• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Tiểu học

Các mẹ giúp mình: Phân biệt "từ ghép" và "kết hợp bởi 2 từ đơn" để giảng cho cháu

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 6.31K Lượt đọc
  • 11 Trả lời

    • 364 Bài viết

    • 146 Được cảm ơn

    #1
    Chào các mẹ, mình có cô cháu năm nay học lớp 4, hè này cháu sang ở nhà mình ở để bố mẹ cháu đi công tác. Vấn đề là cháu đi học thêm, mọi hôm mình giảng được cho cháu nhưng hôm qua cháu hỏi mình về vấn đề từ đơn, từ ghép, từ láy. Bài tập của cháu có bài chọn từ các từ cho trước ra các loại từ ghép, từ đơn, từ láy và kết hợp bởi 2 từ đơn. Tìm từ ghép, từ láy, từ đơn thì đơn giản rồi, chỉ có "kết hợp bởi 2 từ đơn" là mình không biết. Con mình thì còn bé xíu, chưa đi học. Mong các mẹ giúp mình phân biệt loại từ này nhé, cũng như cách nhận biết của chúng.
    Cảm ơn các mẹ :Rose::Rose::Rose:
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 5,546 Bài viết

    • 6,120 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi sunsetsea Xem bài viết
    Tìm từ ghép, từ láy, từ đơn thì đơn giản rồi, chỉ có "kết hợp bởi 2 từ đơn" là mình không biết.
    Em nghĩ, từ ghép kết hợp bởi 2 từ đơn là khi tách ra nó vẫn có nghĩa.

    VD: ăn uống, nhà cửa, nấu nướng....

    Kiểu như câu ghép đẳng lập ấy, tách chúng ra thì chúng là 1 câu đơn độc lập, đủ ý nghĩa.
    "Khi bạn yêu một ai đó, mọi mong ước thầm kín bấy lâu nay bắt đầu bộc lộ. Elizabeth Bowen ''
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 364 Bài viết

    • 146 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi daiyentrang Xem bài viết
    Em nghĩ, từ ghép kết hợp bởi 2 từ đơn là khi tách ra nó vẫn có nghĩa.

    VD: ăn uống, nhà cửa, nấu nướng....

    Kiểu như câu ghép đẳng lập ấy, tách chúng ra thì chúng là 1 câu đơn độc lập, đủ ý nghĩa.
    Cảm ơn mẹ nó đã trả lời :Rose:. Nhưng không phải từ ghép kết hợp bởi 2 từ đơn mẹ nó ạ. Mà chỉ là "kết hợp của 2 từ đơn" thôi, nó khác với từ ghép. Hic, có mẹ nào có con học lớp 4 rồi chắc biết khái niệm này, các mẹ giúp mình với.
    • 239 Bài viết

    • 264 Được cảm ơn

    #4
    Mua sách giáo viên về dạy đê !
    • 56 Bài viết

    • 204 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi sunsetsea Xem bài viết
    Chào các mẹ, mình có cô cháu năm nay học lớp 4, hè này cháu sang ở nhà mình ở để bố mẹ cháu đi công tác. Vấn đề là cháu đi học thêm, mọi hôm mình giảng được cho cháu nhưng hôm qua cháu hỏi mình về vấn đề từ đơn, từ ghép, từ láy. Bài tập của cháu có bài chọn từ các từ cho trước ra các loại từ ghép, từ đơn, từ láy và kết hợp bởi 2 từ đơn. Tìm từ ghép, từ láy, từ đơn thì đơn giản rồi, chỉ có "kết hợp bởi 2 từ đơn" là mình không biết. Con mình thì còn bé xíu, chưa đi học. Mong các mẹ giúp mình phân biệt loại từ này nhé, cũng như cách nhận biết của chúng.
    Cảm ơn các mẹ :Rose::Rose::Rose:
    Từ ghép là từ được kết hợp bởi 2 từ đơn có nghĩa và có quan hệ với nhau về mặt ý nghĩa. Ví dụ: phố phường, bàn ghế, ăn uống...
    Điểm khó của các con là hay nhầm lẫn giữa từ ghép và từ láy. Bởi, từ láy là từ có hai tiếng trở lên, trong đó chỉ có một tiếng có nghĩa (gọi là tiếng gốc) và 1 tiếng không có nghĩa (ví dụ: bừa bãi, bừa bộn - láy âm đầu, chỉ tếng "bừa" có nghĩa...); và một số từ láy không có tiếng gốc - nghĩa là không có từ nào có nghĩa cả (ví dụ: lon ton...). Gọi là tiếng - mà không gọi là từ trong từ láy bởi có tiếng không có nghĩa - chỉ gọi là từ chỉ khi tiếng đó có nghĩa.
    Tất cả những điều trên là nội dung vở học của con trai mình. Nhưng trẻ con khó mà hiểu thấu đáo và vận dụng được.
    Dựa vào đó, kinh nghiệm của mình khi ôn bài cho con là: để xác định 1 từ có phải từ ghép không, cần kiểm tra 2 điều kiện: (1): 2 từ đơn đó có nghĩa không - bằng cách tra Từ điển Tiếng Việt; và (2) kiểm tra xem 2 tiếng đó có quan hệ về mặt ý nghĩa không?
    Ví dụ: (các ví dụ này mình đã dùng để ôn bài cho con mình )
    1. Từ "di dời": nghe thì có vẻ là từ láy, láy âm đầu, nhưng vì cả 2 từ "di" và "dời" đều là từ có nghĩa, có quan hệ về mặt ý nghĩa là di chuyển 1 vật nào đó, nên nó là từ ghép.
    2. Từ "lôi thôi": hi hi, con trai mình ban đầu bảo là từ ghép, vì bảo: "lôi" là lôi ra, "thôi" là thôi không làm gì đó nữa, vậy là cùng có nghĩa. Mình mới hỏi: thế quan hệ gì với nhau về mặt ý nghĩa? Thì cu cậu không trả lời được. Vậy là, đây là từ láy, láy vần. Khi ấy, ta lại cần sử dụng Từ điển Tiếng Việt để tra nghĩa từ "lôi thôi". Theo mình, đây là từ láy không có tiếng gốc (hoặc có mà là nghĩa theo tiếng Hán Việt mà mình ko hiểu)- tương tự như từ "lon ton" vậy...
    Mẹ nó nghiên cứu xem có áp dụng được không nhé.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi JP181; 12/07/2010 vào lúc 08:45 AM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 17 Bài viết

    • 28 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi sunsetsea Xem bài viết
    Chào các mẹ, mình có cô cháu năm nay học lớp 4, hè này cháu sang ở nhà mình ở để bố mẹ cháu đi công tác. Vấn đề là cháu đi học thêm, mọi hôm mình giảng được cho cháu nhưng hôm qua cháu hỏi mình về vấn đề từ đơn, từ ghép, từ láy. Bài tập của cháu có bài chọn từ các từ cho trước ra các loại từ ghép, từ đơn, từ láy và kết hợp bởi 2 từ đơn. Tìm từ ghép, từ láy, từ đơn thì đơn giản rồi, chỉ có "kết hợp bởi 2 từ đơn" là mình không biết. Con mình thì còn bé xíu, chưa đi học. Mong các mẹ giúp mình phân biệt loại từ này nhé, cũng như cách nhận biết của chúng.
    Cảm ơn các mẹ :Rose::Rose::Rose:
    Mẹ nó ơi, bài tập phân biệt giữa kết hợp 2 từ đơn và từ phức là bài tập khó nhất trong chương trình lớp 4. Từ phức cũng có hai tiếng, và 2 từ đơn cũng là 2 tiếng cho nên rất dễ nhầm giữa từ phức và 2 từ đơn đứng cạnh nhau. Ví dụ, chân núi, chân bàn, chân ghế, chân mây, đi lên, đi xuống... là dãy các từ phức hay là dãy gồm các từ đơn đứng cạnh nhau? Nhiều học sinh nhầm rằng chân núi là 2 từ đơn song thực chất đó là 1 từ phức, ngược lại, nhiều học sinh nhầm "đi xuống" là 1 từ phức trong khi đó lại là 2 từ đơn đứng cạnh nhau.
    Muốn học sinh làm tốt được dạng này thì phải dùng mẹo phân biệt mẹ nó ạ. Các con có ý định thi vào lớp 6 của Ams hoặc Chất lượng cao Cầu Giấy thì mới cần học mấy phần kiến thức nâng cao này. Mẹ nó có thể hỏi lớp tiếng Việt cô Ngân (0936738896), giúp các con phân biệt thành thạo loại này đó.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi luyen.viet.van; 20/02/2012 vào lúc 05:37 PM.
    • 17 Bài viết

    • 28 Được cảm ơn

    #7
    Học sinh Tiểu học cần được dạy Luyện viết văn
    1. Giai đoạn tiểu học là giai đoạn nền tảng hình thành kỹ năng viết
    Như chúng ta đều biết, trong 12 năm học phổ thông thì hơn 10 năm học sinh phải viết bài văn: Bài văn kiểm tra trên lớp, bài văn về nhà, bài kiểm tra chuyển cấp và cuối cùng quan trọng nhất là bài thi Văn tốt nghiệp PTTH…
    Phải làm nhiều bài văn như vậy, nhưng học sinh lại ít được rèn luyện kĩ năng viết văn. Đó cũng là lí do vì sao học sinh học lên THPT đôi khi còn mắc những lỗi cơ bản như lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt và có những học sinh không biết tìm và triển khai ý, cũng không hề có ý thức sắp xếp hệ thống ý để viết bài văn. Đối với nhiều học sinh, để hoàn thành một bài văn thật khó khăn, đôi khi học sinh tìm đến giải pháp chép văn mẫu hoặc học thuộc bài văn của thầy cô…
    Chính vì vậy, cần hình thành kĩ năng viết cho học sinh ngay từ giai đoạn nền tảng, giai đoạn học cuối tiểu học đầu cấp 2. Trong giai đoạn đầu tiên này, học sinh được học hai dạng văn chủ yếu là văn miêu tả và văn kể chuyện trong đó văn miêu tả chiếm thời lượng lớn của chương trình: (Văn miêu tả được học ở lớp 3, kì 2 lớp 4, cả năm học lớp 5, kì 2 lớp 6). Chính trong văn miêu tả, giáo viên có điều kiện rèn viết cho học sinh ở các cấp độ: dùng từ, đặt câu, diễn đạt, lập ý và định hình các kĩ năng cơ bản: suy nghĩ, lựa chọn từ, câu cho phù hợp, tìm ý và sắp xếp ý trước khi làm bài… Tuy nhiên, do thời lượng (phải chia thời gian dạy cho Tiếng Việt, Đọc văn, Chính tả, Tập làm văn) và số lượng học sinh trên lớp nên giáo viên không có nhiều thời gian để rèn kĩ năng viết cho từng học sinh. Trong nhà trường vẫn còn tình trạng học sinh phải học thuộc văn, dựa vào văn mẫu và gặp nhiều khó khăn trong việc viết văn.
    2. Môn Văn giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy, năng lực liên tưởng và sáng tạo.
    Chúng ta đều biết, trong các môn học trong nhà trường, môn Ngữ Văn là môn giúp học sinh phát triển khả năng ngôn ngữ nhiều nhất. Chính ngôn ngữ mới là công cụ vàng, vạn năng giúp thành công trong các hoạt động kinh doanh và giao tiếp đời sống. Tuy nhiên, trẻ em Việt Nam thường chỉ được dạy về nói và viết đúng chứ ít khi được dạy nói và viết hay, cuốn hút mọi người. Các phụ huynh có quan tâm đến việc dạy từ, dạy câu khi con còn nhỏ song việc dạy dỗ chỉ dừng lại ở việc mở rộng “từ điển vốn từ vựng” của đứa trẻ và nói câu đúng ngữ pháp, đúng ngữ cảnh. Đến giai đoạn con đi học, trẻ em cũng không được định hướng phát triển tư duy ngôn ngữ, cách mở rộng các vùng liên tưởng, và diễn đạt sinh động sáng tạo. Dường như, với nhiều học sinh, học là để thi thi, học thuộc bài để “giải pháp” cho giờ kiểm tra, việc phát triển ngôn ngữ hình như bị lãng quên. Nhiều phụ huynh thì “quên” mất rằng, con chúng ta–tư duy bằng tiếng Việt – nên cũng không hề định hướng phát triển tư duy cho con qua môn học Tiếng Việt - Văn. Chúng ta đã thực sự bỏ lỡ một miền đất ngôn ngữ màu mỡ cho sự phát triển tư duy và năng lực liên tưởng và sáng tạo của trẻ.
    Xem các cuộc thi ứng xử hoa hậu thế giới, chúng ta không khỏi chạnh lòng buồn cho màn thi ứng xử trong cuộc thi hoa hậu của chúng ta, câu hỏi nhàm và chán, câu trả lời cũng sáo mòn và thiếu sáng tạo, thiếu dấu ấn của cá tính. Đọc các bài luận của nhiều học sinh nước ngoài, xem các chương trình quảng cáo nước ngoài, các chương trình truyền hình nước ngoài…. chúng ta tự hỏi sao họ lại nhiều ý tưởng vậy, cách diễn đạt ý tưởng lại sáng tạo và thông minh đến vậy?
    Chúng ta phải giải quyết vấn đề từ gốc, từ định hướng cho học sinh học ngôn ngữ để phát triển tư duy ngôn ngữ. Ngôn ngữ phải là mảnh đất để phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, liên tưởng. Chúng ta phải xây dựng hệ đánh giá năng lực học trò một cách cụ thể chứ không phải bằng điểm số chung chung. Và vấn đề căn bản nhất là ở chỗ làm thế nào để qua môn Văn phát huy được năng lực ngôn ngữ ở học trò, giúp cho học trò phát triển trong đời sống thực tế sau này?
    Quả thật học sinh tiểu học rất cần được dạy Luyện viết văn và dạy Luyện viết văn đúng cách, có hiệu quả. Hãy chuẩn bị cho con bạn ngay từ bây giờ!
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 17 Bài viết

    • 28 Được cảm ơn

    #8
    Những vướng mắc của trẻ khi viết bài văn miêu tả
    Ở bài trên, mình đã nói vì sao học sinh tiểu học cần phải được luyện viết và luyện viết văn miêu tả từ sớm. Nhưng vấn đề là dạy con thế nào để con viết một cách dễ dàng và viết hay? Rất nhiều phụ huynh đến trung tâm thường than phiền vì con viết lâu và khó khăn, câu thì cụt lủn và dễ mắc phải hàng loạt lỗi ngô nghê. Lớp 3 mà con phải viết bài văn, đoạn văn ngắn thì thường là văn của mẹ và cô giáo chứ không phải văn của con. Tất cả điều đó là vì sao?
    - Trước hết, đó là vì, khi đứng trước một đối tượng miêu tả, trẻ em không biết phải tả những khía cạnh nào? Nhưng vướng mắc này thường được thầy cô giáo hoặc bố mẹ giải quyết qua việc hướng dẫn quan sát và lập dàn bài. Ví dụ, tả cây hoa thì học sinh phải tả thân cây, lá cây, bông hoa, cánh hoa, nụ hoa.....
    - Khi có dàn bài rồi, học sinh cũng không dễ dàng viết thành nổi một bài văn. Vướng mắc ở đây là thế nào? Dường như nhiều người nghĩ rằng cứ có dàn bài là viết được 1 bài văn rồi. Điều này hoàn toàn không đúng với trẻ em. Bài văn là ghép lại của các đoạn văn, đoạn văn thực chất là ghép lại của các câu, câu là ghép lại của các từ. Với vốn từ miêu tả ít ỏi của mình con viết thành câu đã khó khăn chứ đừng nói gì đến viết cả một đoạn và cả một bài. Thế nhưng bao nhiêu giáo viên dạy tiểu học có ý thức cung cấp vốn từ miêu tả cho các con? (Ở đây cần phân biệt vốn từ miêu tả có sức gợi tả với vốn từ chỉ thuần mang tính chất miêu tả thông báo: ví dụ khi tả hoa "nở", bản thân từ nở chỉ mang tính thông báo, nhưng từ "bung nở, hé nở, xòe nở, bung cánh, hé cánh, xòe cánh" lại là từ miêu tả gợi tả. Bản thân từ "xanh" chỉ miêu tả nhưng không gợi tả, nhưng "xanh biếc, xanh lam, xanh ngọc, xanh mướt" là đã gợi tả sinh động hơn hẳn "xanh" rồi). Bao nhiêu giáo viên yêu cầu con luyện viết câu thật nhiều trước khi yêu cầu học sinh viết đoạn văn miêu tả, bài văn miêu tả. Và phát triển vốn từ như thế nào, luyện viết câu thế nào cho khoa học và hiệu quả? Thường đề thi và đề kiểm tra yêu cầu tả đối tượng nào thì giáo viên chỉ luyện tả cho con đối tượng đó sau đó yêu cầu con học thuộc. Cách học như vậy chỉ giúp con được điểm tốt trên lớp nhưng lại không giúp phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh.
    - Về liên tưởng và tưởng tượng thì lại càng "thê thảm" hơn. Học sinh nào đến trung tâm cũng có cái vốn tưởng tưởng "như nhau": Viết câu so sánh thì lúc nào cũng "Mặt trời thì đỏ rực như quả cầu lửa", "Mảnh trăng cong cong như lưỡi liềm" "Mảnh trăng cong cong như trái chuối", "trăng tròn như quả bóng" hay thậm chí "mảnh trăng cong cong như con tôm" (câu này các con học từ câu "Cầu Thê Húc cong cong như con tôm" trong sách giáo khoa... Cái vốn liên tưởng của các em thật ít ỏi và hầu như lúc nào cũng theo kiểu liên tưởng hình dạng với hình dạng. Mình từng viết bài viết dưới nick luyenvietvan chỉ ra một vài hướng liên tưởng cho các con viết câu so sánh, nhân hóa dễ dàng hơn. Mình chỉ lược trích một chút:
    "Chẳng hạn, viết tiếp câu: "Hồ nước.........." sử dụng phép so sánh, nếu chỉ so sánh hình dạng, học sinh thường viết được:
    "Hồ nước như chiếc gương bầu dục khổng lồ" (cái này học tập từ câu tả hồ Gươm)
    Chúng ta có thể gợi ý học sinh so sánh ở các khía cạnh khác để học sinh thỏa sức sáng tạo. Ví dụ so sánh để gợi tả trạng thái yên lặng cuả hồ nước. So sánh: “Hồ nước lặng yên" với trạng thái "lặng yên" của con người. Các mẹ có thể hỏi con: "Khi nào con người lặng yên" và học sinh hoàn toàn có thể liệt kê là " khi ngủ, khi nhớ, khi buồn, khi mơ mộng, khi nhớ..." Như vậy con có thể viết được rất nhiều câu:
    Hồ nước lặng im như chìm vào giấc ngủ
    Hồ nước lặng im như đang mơ mộng tới bầu trời/ tới những đám mây trắng, tới những cánh chim...
    Hồ nước lặng im như đang buồn bã điều gì
    Hồ nước lặng im như đang nhớ những vì sao lấp lánh buổi đêm....
    Điều này trẻ con nước ngoài được hướng dẫn và được khơi gợi rất nhiều: Chính vì vậy các học sinh nước ngoài có thể viết những câu rất hay: Bầu trời trầm ngâm như nhớ tới tiếng hót của chú chim sơn ca...
    Những chú chim cất tiếng hót ríu rít như vui mừng chào đón ngày mới/ chào đón mặt trời/ chào đón những tia nắng đầu tiên ấm áp...
    Tóm lại, để các con viết văn miêu tả tốt, các con phải được sống trong thế giới tràn đầy liên tưởng, để con mơ mộng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, để các con cảm nhận được cái hay của từ, của câu văn hay...
    Trở lại với các câu văn của so sánh ở trên, giáo viên hoàn toàn có thể gợi mở cho các con viết sinh động hơn:
    Trăng tròn như quả bóng màu bạc, mềm mại trên bầu trời.
    Mảnh trăng cong cong như con thuyền trôi trên biển sao...
    Đây chỉ là những gì rất nhỏ và sơ lược nhất mà mình có thể chia sẻ với phụ huynh.
    Chúc các mẹ một ngày tốt lành.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Mod_GD; 22/02/2012 vào lúc 11:51 AM. Lý do: Xóa thông tin không phù hợp
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 192 Bài viết

    • 11 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi luyen.viet.van Xem bài viết
    Những vướng mắc của trẻ khi viết bài văn miêu tả
    Ở bài trên, mình đã nói vì sao học sinh tiểu học cần phải được luyện viết và luyện viết văn miêu tả từ sớm. Nhưng vấn đề là dạy con thế nào để con viết một cách dễ dàng và viết hay? Rất nhiều phụ huynh đến trung tâm thường than phiền vì con viết lâu và khó khăn, câu thì cụt lủn và dễ mắc phải hàng loạt lỗi ngô nghê. Lớp 3 mà con phải viết bài văn, đoạn văn ngắn thì thường là văn của mẹ và cô giáo chứ không phải văn của con. Tất cả điều đó là vì sao?
    - Trước hết, đó là vì, khi đứng trước một đối tượng miêu tả, trẻ em không biết phải tả những khía cạnh nào? Nhưng vướng mắc này thường được thầy cô giáo hoặc bố mẹ giải quyết qua việc hướng dẫn quan sát và lập dàn bài. Ví dụ, tả cây hoa thì học sinh phải tả thân cây, lá cây, bông hoa, cánh hoa, nụ hoa.....
    - Khi có dàn bài rồi, học sinh cũng không dễ dàng viết thành nổi một bài văn. Vướng mắc ở đây là thế nào? Dường như nhiều người nghĩ rằng cứ có dàn bài là viết được 1 bài văn rồi. Điều này hoàn toàn không đúng với trẻ em. Bài văn là ghép lại của các đoạn văn, đoạn văn thực chất là ghép lại của các câu, câu là ghép lại của các từ. Với vốn từ miêu tả ít ỏi của mình con viết thành câu đã khó khăn chứ đừng nói gì đến viết cả một đoạn và cả một bài. Thế nhưng bao nhiêu giáo viên dạy tiểu học có ý thức cung cấp vốn từ miêu tả cho các con? (Ở đây cần phân biệt vốn từ miêu tả có sức gợi tả với vốn từ chỉ thuần mang tính chất miêu tả thông báo: ví dụ khi tả hoa "nở", bản thân từ nở chỉ mang tính thông báo, nhưng từ "bung nở, hé nở, xòe nở, bung cánh, hé cánh, xòe cánh" lại là từ miêu tả gợi tả. Bản thân từ "xanh" chỉ miêu tả nhưng không gợi tả, nhưng "xanh biếc, xanh lam, xanh ngọc, xanh mướt" là đã gợi tả sinh động hơn hẳn "xanh" rồi). Bao nhiêu giáo viên yêu cầu con luyện viết câu thật nhiều trước khi yêu cầu học sinh viết đoạn văn miêu tả, bài văn miêu tả. Và phát triển vốn từ như thế nào, luyện viết câu thế nào cho khoa học và hiệu quả? Thường đề thi và đề kiểm tra yêu cầu tả đối tượng nào thì giáo viên chỉ luyện tả cho con đối tượng đó sau đó yêu cầu con học thuộc. Cách học như vậy chỉ giúp con được điểm tốt trên lớp nhưng lại không giúp phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh.
    - Về liên tưởng và tưởng tượng thì lại càng "thê thảm" hơn. Học sinh nào đến trung tâm cũng có cái vốn tưởng tưởng "như nhau": Viết câu so sánh thì lúc nào cũng "Mặt trời thì đỏ rực như quả cầu lửa", "Mảnh trăng cong cong như lưỡi liềm" "Mảnh trăng cong cong như trái chuối", "trăng tròn như quả bóng" hay thậm chí "mảnh trăng cong cong như con tôm" (câu này các con học từ câu "Cầu Thê Húc cong cong như con tôm" trong sách giáo khoa... Cái vốn liên tưởng của các em thật ít ỏi và hầu như lúc nào cũng theo kiểu liên tưởng hình dạng với hình dạng. Mình từng viết bài viết dưới nick luyenvietvan chỉ ra một vài hướng liên tưởng cho các con viết câu so sánh, nhân hóa dễ dàng hơn. Mình chỉ lược trích một chút:
    "Chẳng hạn, viết tiếp câu: "Hồ nước.........." sử dụng phép so sánh, nếu chỉ so sánh hình dạng, học sinh thường viết được:
    "Hồ nước như chiếc gương bầu dục khổng lồ" (cái này học tập từ câu tả hồ Gươm)
    Chúng ta có thể gợi ý học sinh so sánh ở các khía cạnh khác để học sinh thỏa sức sáng tạo. Ví dụ so sánh để gợi tả trạng thái yên lặng cuả hồ nước. So sánh: “Hồ nước lặng yên" với trạng thái "lặng yên" của con người. Các mẹ có thể hỏi con: "Khi nào con người lặng yên" và học sinh hoàn toàn có thể liệt kê là " khi ngủ, khi nhớ, khi buồn, khi mơ mộng, khi nhớ..." Như vậy con có thể viết được rất nhiều câu:
    Hồ nước lặng im như chìm vào giấc ngủ
    Hồ nước lặng im như đang mơ mộng tới bầu trời/ tới những đám mây trắng, tới những cánh chim...
    Hồ nước lặng im như đang buồn bã điều gì
    Hồ nước lặng im như đang nhớ những vì sao lấp lánh buổi đêm....
    Điều này trẻ con nước ngoài được hướng dẫn và được khơi gợi rất nhiều: Chính vì vậy các học sinh nước ngoài có thể viết những câu rất hay: Bầu trời trầm ngâm như nhớ tới tiếng hót của chú chim sơn ca...
    Những chú chim cất tiếng hót ríu rít như vui mừng chào đón ngày mới/ chào đón mặt trời/ chào đón những tia nắng đầu tiên ấm áp...
    Tóm lại, để các con viết văn miêu tả tốt, các con phải được sống trong thế giới tràn đầy liên tưởng, để con mơ mộng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, để các con cảm nhận được cái hay của từ, của câu văn hay...
    Trở lại với các câu văn của so sánh ở trên, giáo viên hoàn toàn có thể gợi mở cho các con viết sinh động hơn:
    Trăng tròn như quả bóng màu bạc, mềm mại trên bầu trời.
    Mảnh trăng cong cong như con thuyền trôi trên biển sao...
    Đây chỉ là những gì rất nhỏ và sơ lược nhất mà mình có thể chia sẻ với phụ huynh.
    Chúc các mẹ một ngày tốt lành.
    COn nhà mình năm nay mới học lớp 2 nhưng mình thấy trang này rất bổ ích. Đánh dấu trang này lại để thỉnh thoảng vào đây lót dép nghe các mẹ chia sẻ.
    • 16 Bài viết

    • 12 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi sambaby Xem bài viết
    COn nhà mình năm nay mới học lớp 2 nhưng mình thấy trang này rất bổ ích. Đánh dấu trang này lại để thỉnh thoảng vào đây lót dép nghe các mẹ chia sẻ.
    Bông hồng dành cho mẹ Sambaby. Hẹn gặp lại hai mẹ con vào lớp 3.
    • 971 Bài viết

    • 315 Được cảm ơn

    #11
    Đau đầu với món này nhỉ, mình cũng lo nhất là khi dạy con phân biệt mấy từ này đây

    • 4 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mẹ của Tom yêu Xem bài viết
    Đau đầu với món này nhỉ, mình cũng lo nhất là khi dạy con phân biệt mấy từ này đây
    Mình trích một cách của cô Ngân (Nguyễn Khang) để giúp chị nhé:
    - 2 tiếng AB là 2 từ đơn ngẫu nhiên kết hợp với nhau thì kết hợp giữa chúng thường lỏng lẻo. Như vậy ta có thể thêm một tiếng vào giữa mà nghĩa của của AB về cơ bản không đổi. 2 tiếng là 1 từ phức thì kết hợp giữa tiếng A và tiếng B rất chặt chẽ và đã cố định trong tiếng Việt. Như vậy ta không thể thêm 1 tiếng vào giữa tiếng A và tiếng B, nếu thêm vào giữa, AB sẽ bị thay đổi ý nghĩa ngay.
    Bài tập áp dụng:
    Chỉ ra kết hợp của 2 từ đơn và 1 từ phức trong các từ in đậm dưới đây:
    Cánh gà nướng rất ngon
    Chị ấy đứng sau cánh gà sân khấu để xem
    Bài giải
    Ví dụ 1. Cánh gà nướng rất ngon
    Xét cụm cánh gà trong ví dụ 1: Thêm 1 tiếng vào giữa: cánh của gà/ cánh con gà nghĩa không thay đổi so với cánh gà.
    Kết luận: Cánh gà trong câu trên là 2 từ đơn.
    Ví dụ 2. Chị ấy đang đứng ởcánh gà sân khấu để xem (cánh gà ở đây hiểu là 2 bên sân khấu)
    Xét cụm cánh gà trong ví dụ 2:
    Thêm 1 tiếng vào giữa: cánh của gà sẽ biến đổi nghĩa hoàn toàn so với cánh gà sân khấu,
    Kết luận:cánh gà ở ví dụ 2 là từ phức.
    Ngoài ra còn nhiều mẹo nữa nhưng mình không được phép đưa lên. Các mẹ thông cảm nhé. Nếu các mẹ muốn xin đề luyện tập để phân biệt dạng bài kết hợp 2 từ đơn và 1 từ phức thì có thể viết thư về địa chỉ luyenvietvan@gmail.com để hỏi nhé.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi bocaukhongduathu; 16/03/2012 vào lúc 03:51 PM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)