Tiểu học

Cách luyện chữ viết cho học sinh tiểu học

Đến trả lời mới nhất
  • 84 Lượt chia sẻ
  • 93.7K Lượt đọc
  • 260 Trả lời

49 Người đang theo dõi

    • 530 Bài viết

    • 722 Được cảm ơn

    #61
    Trích dẫn Nguyên văn bởi happyvalley Xem bài viết
    Chào hai cô giáo,

    Nghỉ hè rồi mà chưa thấy hai cô thường xuyên qua lại đây nhỉ.

    Hè này bé nhà mình ở nhà bắt đầu làm quen với việc luyện chữ vất vả quá, vất vả cả mẹ cả con luôn. Ngoài 2 buổi sáng đi học ở lớp tập viết thì các buổi còn lại trong tuần cháu được bố giao cho viết 5 trang/ngày. Mình thấy nhiều quá xin rút cho con nhưng bố cháu bảo là cứ cho nó luyện cho quen tay. Theo ý các cô thì có bị nhiều quá không ạ.

    Hơn nữa, mong các cô hướng dẫn thêm cách động viên, khuyến khích các cháu và cả mẹ nữa, chứ cứ ngồi hướng dẫn con tập viết là hai mẹ con đến khổ, con thì mải chơi, viết không đúng bị mẹ tẩy thì lại ức chế ... Hôm vừa rồi bài của hai mẹ con cùng nắn nót bị cô cho 4 điểm làm cả hai mẹ con mặt dài ra ... buồn quá, mẹ stress mà con cũng stress theo.
    Con em học hè ở trường(chủ yếu là làm quen với trường lớp mới và sinh hoạt hè thôi) mà cô cho viết 4 trang mỗi ngày:2 trang chữ và 2 trang số. Con em đã biết đọc và viết rồi mà không ngày nào viết kịp. Được 1 trang rưỡi là khá rồi. Học hè mà ngày nào về 2 mẹ con cũng "vật lộn" với gần 3 trang tập viết. Cả 2 mẹ con đều căng thẳng.Mẹ đứng sát bên con miệng cứ lải nhải: kéo lên, đánh cong,......Mẹ con đều toát mồ hôi. Stress đều đều chị ạ! Bé lớn nhà em vừa lên lớp 2, cũng "kèm cặp" như vậy mà chữ viết tương đối đẹp (theo nhận xét của nhiều người chứ không phải của em, em thì thấy không bao giờ đủ cho việc rèn chữ). Thôi phải cố lên, try our best thôi chị ạ!:Sigh:

    • 9 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #62
    [quote=MeInbo;6155697]Cảm ơn bạn đã tin tưởng. Cuối năm tổng kết họp hành nên mình (chắc cả VA nữa) đều bận rộn, chưa có time để viết những bài dài như đã hứa. Giờ là hè thì lại tranh thủ đi du lịch nơi nọ nơi kia :Smiling: Tuy vậy mình vẫn theo dõi topic và sẵn sàng trả lời những băn khoăn của mọi người, cứ hỏi thoải mái nhé[/quote
    Bạn ơi.Chỉ mình cách phân biệt dấu sắc ,dấu huyền sao cho bé dể hiểu mình dạy hoài mà sao bé cứ nhầm lẩn.cám ơn bạn nhiều

    • 600 Bài viết

    • 747 Được cảm ơn

    #63
    Trích dẫn Nguyên văn bởi happyvalley Xem bài viết
    Chào hai cô giáo,

    Nghỉ hè rồi mà chưa thấy hai cô thường xuyên qua lại đây nhỉ.

    Hè này bé nhà mình ở nhà bắt đầu làm quen với việc luyện chữ vất vả quá, vất vả cả mẹ cả con luôn. Ngoài 2 buổi sáng đi học ở lớp tập viết thì các buổi còn lại trong tuần cháu được bố giao cho viết 5 trang/ngày. Mình thấy nhiều quá xin rút cho con nhưng bố cháu bảo là cứ cho nó luyện cho quen tay. Theo ý các cô thì có bị nhiều quá không ạ.

    Hơn nữa, mong các cô hướng dẫn thêm cách động viên, khuyến khích các cháu và cả mẹ nữa, chứ cứ ngồi hướng dẫn con tập viết là hai mẹ con đến khổ, con thì mải chơi, viết không đúng bị mẹ tẩy thì lại ức chế ... Hôm vừa rồi bài của hai mẹ con cùng nắn nót bị cô cho 4 điểm làm cả hai mẹ con mặt dài ra ... buồn quá, mẹ stress mà con cũng stress theo.
    5 trang một ngày là quá niheeuf bạn ạ. Tay bé còn yếu, chưa quen hoạt động nên rất nhanh mỏi. Nói trộm, bạn thử bảo bố bé viết 5 trang một ngày xem bố có viết đẹp được không, :RaisedEye. Mình nghĩ mỗi ngày bé chỉ cần viết 2-3 trang là ổn, mỗi buổi viết một trang, hết nửa trang cần có khoảng 10 phút cho bé nghỉ giải lao. Viết vừa phải mà cẩn thận, nắn nót còn hơn là viết nhiều mà cẩu thả, quấy quá cho xong bạn ạ.
    Động viên bé thì có nhiều cách lắm, bạn dựa vào tính cách và sở thích của con mà có điều chỉnh thôi. Khi bé viết được nét chữ đẹp, bạn phải khen ngay, khen đẹp hoặc tiến bộ. Nói chung khen là phải đúng, chê cũng phải bắt được đúng chỗ sai của bé. Muốn vậy không có cách nào là mẹ cũng phải nắm được các yêu cầu của cô giáo, nét đó viết thế nào là đẹp, thế nào là chưa đẹp. Bạn cũng có thể treo thưởng một món đồ chơi, hoặc một chuyến đi chơi nếu bé đạt đến một mức điểm nào đó (mức này phải trong khả năng của bé, đừng xa vời quá, ví dụ điểm 10 tập viết là xa vời, nếu bé đang điểm 4 đều đều thì chỉ đặt mục tiêu điểm 6 là thưởng rồi, nhưng đạt điểm 6 xong thì phải cố lên 7...) Ngoài khen thưởng, bố mẹ cũng cần nghiêm khắc khi con học hành thiếu nghiêm túc, không cố gắng thường xuyên. Chúc 2 mẹ con học tốt :Smiling:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 600 Bài viết

    • 747 Được cảm ơn

    #64
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bathangnho Xem bài viết
    Bạn ơi.Chỉ mình cách phân biệt dấu sắc ,dấu huyền sao cho bé dể hiểu mình dạy hoài mà sao bé cứ nhầm lẩn.cám ơn bạn nhiều
    Bạn đánh máy chữ to (để bé dễ nhìn, nếu không bạn lấy một tờ báo hay một quyển truyện cũng được) một văn bản bất kì, sau đó yêu cầu bé khoanh tròn vào chữ nào có dấu huyền (hoặc dấu sắc). Nếu muốn bé hào hứng thì có thể tổ chức thi xem mẹ và con ai tìm được nhiều chữ có dấu huyền hơn (mẹ sẽ thua nhé ). Đảm bảo thuốc này chữa được tật nhầm huyền với sắc
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 11 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #65
    Trích dẫn Nguyên văn bởi songlinh8502 Xem bài viết
    Bạn đừng lo lắng quá. Con minh khi vào học lớp 1 cũng chưa tập viết ở nhà. Cháu lại thuận tay trái nữa nên rất ngại tập viết. Hồi đầu viết toàn điểm 5 và 6, thế mà hết học kỳ 1 cháu đã đạt điểm 9,10 đấy. Cháu chỉ tập viết theo bài cô giao, chứ ở nhà mình ko bắt cháu học thêm đâu. Hôm qua lại thấy cháu khoe là con có tên trong danh sách đạt giải thi viết chữ đẹp của trường
    Cám ơn vì bài viết của bạn. Con mình sắp đi học lớp 1, cũng chưa cho đi học đọc, học viết gì. Cháu chỉ được tập tô chữ ở trường mẫu giáo. Ngoài ra cũng thuận tay trái, ở trường các cô đã rèn nên cháu cũng đã quen dần. Nhiều lúc cũng thây lo lắng vì xung quanh các cháu khác biết đọc viết nhiều quá. Đọc bài của bạn mình thấy đỡ lo hơn nhiều. Có kinh nghiệm gì trong việc dậy con thì chia sẻ nhé. Mình tin con mình cũng sẽ vượt qua được nếu được bố mẹ động viên, hướng dẫn chu đáo. Cho mình hỏi thêm là con bạn học trường nào, cô nào thế?

    • 9 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #66
    [quote=MeInbo;7240857]Bạn đánh máy chữ to (để bé dễ nhìn, nếu không bạn lấy một tờ báo hay một quyển truyện cũng được) một văn bản bất kì, sau đó yêu cầu bé khoanh tròn vào chữ nào có dấu huyền (hoặc dấu sắc). Nếu muốn bé hào hứng thì có thể tổ chức thi xem mẹ và con ai tìm được nhiều chữ có dấu huyền hơn (mẹ sẽ thua nhé ). Đảm bảo thuốc này chữa được tật nhầm huyền với sắC


    cám ơn bạn rất nhiều ,chiều nay mình thử áp dụng cách của bạn chỉ

    • 59 Bài viết

    • 166 Được cảm ơn

    #67
    Xin cáo lỗi cùng các bố, các mẹ nhé! Đã hứa rồi mà không thực hiện được vì dạo này em bận quá. Cuối năm công việc bù đầu, mà em lại phải chuyển công tác sang trường khác nữa chứ. Cảm ơn mẹ Inbo đã theo cùng topic trong thời gian qua. Bây giờ em tiếp tục phần 2 đây ạ!
    Phần 2: Rèn chữ cho học sinh lớp 2, 3, 4, 5
    Vì ở đây có đặc thù là các bé lớp 1 lên lớp 2 sẽ rèn chữ khác các bé lớp 3, 4, 5 nên em lại xin tách ra thành 2 phần. Phần A: Rèn chữ cho các bé lớp 2. Phần B: Rèn chữ cho các bé lớp 3, 4, 5.
    Phần A: Rèn chữ cho các bé lớp 2
    Các bé ở lớp 1 lên lớp 2 mới chỉ viết chữ nhỏ khoảng 2 tháng khi gần kết thúc năm học. Đặc biệt trong thời gian này các bé mới được học tô chữ hoa mà thôi. Tuy nhiên khi bắt đầu lên lớp 2, viết chính tả đã yêu cầu các bé phải viết được cả chữ hoa. Vì vậy trong thời gian này bên cạnh việc rèn cho bé viết chữ nhỏ, các bạn cũng cần phải rèn cho bé viết chữ hoa luôn để bé không quên chữ.
    Đối với chữ nhỏ - viết thường, các bạn rèn như ở phần 1 mình đã hướng dẫn.
    Đối với chữ hoa các bạn rèn theo nhóm nét sau:
    Nhóm 1: U, Ư, Y, V, X, N, M. Khi rèn cần tập trung luyện kĩ nét móc hai đầu (chú ý có biến điệu ở các chữ X, N, M), cần phải hướng dẫn các bé điều khiển nét bút ở phần cong sao cho mềm mại. (Chữ N, M là chữ cái viết hoa kiểu 2)
    Nhóm 2: A, Ă, Â, N, M. Trọng tâm rèn ở nhóm này là rèn nét móc ngược (có biến điệu ở các chữ N, M - Kiểu 1). Các bạn phải chú ý đưa bút đúng quy trình (nét 1 viết từ dưới lên).
    Nhóm 3: C, G, E, Ê, T. Trọng tâm ở nhóm này là phải luyện cách điều khiển đầu bút để tạo được những nét cong cho đúng. Chú ý: Chữ cái C, E tương đối khó viết, cần phải được luyện tập nhiều lần cho thành thạo.
    Nhóm 4: P, R, B, D, Đ, I, K, H, S, L, V. Đối với nhóm chữ này nên bắt đầu luyện tập bằng nét thẳng đứng sau đó mới chuyển sang viết nét móc ngược trái có biến điệu.
    Nhóm 5: O, Ô, Ơ, Q, A*, Q* (A*, Q* - Chữ hoa kiểu 2). Trong nhóm chữ này cần phải rèn luyện chữ O thật nhiều, viết chữ O đẹp thì viết những chữ còn lại sẽ đẹp.
    Các bạn rèn cho bé viết từng nhóm mẫu chữ xong rồi thì tập cho bé nối chữ bằng cách cho viết các bài thơ ngắn. Mỗi ngày một đoạn nhỏ. Bé viết chữ hoa đẹp thì nhìn bài thơ sẽ rất bắt mắt.
    Sau khi các bé đã quen tay rồi, bé nào các mẹ thấy viết chữ đã mềm mại, thì tiếp tục luyện cho bé viết tiếp kiểu chữ nghiêng nhé.
    Em nợ các mẹ hình mẫu nhe. Vì em vẫn chưa biết cách đưa hình lên. Hoặc mẹ nào cần thì nhắn em địa chỉ, em sẽ gửi bản pho to cho nhé (hoặc bản mẫu để bé tập viết).
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Stream Vân Anh; 19/07/2009 vào lúc 11:23 AM.

    • 1,225 Bài viết

    • 220 Được cảm ơn

    #68
    Các mẹ thông thái cho mình hỏi chút xíu....Con giai mình năm nay lên lớp 2. Cháu không phân biệt được khi sử dụng các chữ cái : ch/tr, s/x, g/gh, l/n.....Bản thân mình ngày xưa chỉ là đọc nhiều viết nhiều nên nhớ thôi chứ cũng k biết quy tắc phân biệt các chữ này. Có mẹ nào có quy tắc này không thì share cho mình với.....
    Cảm ơn các mẹ
    :Rose:
    :Rose::Rose::Rose::Rose:
    Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy...

    • 600 Bài viết

    • 747 Được cảm ơn

    #69
    Trích dẫn Nguyên văn bởi moon1979 Xem bài viết
    Các mẹ thông thái cho mình hỏi chút xíu....Con giai mình năm nay lên lớp 2. Cháu không phân biệt được khi sử dụng các chữ cái : ch/tr, s/x, g/gh, l/n.....Bản thân mình ngày xưa chỉ là đọc nhiều viết nhiều nên nhớ thôi chứ cũng k biết quy tắc phân biệt các chữ này. Có mẹ nào có quy tắc này không thì share cho mình với.....
    Cảm ơn các mẹ
    :Rose:
    :Rose::Rose::Rose::Rose:
    - Cách phân biệt g/gh (gờ đơn/ gờ kép) và ng/ ngh (ngờ đơn/ ngờ kép): gờ kép (ngờ kép) đi với các âm i, e, ê. gờ đơn (ngờ đơn) đi với các âm còn lại (gồm có a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư) (cho bé học thuộc câu này). Ví dụ: ghe, ghi, ghềnh, ghen/ gà, gáo, gừng.
    - Tương tự: k/c: k đi với i, e, ê; c đi với các âm còn lại. Ví dụ: kính, kéo, kênh/ cá, cũng, cong...
    - Các trường hợp phân biệt chính tả khác như s/x; r/d/gi, tr/ch chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm, tức là đọc nhiều, viết nhiều, dùng nhiều thì sẽ nhớ. Bạn có thể cho bé luyện tập các bài tập phân biệt chính tả, ví dụ như:
    * Điền s hay x: ...inh đẹp, con ...áo (mẹ tự bịa thêm nhé
    * Điền sao hay xao: xôn ......., ngôi ....., vì ........, lao .......
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 530 Bài viết

    • 722 Được cảm ơn

    #70
    Trích dẫn Nguyên văn bởi moon1979 Xem bài viết
    Các mẹ thông thái cho mình hỏi chút xíu....Con giai mình năm nay lên lớp 2. Cháu không phân biệt được khi sử dụng các chữ cái : ch/tr, s/x, g/gh, l/n.....Bản thân mình ngày xưa chỉ là đọc nhiều viết nhiều nên nhớ thôi chứ cũng k biết quy tắc phân biệt các chữ này. Có mẹ nào có quy tắc này không thì share cho mình với.....
    Cảm ơn các mẹ
    :Rose:
    :Rose::Rose::Rose::Rose:
    Trước đây em có post rồi nhưng chả nhớ nằm đâu, pót lại chị manh về cho cháu làm , hy vọng giúp cháu nhớ chút đỉnh
    1- Điền ng hay ngh:

    -…..ã ba, -…....é ọ, - ..…ô .….ê, -…….ệ sĩ, - ru ......ủ,
    -……ủ gà …….ủ gật, -........ửi mùi, - cá ........ừ, .-.......i .......ờ,
    -…………. ỉ hè, ………..õ nhỏ, -……ôn …….ữ,
    -vấp …………..ã, -…...ệ nhân, -..….ĩ ngợi, - bác ...a, - tình .....ĩa
    -……à voi, - nhà …… ói, -…..ày hội

    2- Điền s hay x:

    -.....e cộ, - lo ....ợ,- con ....ố,- làng ....ã, -....ù .....ì, -củ .....ả, -lịch .....ử,
    - đầm .....en, -.....ẻ gỗ, - thị ....ã, - bình hoa ....ứ, - cửa .....ổ, - quả ....u ...u,
    - võ ....ĩ, - .....oi gương, - tại ....ao, - ngủ ......ay, - ....ản ....uất, ,- ....e chỉ
    - .....ung .....ướng, - chim .....ẽ, - buổi ....áng, - ....ợ sệt, - xúm ......ít,
    - quả ......ung , -......ung phong ,- giọt .....ương, -.....ương sườn,
    - giấy khai .....inh , ......inh xắn, -ngôi ......ao , -.....ao xuyến, - cây .....oan,
    - thổi .....áo , - chim ....ơn ca, -......ô nước,- quả ......ung, - màu .........anh ,
    -.....âu kim, - gói .....ôi, - dòng ......ông ,- hoa ......en,-......òe đuôi ,
    - nước .........ôi, -.....ạch .....ẽ - ngày ......ưa, - vui .....ướng ,-.....ợi dây.
    -.....ay ...ưa, - ngủ .........ay, -......a tít, - trước ......au, - .....ấu .....í ,
    -......ù lông, -......ao hỏa,- con .......âu ,-......on môi, - đúng ....ai,
    -......a mạc ,-......ân chơi, - số ......áu, - tròn .....oe ,- thợ ......ây,
    - nước .....uối,-......um họp, - tại .........ao, - quả .......oài, - đúng ......ai, -......ây nhà,- .....ản .....uất,-.....inh đẹp, - đèn .........áng ,- .....ưa kia,
    - ...ô chậu ,......a .....ôi, - .....inh hoạt , - lên ....uống,- lịch ......ự,
    -.....ay rượu, - đáp ......ố, - mua .......ắm,


    3- Điền ch hay tr:

    -.........ỗ ở, - nhà .......ẻ, - cá .......ê,- con .....ăn, - họp ......ợ, - .........ị gái,
    - ........ú ý, -.......í nhớ, - .......à .......anh, - .....i kỷ,- tạm ......ú, -........ò ......ơi, - .....ường học, - đường .......éo, - hỗ .........ợ, - màu ...ắng,
    - vầng .....ăng, - .....ái .....anh,- .....anh đua,- con ......ai, -.....ầu cau,
    - ......ường học,- buổi ..... iều, - .....ạm xá, - con dã .....àng,- mây ......ôi
    - áo ......ắng, - mây .......ôi,- bầu .........ời,- con .......âu, - câu ......uyện
    - quả .......anh ,- .....ồng cây, - kể ......uyện, -......ận mưa rào,
    - quyển ......uyện,- đỏ .......ói ,-.........ào hỏi,- bàn .......ân,- vợ .........ồng,
    - bát .........áo,- cái .......ậu, - nước ......ong, - cô .........ú,- sân .........ơi ,
    -.......ước sau,- cái ......ổi,- ......ải đầu, - chói ......ang, -......ang sách ,
    - cây ........e ,- mái .......e , -......ải thảm,- con .....ai,- cái .......ai,
    - bóng ......uyền ,-.....uyền hình

    4- Điền d, r hay gi:
    -......a .......ê, - thăm .......ò, -.....ã .......ò, lí .....o, -....ủ ....ê, - cụ .....à,
    - vâng ...ạ, -nhảy ....ây, - ....ị ứng, - .......ung rinh, - .....ảng bài, - con ....án,
    -cô ....áo, -.....ũng cảm, -hướng ...ẫn,-......ờ học , -con ....ế mèn,- ......ẻ lau, -....õ .....àng, -......ỏ cá, -.....ạy .....ỗ, -.....ành mạch, -.....ộn ......ịp,
    - .....ới thiệu, - con .....ã tràng, - ....u lịch, - Thánh .....óng, - con .......ùa ,
    - .....ó thổi ,- dồi ......ào ,- rì .......ào , - hàng .....ào, -.....ung chuyển,
    -.......àu đẹp,-.......úp đỡ,- đỏ .......ực,- .......ữ nhà ,- đi ......a đi vào,
    - .......ã gạo,- mưa .........ơi,- cặp .......a,- thầy ......áo,- .......a đình,
    -truyện ......ân ......an, ,- con .......ê,- ve kêu ......âm .....an, - mừng ......ỡ
    - sức khỏe .....ồi ......ào, - đôi .........ày,- ca ......ao, - con .....ao,- ......ó thổi ,
    -......àu nghèo,- .........ạy học,- lá ......ụng, - con ......án, - khô ......áo,
    - .....ao thông,- bán hàng ....ong,- .......ơi ......ụng,-.....ạo phố, -......ẫn đường
    - hàng ......ào,- .......ụi mắt, - tờ ......ấy,- .........a bò,- ......ắt tay,
    -.....ịu .....àng, -hình ......ung,-cá ......ô,- -.....ầu mỡ,- .......u ngủ,
    - ......au muống,- nhà ......àu,- buồn .......ầu,-......un .....ẩy,- kì .....iệu,-
    kinh .........ị,- chai .....ượu, - ......ơi vãi,- ......ây điện, -cô ....âu chú ......ể

    5 - Điền g hay gh:
    -......ế ....ỗ, -.....ồ .....ề, -.....õ mõ, - phở ....à,-......i nhớ, - nhà .....a.
    - .......óp phần,- ngủ ....ật, - .....an dạ, - ....ép vần, - thương ......ét,
    - củ ......ừng, - chiếc .......e,- .....anh tỵ, - xa .....ần


    6- Điền k hay c:
    -.....ì ....ọ, -......á kho, -....ủ khoai, -....ể chuyện,- trái .....au, - lá .....ờ,
    -.......ười vui,- nhổ ......ỏ, - xe ....ộ, -....ủ lạc, -.....í tên, -.....ô giáo,
    -thước ....ẻ, -....á thu, - qua .....ầu, - rau .....ần, -....on voi, - máy ....ày,
    - ...ả nhà, -.....ối xay, - phố .....ổ, - giữ ......ửa

    7- Điền l hay n:
    - .......ễ hội,- .....ề nếp ,-......ổi tiếng , - lụt .......ội, - số .....ượng ,
    -....ướng bánh,- triền .....úi ,- .....úi húi ,- công ......ao , -.....àng xóm ,
    -.....àng tiên ,- vắng ....ặng , - vác ......ặng, -.....ụ hoa ,-......òng mẹ,
    -.......ao động,-hoa ......an , -.....àng công chúa,- mặt .......ạ,- quả .......ê
    - sáng ....ong ......anh,- ẩn .......ấp,- hiền ......ành, - ......ễ phép,
    - núi .......ở, - ăn .......o ,-.....ấu cơm, -hoa ......ở ,-chim hót .....íu .....o,
    - ......àm việc,-......o sợ,- con ......ợn,- .....eo ....úi, -.....ò xo,- thứ .....ăm.
    -.....ói chuyện,- số .....ăm,- .....ên xuống,- chuyện ......ạ,- .....ao xao,
    -......au chùi ,- màu ......âu ,-.......á cây,- khôn .....ớn,- ......úi đồi ,

    8- Điền c, k, qu:
    - cái ......ìm, - con .........ò ,-.......ể chuyện,- .....éo .....o ,-.....im khâu,
    -.....ao ....ều,- thước ......ẻ,- con ......ua,- ......ổ .......ính,- quả .......ầu,
    - chim bồ .......âu,- ......ăn .........eo,- .........ần áo ,- thanh ......iếm,
    - ......uống ......ýt, - ....o ......ắp ,-.......en thuộc,- ......ấp .......ứu,
    -......âu ......á,-......ính gửi,- .......ế bên,- ....éo ......ưa,-.....uối ......ùng,
    - .....ánh .......ửa,- tổ .....ốc,-.......ốc nước,- .....uyên góp,- vinh .......ang,
    - cái ......ạt,- hạt ......ườm,- cái .....uốc,- ......à .......ê ,-quả ......uýt
    - làm ......en