Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây chia sẻ nhé!

  • 2.47K Lượt chia sẻ
  • 334K Lượt đọc
  • 1.71K Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 753 Bài viết

    • 226 Được cảm ơn

    #1701
    Các mẹ ơi có mẹ nào biết cô giáo dạy trẻ chậm nói tốt, có tâm ở khu thanh Xuân không. Mẹ Hà giới thiệu cho mình cô Thơm nhưng tận lạc long quân, mình sợ đi xa liên tục bé mệt mất.
  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT TRÊN WEBTRETHO



    • 1,897 Bài viết

    • 3,819 Được cảm ơn

    #1702
    mẹ nó ơi mình có inbox, mẹ nó trả lời cho mình với. share mình tài liệu dạy con nói nhanh
    Cám ơn trời phật đã mang con yêu về bên con, con xin trời phật che chở cho chúng con

    Ba đầu di ba, Đầu di đề tỳ, Hề ni hê ni, Hề di chư, Chư la chưa lê, Hầu la hầu la, Do lệ do la, Do lệ ba la ba lệ văn, Chế san điệt, Tần điệt bát thể mạt điệt trì na ca, Ta bà ha

    PWhVp7

    qtaGp7
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1703
    Chị ơi,bây giờ con chị có thông minh không ạ,con e cũng chậm nói sợ cháu chậm phát triển trí tuệ thì buồn lắm ạ
    comment by WTT mobile view
    • 69 Bài viết

    • 51 Được cảm ơn

    #1704
    Mình đã cày khá nhiều topic về trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, nhưng chưa gặp trường hợp con mình nên mình mạo muội đăng bài mong mọi người cho ý kiến.
    Con mình đã 3 tuổi nhưng chưa tự nói được 1 từ nào cả, chỉ lặp lại lời người lớn khoảng vài tháng gần đây. Ví dụ mình dạy bé khi cần mẹ giúp việc gì đó phải gọi "mẹ" , nhưng dù mỗi lần giúp mình đều nhắc cháu gọi nhưng dù hàng chục lần như thế, khi cần bé cũng ko gọi mẹ mà chỉ hét. Bây giờ bé hét cả ngày mỗi khi có việc không vừa ý như xếp đồ chơi bị đổ, bị tranh đồ chơi ... Bé đã đi học từ 18 tháng đến giờ nhưng không tiến bộ chút nào ngoài biết tự xúc và ngồi bô. Từ bé đến giờ hầu như bé không được dùng tivi và điện thoai, máy tính ..., mình ngày nào cũng đưa bé đi chơi chỉ đủ thứ. Ông bà bố mẹ đều kinh doanh ở nhà nên nói chuyện với bé thường xuyên.
    Hồi 24 tháng mình đưa đi khám tại khoa Tâm bệnh viện Nhi Tư thì kết luận bé chậm phát triển ngôn ngữ. Về mình đã cho bé đi học lớp chuyên dạy các bé chậm nói nhưng 2 tháng không có chuyển biến gì dù ở nhà mình cũng tích cực dạy bé ngoài giờ học nhưng bé không hợp tác, không làm theo lời yêu cầu nên các bài dạy mình được thầy giáo hướng dẫn đều ko áp dụng được (phân biệt màu sắc, chỉ con vật ...)

    Bây giờ mình đang rất băn khoăn trong việc nên cho con đi học ở đâu để cháu tiến bộ hơn, vì thực sự 2 vợ chồng quá stress khi con cứ hét cả ngày như bây giờ.
    comment by WTT mobile view
    • 1 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #1705
    Hic. Cùng cảnh ngộ với mẹ nó. Giờ mình vẫn thức trong trong để cày mấy topic cho trẻ chậm nói đây. Con mình 28th rồi mà chỉ nói được vài từ mà cứ vài ngày là cu cậu không nói lại vài từ ấy nữa. Toàn nói cả câu mà mẹ chẳng hiểu gì 😂😂😂. Chỉ có 3 từ khi gọi ông, bà và cá là cu cậu nói từ khi 20th đến giờ.Cũng đang băn khoăn không biết nên cho con đi khám không ?
    comment by WTT mobile view
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1706
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngobi Xem bài viết
    8/ CÁC HOẠT ĐỘNG – PHƯƠNG TIỆN THÚC ĐẨY LỜI NÓI :
    • Dùng con rối, búp bê
    • Dùng tranh ảnh, các món đồ chơi tượng hình (Con thú, đồ vật)
    • Dùng các món đồ thật (ly, chén, muỗng, khăn, banh …) không bể, vỡ gây nguy hiểm.
    • Dùng các tranh ảnh kết hợp với các câu chuyện kể
    • Dùng các bài hát ru, bài vè, đồng dao kết hợp với các trò chơi.
    • Một số phương tiện máy móc (Máy ghi âm. Băng dĩa, phần mềm vi tính…)
    Trẻ thường có một khả năng tưởng tượng, hình dung đôi khi phong phú hơn rất nhiều những gì chúng ta có thể nghĩ về chúng. Vì thế chúng ta không nhất thiết phải trang bị những con rối, búp bê, tranh ảnh hay đồ chơi thật hoàn hảo, thật dễ thương (dưới mắt chúng ta) và dĩ nhiên là không cần phải là những món đồ chơi xinh xắn, đắt tiền chỉ có giá trị chưng bầy, vì thời gian trẻ thực thụ chơi một cách thích thú các món đồ này rất ngắn, nhất là khi trẻ không được phép thể nghiệm: Cắn, xé, bẻ, ném chúng !
    Thậm chí chỉ với những ngón tay, có chấm thêm vài dấu chấm giả làm mắt mũi, ta đã có những con rối tí hon, dễ thương để kể cho trẻ nghe một câu chuyện sinh động và tập cho trẻ những khái niệm (cao thấp, trước sau, các con số từ 1-5)
    Các phương tiện này được sử dụng với các nguyên tắc sau đây:
    - Ngắn gọn, sinh động, lập lại thường xuyên với sự thay đổi hình thức, cách diễn tả.
    - Giới thiệu với những câu nói đơn giản, có các từ cụ thể
    - Trẻ được tham gia tích cực, được quyền “lái” câu chuyện theo ý mình
    - Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, kích thích trí tò mò.
    Chúng ta đừng mong đợi trẻ sẽ trả lời hay đặt câu hỏi đúng với mong muốn, đúng “trọng tâm bài học” , Từ một câu chuyện, trẻ có thể bẻ qua một hướng khác, hình dung ra nhiều tình huống khác nhau, và phụ huynh phải có khả năng thích ứng, linh hoạt trong điều này – mục tiêu cuối cùng là giúp cho trẻ có nhiều hình ảnh trí tuệ và nói ra được, chứ không phải những kiến thức logich về khoa học, về ngữ pháp…
    Khi trẻ đã có một hiểu biết kha khá, ta có thể chơi trò đoán vật, nhớ vật để gia tăng khả năng hình dung cho các em:
    Bỏ các vật vào trong một cái túi – bước một cho trẻ thò tay vào bên trong cầm lấy vật và đoán (không thấy) . Bước hai là cho trẻ nhìn vật bên ngoài túi (chỉ thấy một phần nổi lên) và phải đoán ra là vật gì .
    Chúng ta có thể bầy trên bàn từ 3 – 5 vật khác nhau rồi lấy khăn che đi, sau đó giở ra cho trẻ xem, rồi đậy lại yêu cầu trẻ nhớ lại và đoán (nói đúng tên món đồ).
    Cho trẻ xem và mô tả những bức tranh có vẻ ngớ ngẩn (để gây cười) : Cô gái với cái hoa trên đầu, ngựa đứng trên nóc nhà, tầu hỏa bay trên trời, giầy treo trên cây …. Buổi tối nê n có giờ kể chuyện cho trẻ nghe, bước đầu có thể là rất khó, dễ gây sự chán ngán cho bố mẹ khi trẻ tỏ ra chẳng chú ý gì vào câu chuyện, vì vậy những câu chuyện nên có sự kết hợp với tranh ảnh, với con rối, búp bê cho thêm phần sinh động và không quá dài (tối đa khoảng 5 phút).
    Nên có những câu chuyện mang tính mô tả, mà trong đó trẻ là nhân vật chính.(Có thể dựa vào một câu chuyện tranh, ta thay đổi nhân vật chính trong chuyện bằng trẻ)
    Các phương tiện máy móc, nếu biết sử dụng một cách khéo léo, hợp lý thì cũng tạo ra những hiệu quả tốt, nhưng điều quan trọng là bố mẹ luôn phải là người tham gia, hướng dẫn , nhắc nhở, kích thích sự quan tâm của trẻ, động viên trẻ có những phản ứng lại. Việc bỏ mặc trẻ với các phương tiện nghe nhìn là một điều hết sức tai hại.

    Nếu con bạn đã 18 tháng tuổi mà chưa nói được thì đúng là chậm nói. Nguyên nhân phần lớn là do giảm sức nghe. Hãy làm một vài phép thử. Nếu đúng bé nghe kém, phải nhanh chóng áp dụng các phương pháp đặc biệt để giúp bé tập nói.
    Ngôn ngữ được hình thành và phát triển trong vài năm đầu đời. Thông thường, khi được 6 tháng tuổi, bé đã bập bẹ được hai âm rõ ràng; 10-12 tháng tuổi, bé nói được một vài từ đơn giản. Đến 1-2 tuổi, bé nói được nhiều hơn và khi 3 tuổi có thể học thuộc bài hát ngắn.
    Để phát triển được tiếng nói, trẻ phải nghe và nhìn được ngay từ những tuần đầu sau khi sinh. Những trẻ sinh ra không có khả năng nghe nếu không được giúp đỡ thì sẽ không biết nói. Cũng có trường hợp trẻ nghe được nhưng không nói được, nếu không được giúp đỡ, trẻ sẽ không biết cách thể hiện nhu cầu của mình.
    Nếu con bạn đã 18 tháng tuổi mà chưa nói được nghĩa là bé bị chậm nói. Để đánh giá sức nghe của bé, bạn có thể làm theo cách sau đây: Tìm cái xúc xắc (nếu không có, hãy lấy một cái hộp sắt nhỏ bỏ vài viên sỏi con vào trong, khi lắc sẽ phát ra tiếng kêu). Để một người lớn ngồi đối diện với bé, còn bạn ngồi phía sau, cách bé khoảng hai bước chân mà không để bé biết. Lắc xúc xắc, nếu bé không quay đầu về phía bạn nghĩa là bé bị giảm sức nghe. Làm như thế 3 lần để khẳng định kết quả.
    Nếu con bạn đúng là bị giảm khả năng nghe nói, bạn cần huấn luyện cho bé càng sớm càng tốt theo các cách sau:

    Nghe và nhìn
    Bạn dùng ngôn ngữ để diễn tả những điều mình muốn; có thể dùng từ ngữ kết hợp dùng động tác (như thay đổi nét mặt, cử động của tay, của thân mình). Dạy bé vừa nghe vừa nhìn, bất kể bé có đáp ứng hay không.

    Bắt chước
    Lúc đầu, bạn nên chọn nơi yên tĩnh. Dạy bé cách lắng nghe và cách bạn nói, sau đó bảo bé bắt chước lại. Lần lượt luyện cho bé cách phồng má thổi hơi ra rồi dùng tay để trước miệng, mũi xem hơi ra thế nào. Đặt tay bé lên môi, lên má bạn để bé cảm nhận được cử động của môi bạn mỗi khi nói. Sau đó đặt tay bé lên môi, lên má bé và bảo bé bắt chước những cử động như khi bạn nói. Bé sẽ cảm nhận được hơi phát ra và rung động của các bộ phận đó khi nói. Lúc đầu, bạn nên chọn những âm dễ nói như: a, o, u... Sau đó dạy bé những từ có âm đó, dần dần dạy những câu có từ đó.

    Nhận biết từ
    Dạy bé mỗi lúc một từ, chẳng hạn: bố, mẹ, ông, bà, cô, dì, chú, bác; đầu, mặt, cổ, tay, chân, bụng, lưng; đi, đứng, nằm, ngồi; quần, áo, giầy dép; nồi, xoong, bát, đĩa, chậu, xô; khỏe-ốm, no-đói, nóng-lạnh, vui-buồn...
    Ví dụ: Để dạy bé từ “mũi”, trước tiên bạn phải dạy bé phát âm “m” và “ui” sau đó ghép hai âm đó lại thành từ “mũi”. Bảo bé sờ lên mũi và nói từ “mũi”. Lặp đi lặp lại nhiều lần như thế để bé nhớ.

    Đối thoại
    Bắt đầu nói với bé những câu đơn giản. Dạy bé đếm từ 1 đến 100; gọi tên các con vật nuôi trong nhà hay tên các đồ vật, rồi các từ so sánh như dài-ngắn, cao-thấp, các từ chỉ thời gian như hôm qua, hôm nay, bây giờ, lát nữa, lúc nãy... Để lôi cuốn được trẻ vào cuộc đối thoại, bạn nên giao tiếp với bé theo cách tự hỏi và tự trả lời.
    Dạy bé nói là một công việc khó khăn, đòi hỏi bạn và những người trong gia đình phải kiên trì. Cần tạo bầu không khí tự nhiên, thoải mái như khi bé đang chơi đùa hoặc khi bạn cùng chơi đồ chơi với bé. Tạo cơ hội cho bé vui chơi cùng những trẻ khác càng nhiều càng tốt. Cần nói chậm, rõ, chuẩn; không ép trẻ nói, nhất là khi có đông người hoặc có người lạ.
    Các chiến lược giúp giao tiếp thuận lợi hơn:
    (Tài liệu cung cấp cho gia đình trẻ chậm nói, tự kỷ của trung tâm Hy vọng số 1 Hà nội-Hội cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Hà nội)
    1. Mở rộng: thêm từ vào những gì con bạn nói. Nếu con bạn nói "chó", bạn có thể nói "chó ăn", hoặc "chó đang ăn". Việc mở rộng giúp con bạn ghép các từ.
    2. Cố tình quên: sau khi con bạn đã quen với nếp sinh hoạt hàng ngày, bạn nên quên có chủ định một cái gì đó trong một phần của nếp sinh hoạt đó. Ví dụ, lấy sữa ra khỏi tủ lạnh và sau đó đưa cho con bạn cái cốc nhưng ko đổ sữa vào đó.
    3. Tạo điều kiện cho trẻ lựa chọn: khi con bạn chỉ không chính xác những gì bé muốn nói (ví dụ như chỉ vào hướng dẫn chung của tủ lạnh), hãy cho con bạn lựa chọn giữa hai thứ và hãy cố gắng giúp bé sử dụng từ đẻ cho bạn biết bé muốn gì. Ví dụ, nếu con bạn chỉ vào tủ lạnh, bạn hỏi bé: "con muốn uống sữa hay nước cam?"
    4. Học có chỉ dẫn: chiến lược này có thể ko dẫn tới việc bé nói ra từ nào vì về cơ bảnnó được sử dụng cho trẻ chưa nói được. Chiến lược này liên quan tới việc sắp xếp môi trường để tạo ra một cái gì đó hấp dẫn sự chú ý của con bạn. Có thể con bạn đang bắt đầu chơi các trò chơi thường ngày như đẩy xe ô tô lên xuống. Bạn có thể thử các trò thường ngày mà con bạn phải đẩy những vật khác lên xuống. Tuy nhiên, điều quan trọng là người lớn cần phải mô tả những hoạt động đó của trẻ. Bằng cách đó, chúng ra có thể giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa hành động và từ mô tả hành động.
    5. Bắt chước: Một trong các cách tốt nhất để dạy con bạn rằng việc bắt chước thú vị (và có ích cho việc học nhiều kỹ năng) là bắt chước một cái gì đó con bạn bắt đầu. Con bạn sẽ đặc biệt thấy thú vị với sự bắt chước đó nếu đó là một việc gì đó rất ngớ ngẩn. Hãy tìm kiếm cơ hội bắt chước (ví dụ, con bạn đặt một chiếc chảo lên đầu và sau đó nhìn bạn bắt chước làm như thế). Bạn cũng có thể bắt chước các âm phát ra của bé (ví dụ, nếu con bạn nói “eee”, bạn hãy nhắc lại; nếu con bạn búng lưỡi bĩu môi ê, bạn cũng bắt chước).
    6. Hãy làm cho con bạn tự quyết định: khi chơi với con bạn, hãy để cho bé lựa chọn hoạt động. Chiến lược này có thể không trực tiếp dẫn đến việc bé nói gì nhưng bằng cách thực hiện những hoạt động mà bé chọn lựa, bạn có thể nói mẫu những câu mà có thể làm cho bé thấy thích thú.
    7. Làm mẫu: trẻ học nhiều thứ từ việc bắt chước. Hãy khuyến khích con bạn sử dụng các từ để nói về những gì bé đang làm bằng cách làm mẫu. Hãy chỉ ra hoặc nói những gì bạn muốn con bạn làm trước khi bạn mong bé làm được như vậy. Ví dụ, hãy cho con bạn nghe bạn nói âm hoặc từ ... hoặc nhìn bạn thực hiện hoạt động trước khi bé cố gắng làm tất cả những hoạt động đó.
    8. Vật mới lạ: giới thiệu một cái gì đó mới lạ vào môi trường của bé, một cái gì đó mà khác với những gì đi kèm với nếp sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ, nếu bạn đang chơi với bé cùng với các thứ đồ chơi, bạn hãy đặt một cái chai sữa trẻ em vào giữa đống đồ chơi đó. Hãy thử xem xem con bạn có nhận thấy những thứ mới lạ hoặc những thứ ko mong đợi, hãy thu hút sự chú ý của bé tới những vật đó bằng cách nói: “Ồ, hãy nhìn cái này” trong khi bạn chỉ vào vật đó và gọi tên nó.
    9. Ngoài tầm với: bạn có thể đặt một cái gì đó có chủ định mà bạn biết con bạn sẽ muốn ra khỏi tầm với của bé hoặc vào một chiếc hộp mà bé không thể mở. Việc đặt một thứ gì đó ngoài tầm với của bé sẽ tạo ra một tình huống cho con bạn phải chỉ vào thứ đó đẻ cho bạn biết bé muốn gì. Sau đó, bạn có thể cố gắng giúp con bạn nói / ký hiệu tên của đồ vật bé muốn hoặc những từ khác như “đưa cho con”, “muốn”, hoặc “làm ơn” trước khi bạn đưa cho bé đồ vật đó.
    10. Tường thuật: đó là khi bạn tường thuật về hành động của con bạn. Hãy coi chính bạn là một bình luận viên. Hãy mô tả từng thứ mà con bạn làm, sử dụng ngôn ngữ ở mức độ mà bạn muốn con bạn nói hoặc hiểu. Ví dụ, nếu con bạn đang chơi trong chậu tắm của bé, hãy mô tả những gì đang diễn ra. Ví dụ: “Paul đang lấy xà phòng; Ồ, xà phòng rất trơn; Lúc này Paul đã lấy được nó; Paul đang rửa chân; Paul đang đẩy chiếc thuyền.”
    11. Diễn giải ngắn gọn và rõ ràng hơn: nếu con bạn dường như không hiểu những gì bạn nói, hãy thử diễn giải bằng những từ khác. Con bạn có thể hiểu bạn hơn nếu bạn dùng các ngôn từ dễ hiểu hơn. Ví dụ: hãy nói “ngồi xuống” thay cho câu “con phải ngồi xuống và ăn xong rồi con đi thăm bà bây giờ”.
    12. Kích thích bằng tranh ảnh: có thể sử dụng các bức tranh ảnh về đồ vật và các hoạt động để giúp trẻ giao tiếp. Việc sử dụng các bức tranh, ảnh nhằm mục đích làm giảm sự tức giận của con bạn và cải thiện khả năng cho bạn biết nhu cầu và mong muốn của con bạn. Bé có thể làm việc đó bằng cách chỉ hoặc cầm tay bạn chỉ vào bức tranh hoặc bé có thể sử dụng tranh ảnh thay cho lời nói. Đối với hầu hết các trẻ, việc sử dụng tranh ảnh chỉ là tạm thời, nhưng một vài trẻ có thể sử dụng tranh ảnh lâu dài hơn.



    TÀI LIỆU CỦA TRƯỜNG MẦM NON ĐẶC BIỆTMYOKO.
    Chào chị. chị có thể vui lòng cho em xin tài liệu dạy trẻ được không ạ. Mail của em là huongmeo95@gmail.com . cảm ơn chị rất nhiều
    • 31 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #1707
    Bạn có thể gửi cho mình xin tài liều để dạy con tương tác và chủ động ngôn ngữ hơn không? Bé nhà mình nói được nhiều nhưng hay sử dụng ngôn ngữ của bố mẹ thôi. Mail của mình:thanhnga676@yahoo.com. Cảm ơn bạn nhiều
    • 2 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1708
    Chào các mẹ, em đang có công việc online làm thêm tại nhà. Tranh thủ lúc rãnh kiếm thêm thu nhập thôi ạ. Không cần bỏ vốn trước. Lương ăn theo sản phẩm các chị em ạ. Mọi người quan tâm thì liên hệ Zalo 01649 410 822. Hoặc add facebook https://www.facebook.com/NewLife.Futur. Em cảm ơn ạ
    • 6 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #1709
    Mẹ nó ơi, em cũng đang ko biết sao nữa. Dạy con nói từng từ như mẹ hay bà hoặc bố thì con ko chịu nói theo. Con dc 16tháng mà toàn nói những câu chẳng hiểu gì cả. Ông bà cháu cứ cuống cả lên làm mình cũng sốt ruột.hic
    comment by WTT mobile view
');