Tiểu học

Có bài tập tiếng Việt lớp 4 của con, các mẹ giúp em với

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 20.5K Lượt đọc
  • 31 Trả lời

3 Người đang theo dõi

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
    • 894 Bài viết

    • 219 Được cảm ơn

    #1
    Hi các mẹ,

    Em có 1 bài tập tiếng Việt lớp 4 của con, con hỏi mà em đang băn khoăn ko biết phải làm thế nào. Nội dung bài tập như sau:

    Trong các từ sau, các từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy và giải thích tại sao? Phần chữ màu đỏ là em đáp án em làm, ko biết là đúng hay sai?

    1. Đánh đuổi (Từ láy)

    2. Đánh đổ (Từ láy)

    3. Đánh đập (Từ ghép)

    4. Đánh động (Từ láy)

    5. Đánh đơn (Từ ghép)

    6. Đánh đu (Từ ghép)

    Có mẹ nào thông thái giúp em với. Em đang khổ vô cùng với cái món này. Các mẹ giải thích giúp vì sao lại phân loại như vậy để em về giải thích cho con nhé.

    Em cảm ơn các mẹ nhiều
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 645 Bài viết

    • 2,386 Được cảm ơn

    #2
    [QUOTE=gia đình Tít;14257114]Hi các mẹ,

    Em có 1 bài tập tiếng Việt lớp 4 của con, con hỏi mà em đang băn khoăn ko biết phải làm thế nào. Nội dung bài tập như sau:

    Trong các từ sau, các từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy và giải thích tại sao? Phần chữ màu đỏ là em đáp án em làm, ko biết là đúng hay sai?

    Theo kết quả ngâm cứu của mình thì: từ ghép là do các tiếng có nghĩa tạo thành, từ láy là do các tiếng lặp lại âm đầu hoặc vần (hoặc cả âm đầu và vần) tạo thành. Nếu các tiếng tạo nên từ có cùng âm đầu và vần, đồng thời lại đều có nghĩa thì từ đó sẽ được gọi là từ ghép, việc có cùng ân và vần chỉ là do ngẫu nhiên.

    Thế nên lời giải của mình sẽ như sau:
    1. Đánh đuổi (Từ láy)====> từ ghép

    2. Đánh đổ (Từ láy)=====> từ ghép, ví dụ: nhân dân ta đánh đổ chế độ thực dân phong kiến (nhưng nếu dùng trong câu "em bé đánh đổ nước" thì thế nào các mẹ nhỉ? tớ thấy có vẻ như là từ láy ấy, mẹ nào giải thích rõ giúp mình với)
    3. Đánh đập (Từ ghép)====> từ ghép

    4. Đánh động (Từ láy)=====> từ ghép

    5. Đánh đơn (Từ ghép)=====> từ ghép

    6. Đánh đu (Từ ghép)=======> từ ghép

    Tóm lại là theo mình thì hình như toàn từ ghép cả, nhưng mà mình cũng không chắc lắm :Crying:. Lúc nào bạn có đáp án thì post lên đây cho mọi người cùng tham khảo nhé.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi ngoclan72; 14/10/2010 vào lúc 11:39 AM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 442 Bài viết

    • 614 Được cảm ơn

    #3
    Con gái mình cũng đang học lớp 4, con trả lời là "Tất cả đều là từ ghép, vì mỗi từ đều do các tiếng có nghĩa tạo thành".
    • 295 Bài viết

    • 104 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi gia đình Tít Xem bài viết
    Hi các mẹ,

    Em có 1 bài tập tiếng Việt lớp 4 của con, con hỏi mà em đang băn khoăn ko biết phải làm thế nào. Nội dung bài tập như sau:

    Trong các từ sau, các từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy và giải thích tại sao? Phần chữ màu đỏ là em đáp án em làm, ko biết là đúng hay sai?

    1. Đánh đuổi (Từ láy)

    2. Đánh đổ (Từ láy)

    3. Đánh đập (Từ ghép)

    4. Đánh động (Từ láy)

    5. Đánh đơn (Từ ghép)

    6. Đánh đu (Từ ghép)

    Có mẹ nào thông thái giúp em với. Em đang khổ vô cùng với cái món này. Các mẹ giải thích giúp vì sao lại phân loại như vậy để em về giải thích cho con nhé.

    Em cảm ơn các mẹ nhiều
    Mình có tài liệu này mẹ nó tham khảo để giải thích cho con nhé.

    Cách hướng dẫn học sinh nhận diện từ láy

    1. Các kiểu từ láy:

    *Có 4 kiểu láy: Láy tiếng; láy âm; láy vần; láy cả âm lẫn vần.
    * Từ láy đặc biệt: VD: óng ánh, ấm áp, í ới … (vì cùng vắng
    khuyết phụ âm đầu).
    *Từ láy âm(có cách ghi phụ âm bằng nhiều con chữ khác nhau).
    VD: cuống quýt, cập kênh, cồng kềnh, cũ kỹ…
    2. Các dạng từ láy:
    *Có 3 dạng: láy đôi; láy ba và láy tư.
    3. Nghĩa cử từ láy:
    3.1- Từ láy diễn tả sự giảm nhẹ của tính chất so với nghĩa của từ
    hay tiếng gốc.
    - VD:đo đỏ, tim tím, nhàn nhạt…
    3.2- Từ láy diễn tả sự tăng lên, mạnh hơn của tính chất so với
    nghĩa của từ hay tiếng gốc.
    - VD:đen đủi, sạch sành sanh, vàng vọt …
    3.3-Từ láy diễn tả sự lặp đi lặp lại của các động tác.
    - VD:gật gật, vẫy vẫy, cười cười…
    3.4-Từ láy diễn tả thái độ,tình cảm sự đánh giá của người nói.
    - VD: xanh xao,người ngợm, thì thà thì thầm…
    3.5-Từ láy mang nghĩa khái quát.
    - VD: chim chóc, chùa chiền, máy móc, bạn bè …
    4.Phân biệt giữa từ láy và từ ghép
    *Bước 1:Phân biệt dựa vào dấu hiệu hình thức của từ láy.
    * Bước 2: Phân biệt dựa vào nghĩa của các tiếng trong từ để xác
    định.
    *Thông qua thực hành các bài tập sau
    Bài tập1:
    Xếp các từ sau vào 2nhóm từ láy và từ ghép.
    - Đi đứng, trắng trẻo, non nước, thơm tho, nhỏ nhắn, tươi tốt, buôn
    bán…
    Trả lời
    :
    + Từ ghép: đi đứng, non nước, tươi tốt, buôn bán (vì các tiếng
    trong từ đều có nghĩa, quan hệ giữa 2 tiếng trong từ là quan hệ về
    nghĩa).
    + Từ láy: trắng trẻo, thơm tho, nhỏ nhắn (vì trong các từ này ta
    đều xác định được từ hoặc tiếng gốc).
    Bài tập2:
    Các tổ hợp sau đây có phải là từ láy không?
    -Đường đi, đến được, tôivôi, học đọc,sáng sớm …
    Trả lời
    :
    + Các tổ hợp này không phải là từ láy mà là sự kết hợp của 2 từ
    đơn, 2 từ đơn này ngẫu nhiên có điểm giống nhau về hình thức âm
    thanh.
    Bài tập3:
    Các từ sau là từ láy hay từ ghép? vì sao ?
    -Long lanh,nhí nhảnh, í ới,bâng khuâng,đủng đỉnh,lếch thếch...
    Trả lời
    :
    Các từ này, đều là từ láy vì có tác dụng gợi tả (đây là những từ
    láy khó xác định từ gốc).
    Bài tập4:
    Tìm các từ láy là động từ, tính từ, danh từ, mỗi loại hãy tìm ít
    nhất3 từ.
    Trả lời
    :
    *VD:
    - DT: Ai ai, cào cào, ba ba …
    - ĐT: An ủi,bôi bác, chấm chút …
    - TT: Mênh mông, xanh xao, bát ngát …

    ------------
    Con gái cũng học lớp 4 mình hỏi nó thì nó bảo tất cả đều là từ ghép riêng từ : đánh động và đánh đơn là từ láy. Mẹ nó check lại thử xem nhé. Đúng là tiêếng Việt khó thật

    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 645 Bài viết

    • 2,386 Được cảm ơn

    #5
    @anhngoc01: mẹ nó ơi, tài liệu này hay thế, ở quyển nào đấy mẹ nó? để tớ mua về kèm thêm cho con, bé nhà tớ cũng đang học lớp 4. Tiếng Việt khó quá các mẹ nhỉ.

    Cách hướng dẫn học sinh nhận diện từ láy
    • 295 Bài viết

    • 104 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngoclan72 Xem bài viết
    @anhngoc01: mẹ nó ơi, tài liệu này hay thế, ở quyển nào đấy mẹ nó? để tớ mua về kèm thêm cho con, bé nhà tớ cũng đang học lớp 4. Tiếng Việt khó quá các mẹ nhỉ.

    Cách hướng dẫn học sinh nhận diện từ láy
    Mẹ nó tra trên google nhé.

    • 442 Bài viết

    • 614 Được cảm ơn

    #7
    Các bạn có thể tham khảo ở đây này:
    http://vi.wiktionary.org/wiki/Thể_lo...tiếng_Việt

    Như vậy tất cả các từ ở trên đều là từ từ ghép chứ nhỉ.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi LYNH2001; 18/10/2010 vào lúc 04:04 PM.
    • 16 Bài viết

    • 22 Được cảm ơn

    #8
    Cảm ơn bố/mẹ @anhngoc01 nha. Con trai mình cũng đang học lớp 4.
    Tiếng Việt quả thực là rất phong phú và khó nữa nhể. Nên muốn giảng giải, cắt nghĩa đầy đủ để các con hiểu bài (Không chỉ tiếng Việt) thì các bố, các mẹ phải giành tg để tra cứu thêm tài liệu và cùng học với các con thôi.
    • 1,042 Bài viết

    • 811 Được cảm ơn

    #9
    ui cha !!! em cũng ko phân biệt được này !
    • 2,291 Bài viết

    • 1,735 Được cảm ơn

    #10
    Con gái mẹ anhngoc01 giỏi quá, em lại nghĩ mỗi "đánh đơn" là từ láy thôi.
    Vậy "đánh động", "đánh đơn" là từ láy âm, còn lại là các từ ghép.
    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #11
    Minh đóng góp thêm 1 ý kién nhé.

    Từ láy và từ ghép : cần nắm vững thế nào là từ láy, thế nào là từ ghép:

    Từ ghép là từ 2 tiếng đều có nghĩa tạo thành : xanh + đỏ = xanh đỏ

    Từ láy là từ có 1 tiếng có nghĩa: ví dụ: chim + chóc = chim chóc.
    • 67 Bài viết

    • 46 Được cảm ơn

    #12
    các bác cho mình hỏi bài tiếng việt này với: nghĩa của từ quả trong quả ổi, quả cam, quả bưởi có gì khác so với nghĩa của từ quả trong quả tim, quả đồi, quả đất. Cam on cac bác trước nhé.
    • 41 Bài viết

    • 50 Được cảm ơn

    #13
    Nói dài - Nói dai - nói lí thuyết - Trẻ lớp 4 - chả hiểu gì
    Vì nó ăn mẹ nó còn đút
    - Nó đi vệ sinh - Mẹ còn -- có thể ... đít
    - Vốn sống của nó ít lắm
    - Các từ các cô giáo lấy đưa ra toàn để đó trẻ. Cho bố mẹ trẻ thấy khó ơi là khó , kinh ơi là kinh đến các nhà ngôn ngữ học cãi nhau đến mỏi cả mồm , tốn bao nhiêu là giấy mực cũng chả biết ai thắng ai. Ví dụ như: õng ẹo, thật thà, chùa chiền, inh ỏi, thịt thà, nong nia , đất đai, cây cối.
    - hơn nữa các cô ra đề có bám sát chuẩn **** đâu. Ra kiểu vớ đâu ra đấy . Ra đề vẻ talà người tay to. Cho chúng mày lác mắt. Hỏi cô bao nhiêu tuổi trò bao nhiêu tuổi.
    - Cứ thấy từ nào có chữ gì trong bụng là đè ngửa các cháu ra mà nhét. Ví dụ như ....
    Nhưng thôi ...Kệ khoét họ.... Giáo viên thành phố ...không ra đề như vậy thì lấy gì mà vả vào miệng thời bão giá này.
    Thôi
    Em cũng tí tởn góp vài câu để giúp cháu thế này
    Kinh nghiệm nhỏ giúp trẻ lớp 4 phân biệt từ ghép và từ láy như sau:
    1. Hãy cho trẻ đọc từ phức đó lại 1 -2 lần.
    2. Dùng chì ngăn cách giữa 2 tiếng : ví dụ : đánh/ động
    3. Hãy nghĩ ngay trong tiếng nếu một tiếng hay cả hai tiếng mà không có nghĩa thì chắc chắn là từ láy ( ví dụ đánh động : tiếng động là tiếng thứ hai lặp lại tiếng trước bằng phụ âm đờ (đ) nhưng cả hai tiếng có nghĩa thì là từ ghép .
    3. Nếu conthấy trong hai tiếng đó có một tiếng nghĩa không rõ ràng . Ví dụ như từ " mùa màng " hay "cây cối".
    Nhưng tiếng "màng" và tiếng : "cối" con chả hiểu nghĩa của nó. Nhưng con đọc lại lần nữa. hãy nghĩ nó có gợi lên một nghĩa chung không. Nếu có thìnó là từ ghép. Cái này conc ó thể đặt câu với từ đó
    Nếu thầy cô và các bạn quan tâm đến phần mềm giải toán trên mạng tải về cài đặt nhanh trên máy và giúp hs luyện thi từ lớp 1 đến lơp 9 xin nhấn vào đây để tải
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 41 Bài viết

    • 50 Được cảm ơn

    #14
    TRả lời thêm:

    1. Đánh đuổi (Từ láy) - Sai vì đuổi có nghĩa ta có thể nói : đánh và đuổi - Từ ghép mang nghĩa tổng hợp :

    2. Đánh đổ (Từ láy) - Sai - Vì đổ có nghĩa là đổ xuống - Từ ghép phân loại _ Khác với : đánh vỡ, đánh dập

    3. Đánh đập (Từ ghép) - Đúng - Vì đánh và đập đều là 2 độngtừ ghép lại với nhau - Ghép tổng hợp

    4. Đánh động (Từ láy) - Sai . Ví dụ câu: Cháu hãy giữ yên lặng đừng đánh động thằng bé đó dậy. Động có nghãi là làm động , gây tiếng động, động tĩnh, báo động

    5. Đánh đơn (Từ ghép) Đúng - Cái này trẻ lớp 4 không hiểu nhỉ: lấy ví dụ cho cháu: Thằng bé đó đánh đơn đánh kép với mẹ để mẹ nó phải mua cho nó cái đồ chơi ấy. Đơn ở đây không phải là đơn từ. Đánh đơn không giống đánh điện ( gọi điện)

    6. Đánh đu (Từ ghép) đúng - Hoạt động nhún đu , chơi đu ngày xuân
    Nếu thầy cô và các bạn quan tâm đến phần mềm giải toán trên mạng tải về cài đặt nhanh trên máy và giúp hs luyện thi từ lớp 1 đến lơp 9 xin nhấn vào đây để tải
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 43 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi gia đình Tít Xem bài viết
    Hi các mẹ,

    Em có 1 bài tập tiếng Việt lớp 4 của con, con hỏi mà em đang băn khoăn ko biết phải làm thế nào. Nội dung bài tập như sau:

    Trong các từ sau, các từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy và giải thích tại sao? Phần chữ màu đỏ là em đáp án em làm, ko biết là đúng hay sai?

    1. Đánh đuổi (Từ láy)

    2. Đánh đổ (Từ láy)

    3. Đánh đập (Từ ghép)

    4. Đánh động (Từ láy)

    5. Đánh đơn (Từ ghép)

    6. Đánh đu (Từ ghép)

    Có mẹ nào thông thái giúp em với. Em đang khổ vô cùng với cái món này. Các mẹ giải thích giúp vì sao lại phân loại như vậy để em về giải thích cho con nhé.

    Em cảm ơn các mẹ nhiều
    Con mình được cô Nguyệt Anh ở lớp Trí Đức hướng dẫn về từ ghép như thế này:
    "Từ ghép là từ gồm 2 tiếng trở lên và tiếng nào cũng có nghĩa".
    Mình và con đã xem bài tập trên, cả hai mẹ con cùng chung 1 ý kiến rằng TẤT CẢ CÁC TỪ TRÊN LÀ TỪ GHÉP. ( riêng từ "đánh đơn" thì con chưa hiểu nghĩa là gì, bạn ấy hỏi : hay là đánh đòn bị viết nhầm hả mẹ?)
    Chỉnh sửa lần cuối bởi me_an_74; 08/03/2011 vào lúc 09:18 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 18 Bài viết

    • 128 Được cảm ơn

    #16
    Chào các mẹ
    Tất cả các từ trên đều là từ ghép các mẹ ạ. Giải thích thì trên mọi người đã phân tích cả rồi (cả 2 tiếng của từ đều có nghĩa)
    • 18 Bài viết

    • 128 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phamkhacl Xem bài viết
    - Các từ các cô giáo lấy đưa ra toàn để đánh đố trẻ. Cho bố mẹ trẻ thấy khó ơi là khó , kinh ơi là kinh đến các nhà ngôn ngữ học cãi nhau đến mỏi cả mồm , tốn bao nhiêu là giấy mực cũng chả biết ai thắng ai.
    Em đồng ý với ý kiến của anh phamkhacl. Thực ra, tiếng Việt khá phức tạp, từ loại tiếng Việt lại càng phức tạp hơn. Cứ đưa ra các từ khó để đánh đố con, nhưng thực ra, ngẫm kĩ thì liệu ích lợi nhiều cho sự phát triển trí tuệ của con không? Mặc dù là giáo viên, nhưng em không tán thành với xu hướng chuyên sâu không cần thiết này. Các con đâu có học để trở thành nhà ngôn ngữ học? Các con học tiếng Việt để biết sử dụng tiếng Việt thật tốt, thật thành thạo, có vốn từ phong phú, có thể dễ dàng diễn đạt được ý của mình một cách rõ ràng, hấp dẫn, sinh động. Theo em, đấy mới là cái cần mở rộng cho học sinh tiểu học.
    -Để phân biệt từ láy và từ ghép, cũng cần phải đưa ra văn cảnh, chứ không phải là lấy một loạt từ bên ngoài văn cảnh sau đó yêu cầu con phân loại. Nếu các phụ huynh xem đề thi vào Ams những năm gần đây, người ta chỉ hỏi phân biệt từ láy và từ ghép trong một câu, một đoạn văn nhất định. Ví dụ như: từ "đu đủ" trong câu: Đồ đạc cũng đu đủ rồi (đu đủ là từ láy) còn trong câu Quả đu đủ đã chín rồi (từ đu đủ đâu còn là từ láy nữa)
    -Lưu ý một vài từ (để gọi tên sự vật) như: ba ba, cào cào, châu chấu, đu đủ (quả đu đủ) không được tính là từ láy mà được coi là từ đơn đa âm tiết. Còn những từ như: róc rách, rào rào, ào ào, ầm ầm được tính là từ láy.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 76 Bài viết

    • 72 Được cảm ơn

    #18
    Tất cả các từ ấy đều là từ ghép

    Mình không cho rằng cách dạy như thế là nặng, hoặc có mẹ nói rằng lớp 4 mẹ còn phải đút cho ăn thì làm sao biết phân biệt từ. Lớp 4 mà mẹ vẫn đút cho ăn chẳng qua là mẹ chiều, và con sẽ kém tính tự lập, tự chăm sóc bản thân. Khi không biết tự chăm sóc bản thân, ỷ lại vào người khác và quen với việc người khác chăm sóc mình sẽ dẫn đến tính ích kỷ cá nhân, không biết yêu thương và chăm sóc người khác.

    Mình cũng không đồng tình quan điểm cách dạy phân biệt từ loại là không cần thiết. Nói như thế chả khác nào bảo rằng trẻ từ 1 tuổi không cần học chữ và không biết từ loại, không biết ngữ pháp vẫn nói tiếng Việt ầm ầm, học làm, gì?

    Còn nếu muốn có kiến thức về ngôn ngữ một cách có khoa học để sử dụng chúng chuẩn xác và hiểu được vai trò của những từ mà mình dùng thì phải học. Những từ ở trên là những từ hoàn toàn đơn giản, không đánh đố chút nào. Có thể các bé ban đầu chưa hiểu, nhưng sau khi làm bài chính là một cách bổ sung kiến thức, bổ sung vốn từ cho bé.

    Mình thấy các bố mẹ bây giờ cứ bênh con chằm chặp, động tí là đổ lỗi cho thầy cô, nhà trường. Cứ như thế thì con mình chẳng lớn lên được.

    Hồi mình đi học thì lớp 4 đã học cách phân biệt từ láy, từ ghép rồi chứ. Còn phân loại đủ thứ từ láy: láy vần, láy âm, láy phụ âm, láy nguyên âm, láy bộ phận, láy toàn phần...

    Tất cả các thầy cô giáo đều phải thừa nhận rằng chương trình bây giờ đã giảm tải rất nhiều so với trước đây. Vậy mà trước đây chúng ta có được học nhiều như bây giờ đâu? Chỉ học có nửa ngày thôi. Cấp một lại được nghỉ ngày thứ 5.

    Chương trình không nặng, không quá tải. Chỉ có phụ huynh suốt ngày la toáng lên. Cho con học thêm ngày đêm xong lại kêu
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 76 Bài viết

    • 72 Được cảm ơn

    #19
    Muốn sử dụng từ một cách linh hoạt, sinh động, bóng bảy mà không cần tìm hiểu ý nghĩa, vai trò về mặt từ vựng, từ loại, ngữ pháp, ngữ nghĩa của từ thì làm thế nào? hoặc bạn có thể nói sẽ hay nhưng chỉ là mượt mà dễ nghe, có vỏ sáo ngoài mà không hiểu được bản chất từ ngữ.

    Còn nhớ ngày lớp 6, khi học tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, thầy giáo đề yêu cầu phân tích làm rõ bản chất của nhân vật Cóc Tía chỉ qua một câu nói của nhân vật này khi Cóc Tía hỏi Dế Mèn và Dế Trũi: "Hà cớ gì mà nhị vị tráng sĩ du nhàn qua bản thôn?"

    Câu nói của Cóc Tía rất bóng bảy nhưng chỉ một câu đó thôi đã bộc lộ tính hợm hĩnh của một kẻ ít học nhưng thích tỏ vẻ ta đây khi đầu câu là một cụm từ hoàn toàn thuần Việt, nôm na "hà cớ gì" lại đi với một cụm sau đó toàn từ Hán -Việt: "nhị vị tráng sĩ du nhàn qua bản thôn".

    Mình nhớ không nhầm thì khi đó, cả lớp mình không ai trả lời được câu hỏi của thầy giáo, cũng không ai la lên là trời ơi, trình độ lớp 6 mà hỏi khó thế. Và sau khi nghe thầy phân tích, mình hiểu hơn về nhân vật, thấy được cái tài của nhà văn và nó cũng cho mình một bài học sống sâu sắc mà đến bây giờ, hơn 15 năm, mình vẫn nhớ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 43 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lucbinh296 Xem bài viết
    Muốn sử dụng từ một cách linh hoạt, sinh động, bóng bảy mà không cần tìm hiểu ý nghĩa, vai trò về mặt từ vựng, từ loại, ngữ pháp, ngữ nghĩa của từ thì làm thế nào? hoặc bạn có thể nói sẽ hay nhưng chỉ là mượt mà dễ nghe, có vỏ sáo ngoài mà không hiểu được bản chất từ ngữ.

    Còn nhớ ngày lớp 6, khi học tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, thầy giáo đề yêu cầu phân tích làm rõ bản chất của nhân vật Cóc Tía chỉ qua một câu nói của nhân vật này khi Cóc Tía hỏi Dế Mèn và Dế Trũi: "Hà cớ gì mà nhị vị tráng sĩ du nhàn qua bản thôn?"

    Câu nói của Cóc Tía rất bóng bảy nhưng chỉ một câu đó thôi đã bộc lộ tính hợm hĩnh của một kẻ ít học nhưng thích tỏ vẻ ta đây khi đầu câu là một cụm từ hoàn toàn thuần Việt, nôm na "hà cớ gì" lại đi với một cụm sau đó toàn từ Hán -Việt: "nhị vị tráng sĩ du nhàn qua bản thôn".

    Mình nhớ không nhầm thì khi đó, cả lớp mình không ai trả lời được câu hỏi của thầy giáo, cũng không ai la lên là trời ơi, trình độ lớp 6 mà hỏi khó thế. Và sau khi nghe thầy phân tích, mình hiểu hơn về nhân vật, thấy được cái tài của nhà văn và nó cũng cho mình một bài học sống sâu sắc mà đến bây giờ, hơn 15 năm, mình vẫn nhớ.
    Ví dụ bạn đưa ra hay ghê! Làm mình nhớ lại những tiết văn ngày xưa khi học về truyện Dế mèn.
    Đúng là muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải hoc thôi. Bài tập ở lớp học thêm của con mình có bài còn khó hơn, nhưng con vẫn thích. Bố mẹ giúp con làm bài cũng dc ôn lại kiến thức cũ luôn. Xem lại sách vở của con một chút là làm dc thôi mà. ( À, riêng bài toán nâng cao thì mình... chịu hẳn :Laughing
    Chỉnh sửa lần cuối bởi me_an_74; 11/03/2011 vào lúc 11:22 AM.
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2