Tiểu học

Bài khó trong chương trình thi Violympic vòng 4 (lớp 4)

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 22.4K Lượt đọc
  • 28 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #1
    Ai giúp mẹ cháu giải bài toán này với. Mẹ cháu cám ơn trước.

    Tổng của 2 số tự nhiên bằng 2008. Tìm 2 số đó biết giữa chúng có 15 số tự nhiên khác.

    Mẹ cháu nghĩ nát óc rùi mà chưa hiểu tại sao đề bài ra lại thiếu dữ kiện thế thì sao giải dc đây????:Thinking::Thinking::Thinking: thế mà nó lại có trong số đề toán ở Violympic đấy ạ:Crying::Crying:
    Chỉnh sửa lần cuối bởi TÍT & KHOAI; 26/02/2009 vào lúc 11:45 PM.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 16 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #2
    Hai số đó là 996 và 1012
    • 83 Bài viết

    • 206 Được cảm ơn

    #3
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 83 Bài viết

    • 206 Được cảm ơn

    #4
    Mình nhầm lẫn mọt chút, số lớn>số bé 16 đơn vị, tức là a-b=16
    => a=b+16
    =>b+16+b=2008
    Các bước còn lại đúng
    • 330 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi TÍT & KHOAI Xem bài viết
    Ai giúp mẹ cháu giải bài toán này với. Mẹ cháu cám ơn trước.

    Tổng của 2 số tự nhiên bằng 2008. Tìm 2 số đó biết giữa chúng có 15 số tự nhiên khác.

    Mẹ cháu nghĩ nát óc rùi mà chưa hiểu tại sao đề bài ra lại thiếu dữ kiện thế thì sao giải dc đây????:Thinking::Thinking::Thinking: thế mà nó lại có trong số đề toán ở Violympic đấy ạ:Crying::Crying:
    dạng này còn quá dễ mẹ nó ạ. Các vòng sau, nó còn có dạng tổng 2 số lẻ/chẵn/tự nhiên là a, giữa chúng cho x số lẻ/chẵn. Tìm 2 số đó.
    Loại toán này bọn trẻ nhà mình nó giải được hết.
    Sang vòng 9 có bài giản lược phân số, con mình đang chịu.
    Các Bố/mẹ giúp mình với


    Phân số đó là
    222222
    --------
    323232
    Tridung/Songtoan (HN)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    bài này đứa cháu mình học ở Đoàn Thị Điểm giải thế này:

    dễ thấy là nó chia hết cho 10101

    222222 22*10101 22
    -------- = ------------= ----
    323232 32*10101 32

    Đến đây thì bảo cháu nhà chị giải tiếp nhé.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phobatdan Xem bài viết
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    Nhưng đề bài đâu có nói rõ là hai số cách nhau 15 số mà chỉ nói là giữa chúng có 15 số tự nhiên thôi vì thế nên mình nghĩ không nghĩ đến dạng Tổng - hiêụ. Theo mình ra đề như thế là chơi chữ đánh đố hsinh.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi TÍT & KHOAI; 27/02/2009 vào lúc 08:42 PM.
    • 435 Bài viết

    • 158 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phobatdan Xem bài viết
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    phobatdan ơi, các con tiểu học đâu có giải toán bằng giải phương trình, cháu mình lúc cấp 1 là phải giải bằng phương pháp số học
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #9
    Trời ơi có vậy mà cũng ko bit ? cho hỏi "mẹ" học lớp mấy mà ... thế? ở giữa có 15 số thì hiệu 2 số = 16 chứ sao! sau đó áp dụng tìm 2 số khi bit tổng và hiệu mà giải! hix....
    • 367 Bài viết

    • 302 Được cảm ơn

    #10
    Giữa 2 số có 15 số TN khác thì đương nhiên là 15 số TN liên tiếp rồi chị ạ. Đề cho thế thực ra cũng không có vấn đề gì mà :Smiling:. Đây là dạng toán tìm 2 số khi biết Tổng và Hiệu rất quen thuộc của HS lớp 4.
    Với bài này thì HS suy ra số lớn hơn số bé 16 đơn vị và đầu bài cho biết tổng 2 số là 2008. HS có thể vẽ sơ đồ như đã học. Ta sẽ có số lớn là: (2008 + 16) : 2 = 1012
    Số bé là: 2008 - 1012 = 996
    Hoặc Cách 2: Số bé là: (2008 - 16) : 2 = 996
    Số lớn là 2008 - 996 = 1012.
    Trên đây là cách giải chuẩn của HS tiểu học. Hihi em là cô giáo dạy tiểu học, đang ngồi nhà nghỉ sinh nên nhớ nghề quá. Mẹ nào có bài gì hay hay post lên cho em làm với nhé :Laughing:. Bài phân số thì cháu bé ĐTĐ làm đúng rồi. HS ĐTĐ giỏi ghê :Angel:
    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi codelyoko Xem bài viết
    Trời ơi có vậy mà cũng ko bit ? cho hỏi "mẹ" học lớp mấy mà ... thế? ở giữa có 15 số thì hiệu 2 số = 16 chứ sao! sau đó áp dụng tìm 2 số khi bit tổng và hiệu mà giải! hix....
    Không biết bạn khái niệm thế nào là số tự nhiên chứ theo tôi nếu cho giữa 2 số có 15 số tự nhiên (không hề nói là cách đều) thì hoàn toán có thể là những số tự nhiên có khoảng cách khác nhau vì thế tôi mới nói là đề này một là không chặt hai là chơi chữ học sinh. Nếu với cách ra đề như vậy thì khi giải các bài tìm số lượng số hay số đầu, số cuối thì chắc bó tay lun:Crying::Crying::Crying:

    Trình độ trên ĐH như mẹ cháu chỉ giải thích được vậy thui, chắc giải được với đề vậy thì bác phải là GS.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 36 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Ken mập Xem bài viết
    Giữa 2 số có 15 số TN khác thì đương nhiên là 15 số TN liên tiếp rồi chị ạ. Đề cho thế thực ra cũng không có vấn đề gì mà :Smiling:. Đây là dạng toán tìm 2 số khi biết Tổng và Hiệu rất quen thuộc của HS lớp 4.
    Với bài này thì HS suy ra số lớn hơn số bé 16 đơn vị và đầu bài cho biết tổng 2 số là 2008. HS có thể vẽ sơ đồ như đã học. Ta sẽ có số lớn là: (2008 + 16) : 2 = 1012
    Số bé là: 2008 - 1012 = 996
    Hoặc Cách 2: Số bé là: (2008 - 16) : 2 = 996
    Số lớn là 2008 - 996 = 1012.
    Trên đây là cách giải chuẩn của HS tiểu học. Hihi em là cô giáo dạy tiểu học, đang ngồi nhà nghỉ sinh nên nhớ nghề quá. Mẹ nào có bài gì hay hay post lên cho em làm với nhé :Laughing:. Bài phân số thì cháu bé ĐTĐ làm đúng rồi. HS ĐTĐ giỏi ghê :Angel:
    Cô giáo ơi, theo mẹ cháu phải nói rõ để hsinh hiểu chính xác và đúng nghĩa chứ đề ra kiểu thập thò thế này đánh đố trẻ quá, đến bu cháu còn chửa hiểu nữa là hsinh lớp 4:Sad:
    • 16 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi TÍT & KHOAI Xem bài viết
    Không biết bạn khái niệm thế nào là số tự nhiên chứ theo tôi nếu cho giữa 2 số có 15 số tự nhiên (không hề nói là cách đều) thì hoàn toán có thể là những số tự nhiên có khoảng cách khác nhau vì thế tôi mới nói là đề này một là không chặt hai là chơi chữ học sinh. Nếu với cách ra đề như vậy thì khi giải các bài tìm số lượng số hay số đầu, số cuối thì chắc bó tay lun:Crying::Crying::Crying:

    Trình độ trên ĐH như mẹ cháu chỉ giải thích được vậy thui, chắc giải được với đề vậy thì bác phải là GS.
    Kể ra đề bài nên nói là có ''đúng'' 15 số tự nhiên thì chuẩn hơn.
    Chị TÍT & Khoai hiểu chưa đúng về tập số tự nhiên rồi... (xin lỗi chị phải nhận xét như vậy). Vậy tôi đoán là chị có bằng sau đại học ở ngành không phải là Toán.
    Còn nếu hiểu đúng thì không cần trình độ giáo sư để giải bài Toán đó đâu chị ạ!
    • 16 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #14
    Tôi có thể giúp các cháu hiểu bài Toán đó dơn giản như sau: Lấy hai số 1 và 10 chẳng hạn giữa xhungs có bao nhiêu số tự nhiên?Học sinh có thể viết các số tự nhiên từ 1 đên 10 và thấy giữa chúng có các số 2,3,4,5,6,7,8 và 9, như vậy là 8 số. 8 ừ đâu ra? 10-1-1. Vậy giữa hai số tự nhiên bất kỳ a<b có thể thấy có bao nhiêu số tự nhiên, trả lời là b-a-1 (nếu các cháu chưa rõ thì lấy thêm vài ví dụ nữa để các cháu có thể thấy được điieeuf này) . Từ đó thấy số lớn phải hơn số nhỏ 16 đơn vị và giải ra như đã thấy!
    • 435 Bài viết

    • 158 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi TÍT & KHOAI Xem bài viết
    Không biết bạn khái niệm thế nào là số tự nhiên chứ theo tôi nếu cho giữa 2 số có 15 số tự nhiên (không hề nói là cách đều) thì hoàn toán có thể là những số tự nhiên có khoảng cách khác nhau vì thế tôi mới nói là đề này một là không chặt hai là chơi chữ học sinh. Nếu với cách ra đề như vậy thì khi giải các bài tìm số lượng số hay số đầu, số cuối thì chắc bó tay lun:Crying::Crying::Crying:

    Trình độ trên ĐH như mẹ cháu chỉ giải thích được vậy thui, chắc giải được với đề vậy thì bác phải là GS.
    chuyện bố mẹ không hiểu hết 100% bài của con là bình thường mà bạn, nhất là bố mẹ đã quá xa với những nội dung này, kể cả về kiến thức và thời gian. Mình đây cũng đang vật lộn với mấy cái vị trí đặt dấu của lớp 1 nhưng cũng phải chấp nhận là chương trình đặt ra như thế, nó có thể vô lý mặt nào đó nhưng vẫn nhiều mặt có lý đấy.:Smiling:
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi phobatdan Xem bài viết
    Gọi 2 số là a và b, a>b

    Ta có: Tổng 2 số bằng 2008 (theo đề bài) => a+b=2008
    Hai số cách nhau 15 số, có nghĩa là số lớn hơn số bé 15 đơn vị: a-b=15

    có a-b=15=> a=b+15
    =>b+15+b=2008
    =>2b=2008-16=1992
    =>b=1992/2=996
    =>a=996+16=1012
    Thử lại: a+b=996+1012=2008
    =>a=1012
    b=996
    bạn đã giải theo chương trình cấp lớn rồi, hãy giải lại theo cách tiểu học hen. cảm ơn bạn
    • 1,067 Bài viết

    • 71 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ndgiahuy Xem bài viết
    chuyện bố mẹ không hiểu hết 100% bài của con là bình thường mà bạn, nhất là bố mẹ đã quá xa với những nội dung này, kể cả về kiến thức và thời gian. Mình đây cũng đang vật lộn với mấy cái vị trí đặt dấu của lớp 1 nhưng cũng phải chấp nhận là chương trình đặt ra như thế, nó có thể vô lý mặt nào đó nhưng vẫn nhiều mặt có lý đấy.:Smiling:
    Vị trí đặt dấu là gì thế hả bạn ơi?
    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #18
    vòng 17 lớp 4 ai làm hộ mình nhé
    Hình đính kèm
    • 442 Bài viết

    • 614 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vulong72 Xem bài viết
    vòng 17 lớp 4 ai làm hộ mình nhé
    Yêu cầu bài là gì hả mẹ nó? Tìm cặp có giá trị bằng nhau hay sắp xếp theo giá trị tăng dần?
    • 205 Bài viết

    • 93 Được cảm ơn

    #20
    Các mẹ thông thái giúp mình bài này với:\
    Rút gọn về phân số tối giản: 151515/363636
    1919/4141; 555555/858585
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2