Dưới 3 tuổi, mẫu giáo

phương pháp giáo dục sớm cho bé

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 2.29K Lượt đọc
  • 3 Trả lời

3 Người đang theo dõi

    • 12 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #1
    Paplop – Nhà sinh học người Nga có nói: “Trẻ sơ sinh đến ngày thứ ba mới bắt đầu dạy dỗ là đã chậm mất hai ngày”. Câu nói có nghĩa là, giáo dục sớm cho trẻ phải bắt đầu ngay từ 0 tuổi, khi vừa lọt lòng. Không nên vì lo lắng giáo dục sớm sẽ ảnh hưởng đến bộ não còn non nớt của trẻ mà để trẻ đến 2 – 3 tuổi mới bắt đầu giáo dục, bởi lúc này não của bé hoàn toàn có đủ cơ sở và điều kiện sinh lý để tiếp thu giáo dục sớm.

    Trẻ vừa sinh ra, trọng lượng bộ não nói chung là 390g, một tuổi tăng gấp đôi khoảng 780g, đến 12 tuổi đạt tiêu chuẩn não người lớn khoảng 1400g. Từ đó có thể thấy, trẻ trong vòng 1 tuổi tế bào não phát triển nhanh nhất, thay đổi lớn nhất. Trong đại não phát triển có 14 tỉ tế bào não như người lớn, chỉ có những rãnh trên tầng vỏ não là nông hơn của người lớn, thể tích tế bào thần kinh nhỏ, ở trạng thái cách biệt, tế bào não có khả năng phát huy tác dụng rất nhịp nhàng với mối liên hệ tế bào thần kinh ngày càng tăng, công năng đại não cũng ngày càng hoàng thiện. Nếu kích thích đại não cho nó hưng phấn thì cảm xúc xung quanh mỗi thần kinh não sẽ sinh trưởng ngày càng nhiều, hình thành mối liên hệ và đường thông càng nhiều. Lúc này, mọi kích thích khác thường đều để lại trong đại não những dấu vết sang sủa như ngôn ngữ, âm nhạc, nhận thức môi trường xung quanh… Tất cả đều để lại trong trẻ những ấn tượng sâu sắc, giúp trẻ khôn lớn, tăng cường kiến thức. Trẻ sơ sinh nhanh chóng có những điều kiện phản xạ phân biệt âm thanh và có thể bắt chước những biểu hiện nét mặt mẹ hoặc động tác thè lưỡi của mẹ. Thậm chí ngay từ khi mới sinh trẻ đã có thể tiép nhận tác động cảu giáo dục một cách rất tự nhiên. Ví như khi trẻ sơ sinh khóc, thì cho trẻ nghe một đoạn nhạc cổ điển. Lúc đầy tháng, mối khi khóc hễ nghe thấy đoạn nhạc quen thuộc là nó nín ngay. Sau 5 tháng, đứa trẻ hoàn toàn nhớ được đoạn nhạc này. Hễ nghe thấy là trẻ cười, động chân động tay phản ứng với tiết tấu của đoạn nhạc đó. Khi nghe đoạn nhạc khác nó không phản ứng gì. Đó chính là năng lực nội tại của trẻ để trẻ dễ dàng tiếp thu giáo dục và giúp trẻ học tập, thích nghi. Năng lực nội tại này ở trẻ sơ sinh rất mạnh, nhưng tuổi càng lớn càng giảm sút nhanh chóng. Đây là: cơ sở lý luận cho việc giáo dục trẻ.

    Vì vậy cha mẹ nên giáo dục trẻ từ sớm một cách khoa học và chính xác, không những giúp trẻ thơ phát triển bình thường, thúc đẩy sự phát triển đại não, nâng cao năng lực trí tuệ của trẻ, mà còn là biện pháp hữu hiệu khai thác nguồn tiềm năng đại não của trẻ, giúp trẻ có thế giới nội tâm phong phú.
    Tuy vậy, có nhiều bậc cha mẹ chưa hiểu được điều đó, thường đợi trẻ sau 2 tuổi biết nói, mới bắt đầu coi trọng giáo dục sớm. Như vậy là đã muộn màng bỏ lãng phí thời gian mà trẻ có thể học được nhiều nhất.

    Điều đặc biệt cần chú ý là cha mẹ không nên lầm lẫn giữa giáo dục sớm và giáo dục tri thức sớm cho trẻ. Nói tới giáo dục sớm nhiều bậc cha mẹ nghĩ ngay đến việc khi con vừa chập chững biết đi, biết nói, phải dạy ngay cho trẻ những số đếm, nhận diện màu sắc khác nhau… điều này thật ra không đúng. Giáo dục sớm cho trẻ là chúng ta khuyến khích trẻ tự thăm dò thế giới xung quanh, trực tiếp tiếp xúc với những vật thể tự nhiên mục đích để; qua sự thể nghiệm của chính bản thân trẻ, dẫn đến vận động của đại não, nảy nở hàng loạt hoạt động tư duy và với việc cha mẹ dùng ngôn ngữ truyền bá cho trẻ trí thức sẵn có.

    Để việc giáo dục sớm cho trẻ có hiệu quả, cha mẹ trước tiên càn quan tâm đáp ứng nhu cầu của trẻ sơ sinh. Đó vừa là nhu cầu về vật chất (no, ấm) và nhu cầu tinh thần về tâm lý, tình cảm đó là sự yêu mến, vỗ về của cha mẹ. Từ việc cảm nhận được sự yêu mến, tình cảm ấm áp của cha mẹ ở trẻ sữ nảy nở lòng tin với cha mẹ, rồi mở rộng ra với con người, môi trường xung quanh. Nếu thiếu tình yêu của cha mẹ sẽ hình thành ở bé những tính cách không tốt như lãnh đạm, tiếu niềm tin, luôn có cảm giác bất an. Do đó, cha mẹ hãy tận dụng mọi khả nâng tiếp xúc với trẻ đáp ứng nhu cầu cần yêu thương của trẻ, trên cơ sở đó mới tiến hành giáo dục sớm cho trẻ được.
    Trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần kích tốt vào các cơ quan cảm giác của trẻ một cách có mục đích, có kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của thích, khứu giác, thị giác, vị giác và xúc giác của trẻ. Vì trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển trí tuệ phải thông qua các cơ quan cảm giác này. Đồng thời, cha mẹ thúc đẩy sự vận động cơ năng cảm giác, lực quan sát và sự phát triển tư duy của trẻ thông qua huấn luyện các động tác như: cất đầu lên, lẫy, ngồi, bò, các độgn tác tay, rèn luyện cơ bắp toàn thân. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của đại não và khai thác trí tuệ từ trẻ
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #2
    TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÀM CHA MẸ THÔNG BÁO
    KHÓA HỌC "HÀNH TRÌNH LÀM CHA MẸ"
    THỜI GIAN: 17H - 19H NGÀY 21/8/2014
    ĐỊA ĐIỂM: TẦNG 2, SỐ 119 TRẦN ĐĂNG NINH - CẦU GIẤY- HN
    BUỔI HỌC THỬ MIỄN PHÍ DÀNH CHO CÁC MẸ QUAN TÂM ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY
    https://docs.google.com/forms/d/1U0S...0IyWY/viewform

    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #3
    10 cách nuôi dạy tính cách của trẻ.
    Đây là một trong những vấn đề quan trọng trong cuộc sống chúng ta- nuôi dạy con thành những đứa trẻ ngoan- những trẻ có tính cách – cần phải có thời gian và sự quan tâm. Trong khi có rất nhiều trẻ “hành xử theo bản năng” thì vấn đề muốn trở thành cha mẹ tốt lại thành ra phức tạp hơn nhiều. Sau đây là 10 cách cha mẹ có thể giúp con em mình xây dựng tính cách rõ ràng:
    1. Đặt việc nuôi dạy con lên trên hết. Trong thế giới với cuộc sống có quá nhiều nhu cầu thì vấn đề này không hề đơn giản. Các bậc cha mẹ tốt cần lên kế hoạch cẩn thận chi tiết và giành thời gian để chăm sóc nuôi dạy con vì chính họ là người có mục đích phát triển những tính cách của trẻ trên hết.
    2. Tính xem bạn đã giành bao nhiêu giờ và mấy ngày một tuần cho con. Hãy nghĩ về lượng thời gian bạn đã giành cho con., xem xem bạn đã cho con hòa nhập với cuộc sống của bạn thế nào và chính bạn đã thực sự gắn kết với cuộc sống của con chưa.
    3. Hãy là tấm gương sáng. Đối diện với thực tế là: Con người học thông qua hình mẫu là chính. Trên thực tế bạn không thể tránh khỏi việc là tấm gương cho chính con mình, cho dù tốt hay xấu. Do vậy hãy là tấm gương sáng vì đây là việc quan trọng nhất. Con bạn sẽ soi mình vào bạn và lớn lên.
    4. Giành một tai và một mắt vào những gì con mình đang chú ý Con trẻ giống như miếng mút vậy. Phần lớn những gì chúng nắm bắt được đều liên quan đến những giá trị đạo đức và tính cách. Sách vở, các bài hát, TV, internet và phim ảnh hàng ngày vẫn đưa thông điệp- đạo đức hay phi đạo đức – tới trẻ. Cha mẹ cần kiểm soát được những dòng ý tưởng và hình ảnh đó vì rất có thể chúng sẽ ảnh hưởng tới con em mình theo chiều hướng không tốt.
    5. Sử dụng ngôn ngữ tính cách. Trẻ nhỏ không thể phát triển theo chiều hướng đạo đức trừ khi những người quanh chúng đều sử dụng những từ ngữ rõ ràng, mạch lạc để diễn tả cái đúng cái sai.
    6. Phạt trẻ với trái tim yêu thương. Ngày nay, hình phạt có sức làm tổn thương rất lớn. Nguyên nhân là do cha mẹ đầy tội lỗi và con cái được nuông chiều thái quá, ngoài vòng kiểm soát của cha mẹ. Con trẻ cần có giới hạn. Chúng sẽ lờ những giới hạn đó trong những dịp có thể. Những hình phạt thích hợp là một trong các cách cần được áp dụng. Con trẻ cần phải hiểu hình phạt đó là gì và vì sao chúng lại bị phạt như vậy, cha mẹ phạt vậy vì yêu thương con chứ không phải vì ghét bỏ.
    7. Học cách lắng nghe con trẻ. Rất dễ để chúng ta đùa chơi nói chuyện với trẻ. Một trong những điều quan trọng mà chúng ta có thể làm cho chúng là để chúng thấy chúng thật quan trọng và giành thời gian lắng nghe chúng nói.
    8. Để tâm nhiều đến cuộc sống trường lớp của con. Trường học là nơi chính trong cuộc sống con trẻ. Sự trải nghiệm của trẻ giống như chiếc túi to chứa hỗn hợp những niềm vui và nỗi buồn. Cách chúng giải quyết với cái túi đó thế nào sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng . Giúp con mình trở thành những học sinh ngoan cũng là cách cha mẹ giúp con hình thành tính cách mạnh mẽ.
    9. Quá quan tâm đến công việc quên mất bữa ăn gia đình. Một trong xu hướng nguy hiểm nhất ở Mỹ hiện nay đó là thời gian giành cho bữa ăn gia đình đang chết dần chết mòn. Bàn ăn không chỉ là một nơi sinh hoạt ăn uống mà còn là nơi dạy dỗ và trải nghiệm những giá trị gia đình qua bữa ăn. Thái độ và quy tắc cũng được thể hiện một cách tinh tế qua bàn ăn. Thời gian ăn uống cho gia đình giúp các thành viên nói chuyện gặp gỡ, giao tiếp, trao đổi với nhau đồng thời cũng giúp con trẻ có nếp nghĩ về bữa ăn nhiều hơn trong cuộc sống sau này.
    10. Không coi nhẹ việc giáo dục tính cách chỉ là lời nói suông. Chúng ta học được những điều tốt qua thực tiễn. Cha mẹ nên giúp con trẻ bằng cách khuyến khích và khen ngợi những hành động đẹp, đạo đức qua việc tự rèn luyện bản thân, những thói quen làm việc tốt, cư xử nhã nhặn lễ độ với những người khác và việc hoà đồng cũng rất quan trọng. Nét sau cùng trong việc phát triển tính cách của trẻ chính là hành vi cư xử. Các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình trở thành những kiến trúc sư cho việc sáng tạo ra tính cách của chúng trong khi họ lại chấp nhận trách nhiệm trở thành kiến trúc sư của môi trường – tâm lý và đạo đức. Chúng ta cần tạo ra môi trường con trẻ có thể phát triển những thói quen về tính trung thực, sự nhã nhặn, sự rộng lượng và tính công bằng. Với đa số các bậc cha mẹ, họ đều đã và đang tôi luyện bản thân qua cuộc sống lăn lộn thường ngày thậm chí phải đổ mồ hôi sôi nước mắt do vậy hãy cho con em mình cơ hội để chúng cũng trở thành những cha mẹ tốt.
    • 125 Bài viết

    • 33 Được cảm ơn

    #4
    Mình thấy cách cư xử của cha mẹ và môi trường xung quanh mà trẻ tiếp xúc hàng ngày góp phần vào việc hình thành nên tính cách cho ttrẻ rất nhiều
    Vì vậy, ít ra trước mặt con trẻ cha mẹ cần làm gương cho ttre để sau này trẻ có 1 tính cách tốt