• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Tiểu học

Bài Toán khó HSG lớp4

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 11.7K Lượt đọc
  • 17 Trả lời

    • 14 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #1
    Hình chữ nhật ABCD có chu vi 48 m.
    Người ta kẻ các đường song song với chiều rộng được 9 hình vuông và 1 hình CN mới (BCDE). Tổng chu vi của 9 hình vuông và hình BCDE là 84m. Tính chiềi dài, chiều rộng ABCD.
    Khó quá các bạn à. Đây là toán lớp 4 nên không dùng hệ ptrình bậc nhất được.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Kiềm chế nhập siêu: Bài toán khó giải

      Kiềm chế nhập siêu: Bài toán khó giải Tác giả: Theo SGGP Bài đã được xuất bản.: 09/05/2010 06:00 GMT+7 http://www.tuanvietnam.net/2010-05-08-kiem-che-nhap-sieu-bai-toan-kho-giai Những giải pháp mang tính chất tình huống như thuế không thể là giải pháp lâu dài cho việc kiềm chế nhập siêu....

    • Tăng thời gian học cấp hai lên 5 năm

      Lạy các bác, hết đề án cho học sinh học máy tính bảng giờ tới học sinh học cấp 2 là 5 năm thay vì 4...

    • Làm thế nào để chọn mua ấm đun nước siêu tốc tốt?

      Với cuộc sống ngày nay, gần như mọi sinh hoạt của chúng ta đều cần phải “siêu tốc: Ăn siêu tốc, học...

    • Có nên cho con tự xem lời giải khi gặp bài toán khó?

      Các bố mẹ có kinh nghiệm dạy con cách tự học cho em hỏi, có nên cho con xem lời giải khi gặp bài toán khó mà không có bố mẹ chỉ dẫn không? Bé nhà em chuẩn bị lên lớp 2 nên em chưa có kinh nghiệm dạy con phương pháp học. Em rất dị ứng với gia sư vì đã chứng kiến nhiều hậu quả do việc nhờ gia sư...

    • Bức xúc của một phục huynh có con học cấp 1

      Kính gửi sở GD và đào tạo Đứng trên lập trường là phụ huynh học sinh học trường cấp 1 trường tiểu...

    • 1,235 Bài viết

    • 330 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quanlytoanha Xem bài viết
    Hình chữ nhật ABCD có chu vi 48 m.
    Người ta kẻ các đường song song với chiều rộng được 9 hình vuông và 1 hình CN mới (BCDE). Tổng chu vi của 9 hình vuông và hình BCDE là 84m. Tính chiềi dài, chiều rộng ABCD.
    Khó quá các bạn à. Đây là toán lớp 4 nên không dùng hệ ptrình bậc nhất được.
    Đề bài có đúng ko bạn? tại sao lại có thể có hình chữ nhật BCDE? khi ba điểm trùng với hình cũ thì điểm thứ 4 ko lẽ lại khác mà vẫn là hình chữ nhật?







    Hãy là đời xanh như lời ước hẹn
    Hãy là tình ngọt như đóa môi hôn
    • 14 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dobby2468 Xem bài viết
    Đề bài có đúng ko bạn? tại sao lại có thể có hình chữ nhật BCDE? khi ba điểm trùng với hình cũ thì điểm thứ 4 ko lẽ lại khác mà vẫn là hình chữ nhật?
    Xin lỗi, BCEF.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,466 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quanlytoanha Xem bài viết
    Hình chữ nhật ABCD có chu vi 48 m.
    Người ta kẻ các đường song song với chiều rộng được 9 hình vuông và 1 hình CN mới (BCDE). Tổng chu vi của 9 hình vuông và hình BCDE là 84m. Tính chiềi dài, chiều rộng ABCD.
    Khó quá các bạn à. Đây là toán lớp 4 nên không dùng hệ ptrình bậc nhất được.
    Bạn vẽ 9 cái hình vuông liên tục rồi thêm 1 hình CN tiếp theo để vẽ hình CN ABCD.

    Như vậy bạn sẽ có nhận xét cần vẽ 9 đường // để tạo 9 hình vuông trong hình CN ABCD. và Tổng chu vi của 9 hình vuông đó và hình BCDE chính là chu vi của ABCD cộng với số cạnh hình vuông được vẽ từ đường // (mỗi cạnh hình vuông được tính 2 lần)

    Hiệu số chu vi của Tổng CV hình mới và chu vi của ABCD:

    84 - 48 = 36(m)

    Tổng số cạnh hình vuông cộng thêm:

    9 x 2 =18 (cạnh)

    Vậy Chiều rộng (chính là cạnh hình vuông) là

    36 : 18 = 2(m)

    Chiều dài

    (48:2) - 2 =22 (m)
    Chỉnh sửa lần cuối bởi suty; 22/04/2011 vào lúc 09:47 PM.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    Bạn vẽ 9 cái hình vuông liên tục rồi thêm 1 hình CN tiếp theo để vẽ hình CN ABCD.

    Như vậy bạn sẽ có nhận xét cần vẽ 9 đường // để tạo 9 hình vuông trong hình CN ABCD. và Tổng chu vi của 9 hình vuông đó và hình BCDE chính là chu vi của ABCD cộng với số cạnh hình vuông được vẽ từ đường // (mỗi cạnh hình vuông được tính 2 lần)

    Hiệu số chu vi của Tổng CV hình mới và chu vi của ABCD:

    84 - 48 = 36(m)

    Tổng số cạnh hình vuông cộng thêm:

    9 x 2 =18 (cạnh)

    Vậy Chiều rộng (chính là cạnh hình vuông) là

    36 : 18 = 2(m)

    Chiều dài

    (48:2) - 2 =22 (m)
    Kiểm tra lại kết quả thấy chưa đúng (ko biết tui có hiểu đúng đề bài ko):
    Chu vi 1 hình vuông là 2x4 =8 (m)
    Chu vi hình chữ nhật BCDE là (18+2)x2=40(m)
    Tổng chu vi BCDE và 9 hình vuông là 40+9x8= 112 (m)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,140 Bài viết

    • 1,479 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungmta Xem bài viết
    Kiểm tra lại kết quả thấy chưa đúng (ko biết tui có hiểu đúng đề bài ko):
    Chu vi 1 hình vuông là 2x4 =8 (m)
    Chu vi hình chữ nhật BCDE là (18+2)x2=40(m)
    Tổng chu vi BCDE và 9 hình vuông là 40+9x8= 112 (m)
    Chu vi hình vuông 8 m => 9 hình vuông là 8 x 9 = 72 m
    Chu vi hình chữ nhất BCEF là hình chữ nhất có chiều dài 4m(48:2 -2 - 9*2 = 4), chiều rộng 2m nên chu vi 12m
    + Tổng chu vi là 72+12 = 84 !
    Lời giải hoàn toàn chính xác....nhưng đề bài không hay vì hình chữ nhật con lại nếu kẻ thêm 1 đường song song nữa thi chia thành 2 hình vuông !
    Chỉnh sửa lần cuối bởi caychuoihot; 23/04/2011 vào lúc 12:13 PM.
    Xem ôm kiêm gia sư ....cho con của vợ ! Giải toán online THCS...
    Học hành rất gian khổ, không gian được thì KHỔ.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,703 Bài viết

    • 5,855 Được cảm ơn

    #7
    Đây là những bài toán có tính học tủ do các nhà giáo ở trong ban ra đề thi họ biên soạn để nhồi nhét cho học sinh của mình học tủ đặng thi đỗ trong kỳ thi để lấy tiếng.
    Có thể có một vài học sinh (trong 1 triệu học sinh) dạng thần đồng toán học làm được nhưng xét về số đông thì học sinh lớp 4 không có tư duy để làm những bài toán loại này. Kể cả lớp 5 hay 6.
    Bởi thế học sinh VN học thì giỏi nhưng lên cao hơn mức độ giỏi của quốc tế thì tắc tị, kể cả thầy.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,466 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đây là những bài toán có tính học tủ do các nhà giáo ở trong ban ra đề thi họ biên soạn để nhồi nhét cho học sinh của mình học tủ đặng thi đỗ trong kỳ thi để lấy tiếng.
    Có thể có một vài học sinh (trong 1 triệu học sinh) dạng thần đồng toán học làm được nhưng xét về số đông thì học sinh lớp 4 không có tư duy để làm những bài toán loại này. Kể cả lớp 5 hay 6.
    Bởi thế học sinh VN học thì giỏi nhưng lên cao hơn mức độ giỏi của quốc tế thì tắc tị, kể cả thầy.
    Theo kinh nghiệm dạy con của Suty thì đề này thì chỉ hơi khó với hs bình thường thôi thinman. Đây là dạng toán hiệu - tỷ của lớp 4.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #9
    Đến mình còn hiểu sai đề nữa là trẻ con. Dù dốt toán nhưng mình nghĩ ko phải đứa trẻ nào thông minh cũng hiểu đúng đc ý của đề bài.
    • 41 Bài viết

    • 50 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đây là những bài toán có tính học tủ do các nhà giáo ở trong ban ra đề thi họ biên soạn để nhồi nhét cho học sinh của mình học tủ đặng thi đỗ trong kỳ thi để lấy tiếng.
    Có thể có một vài học sinh (trong 1 triệu học sinh) dạng thần đồng toán học làm được nhưng xét về số đông thì học sinh lớp 4 không có tư duy để làm những bài toán loại này. Kể cả lớp 5 hay 6.
    Bởi thế học sinh VN học thì giỏi nhưng lên cao hơn mức độ giỏi của quốc tế thì tắc tị, kể cả thầy.
    Sai bét
    Dạng toán này trẻ học ngay giữa học kì 1 lớp 4
    Dạng này các cháu nhận ra ngay hiệu của chu vi mới và chu vi cũ
    Dạng tổng hiệu này các cháu làm ngon
    Chỉ có hs trung bình là không nhận ra
    Khó ở đây là các cháu sai hiêu chỉ có thừa 9 đoạn thẳng song song ở giữa
    H
    A +-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+---------------------+B
    | | | | | | | | | | |
    | | | | | | | | | | E |
    D +-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+-------+---------------------+C
    Nếu thầy cô và các bạn quan tâm đến phần mềm giải toán trên mạng tải về cài đặt nhanh trên máy và giúp hs luyện thi từ lớp 1 đến lơp 9 xin nhấn vào đây để tải
    • 41 Bài viết

    • 50 Được cảm ơn

    #11
    Chú ý đây là dạng bài Tổng hiệu - Tổng hai số là 84 Hiệu hai số là 84 - 48 = 36 - Bước 1 các con phải lập luận
    Bước hai các con phải tìm hiệu
    Bước 3: Các con tìm chiều rộng
    _ Bước 4: Các con tìm số Chiều dài

    Đã ẩn hiệu - Chứ không phải bài hiệu tỉ
    Chỉnh sửa lần cuối bởi phamkhacl; 24/04/2011 vào lúc 02:16 AM.
    Nếu thầy cô và các bạn quan tâm đến phần mềm giải toán trên mạng tải về cài đặt nhanh trên máy và giúp hs luyện thi từ lớp 1 đến lơp 9 xin nhấn vào đây để tải
    • 2,703 Bài viết

    • 5,855 Được cảm ơn

    #12
    Đối với người lớn thì không sao, nhưng trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ.
    Hãy để tâm hồn trẻ thơ suy nghĩ theo cách của mình.
    • 5,280 Bài viết

    • 24,466 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đối với người lớn thì không sao, nhưng trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ.
    Hãy để tâm hồn trẻ thơ suy nghĩ theo cách của mình.
    Trời! Dạng toán này là theo chương trình chính khóa ở tiểu học mà hic. Con nít bình thường học lớp 4 thì chắc chắn hiểu được cách giải. Người lớn không giải được là vì ngày xưa người lớn không được học theo cách vẽ sơ đồ, còn người lớn WTT giải được là vì mới học lại để dạy con hehehehehhe
    • 177 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #14
    Xin lỗi, mình post nhầm ạ
    Chỉnh sửa lần cuối bởi titt; 26/04/2011 vào lúc 12:54 PM.
    • 177 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #15
    Đề bài cũng chưa được rõ nghĩa lắm. 9 hình vuông được tạo thành tách rời( không chung cạnh với nhau), hình vuông cuối cùng có chung cạnh EF với HCN BCEF
    Lúc này số đoạn thẳng kẻ thêm + EF (được tính 2 lần) có tổng chiều dài là 84 - 48 = 36
    Tất cả có 17 đoạn + 1 = 18 đoạn.
    Chiều rông HCN = 36/18 = 2
    Chiều dài HCN = 48/2 - 2 = 22
    Chỉnh sửa lần cuối bởi titt; 26/04/2011 vào lúc 01:12 PM.
    • 2,703 Bài viết

    • 5,855 Được cảm ơn

    #16
    Chỉnh sửa lần cuối bởi titt ; Hôm qua vào lúc 01:12 PM.
    "Đề bài cũng chưa được rõ nghĩa lắm. 9 hình vuông được tạo thành tách rời( không chung cạnh với nhau), hình vuông cuối cùng có chung cạnh EF với HCN BCEF
    Lúc này số đoạn thẳng kẻ thêm + EF (được tính 2 lần) có tổng chiều dài là 84 - 48 = 36
    Tất cả có 17 đoạn + 1 = 18 đoạn.
    Chiều rông HCN = 36/18 = 2
    Chiều dài HCN = 48/2 - 2 = 22 "

    người lớn mà chưa rõ nghĩa huống hồ trẻ em!!!
    bó tay. com
    Chỉnh sửa lần cuối bởi thinman; 27/04/2011 vào lúc 11:34 AM.
    • 68 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #17
    Mẹ nào giải đầu tiên đúng rồi vấn đề là đề bài khó hiểu người đọc hiểu sai nên mọi người băn khoăn, mẹ nào giải thì vẽ cái hình minh họa (vẽ ra ngoài rồi chụp lên cho các mẹ)
    • 45 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungmta Xem bài viết
    Mẹ nào giải đầu tiên đúng rồi vấn đề là đề bài khó hiểu người đọc hiểu sai nên mọi người băn khoăn, mẹ nào giải thì vẽ cái hình minh họa (vẽ ra ngoài rồi chụp lên cho các mẹ)
    Bạn cứ vẽ một hình chữ nhật rồi kẻ vào trong đó 9 đường song song với chiều rộng để làm sao ra được 9 hình vuông và 1 hình chữ nhật (9 hình này nằm trong hình chữ nhật ABCD). Chu vi của 10 hình này sẽ có 2 cạnh của mỗi hình nằm trùng với các cạnh của hình chữ nhật ABCD. Còn lại các cạnh nằm trong hình chữ nhật được tính 2 lần vì nó nằm giữa 2 hình con. Vì vậy 9 đường kẻ này sẽ đựoc tính 2 lần.
    Vậy độ dài của các đường kẻ thêm là: (84 - 48): (9x2)= 2 .
    Độ dài các đươngf kẻ thêm bằng chiều rộng của HCN ABCD = 2.
    Vậy chiều dài là: (48 - 2x2): 2 = 22