Ba mươi sáu con
    Một trăm chân chẵn
    Hỏi có bao nhiêu con gà ,bao nhiêu con chó?

    Với lớp 5 thì giải theo lý luận giả sử tất cả đều là gà… cũng ra,
    lớp 7 đã học giải phương trình bậc nhất thì đặt x là số gà thì 36-x là số chó… giải cơ bản là ra rồi
    rồi lớp 9 học giải hệ phương trình đặt x là số gà, y là số chó thì cũng được luôn

    Nhưng rõ ràng mình không nên bắt lớp 5 giải theo x,y rồi lớp 9 bắt các em phải giải theo kiểu lý luận giả sử tất cả đều là gà..

    Suty không cổ súy cho việc luyện gà nòi và thật sự ủng hộ hãy để trẻ phát triển theo lứa tuổi của các con.

    Lâu lâu ngứa nghề phát biểu linh tinh một chút… Suty cũng đang thật sự ngán ngẫm cách phân bổ chương trình của các bác ngồi trên và việc chạy theo thành tích của các trường. Nếu phụ huynh mà không quan tâm thì mấy đứa nhỏ thành “gà công nghiệp” hết
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 305 Bài viết

    • 244 Được cảm ơn

    #479
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    :Applause::Applause: toàn cao thủ không ta.



    Ở mỗi lứa tuổi cách suy luận logic là hòan tòan khác nhau, để trẻ cảm nhận được cái hay thì mình nên bám sát vào kiến thức trẻ đang có, vào khả năng của các con để bảo đảm các con tiếp thu bài tốt.

    Ví dụ bài tóan

    Vừa gà vừa chó
    Bó lại cho tròn
    Ba mươi sáu con
    Một trăm chân chẵn
    Hỏi có bao nhiêu con gà ,bao nhiêu con chó?

    Với lớp 5 thì giải theo lý luận giả sử tất cả đều là gà… cũng ra,
    lớp 7 đã học giải phương trình bậc nhất thì đặt x là số gà thì 36-x là số chó… giải cơ bản là ra rồi
    rồi lớp 9 học giải hệ phương trình đặt x là số gà, y là số chó thì cũng được luôn

    Nhưng rõ ràng mình không nên bắt lớp 5 giải theo x,y rồi lớp 9 bắt các em phải giải theo kiểu lý luận giả sử tất cả đều là gà..

    Suty không cổ súy cho việc luyện gà nòi và thật sự ủng hộ hãy để trẻ phát triển theo lứa tuổi của các con.
    Vậy theo Suty, bài "vừa gà vừa chó" này lớp 4 nên giải cách nào là hợp lý nhất. Bài này mình thấy trong quyển nâng cao lớp 4 và cũng chưa đề nghị con làm vì sợ con chưa lý luận được
    Chỉnh sửa lần cuối bởi hduong; 16/03/2010 vào lúc 02:12 PM.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Dạy con đối phó với kẻ xấu, tình huống xấu

      Các mẹ ơi, bé nhà mình mới gần 5 tuổi thôi, đang học một trường mầm non công gần nhà. Sáng và chiều...

    • Lưu ý khi để trẻ ở nhà một mình

      - Thật không hay khi để trẻ trong độ tuổi 6-10 tuổi ở nhà một mình. Trong tình huống này, mỗi trẻ...

    • Bố mẹ vật vã giải toán lớp hai

      Không hiếm trường hợp bố mẹ là giảng viên đại học hẳn hoi nhưng vẫn bị con chê… dốt vì không giải nổi toán cấp một. "Có mẹ nào giúp em với, cô giáo của con em ra bài toán này, em vật vã mãi mà không giải được cho đúng cách", những lời "kêu cứu" kiểu như vậy không hiếm trên các diễn đàn mạng. ...

    • 5 lí do khiến mẹ chọn váng sữa cho bé

      Lần nào vào siêu thị, chị Đỗ Hải Yến, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng không quên chọn vài vỉ váng...

    • Cầu cứu GS Ngô Bảo Châu giải toán… lớp 3

      Cộng đồng mạng kêu gọi sự “can thiệp” của giáo sư Ngô Bảo Châu nhằm chấm dứt “cuộc chiến” toán học đang gây tranh cãi dai dẳng, với đề bài được cho là của học sinh lớp 3. Phép toán được ra như sau: 6 ÷ 2 (1+2) = ?, với hai đáp án được đưa ra lựa chọn là 1 và 9. Tưởng như quá đơn giản, nhưng...

    • 5,280 Bài viết

    • 24,469 Được cảm ơn

    #480
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hduong Xem bài viết
    Vậy theo Suty, bài "vừa gà vừa chó" này lớp 4 nên giải cách nào là hợp lý nhất. Bài này mình thấy trong quyển nâng cao lớp 4 và cũng chưa đề nghị con làm vì sợ con chưa lý luận được
    Xí xí, bài này toán kinh điển heheheh, hình như cuốn sách nâng cao nào cũng có :Thinking::Thinking:

    Giả sử tất cả đều là gà thì số chân là:

    36 x 2 = 72 (chân)

    Số chân còn thiếu là

    100 – 72 =28 (chân)

    Nhận xét nếu bớt một con gà thêm vào một con chó thì sẽ thêm được 2 chân

    Số con chó cần thêm là

    28 : 2 =14(con)

    Vậy số gà là:

    36 – 14 = 22(con)

    :LoveStruc: