Trở về giao diện cũ
/
Đánh giá & báo lỗi giao diện mới
Sự phát triển

Mẹ nào có con chậm phát triển ngôn ngữ vào đây chia sẻ nhé!

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 274K Lượt đọc
  • 1.66K Trả lời

113 Người đang theo dõi

    • 2,380 Bài viết

    • 1,266 Được cảm ơn

    #1221
    Mình chia sẻ với các mẹ 1 số kinh nghiệm về phát triển ngôn ngữ cho con của 1 chị công ty mình:
    - Ngay từ khi bé còn 3-4 tháng, thường xuyên chỉ cho mẹ 1 đồ vật hay con vật gì đó và nói to đúng 1 số từ thôi, ví dụ; cá, cây, hoa,..v.v.
    - Tuyệt đối ko cho trẻ xem tivi, vì trên tivi, người ta nói quá nhanh và nhiều, bé sẽ ko bắt kịp và tiếp thu kịp.
    - Cho bé đi đến những nơi đông người, như công viên, siêu thị..v..v, và cho bé đi nhà trẻ khi có thể.
    - Mẹ phải thường xuyên chơi đùa với con.
    CHị ấy nói chị ấy tham khảo quyển sách "phát triển ngôn ngữ cho bé', các mẹ thử tìm mua tham khảo thử xem thế nào nhé.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi meocon_susu; 31/03/2012 vào lúc 09:08 AM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 2,739 Bài viết

    • 1,872 Được cảm ơn

    #1222
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoangvu911 Xem bài viết
    Hôm qua nhà tớ cũng vừa cho con đi khám ở viện nhi TW về. KL: con chậm phất triển ngôn ngữ. Nguyên nhân là con tăng động giảm chú ý, nên không tập trung vào việc gì đó (nghe/nói với người khác)=> chậm nói.

    Con 27 tháng, mới đi học mẫu giáo được tháng nay (học 3 buổi, nghỉ 1 tháng, đến giờ đi học tiếp được 4 buổi rồi). Trước khi đi học gọi ông bà bố mẹ, dì, bye, ạ vài vài từ nữa; sau khi đi học 3 buổi đầu tiên đó, dạy nói thì đã nói được nhiều từ hơn (chịu nói theo, chứ trước, dạy mãi chả chịu nói, lúc nào thích/cần thì nói thôi).

    Người ta đánh giá là: con chỉ nhại lại lời nói, chứ chưa hiểu những gì con nói.

    Cho gia đình về tự phục hồi, tháng sau đến khám lại và phục hồi chức năng ở bệnh viện (nếu cần/nếu muốn).

    Nghe chừng ở gia đình dạy con khó quá, vì con không chịu tập trung, chạy nhảy nghịch ngợm suốt thôi, ko nghỉ ngơi tay chân lúc nào. Có mẹ nào biết cách làm con tập trung hơn không?
    Bé nhà mẹ nó giống bé nhà mình quá. Giờ con gần 33 tháng rồi nhưng chỉ toàn là nói nhại theo người khác thì tốt thôi. Con xem ca nhạc hát theo cũng nhiều. Mẹ hỏi đây là con gì thì con hỏi lại như vậy luôn. Mẹ bảo con mèo thì con nói con mèo. Nói chung ko hiểu điều mình nói. CHưa biết sai vặt và khi mẹ gọi thích thì quay lại ko thích thì làm lơ luôn. Ai khác gọi ko quan tâm. Bé nhà mình cũng triệu chứng tăng động giảm chú ý. Suốt ngày thích chơi với những thứ vô nghĩa như là: ống hút sữa, cái thìa ăn sữa chua, cái bút.... cứ cầm rồi ngắm mãi ko thôi. Đồ đạc cũng thích xếp thẳng hàng. Có mẹ nào có kinh nghiệm gì hơn chia sẻ giúp mình với.

    • 231 Bài viết

    • 98 Được cảm ơn

    #1223
    Trích dẫn Nguyên văn bởi echopbull Xem bài viết
    Bé nhà mẹ nó giống bé nhà mình quá. Giờ con gần 33 tháng rồi nhưng chỉ toàn là nói nhại theo người khác thì tốt thôi. Con xem ca nhạc hát theo cũng nhiều. Mẹ hỏi đây là con gì thì con hỏi lại như vậy luôn. Mẹ bảo con mèo thì con nói con mèo. Nói chung ko hiểu điều mình nói. CHưa biết sai vặt và khi mẹ gọi thích thì quay lại ko thích thì làm lơ luôn. Ai khác gọi ko quan tâm. Bé nhà mình cũng triệu chứng tăng động giảm chú ý. Suốt ngày thích chơi với những thứ vô nghĩa như là: ống hút sữa, cái thìa ăn sữa chua, cái bút.... cứ cầm rồi ngắm mãi ko thôi. Đồ đạc cũng thích xếp thẳng hàng. Có mẹ nào có kinh nghiệm gì hơn chia sẻ giúp mình với.
    Mẹ nó cho con đi khám đi, rồi người ta hướng dẫn điều trị.
    -Đầu tiên chắc cũng giống như nhà mình, cho thuốc uống (2 loại: bổ nào, kích thích não +01 loại vitamin bổ dung MG, B6) rồi hướng dẫn về nhà dạy con/nói chuyện với con.
    -Sau 30 ngày, khi khám lại, rồi đi phục hồi chức năng (nếu cần) ở bệnh viện...

    Khả năng đi phục hồi ở bệnh viện chức năng rất cao (nên thế), vì ở nhà mình dạy cũng không chuẩn, thêm nữa con mình lại không chú ý/ không tập trung =>hiệu quả không cao.

    Ở viện, người ta có cái ghế "định vị" (như cái ghế tập đi của con ý), nhưng con sẽ không ngo ngoe ngọ nguậy được -chắc lúc đầu cũng khó chịu, sau cũng quen thôi, người dạy sẽ ngồi đối diện với con và dạy như tài liệu người ta hướng dẫn cho mình thôi.

    Nhà mình mới đi khám, về cả nhà cũng cố gắng học cùng con mọi lúc mọi nơi (vì ko bắt con ngồi yên 1 chỗ tập trung học được):
    -Chỉ vào con, chỉ vào ông bà bố mẹ hỏi: đây là cái gì? Rồi học vận động cơ miệng (bĩu môi, nhe răng, liếm môi, thè lưỡi...), dạy con bắt chước làm theo yêu cầu của bố mẹ...

    Vì con mình không tập trung/chú ý, lúc hứng lên thì làm theo, lúc không lờ đi... Trước đây cứ nghĩ là bình thường, hóa ra đó cũng là biểu hiện bệnh đấy.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi hoangvu911; 31/03/2012 vào lúc 01:57 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 231 Bài viết

    • 98 Được cảm ơn

    #1224
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bông Già Xem bài viết
    Bé trai nhà em hiện 29m, gần 13kg – cao 97 cm.

    Bé khá vui tính, cười rất tươi, nhất là ánh mắt của bé, mọi người hay bảo là bé cười bằng mắt.
    Bé hiện đã đi mẫu giáo được 6 tháng.
    Bé bị chậm phát triển vận động, tay/chân trái của bé hơi yếu nên tầm 17m bé mới bắt đầu đi được. Giờ có thể chạy nhưng kh vững, chưa tự lên xuống cầu thang được. Bé vẫn phải đi tập vật lý trị liệu hàng ngày.

    Hiện tại bé chỉ nói được các từ đơn là chính (khoảng tầm gần 100 từ), thêm 1 số câu 2 từ trở lên: ví dụ như: ba bế, mì đấy, chúc ba/mẹ ngủ ngon (nói chậm từng từ 1)...

    Nhận biết của bé:
    Biết gọi tè, ị từ lâu rồi, ngồi bô xong thì gọi mẹ nói Dậy (đứng dậy). Nhưng từ khi đi học lại rất hay bị tè dầm và ị đùn vì ở lớp bé kh chịu gọi cô. Em cũng kh hiểu vì sao lại như vậy.
    Biết tự đi vứt rác vào thùng rác (lấy chân bật nắp thùng rác, vứt rác vào thùng sau đó phủi tay)
    - Biết tự xúc ăn cơm, cầm cốc/bình uống nước...
    - Biết đếm từ 1 đến 10, biết đọc thơ vuốt đuôi theo mẹ (buổi tối trước khi đi ngủ mẹ hay dạy đọc thơ, mỗi 1 bài thơ mới mẹ đọc đi đọc lại vài lần là bé nhớ, đọc vuốt đuôi theo từ cuối. Mấy hôm sau mẹ đọc lại bài thơ đó bé vẫn nhớ)
    - Nhận biết màu sắc: đỏ, hồng, xanh...
    - Nhận biết các bộ phận trên người: đầu, tóc, mắt, mũi, tai, lưỡi, răng... chân, tay, ngón chân, ngón tay (hỏi ngón tay đâu thì giơ ngón trỏ lên)...
    - Nhận biết: ông, bà, ba, mẹ, anh, chị, bé, cô, chú.... xem phim trên tivi thì có thể chỉ rõ
    - Nhận biết được hầu hết các đồ vật xung quanh: bát, thìa, kéo, bàn, ghế, bia, kẹo.....
    - Bé cảm nhận và phân biệt được: nóng, lạnh, ấm, cay, đau, sợ, mưa, nặng. Ví dụ khi để đồ ăn nóng trước mặt thì bé phồng mồm thổi, hoặc khi bị kẹp ngón tay thì kêu đau rồi tự thổi thổi tay mình... Nhờ bé xách túi thì bé kêu nặng rồi kh xách nữa
    - Thích ôm em gấu bông đi ngủ, biết vỗ em gấu ngủ, biết giả vờ cho em gấu ăn/uống. Thích chơi trò bắn súng bùm bùm với mọi người, biết giả vờ ợ rồi nằm gục xuống...
    - Biết làm theo yêu cầu, mệnh lệnh của người lớn: tắt/bật tivi, rút giấy ăn tự lau mồm/lau mũi, lấy thìa để ăn cơm...
    - Nhận biết đồ vật theo khái niệm của tôi, của người khác: ví dụ như mẹ hỏi áo của ai đây thì trả lời của ba/của mẹ hoặc của Jin (tên con)
    - Biết trả lời tên mình/tên ba/tên mẹ.
    - Biết nói xin khi ai đưa cho cái gì – nhưng cũng lại nói xin khi đưa cho ai đó cái gì
    - Biết trả lời không/ạ (toàn trả lời ạ khi đồng í cái gì đó và thay cho nói từ Có) rõ ràng tùy từng câu hỏi, thỉnh thoảng nói Có – mẹ dạy nhiều nhưng vẫn chưa sửa được.
    - Biết thể hiện yêu/ghét rõ ràng: ví dụ khi bị ba/mẹ mắng thì cụp mặt xuống, nịnh bợ bằng cách vuốt má ba/mẹ. Hoặc có phản ứng (như kiểu cãi lại) bằng 1 tràng tiếng Liên hợp quốc. Mẹ hay trêu là nói thì chưa sõi mà cãi thì rất nhanh
    - Biết trả lời câu hỏi con đang làm gì đấy – ví dụ như vẽ (bé đang cầm bút và nguệch ngoạc vào giấy). Biết trả lời câu hỏi … đâu bằng câu trả lời ….đây. Ví dụ mẹ hỏi em voi đâu – thì chỉ vào tấm poster và trả lời Đây. Hoặc mẹ hỏi ngược lại tức là mẹ chỉ vào hình và hỏi em gì đây thì cũng biết trả lời Voi...
    - Bé rất hòa đồng, vui vẻ, rất thích chơi với các bạn ở lớp hoặc mỗi khi được đi chơi....
    …...............................................
    Theo các mẹ thì tình hình của con em như trên thì có gì đáng lo không ạ. Điều băn khoăn lớn nhất của e
    bây giờ là bé rất ít khi chịu nói 2 từ trở lên. Chỉ nhất định nói 1 từ, trong khi các bé khác tầm tuổi này là có thể nói câu dài 4,5 từ rồi, có thể hát hoặc đọc cả bài thơ. Em vẫn thấy lo lắm, các mẹ có thể cho em lời khuyên được không ạ. tks
    Tớ nghĩ bé bị chậm phát triển ngôn ngữ thể nhẹ (vì lí do như lời b\mẹ nó nói: hỉ nhất định nói 1 từ, trong khi các bé khác tầm tuổi này là có thể nói câu dài 4,5 từ rồi, có thể hát hoặc đọc cả bài thơ). Vì con nhà tớ ở thể trung bình, đang học/dạy 1 số cái mà con bạn đã làm được...

    Mẹ nó cho con đi trị liệu chân rồi, thì khám luôn cho con và phục hồi chức năng nói luôn... Hy vọng là con sẽ sớm nói được như các bạn khác.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 295 Bài viết

    • 540 Được cảm ơn

    #1225
    Đọc chia sẽ của các mẹ mình lo quá. Bé mình hôm nay là 25 tháng 3 ngày, Nhung chỉ nói được từ Ba , Không , Bé phát triên rất bình thưởng, nghe và làm theo rất tốt, biết nhảy và du duơng theo tiếng nhạc, Bé năng 18kg , cao được 97cm, biết tư ăn cháo. chỉ có điều bé chậm Ngồi,(10 tháng) Chậm bò (12 tháng, Chậm đi (18 tháng) và nay thì chậm nói đi bs hay tham khảo sách báo thì đoán chậ nói thôi, ko phải tự kỷ, Nhung mình lo quá. mẹ nào có con giống trường hợp giống mình có kinh nghiệm nào cho mình vài thông tin kinh nghiệmh với.

    • 231 Bài viết

    • 98 Được cảm ơn

    #1226
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tinhmotinhmo Xem bài viết
    Đọc chia sẽ của các mẹ mình lo quá. Bé mình hôm nay là 25 tháng 3 ngày, Nhung chỉ nói được từ Ba , Không , Bé phát triên rất bình thưởng, nghe và làm theo rất tốt, biết nhảy và du duơng theo tiếng nhạc, Bé năng 18kg , cao được 97cm, biết tư ăn cháo. chỉ có điều bé chậm Ngồi,(10 tháng) Chậm bò (12 tháng, Chậm đi (18 tháng) và nay thì chậm nói đi bs hay tham khảo sách báo thì đoán chậ nói thôi, ko phải tự kỷ, Nhung mình lo quá. mẹ nào có con giống trường hợp giống mình có kinh nghiệm nào cho mình vài thông tin kinh nghiệmh với.
    Đây, có nhà tớ đây.

    To các mẹ đang có con chậm nói: Bây giờ các tài liệu về tự kỷ rất nhiều, các mẹ tìm hiểu những dấu hiệu của con (nếu như tất cả bình thường: giao tiếp bằng mắt, chỉ tay- ngón tay bình thường, vận động: chạy nhảy chơi bình thường - không thiên hướng về 1 loại đồ chơi nào khác, giao tiếp với người lớn - trẻ con bình thường).

    Nếu tất cả những dấu hiệu trên đều ok, nghĩa là con bình thường, nhưng chậm nói - con bị rối loạn ngôn ngữ (con hay nói luyên thuyêm-những từ mà không ai hiểu được, muốn làm gì thì kéo tay ông/bà/bố mẹ vì có nói được đâu) - cho đi khám và điệu trị càng sớm càng tốt.

    Nhà mình cũng đợi... mọi người bảo không sao, trông con nhanh nhẹn, hay cười và nghịch lắm (tặng động giảm chú ý) không sao đâu, chỉ chậm nói thôi, đợi... con cũng tiến bộ nhiều trong vòng 1tháng đi học rồi, dạy nói là nói theo. Nhưng người ta bảo đó là con nhại lại lời dạy, chứ con không hiểu:
    -vd dạy oto thì con nói là oto, bảo máy thì con nói là máy, bảo cô dì chú bác... con cũng nói theo..., còn trước đấy, dạy mỏi mồm cũng không nói.
    -Vì nhại lại lời nên nếu ko đi điều trị sớm, sau này sẽ giống như mẹ nào ở trên này: hỏi con "cái gì đây?", con sẽ trả lời "cái gì đây".

    Quan trọng là vừa dạy con nói, vừa dạy con hiểu (vừa nói vừa chỉ):
    -Hỏi con/tên con đâu? phải dạy con nói +b iết vỗ vào mình "tên/con đây",
    -Gọi tên con, con phải biết dạ.
    -Hỏi bố mẹ/đồ vật trong nhà/trang ảnh con phải biết vừa nói/vừa chỉ...
    -Làm theo mệnh lệnh, bắt chước...

    Con bị rốn loạn ngôn ngữ thường nghe lời/mệnh lệnh bố mẹ theo hứng: lúc làm theo lúc không. Bao giờ con bình thường được nghĩa là con hiểu được những yêu câu của bố mẹ và đáp lại yêu cầu/mệnh lệnh đó.

    Quá trình đó gian nan lắm... Nhà tớ mới chỉ bắt đầu thôi.

    Có mẹ nào trải qua giai đoạn dạy con học nói/ đi phục hồi chức năng chia sẻ kinh nghiệm với mọi người đi...
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 295 Bài viết

    • 540 Được cảm ơn

    #1227
    To -hoangvu911
    Bé Ball nhà mình tất cả đêù bình thường có thể noí là khá tốt, bé nghe và làm theo đựoc moị yêu câù cuả ngươi đôí diện, ko phát âm được nhưng biết chỉ, lúc 23 tháng mình cảm thâý lo lắng vì bé chậm noí nên cho bé đi học, khi bé đi học mình có tham khảo ý kiến cuả các cô và cô qlý thì đêù bảo chậm nói thôi và còn khen bé mình hiêú động nhanh nhẹn hiêủ được mọi thứ nên mình không quá lo lăng, nhưng vưà đi học đựoc 1 tháng bé laị tụt 1,5kg nên mình cho bé ở nhà luôn. giờ vẫn chưa noí được thêm từ nào nên laị lo quá.

    • 66 Bài viết

    • 35 Được cảm ơn

    #1228
    Con mình đi khám cách đây hơn 1 năm cũng bị châm ptnn,mà giờ 5 t vẫn kém tập trung,ở lớp hay bị cô quát vì ko ngồi học cứ nghịch đồ chơi,cho đi học lớp phát triển nn 1 năm rồi,
    mà bé nhà bạn có bị khó ngủ ko,con mình cứ trằn trọc hàng giờ mới ngủ đc,dạo này cứ say mê chữ số lắm,buồn quá,có tài liệu gì dạy con thì bảo mình nhé!
    Bây giờ lại đang lảm nhảm nói số đấy,quát mãi mà ko đc,ko ở hà nội nên ko thể cho con học ở tr tam ấy được

    • 231 Bài viết

    • 98 Được cảm ơn

    #1229
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tinhmotinhmo Xem bài viết
    To -hoangvu911
    Bé Ball nhà mình tất cả đêù bình thường có thể noí là khá tốt, bé nghe và làm theo đựoc moị yêu câù cuả ngươi đôí diện, ko phát âm được nhưng biết chỉ, lúc 23 tháng mình cảm thâý lo lắng vì bé chậm noí nên cho bé đi học, khi bé đi học mình có tham khảo ý kiến cuả các cô và cô qlý thì đêù bảo chậm nói thôi và còn khen bé mình hiêú động nhanh nhẹn hiêủ được mọi thứ nên mình không quá lo lăng, nhưng vưà đi học đựoc 1 tháng bé laị tụt 1,5kg nên mình cho bé ở nhà luôn. giờ vẫn chưa noí được thêm từ nào nên laị lo quá.
    1. Mẹ nó phải cho con đi học thôi, sụt cân cũng phải đi (kiểu gì cũng phải đi hết). Nhà mình cũng mới cho con đi học đây này, cũng khóc lóc, hơi ốm cho ở nhà cả tháng, nhưng giờ như thế này phải cô gắng cho con đi, có các bạn có tập thể mới học nói được.

    2. Mẹ nó chịu khó dạy con đi/cả bố mẹ cùng dành nhiều thời gian hơn cho con: học những đồ vật trong nhà, làm gì cũng nói với con để con hiểu mẹ đang làm gì (dù con không nói lại được cũng vẫn phải nói), rồi đưa con đi ra ngoài đường, công viên chỉ trỏ những vật con thấy...
    -Hỏi con/tên con đâu? phải dạy con nói + biết vỗ vào mình "tên/con đây",
    -Gọi tên con, con phải biết dạ.
    -Hỏi bố mẹ/đồ vật trong nhà/trang ảnh con phải biết vừa nói/vừa chỉ...
    -Làm theo mệnh lệnh, bắt chước...

    3. Nhà tớ cũng đi mua thuốc (đang uống thuốc ở viện nhi kê cho 3 ngày rồi), thấy các mẹ bảo vitamin B12 hỗ trợ kích thích ngôn ngữ, ra hiệu thuốc hỏi, chri có thuốc viên thôi(mà con quen uống siro, cũng sợ vì B12 cũng thuộc loại thuốc bổ thần kinh, tự cho uống cũng ghê ghê...) Ở các hiệu thuốc các dược sĩ bảo chả có thuốc nào cả, đi khám tất nhiên người ta sẽ bảo con mình chậm, đứa nào lớn 3 t hay hơn sẽ tự nói... nhưng mà khám xong cũng thấy lo lắm, cứ cố gắng dạy con bao giờ nói được tốt như các bạn mới yên tâm được, còn cứ ngồi chờ, chả may lại bỏ qua giai đoạn vàng của con (nếu con bị bệnh, mà mình không tìm cách khắc phục thì con khổ cả 1 đời)...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 2,739 Bài viết

    • 1,872 Được cảm ơn

    #1230
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoangvu911 Xem bài viết
    Mẹ nó cho con đi khám đi, rồi người ta hướng dẫn điều trị.
    -Đầu tiên chắc cũng giống như nhà mình, cho thuốc uống (2 loại: bổ nào, kích thích não +01 loại vitamin bổ dung MG, B6) rồi hướng dẫn về nhà dạy con/nói chuyện với con.
    -Sau 30 ngày, khi khám lại, rồi đi phục hồi chức năng (nếu cần) ở bệnh viện...

    Khả năng đi phục hồi ở bệnh viện chức năng rất cao (nên thế), vì ở nhà mình dạy cũng không chuẩn, thêm nữa con mình lại không chú ý/ không tập trung =>hiệu quả không cao.

    Ở viện, người ta có cái ghế "định vị" (như cái ghế tập đi của con ý), nhưng con sẽ không ngo ngoe ngọ nguậy được -chắc lúc đầu cũng khó chịu, sau cũng quen thôi, người dạy sẽ ngồi đối diện với con và dạy như tài liệu người ta hướng dẫn cho mình thôi.

    Nhà mình mới đi khám, về cả nhà cũng cố gắng học cùng con mọi lúc mọi nơi (vì ko bắt con ngồi yên 1 chỗ tập trung học được):
    -Chỉ vào con, chỉ vào ông bà bố mẹ hỏi: đây là cái gì? Rồi học vận động cơ miệng (bĩu môi, nhe răng, liếm môi, thè lưỡi...), dạy con bắt chước làm theo yêu cầu của bố mẹ...

    Vì con mình không tập trung/chú ý, lúc hứng lên thì làm theo, lúc không lờ đi... Trước đây cứ nghĩ là bình thường, hóa ra đó cũng là biểu hiện bệnh đấy.
    Mẹ nó nói làm mình cũng lo. Hồi con 26 tháng mình cho con đi khám bệnh chân tay miệng nên cũng khám luôn cho con ở viện Nhi đó. Nhưng khi thấy bác sỹ khám chỉ hỏi vài câu rồi bảo là con có triệu chứng của tăng động giảm chú ý và cũng có triệu chứng của tự kỳ rồi chỉ đi làm trắc nghiệm gì đó nhưng sau đó mình ko làm nữa vì nghe bác sỹ nói mình nghĩ bác sỹ chắc chỉ bảo về nhà tập nói là xong (Mình khám ở khu tự nguyện A - ko thấy có phòng chức năng gì ở khu này) mà bác sỹ cứ hỏi thì con mình ko chịu nghe vì sợ bác sỹ nên cứ đòi ra ngoài thôi. Nên mình bỏ dở cuộc khám hôm đó. Mình về nhà phấn đấu tự dạy cho con. Có một hồi mẹ hỏi mắt đâu con biết chỉ 2 tay vào 2 mắt, hỏi tai, mũi, trán, đầu, tóc, miệng, áo, quần, rốn con đều biết chỉ và nói theo nhưng rồi sau đó một thời gian tới giờ con ko làm được như vậy nữa. Con hiểu ít điều mẹ nói lắm. Nhưng có vẻ tập trung tốt hơn trước một chút khi mẹ dạy con thì con cũng nhìn và tỏ vẻ rất thích nên đọc theo rất nhiều. Giờ con nói nhại theo rất nhiều nhưng có vẻ như con ít hiểu điều mình nói. Giờ mình đang nỗ lực đây vì con chỉ còn 3 tháng nữa là được 3 tuổi rồi.