Tiểu học

Dạy toán lớp 1 cho con

Đến trả lời mới nhất
  • 7 Lượt chia sẻ
  • 342K Lượt đọc
  • 957 Trả lời

68 Người đang theo dõi

    • 1,920 Bài viết

    • 2,618 Được cảm ơn

    #941
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Veg Xem bài viết
    4 + ? = 6
    9 - ? = 5

    Đúng là nan giải, ko biết dạy kiểu nào để bé hiểu được thực chất.

    Còn dạy theo kiểu chuyển vế thì giống "ăn xổi" quá, được kết quả ngay nhưng bé lại ko hiểu bản chất vì nó vượt tầm của bé.
    Các bé được học về cách tách số thì sẽ dễ dàng làm bài này.
    Ví dụ 6 gồm 0 và 0, 6 gồm 1 và 5, v.v...
    Khái niệm tách số được học từ những bài đầu của chương trình nên phù hợp với các bé.
    • 85 Bài viết

    • 47 Được cảm ơn

    #942
    Tối qua, bé nhà mình gặp đề toán: Tìm 2 số có 2 chữ số để tổng là: 45, 63, 21, 46. Kết quả là:
    45+0=45
    63+0=63
    21+0=21
    46+0=46
    Mang kết quả ra cho mẹ, mẹ bảo làm lại do không đúng yêu cầu. Kết quả là:
    20+25=45+18=63-42=21+25=46.

    Chỉnh sửa lần cuối bởi path; 15/04/2013 vào lúc 01:28 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 994 Bài viết

    • 186 Được cảm ơn

    #943
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Veg Xem bài viết
    4 + ? = 6
    9 - ? = 5

    Đúng là nan giải, ko biết dạy kiểu nào để bé hiểu được thực chất.

    Còn dạy theo kiểu chuyển vế thì giống "ăn xổi" quá, được kết quả ngay nhưng bé lại ko hiểu bản chất vì nó vượt tầm của bé.
    công nhận, mẹ con nhà tớ cũng vật lộn với cái kiểu toán này, nhưng tớ vẫn dạy con cách chuyển vế đổi dấu đấy, dan dần bạn ấy cũng thuộc cái câu đấy nên cũng có vẻ ổn
    • 487 Bài viết

    • 3,091 Được cảm ơn

    #944
    Trích dẫn Nguyên văn bởi comnammuoivung Xem bài viết
    công nhận, mẹ con nhà tớ cũng vật lộn với cái kiểu toán này, nhưng tớ vẫn dạy con cách chuyển vế đổi dấu đấy, dan dần bạn ấy cũng thuộc cái câu đấy nên cũng có vẻ ổn
    PP cổ điển: +< thêm> và -< bớt>. lấy vật dụng gì gần gũi với trẻ con. Vd: hình siêu nhân, bi,...nhưng cần phải học đếm trướ nhé.PP Mathnasium ( Mỹ và Anh dạy Toán minhf tìm hiểu theo kiểu này ): Đếm số tự nhiên liên tiếp. Đếm tới, đếm lùi. Đếm cách 2, cách 3, cách 5,,,,=> Hình thành thứ tự trước sau, lớn bé. Đếm cách tới hoặc lùi là cơ sở hình thành phép toán cộng, trừ. Nền tảng hình thành trục số, dãy số.Cách học: chuyển vế đổi dấu người lớn chấp nhận gượng ép được nhưng con nít khó chấp nhận. Học Toán để rèn luyên tư duy trong cuộc sống. Theo kiểu này chỉ đối phó thi cử và chỉ vài năm thành máy giải Toán, trẻ con cảm thấy nhàm chán và chẳng thích thú gì nữa. Mình tốt nghiệp ngành Toán và dạy Toán thấy học sinh học Toán không thấy thích và phát triển tư duy vì học gượng ép thế từ còn nhỏ. Hãy giúp trẻ học đúng, hiểu đúng cái góc thì sẽ tốt.VD: Tìm số thứ 200 trong thứ tự các con số sau: 2 , 17 , 47 , 92 , 152,...Đề thi vào lớp 6 của Ams. Khó nhưng đơn giản nếu trẻ hiểu số tự nhiên, sự hình thành số tự nhiên, quy luật chọn số và hình thành con số.Vào google gõ chữ bbc & bitesize sẽ có nhiều điều bổ ích cho trẻ học Toán,...Nhiều thứ không thấy ở vn giúp trẻ yêu thích học Toán.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 47 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #945
    Có rất nhiều cách để giúp con nhớ nhưng quan trọng nhất là tạo cho con tinh thần học tập thật thoải mái, nhiều bố mẹ muốn con đạt thành tích cao nên gò con trong 1 khuôn khổ. Mình thấy tội nghiệp chúng lắm lắm ấy. Mình tìm hiểu thấy có thể cho con vừa học vừa chơi ở đây, rất sát thực cho bé mà lại có thể cùng con học nữa nè http://chamhoc.vn/UserExam/PhongThi/1/2039#ThiSiteMap
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 487 Bài viết

    • 3,091 Được cảm ơn

    #946
    Mình đóng góp thông tin một tí học Toán của Mỹ và Anh hiệu quả và đúng bản chất một tí." http://www.bbc.co.uk/skillswise/topic-group/numbers". Các con số tự nhiên mô tả phép đếm trong cuộc sống. VD: Số 3 có thể mô tả 3 con gà, xe số 3,...Trẻ con cần hiểu tại sao số 3 bé hơn số 5 giữa kí hiệu này với thực tế ( Ta có thể đưa ra một bên 3 con gà và một bên 5 con gà ). Đưa trẻ cần học thêm 1 con gà thành 4 con gà ( dưa trên đã học phép đến ). Nếu lại thêm vào 1 con gà nữa thành 5 con gà => Bọn trẻ sẽ tư duy dần và hiểu 3 con gà mà thêm 2 con gà thành 5 luôn => Phát triển tiếp thứ tư các con số 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,...tụi nhỏ hiểu từ 2 số cạnh nhau thêm một gọi là đếm cách 1. Học tiếp đếm cách 2 rồi học đếm cách 3,...=> Học biểu diễn trục số => Phép toán cộng và trừ ứng với tiến và lùi trên trục số => dùng các ngón tay làm phép toán số lớn khi hiểu tay là trục số. VD: 11+3 sẽ lấy ngón cái tay trái là 11 thì thêm 3 ngón sẽ biết thứ tự là 11,12,13,14 thì đủ. Còn nếu 17 -4 thì dùng ngón cái tay phải là 17 thì đếm lùi 16, 15, 14 thì dừng. Còn nhiều cái khác rất hay mình chia sẻ lại trong quá trình tìm hiểu Toán nước ngoài dạy cho con trai lớp chồi học Toán ở Mathnasium. Mình thấy trẻ con học toán cộng trừ ì xèo nếu hỏi tìm số thứ 100 trong các số lẻ liên tiếp sẽ không hình dung. Gặp bài toán này tắc ngay. Tìm số thứ 200 trong dãy số 2,17,47,92,152,..trong đề thi ams ko làm được vì không hiểu mối quan hệ hay sự tương quan các con số biểu diễn. Cái này là móng băng đó. Nói cái gì trẻ con cũng không hình dung là vì cái này.Nền tảng này để học bất cứ cái gì trong toán sau này. Mất căn bản này là sụp đổ hoàn toàn. Mình tốt nghiệp ngành Toán dù đã lâu nhưng hiểu rõ. Hãy làm các con số toán học có hồn, có mối tương quan thì trẻ con trả lời nhẹ nhàng. Mình thấy phụ huynh thương con và rất tâm huyết nhưng chưa tìm hiểu kỹ và dạy chưa đúng PP. không nên mất thì giờ và bắt trẻ em học cái ngọn mà cái gốc chưa có.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 276 Bài viết

    • 262 Được cảm ơn

    #947
    Cho mình hóng với nhé...
    • 7 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #948
    Theo kinh nghiệm của em, trước hết các con phải nhớ được số tự nhiên trong phạm vi đã và đang học. Vì tư duy của các bé tiểu học còn non nớt và rất cụ thể nên không thể dạy theo công thức như lớp lớn. Điều này đòi hỏi các mẹ phải kiên trì, lấy hình ảnh cụ thể để các con dễ hình dung (cái này trong chuyên môn gọi là pp trực quan đấy ạ). Như vậy các con sẽ dễ hiểu hơn. Khi các con làm toán thụ động các mẹ đừng nóng mà nên đặt câu hỏi gợi mớ để con có cách làm linh hoạt hơn. Ngoài ra các mẹ cần động viên khi con sai, khen ngợi khi con đúng. Sự khích lệ kịp thời trong giáo dục sẽ giúp các con thoải mái bộc lộ những ưu khuyết điểm của mình và năng động hơn trong học tập.
    Trên đây là kinh nghiệm trong quá trình học tập và giảng dạy của em, các mẹ thử xem nhé.
    Chúc các mẹ thành công!
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 9 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #949
    Mình cũng dạy con mình với những gần gũi với con như: kẹo, bánh, kem, gà, vịt, chó....
    Con mình rất hào hứng và nhiều khi làm toán ngoài phạm vi mười còn lôi cả bàn chân lên đếm. Rất vui
    • 7 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #950
    Các mẹ ơi.
    Chỉ giùm mình cách so sánh 4/5 và 8/9 mà không cần quy đồng mẫu số với.

    Cám ơn các mẹ nhiều ạ.

    P/s : Chị hàng xóm nhà mình cho con học ở Trung tâm toán tư duy về trao đổi với mình.
    • 118 Bài viết

    • 99 Được cảm ơn

    #951
    [QUOTE=trantienthangvna;29901644]Các mẹ ơi.
    Chỉ giùm mình cách so sánh 4/5 và 8/9 mà không cần quy đồng mẫu số với
    Mình nghĩ giải thế này bạn ạ:
    4/5=5/5-1/5;8/9=9/9-1/9
    4/5=1-1/5 và 8/9=1-1/9 mà 1/5>1/9 vậy 4/5>8/9
    • 19 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #952
    mẹ giải theo cách so sánh phần bù nhé! 2 phân số này đều nhỏ hơn 1 và có hiệu số giữa tử số và mẫu số bằng nhau phần bù lớn thì phân số nhỏ và ngược lại nhé! mẹ chỉ việc làm như sau:
    1 - 4/5 = 1/5 và 1 - 8/9 = 1/9. Vì 1/5 > 1/9 nên 4/5 < 8/9
    • 19 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #953
    Với so sánh phân số thì có nhiều cách lắm mà không phải quy đồng
    • 18 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #954
    chị ơi, chị ra nhà sách tìm mua cuốn "Bé thần đồng học toán lớp 1" đấy ạ. Bé nàh em cũng đang học quyển này thấy hay lắm.
    • 487 Bài viết

    • 3,091 Được cảm ơn

    #955
    Trích dẫn Nguyên văn bởi trantienthangvna Xem bài viết
    Các mẹ ơi.Chỉ giùm mình cách so sánh 4/5 và 8/9 mà không cần quy đồng mẫu số với..
    Theo kinh nghiệm PP Toán USA day cho con trai học lớp lá của mình đơn giản như sau:Cách 1: Vẽ trục số chia phần ( cái này khó với VN vì chương trình họ dạy từ lớp mẫu giáo )Cách 2: vẽ 2 miếng bánh kem. 4/5 và 8/10 để hiểu tương đương. Vẽ miếng bánh 8/10 và 8/9 thì chúng sẽ có nhận xét cùng một miếng bánh nếu chia càng nhiều phần thì miếng bánh càng bé. Nên dù lấy 8 miếng bánh thì vẫn bé.=> Nên nhớ đây là hs lớp 1 thì cách học phải cực kì đơn giản và dễ suy luận. Chính những điều này giúp trẻ con phát triển tư duy chứ không phải kiểu học toán mẫu, bài giải như của ta.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 16 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #956
    Mẹ Bi Bi ơi, cho mình xin 1 bộ đề với nhé, cám ơn mẹ Bi Bi nhiều. Cu con nhà này sắp vào lớp 1, tiếng Việt thì ổn rồi nhưng toán thì hình như là ..giống mẹ:-(. Địa chỉ: phuongthuha@gmail.com.
    • 16 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #957
    Với dạng bài chấm chấm đó, mình thấy 1 số cô giáo dạy các bạn vẽ ô trống cho dễ hình dung.

    Ví dụ: 4 + ô trống = 9. (Xin thứ lỗi, mình k biết vẽ ô trống -_-)

    Về bản chất, mình thấy đề bài ô trống đó với đề bài 4 + ... = 9 cũng chẳng có gì khác nhau cả. Tuy nhiên, khi mang ra thí nghiệm trên các bạn lớp 1 (mình thử với 4 bạn, cả trai lẫn gái, học ở 4 trường khác nhau) thì các bạn đều thực hiện nhanh và chính xác ở đề bài vẽ ô trống, còn đề "chấm chấm" thì 2 bạn làm đúng, 2 bạn làm sai.

    Lý do vì sao thì mình không rõ nữa, các mẹ thử cho con "chuột bạch" cách này coi có sự khác biệt hay không.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 13 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #958
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Me2Gau Xem bài viết
    Bé nhà mình làm phép tính xuôi rất ok nhưng cứ điền số là lúng túng. Mình cũng tìm nhiều cách giảng cho con, nhưng vẫn bị sai. Mình đành áp dụng cách mình cho là khó hiểu nhất cho cháu:
    Có 4 dạng:
    ... + 2 = 5

    3 + ... = 10

    7 - ... = 1
    ... - 3 = 4
    Mình dạy cho con biết ở dạng thứ ba là ta tìm số bị trừ, dạng thứ tư là ta tìm số trừ.
    Để tìm số trừ, ta luôn có phép cộng (4 + 3)
    Còn lại 3 dạng trên, lúc nào ta cũng có phép trừ (số lớn hơn trừ cho số bé hơn) (5-2; 10-3; 7-1)
    Tìm số xong, điền vào, ta làm thử lại xem có đúng không. Đúng thì ok, sai thì tìm lại.
    Từ hồi đó bé làm ổn lắm.
    Nhưng nghe có vẻ rắc rối nhỉ:Smiling:
    Con Em năm nay vào lớp 1, Em cũng rất đâu đầu với những bài toán kiều này. Em thấy cách của Mẹ Me2Gau rất hay, Nhưng Mẹ Me2Gau nói nhầm 1 tí, Dạng 3: 7 - ...=1 là Tìm số trừ, còn dạng 4 là tìm số bị trừ...-3=4. Như vậy theo như Em nghĩ thì mình chỉ cần chỉ cho bé nhớ dạng 4 thôi. là tìm số bị trừ thì ta phải làm phép tính cộng, còn tất cả các dạng khác ta làm phép tính trừ,cứ lấy số lớn trừ số bé là ok.
    Cảm ơn Mẹ Me2Gau nhé!