Trở về giao diện cũ
/
Đánh giá & báo lỗi giao diện mới
Tiểu học

Bài khó trong chương trình thi Violympic vòng 4 (lớp 4)

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 21.9K Lượt đọc
  • 28 Trả lời

3 Người đang theo dõi

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3
    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #1
    Ai giúp mẹ cháu giải bài toán này với. Mẹ cháu cám ơn trước.

    Tổng của 2 số tự nhiên bằng 2008. Tìm 2 số đó biết giữa chúng có 15 số tự nhiên khác.

    Mẹ cháu nghĩ nát óc rùi mà chưa hiểu tại sao đề bài ra lại thiếu dữ kiện thế thì sao giải dc đây????:Thinking::Thinking::Thinking: thế mà nó lại có trong số đề toán ở Violympic đấy ạ:Crying::Crying:
    Chỉnh sửa lần cuối bởi TÍT & KHOAI; 26/02/2009 vào lúc 11:45 PM.

    • 16 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #2
    Hai số đó là 996 và 1012

    • 83 Bài viết

    • 203 Được cảm ơn

    #3
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 83 Bài viết

    • 203 Được cảm ơn

    #4
    Mình nhầm lẫn mọt chút, số lớn>số bé 16 đơn vị, tức là a-b=16
    => a=b+16
    =>b+16+b=2008
    Các bước còn lại đúng

    • 329 Bài viết

    • 26 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi TÍT & KHOAI Xem bài viết
    Ai giúp mẹ cháu giải bài toán này với. Mẹ cháu cám ơn trước.

    Tổng của 2 số tự nhiên bằng 2008. Tìm 2 số đó biết giữa chúng có 15 số tự nhiên khác.

    Mẹ cháu nghĩ nát óc rùi mà chưa hiểu tại sao đề bài ra lại thiếu dữ kiện thế thì sao giải dc đây????:Thinking::Thinking::Thinking: thế mà nó lại có trong số đề toán ở Violympic đấy ạ:Crying::Crying:
    dạng này còn quá dễ mẹ nó ạ. Các vòng sau, nó còn có dạng tổng 2 số lẻ/chẵn/tự nhiên là a, giữa chúng cho x số lẻ/chẵn. Tìm 2 số đó.
    Loại toán này bọn trẻ nhà mình nó giải được hết.
    Sang vòng 9 có bài giản lược phân số, con mình đang chịu.
    Các Bố/mẹ giúp mình với


    Phân số đó là
    222222
    --------
    323232
    Tridung/Songtoan (HN)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    bài này đứa cháu mình học ở Đoàn Thị Điểm giải thế này:

    dễ thấy là nó chia hết cho 10101

    222222 22*10101 22
    -------- = ------------= ----
    323232 32*10101 32

    Đến đây thì bảo cháu nhà chị giải tiếp nhé.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phobatdan Xem bài viết
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    Nhưng đề bài đâu có nói rõ là hai số cách nhau 15 số mà chỉ nói là giữa chúng có 15 số tự nhiên thôi vì thế nên mình nghĩ không nghĩ đến dạng Tổng - hiêụ. Theo mình ra đề như thế là chơi chữ đánh đố hsinh.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi TÍT & KHOAI; 27/02/2009 vào lúc 08:42 PM.

    • 435 Bài viết

    • 158 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phobatdan Xem bài viết
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    phobatdan ơi, các con tiểu học đâu có giải toán bằng giải phương trình, cháu mình lúc cấp 1 là phải giải bằng phương pháp số học

    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #9
    Trời ơi có vậy mà cũng ko bit ? cho hỏi "mẹ" học lớp mấy mà ... thế? ở giữa có 15 số thì hiệu 2 số = 16 chứ sao! sau đó áp dụng tìm 2 số khi bit tổng và hiệu mà giải! hix....

    • 367 Bài viết

    • 302 Được cảm ơn

    #10
    Giữa 2 số có 15 số TN khác thì đương nhiên là 15 số TN liên tiếp rồi chị ạ. Đề cho thế thực ra cũng không có vấn đề gì mà :Smiling:. Đây là dạng toán tìm 2 số khi biết Tổng và Hiệu rất quen thuộc của HS lớp 4.
    Với bài này thì HS suy ra số lớn hơn số bé 16 đơn vị và đầu bài cho biết tổng 2 số là 2008. HS có thể vẽ sơ đồ như đã học. Ta sẽ có số lớn là: (2008 + 16) : 2 = 1012
    Số bé là: 2008 - 1012 = 996
    Hoặc Cách 2: Số bé là: (2008 - 16) : 2 = 996
    Số lớn là 2008 - 996 = 1012.
    Trên đây là cách giải chuẩn của HS tiểu học. Hihi em là cô giáo dạy tiểu học, đang ngồi nhà nghỉ sinh nên nhớ nghề quá. Mẹ nào có bài gì hay hay post lên cho em làm với nhé :Laughing:. Bài phân số thì cháu bé ĐTĐ làm đúng rồi. HS ĐTĐ giỏi ghê :Angel:

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3