Dưới 3 tuổi, mẫu giáo

phương pháp giáo dục sớm cho bé

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.92K Lượt đọc
  • 0 Trả lời

1 Người đang theo dõi

    • 12 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #1
    Paplop – Nhà sinh học người Nga có nói: “Trẻ sơ sinh đến ngày thứ ba mới bắt đầu dạy dỗ là đã chậm mất hai ngày”. Câu nói có nghĩa là, giáo dục sớm cho trẻ phải bắt đầu ngay từ 0 tuổi, khi vừa lọt lòng. Không nên vì lo lắng giáo dục sớm sẽ ảnh hưởng đến bộ não còn non nớt của trẻ mà để trẻ đến 2 – 3 tuổi mới bắt đầu giáo dục, bởi lúc này não của bé hoàn toàn có đủ cơ sở và điều kiện sinh lý để tiếp thu giáo dục sớm.

    Trẻ vừa sinh ra, trọng lượng bộ não nói chung là 390g, một tuổi tăng gấp đôi khoảng 780g, đến 12 tuổi đạt tiêu chuẩn não người lớn khoảng 1400g. Từ đó có thể thấy, trẻ trong vòng 1 tuổi tế bào não phát triển nhanh nhất, thay đổi lớn nhất. Trong đại não phát triển có 14 tỉ tế bào não như người lớn, chỉ có những rãnh trên tầng vỏ não là nông hơn của người lớn, thể tích tế bào thần kinh nhỏ, ở trạng thái cách biệt, tế bào não có khả năng phát huy tác dụng rất nhịp nhàng với mối liên hệ tế bào thần kinh ngày càng tăng, công năng đại não cũng ngày càng hoàng thiện. Nếu kích thích đại não cho nó hưng phấn thì cảm xúc xung quanh mỗi thần kinh não sẽ sinh trưởng ngày càng nhiều, hình thành mối liên hệ và đường thông càng nhiều. Lúc này, mọi kích thích khác thường đều để lại trong đại não những dấu vết sang sủa như ngôn ngữ, âm nhạc, nhận thức môi trường xung quanh… Tất cả đều để lại trong trẻ những ấn tượng sâu sắc, giúp trẻ khôn lớn, tăng cường kiến thức. Trẻ sơ sinh nhanh chóng có những điều kiện phản xạ phân biệt âm thanh và có thể bắt chước những biểu hiện nét mặt mẹ hoặc động tác thè lưỡi của mẹ. Thậm chí ngay từ khi mới sinh trẻ đã có thể tiép nhận tác động cảu giáo dục một cách rất tự nhiên. Ví như khi trẻ sơ sinh khóc, thì cho trẻ nghe một đoạn nhạc cổ điển. Lúc đầy tháng, mối khi khóc hễ nghe thấy đoạn nhạc quen thuộc là nó nín ngay. Sau 5 tháng, đứa trẻ hoàn toàn nhớ được đoạn nhạc này. Hễ nghe thấy là trẻ cười, động chân động tay phản ứng với tiết tấu của đoạn nhạc đó. Khi nghe đoạn nhạc khác nó không phản ứng gì. Đó chính là năng lực nội tại của trẻ để trẻ dễ dàng tiếp thu giáo dục và giúp trẻ học tập, thích nghi. Năng lực nội tại này ở trẻ sơ sinh rất mạnh, nhưng tuổi càng lớn càng giảm sút nhanh chóng. Đây là: cơ sở lý luận cho việc giáo dục trẻ.

    Vì vậy cha mẹ nên giáo dục trẻ từ sớm một cách khoa học và chính xác, không những giúp trẻ thơ phát triển bình thường, thúc đẩy sự phát triển đại não, nâng cao năng lực trí tuệ của trẻ, mà còn là biện pháp hữu hiệu khai thác nguồn tiềm năng đại não của trẻ, giúp trẻ có thế giới nội tâm phong phú.
    Tuy vậy, có nhiều bậc cha mẹ chưa hiểu được điều đó, thường đợi trẻ sau 2 tuổi biết nói, mới bắt đầu coi trọng giáo dục sớm. Như vậy là đã muộn màng bỏ lãng phí thời gian mà trẻ có thể học được nhiều nhất.

    Điều đặc biệt cần chú ý là cha mẹ không nên lầm lẫn giữa giáo dục sớm và giáo dục tri thức sớm cho trẻ. Nói tới giáo dục sớm nhiều bậc cha mẹ nghĩ ngay đến việc khi con vừa chập chững biết đi, biết nói, phải dạy ngay cho trẻ những số đếm, nhận diện màu sắc khác nhau… điều này thật ra không đúng. Giáo dục sớm cho trẻ là chúng ta khuyến khích trẻ tự thăm dò thế giới xung quanh, trực tiếp tiếp xúc với những vật thể tự nhiên mục đích để; qua sự thể nghiệm của chính bản thân trẻ, dẫn đến vận động của đại não, nảy nở hàng loạt hoạt động tư duy và với việc cha mẹ dùng ngôn ngữ truyền bá cho trẻ trí thức sẵn có.

    Để việc giáo dục sớm cho trẻ có hiệu quả, cha mẹ trước tiên càn quan tâm đáp ứng nhu cầu của trẻ sơ sinh. Đó vừa là nhu cầu về vật chất (no, ấm) và nhu cầu tinh thần về tâm lý, tình cảm đó là sự yêu mến, vỗ về của cha mẹ. Từ việc cảm nhận được sự yêu mến, tình cảm ấm áp của cha mẹ ở trẻ sữ nảy nở lòng tin với cha mẹ, rồi mở rộng ra với con người, môi trường xung quanh. Nếu thiếu tình yêu của cha mẹ sẽ hình thành ở bé những tính cách không tốt như lãnh đạm, tiếu niềm tin, luôn có cảm giác bất an. Do đó, cha mẹ hãy tận dụng mọi khả nâng tiếp xúc với trẻ đáp ứng nhu cầu cần yêu thương của trẻ, trên cơ sở đó mới tiến hành giáo dục sớm cho trẻ được.
    Trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần kích tốt vào các cơ quan cảm giác của trẻ một cách có mục đích, có kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của thích, khứu giác, thị giác, vị giác và xúc giác của trẻ. Vì trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển trí tuệ phải thông qua các cơ quan cảm giác này. Đồng thời, cha mẹ thúc đẩy sự vận động cơ năng cảm giác, lực quan sát và sự phát triển tư duy của trẻ thông qua huấn luyện các động tác như: cất đầu lên, lẫy, ngồi, bò, các độgn tác tay, rèn luyện cơ bắp toàn thân. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của đại não và khai thác trí tuệ từ trẻ
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)