• 18 Lượt chia sẻ
  • 613K Lượt đọc
  • 2.13K Trả lời

53 Người đang theo dõi

    • 866 Bài viết

    • 1,526 Được cảm ơn

    #1011
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mihauvuong Xem bài viết
    Các mẹ ơi, giải giùm bài toán này nhé
    Có bao nhiêu số tự nhiên chia hết cho 5 và nhỏ hơn 2009
    số nhỏ nhất chia hết cho 5 là số 0
    Số lớn nhất (<2009) chia hết cho 5 là 2005
    Số các số tự nhiên chia hết cho 5 trong dãy số tự nhiên từ 0 đến 2008 là:
    (2005 - 0): 5 + 1 = 402 (số)
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 2,703 Bài viết

    • 5,827 Được cảm ơn

    #1012
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nani169 Xem bài viết
    Nếu bạn đòi hỏi sự thực tế, thì đừng nói toán lớp 4, toán lớp 12 cũng nên bỏ xó.Những cái như hệ phương trình bậc 2, vẽ đồ thị, học xong cả chục năm mà chưa bao giờ mình đụng tới. Nhưng cả trăm thế hệ trên toàn thế giới vẫn phải học đấy thôi.
    Thường những đề như vậy nếu có cho Ktra cũng sẽ chiếm 1 số điểm rất nhỏ (dưới 1 điểm). Đó gọi là những câu để phân biệt học sinh khá giỏi. Không chỉ là lớp 4. Hồi xưa mình đi học phổ thông cũng vậy. Lâu lâu đề ra những câu làm học sinh ngẩn ngơ, nhưng đối với các HS giỏi môn đó thì lại rất thích thú. Và nhất là trong toán học, 1 bộ môn đòi rèn luyện sự tư duy cao, thì thỉnh thoảng trẻ có bị cho những bài "khủng bố" như vậy cũng là chuyện bình thường. Đặc biệt với các trẻ yêu toán, nếu không có được những bài toán làm trẻ "sợ hãi" thì trẻ sẽ không thể thể hiện hết khả năng của mình. Nếu cái gì cũng luôn luôn ở mức bình thường thì ..... chán chết:RollingEy:
    Bạn đã lầm khi so sánh như thế. Toán lớp 12 có ứng dụng thực tế rất nhiều khi lên bậc đại học. còn không thì có ứng dụng trong thực tế mà bạn không biết đấy.
    Tôi lấy ví dụ toán lớp 9 trình độ thấp hơn cho dễ hiểu.(giải toán bằng cách lập phương trình)
    Một thửa đất nếu tăng chiều dài lên 5 mét và giảm chiều rộng đi 5 mét thì diện tích giảm đi 225 m vuông. Tìm diện tích thửa đất đó.
    Đây là một bài toán sử dụng phương trình bậc hai để tìm rất nhanh, nhanh hơn cách lớp 4 làm.
    Và trên thực tế người ta sử dụng nhiều (các nhân viên đo đạc đất đai, các kỹ thuật viên đo đạc,...).
    Bài toán này cũng giải được bằng cách của lớp 4 và cũng thực tế.
    còn bài toán tính nhanh mà tôi nói đó hoàn toàn là bài toán dạng đặc biệt. chứ không phải là dạng tổng quát. Khi một em bé mới 8 tuổi mà suy nghĩ ra cách giải "nhanh" đó thì thời gian suy nghĩ của em nó còn lâu hơn cả cách giải "chậm" mà một em bé lớp 4 bình thường làm.

    Bạn học lớp 12 thì ắt phải biết đạo hàm, tích phân, ....những phép toán đó cho ta biết nên làm một cái thùng 1 mét khối với dung tích bao nhiêu là ít tốn vật liệu nhất (ứng dụng giá trị cực đại, cực tiểu)
    Hoặc nó có ứng dụng vào môn vật lý, để tính thời gian vận tốc của đạn đạo, của động tử.
    Hay cường độ lực, điện thế,....
    Chỉnh sửa lần cuối bởi thinman; 07/05/2011 vào lúc 11:37 AM.

    • 2,703 Bài viết

    • 5,827 Được cảm ơn

    #1013
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mihauvuong Xem bài viết
    Các mẹ ơi, giải giùm bài toán này nhé
    Có bao nhiêu số tự nhiên chia hết cho 5 và nhỏ hơn 2009
    tôi bày bạn cách giải tổng quát cho cả những bài toán khác.
    Trước hết tôi cụ thể bài toán của bạn làm mẫu sau đó bạn sẽ tự giải những bài toán tương tự>
    Các số tự nhiên chia hết cho 5 là: 0,5,10,15,20,.........(các số có chữ số tận cùng bằng 5 hoặc 0)
    Bạn sẽ thấy hai số liên tiếp nhau cách nhau 5 đơn vị.
    Như vậy, số chia hết cho 5 và nhỏ hơn 2009 là số 2005
    Có bao nhiêu số như vậy ? Bạn sử dụng công thức này:
    (số lớn nhất - số nhỏ nhất):5 +1.
    Trong bài toán của bạn thì bạn sẽ thấy số lượng các số chia hết cho 5 là:
    (2005-0):5+1=402 số.

    Thí dụ khác, Xét dãy số: 3,6,9,12,.......606.
    Dãy số này có:
    (606-3):3+1=302 số hạng.
    Bạn chia 3 vì cách đều nhau 3 đơn vị.

    thí dụ nữa:
    Xét dãy số:
    3,7,11,15,.......,60
    Dãy số này có:
    (60-3):3+1= 20 số hạng
    (số hạng là con số nằm trong dãy số, khi nó đứng riêng thì mình không kêu là số hạng nữa)

    • 328 Bài viết

    • 689 Được cảm ơn

    #1014
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nani169 Xem bài viết
    Quên. còn bài bên dưới:Laughing:
    . 6 x 36 x 11 x 35
    = [36 x 11 ] x [35 x 6]
    = [36 x (10 +1)] x [ (30 + 5) x6]
    = [360+36] x [180+30]
    = 396 x 210
    = (300+90+5+1) x (200+10)
    =60.000 + 3.000 + 18000+900+1000+50+200+10
    = 60.000 +18.000+3000+1000+900+200+50+10=83160.
    Mình làm đơn giản bài toán thôi chứ ko nhớ phải vậy là tính nhanh ko nữa:Worried:
    Bài này bạn giải đúng nhưng tôi thấy có vẻ không phù hợp với lớp 4.
    - Màu đỏ: Lớp 4 đã được học tính nhẩm với 11 nên không cần phải tách ra như vậy. Mặc nhiên 36 x 11 = 396.
    - Màu xanh (phá ngoặc): Lớp 4 chỉ học nhân 1 số với 1 tổng chứ chưa học nhân 1 tổng với 1 tổng.
    Dù sao tôi vẫn thấy bài này là khó :Thinking:. Bạn Tôm & Cá nếu có đáp án của cô giáo thì post lên đây để cùng tham khảo.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 5 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1015
    Cảm ơn bạn đã chỉ giáo tận tình.

    • 5 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1016
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    tôi bày bạn cách giải tổng quát cho cả những bài toán khác.
    Trước hết tôi cụ thể bài toán của bạn làm mẫu sau đó bạn sẽ tự giải những bài toán tương tự>
    Các số tự nhiên chia hết cho 5 là: 0,5,10,15,20,.........(các số có chữ số tận cùng bằng 5 hoặc 0)
    Bạn sẽ thấy hai số liên tiếp nhau cách nhau 5 đơn vị.
    Như vậy, số chia hết cho 5 và nhỏ hơn 2009 là số 2005
    Có bao nhiêu số như vậy ? Bạn sử dụng công thức này:
    (số lớn nhất - số nhỏ nhất):5 +1.
    Trong bài toán của bạn thì bạn sẽ thấy số lượng các số chia hết cho 5 là:
    (2005-0):5+1=402 số.

    Thí dụ khác, Xét dãy số: 3,6,9,12,.......606.
    Dãy số này có:
    (606-3):3+1=302 số hạng.
    Bạn chia 3 vì cách đều nhau 3 đơn vị.

    thí dụ nữa:
    Xét dãy số:
    3,7,11,15,.......,60
    Dãy số này có:
    (60-3):3+1= 20 số hạng
    (số hạng là con số nằm trong dãy số, khi nó đứng riêng thì mình không kêu là số hạng nữa)
    Cảm ơn bạn đã chỉ giáo tận tình

    • 2,703 Bài viết

    • 5,827 Được cảm ơn

    #1017
    mihauvuong : có lẽ là một phụ nữ tuổi thân xinh đẹp?!:Thinking:

    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #1018
    Trích dẫn Nguyên văn bởi HScabiet Xem bài viết
    Bài này bạn giải đúng nhưng tôi thấy có vẻ không phù hợp với lớp 4.
    - Màu đỏ: Lớp 4 đã được học tính nhẩm với 11 nên không cần phải tách ra như vậy. Mặc nhiên 36 x 11 = 396.
    - Màu xanh (phá ngoặc): Lớp 4 chỉ học nhân 1 số với 1 tổng chứ chưa học nhân 1 tổng với 1 tổng.
    Dù sao tôi vẫn thấy bài này là khó :Thinking:. Bạn Tôm & Cá nếu có đáp án của cô giáo thì post lên đây để cùng tham khảo.
    Cô giáo chưa chữa bài này, nhưng cháu đến lớp hỏi bạn cùng lớp làm đơn giản thế này:
    121 x 9 x 24 x 7 = 121 x ( 24 x 63 ) = 182.952
    6 x 36 x 11 x 35 = ( 6 x 11 ) x ( 36 x 35 ) = 66 x 1260 = 83.160.
    Mình nghĩ trình độ lớp 4 có lẽ các con chỉ hiểu đến thế này. Mong có ý nào hay xin chỉ giáo thêm:Thinking:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 2,703 Bài viết

    • 5,827 Được cảm ơn

    #1019
    đúng vậy, người lớn bày vẽ chi cho thêm rối

    • 1,255 Bài viết

    • 347 Được cảm ơn

    #1020
    Các mẹ ơi ! giúp mình bài toán này với :
    "Cho dãy số 1;2;3;4.........2009;2010
    Hỏi : dãy đó có bao nhiêu chữ số 4"

    Xin cám ơn các mẹ thật nhiều .