Tiểu học

Bài Toán khó HSG lớp4

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 11.5K Lượt đọc
  • 17 Trả lời

1 Người đang theo dõi

    • 14 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #1
    Hình chữ nhật ABCD có chu vi 48 m.
    Người ta kẻ các đường song song với chiều rộng được 9 hình vuông và 1 hình CN mới (BCDE). Tổng chu vi của 9 hình vuông và hình BCDE là 84m. Tính chiềi dài, chiều rộng ABCD.
    Khó quá các bạn à. Đây là toán lớp 4 nên không dùng hệ ptrình bậc nhất được.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Nhờ các bác giúp cháu nhà em giải bai toán khó

      Nhờ các bác giải giúp cháu nhà em đề thi vào lớp 6 trường Lê Quý Đôn với ạ, em xin cảm ơn các bác nhiều lắm ạ! Đề bài: Cho 1 số có 3 chữ số. Tính tổng các chữ số của nó. Tính tổng các chữ số của kết quả. Hỏi số ban đầu bằng bao nhiêu nếu số đó và 2 tổng được mô tả như sau: ...

    • Lưu ý khi để trẻ ở nhà một mình

      - Thật không hay khi để trẻ trong độ tuổi 6-10 tuổi ở nhà một mình. Trong tình huống này, mỗi trẻ...

    • Bài toán khó của các nền kinh tế châu Á

      Bài toán khó của các nền kinh tế châu Á Thứ ba, 09/11/2010, 01:20 (GMT+7) http://sggp.org.vn/thegioi/2010/11/242600/ Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định bơm 600 tỷ USD vào thị trường, dự báo dòng vốn USD sẽ ồ ạt tràn vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Do đó, giải pháp phù hợp...

    • Dạy con đối phó với kẻ xấu, tình huống xấu

      Các mẹ ơi, bé nhà mình mới gần 5 tuổi thôi, đang học một trường mầm non công gần nhà. Sáng và chiều...

    • Mẹ nào thích ăn món măng ngâm dấm ớt không ạ?

      Tình hình là hôm vừa rồi em về nhà bác em ở Hà Tây chơi, thấy bác ấy làm món măng ngâm dấm ớt ngon...

    • 1,235 Bài viết

    • 329 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quanlytoanha Xem bài viết
    Hình chữ nhật ABCD có chu vi 48 m.
    Người ta kẻ các đường song song với chiều rộng được 9 hình vuông và 1 hình CN mới (BCDE). Tổng chu vi của 9 hình vuông và hình BCDE là 84m. Tính chiềi dài, chiều rộng ABCD.
    Khó quá các bạn à. Đây là toán lớp 4 nên không dùng hệ ptrình bậc nhất được.
    Đề bài có đúng ko bạn? tại sao lại có thể có hình chữ nhật BCDE? khi ba điểm trùng với hình cũ thì điểm thứ 4 ko lẽ lại khác mà vẫn là hình chữ nhật?







    Hãy là đời xanh như lời ước hẹn
    Hãy là tình ngọt như đóa môi hôn
    • 14 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dobby2468 Xem bài viết
    Đề bài có đúng ko bạn? tại sao lại có thể có hình chữ nhật BCDE? khi ba điểm trùng với hình cũ thì điểm thứ 4 ko lẽ lại khác mà vẫn là hình chữ nhật?
    Xin lỗi, BCEF.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,458 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quanlytoanha Xem bài viết
    Hình chữ nhật ABCD có chu vi 48 m.
    Người ta kẻ các đường song song với chiều rộng được 9 hình vuông và 1 hình CN mới (BCDE). Tổng chu vi của 9 hình vuông và hình BCDE là 84m. Tính chiềi dài, chiều rộng ABCD.
    Khó quá các bạn à. Đây là toán lớp 4 nên không dùng hệ ptrình bậc nhất được.
    Bạn vẽ 9 cái hình vuông liên tục rồi thêm 1 hình CN tiếp theo để vẽ hình CN ABCD.

    Như vậy bạn sẽ có nhận xét cần vẽ 9 đường // để tạo 9 hình vuông trong hình CN ABCD. và Tổng chu vi của 9 hình vuông đó và hình BCDE chính là chu vi của ABCD cộng với số cạnh hình vuông được vẽ từ đường // (mỗi cạnh hình vuông được tính 2 lần)

    Hiệu số chu vi của Tổng CV hình mới và chu vi của ABCD:

    84 - 48 = 36(m)

    Tổng số cạnh hình vuông cộng thêm:

    9 x 2 =18 (cạnh)

    Vậy Chiều rộng (chính là cạnh hình vuông) là

    36 : 18 = 2(m)

    Chiều dài

    (48:2) - 2 =22 (m)
    Chỉnh sửa lần cuối bởi suty; 22/04/2011 vào lúc 09:47 PM.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    Bạn vẽ 9 cái hình vuông liên tục rồi thêm 1 hình CN tiếp theo để vẽ hình CN ABCD.

    Như vậy bạn sẽ có nhận xét cần vẽ 9 đường // để tạo 9 hình vuông trong hình CN ABCD. và Tổng chu vi của 9 hình vuông đó và hình BCDE chính là chu vi của ABCD cộng với số cạnh hình vuông được vẽ từ đường // (mỗi cạnh hình vuông được tính 2 lần)

    Hiệu số chu vi của Tổng CV hình mới và chu vi của ABCD:

    84 - 48 = 36(m)

    Tổng số cạnh hình vuông cộng thêm:

    9 x 2 =18 (cạnh)

    Vậy Chiều rộng (chính là cạnh hình vuông) là

    36 : 18 = 2(m)

    Chiều dài

    (48:2) - 2 =22 (m)
    Kiểm tra lại kết quả thấy chưa đúng (ko biết tui có hiểu đúng đề bài ko):
    Chu vi 1 hình vuông là 2x4 =8 (m)
    Chu vi hình chữ nhật BCDE là (18+2)x2=40(m)
    Tổng chu vi BCDE và 9 hình vuông là 40+9x8= 112 (m)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,117 Bài viết

    • 1,443 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungmta Xem bài viết
    Kiểm tra lại kết quả thấy chưa đúng (ko biết tui có hiểu đúng đề bài ko):
    Chu vi 1 hình vuông là 2x4 =8 (m)
    Chu vi hình chữ nhật BCDE là (18+2)x2=40(m)
    Tổng chu vi BCDE và 9 hình vuông là 40+9x8= 112 (m)
    Chu vi hình vuông 8 m => 9 hình vuông là 8 x 9 = 72 m
    Chu vi hình chữ nhất BCEF là hình chữ nhất có chiều dài 4m(48:2 -2 - 9*2 = 4), chiều rộng 2m nên chu vi 12m
    + Tổng chu vi là 72+12 = 84 !
    Lời giải hoàn toàn chính xác....nhưng đề bài không hay vì hình chữ nhật con lại nếu kẻ thêm 1 đường song song nữa thi chia thành 2 hình vuông !
    Chỉnh sửa lần cuối bởi caychuoihot; 23/04/2011 vào lúc 12:13 PM.
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,703 Bài viết

    • 5,844 Được cảm ơn

    #7
    Đây là những bài toán có tính học tủ do các nhà giáo ở trong ban ra đề thi họ biên soạn để nhồi nhét cho học sinh của mình học tủ đặng thi đỗ trong kỳ thi để lấy tiếng.
    Có thể có một vài học sinh (trong 1 triệu học sinh) dạng thần đồng toán học làm được nhưng xét về số đông thì học sinh lớp 4 không có tư duy để làm những bài toán loại này. Kể cả lớp 5 hay 6.
    Bởi thế học sinh VN học thì giỏi nhưng lên cao hơn mức độ giỏi của quốc tế thì tắc tị, kể cả thầy.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,458 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đây là những bài toán có tính học tủ do các nhà giáo ở trong ban ra đề thi họ biên soạn để nhồi nhét cho học sinh của mình học tủ đặng thi đỗ trong kỳ thi để lấy tiếng.
    Có thể có một vài học sinh (trong 1 triệu học sinh) dạng thần đồng toán học làm được nhưng xét về số đông thì học sinh lớp 4 không có tư duy để làm những bài toán loại này. Kể cả lớp 5 hay 6.
    Bởi thế học sinh VN học thì giỏi nhưng lên cao hơn mức độ giỏi của quốc tế thì tắc tị, kể cả thầy.
    Theo kinh nghiệm dạy con của Suty thì đề này thì chỉ hơi khó với hs bình thường thôi thinman. Đây là dạng toán hiệu - tỷ của lớp 4.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #9
    Đến mình còn hiểu sai đề nữa là trẻ con. Dù dốt toán nhưng mình nghĩ ko phải đứa trẻ nào thông minh cũng hiểu đúng đc ý của đề bài.
    • 41 Bài viết

    • 50 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đây là những bài toán có tính học tủ do các nhà giáo ở trong ban ra đề thi họ biên soạn để nhồi nhét cho học sinh của mình học tủ đặng thi đỗ trong kỳ thi để lấy tiếng.
    Có thể có một vài học sinh (trong 1 triệu học sinh) dạng thần đồng toán học làm được nhưng xét về số đông thì học sinh lớp 4 không có tư duy để làm những bài toán loại này. Kể cả lớp 5 hay 6.
    Bởi thế học sinh VN học thì giỏi nhưng lên cao hơn mức độ giỏi của quốc tế thì tắc tị, kể cả thầy.
    Sai bét
    Dạng toán này trẻ học ngay giữa học kì 1 lớp 4
    Dạng này các cháu nhận ra ngay hiệu của chu vi mới và chu vi cũ
    Dạng tổng hiệu này các cháu làm ngon
    Chỉ có hs trung bình là không nhận ra
    Khó ở đây là các cháu sai hiêu chỉ có thừa 9 đoạn thẳng song song ở giữa
    H
    A +-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+---------------------+B
    | | | | | | | | | | |
    | | | | | | | | | | E |
    D +-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+---------------------+C
    Nếu thầy cô và các bạn quan tâm đến phần mềm giải toán trên mạng tải về cài đặt nhanh trên máy và giúp hs luyện thi từ lớp 1 đến lơp 9 xin nhấn vào đây để tải
    • 41 Bài viết

    • 50 Được cảm ơn

    #11
    Chú ý đây là dạng bài Tổng hiệu - Tổng hai số là 84 Hiệu hai số là 84 - 48 = 36 - Bước 1 các con phải lập luận
    Bước hai các con phải tìm hiệu
    Bước 3: Các con tìm chiều rộng
    _ Bước 4: Các con tìm số Chiều dài

    Đã ẩn hiệu - Chứ không phải bài hiệu tỉ
    Chỉnh sửa lần cuối bởi phamkhacl; 24/04/2011 vào lúc 02:16 AM.
    Nếu thầy cô và các bạn quan tâm đến phần mềm giải toán trên mạng tải về cài đặt nhanh trên máy và giúp hs luyện thi từ lớp 1 đến lơp 9 xin nhấn vào đây để tải
    • 2,703 Bài viết

    • 5,844 Được cảm ơn

    #12
    Đối với người lớn thì không sao, nhưng trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ.
    Hãy để tâm hồn trẻ thơ suy nghĩ theo cách của mình.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,458 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đối với người lớn thì không sao, nhưng trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ.
    Hãy để tâm hồn trẻ thơ suy nghĩ theo cách của mình.
    Trời! Dạng toán này là theo chương trình chính khóa ở tiểu học mà hic. Con nít bình thường học lớp 4 thì chắc chắn hiểu được cách giải. Người lớn không giải được là vì ngày xưa người lớn không được học theo cách vẽ sơ đồ, còn người lớn WTT giải được là vì mới học lại để dạy con hehehehehhe
    • 176 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #14
    Xin lỗi, mình post nhầm ạ
    Chỉnh sửa lần cuối bởi titt; 26/04/2011 vào lúc 12:54 PM.
    • 176 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #15
    Đề bài cũng chưa được rõ nghĩa lắm. 9 hình vuông được tạo thành tách rời( không chung cạnh với nhau), hình vuông cuối cùng có chung cạnh EF với HCN BCEF
    Lúc này số đoạn thẳng kẻ thêm + EF (được tính 2 lần) có tổng chiều dài là 84 - 48 = 36
    Tất cả có 17 đoạn + 1 = 18 đoạn.
    Chiều rông HCN = 36/18 = 2
    Chiều dài HCN = 48/2 - 2 = 22
    Chỉnh sửa lần cuối bởi titt; 26/04/2011 vào lúc 01:12 PM.
    • 2,703 Bài viết

    • 5,844 Được cảm ơn

    #16
    Chỉnh sửa lần cuối bởi titt ; Hôm qua vào lúc 01:12 PM.
    "Đề bài cũng chưa được rõ nghĩa lắm. 9 hình vuông được tạo thành tách rời( không chung cạnh với nhau), hình vuông cuối cùng có chung cạnh EF với HCN BCEF
    Lúc này số đoạn thẳng kẻ thêm + EF (được tính 2 lần) có tổng chiều dài là 84 - 48 = 36
    Tất cả có 17 đoạn + 1 = 18 đoạn.
    Chiều rông HCN = 36/18 = 2
    Chiều dài HCN = 48/2 - 2 = 22 "

    người lớn mà chưa rõ nghĩa huống hồ trẻ em!!!
    bó tay. com
    Chỉnh sửa lần cuối bởi thinman; 27/04/2011 vào lúc 11:34 AM.
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #17
    Mẹ nào giải đầu tiên đúng rồi vấn đề là đề bài khó hiểu người đọc hiểu sai nên mọi người băn khoăn, mẹ nào giải thì vẽ cái hình minh họa (vẽ ra ngoài rồi chụp lên cho các mẹ)
    • 45 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungmta Xem bài viết
    Mẹ nào giải đầu tiên đúng rồi vấn đề là đề bài khó hiểu người đọc hiểu sai nên mọi người băn khoăn, mẹ nào giải thì vẽ cái hình minh họa (vẽ ra ngoài rồi chụp lên cho các mẹ)
    Bạn cứ vẽ một hình chữ nhật rồi kẻ vào trong đó 9 đường song song với chiều rộng để làm sao ra được 9 hình vuông và 1 hình chữ nhật (9 hình này nằm trong hình chữ nhật ABCD). Chu vi của 10 hình này sẽ có 2 cạnh của mỗi hình nằm trùng với các cạnh của hình chữ nhật ABCD. Còn lại các cạnh nằm trong hình chữ nhật được tính 2 lần vì nó nằm giữa 2 hình con. Vì vậy 9 đường kẻ này sẽ đựoc tính 2 lần.
    Vậy độ dài của các đường kẻ thêm là: (84 - 48): (9x2)= 2 .
    Độ dài các đươngf kẻ thêm bằng chiều rộng của HCN ABCD = 2.
    Vậy chiều dài là: (48 - 2x2): 2 = 22