Sự phát triển

Luyện phát âm tiếng việt ở trẻ con

Đến trả lời mới nhất
  • 0 Lượt chia sẻ
  • 17.3K Lượt đọc
  • 12 Trả lời

3 Người đang theo dõi

    • 168 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #1
    Con trai em có hiện tượng là bé ko phát âm rõ một số từ. Bé năm nay đã 5 tuổi rồi ạ. Các bố mẹ có ai biết chỗ nào dạy luyện phát âm cho bé thì chỉ giúp em với ạ? Ai có kinh nghiệm chuyện này xin cho em lời khuyên. E chân thành cảm ơn ạ.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 97 Bài viết

    • 17 Được cảm ơn

    #2
    Bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của các nhân viên y tế về phục hồi chức năng ngôn ngữ. Bạn và bé đang sống tại đâu? HN và TP. HCM có các địa chỉ có thể giúp bạn và bé được đấy. Nơi khác thì mình ko rõ.
    • 116 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bongkhoang Xem bài viết
    Bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của các nhân viên y tế về phục hồi chức năng ngôn ngữ. Bạn và bé đang sống tại đâu? HN và TP. HCM có các địa chỉ có thể giúp bạn và bé được đấy. Nơi khác thì mình ko rõ.
    Mình ở Hà Nội. Cho mình xin địa chỉ của các nhân viên y tế về phục hồi chức năng ngôn ngữ được không bạn ơi. Cám ơn nhiều :Rose: :Rose: :Rose:
    • 97 Bài viết

    • 17 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi oanhtt Xem bài viết
    Mình ở Hà Nội. Cho mình xin địa chỉ của các nhân viên y tế về phục hồi chức năng ngôn ngữ được không bạn ơi. Cám ơn nhiều :Rose: :Rose: :Rose:
    Mình được biết Viện Nhi hiện đã có khoa phục hồi chức năng, bạn có thể liên hệ về việc tập nói cho cháu. Ngoài ra, bện viện Bạch Mai cũng có khoa phục hồi chức năng, trong đó có bộ môn phục hồi ngôn ngữ. Mình đã từng cho cháu đến đó và thấy ở đó tốt. Bây giờ ở đó điều trị cho các bé nhiều hơn trước đây đấy. Đưa con đến đó mình rất yên tâm. Hiện nay thì mình đang cho bé tập tại phòng khám Viêt An vì BM chỉ thực hiện điều trị trong giờ hành chính. Có thể ở HN còn có những chỗ khác nữa nhưng mình chỉ nghe bạn bè thông tin lại mà chưa trực tiếp đến nên ko dám cung cấp địa chỉ. Bạn cần thông tin chi tiết hơn thì nhắn tin cho mình.
    • 45 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #5
    xin cho biết địa chỉ nơi luyện giọng ở tp HCM không ạ.
    • 13 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bongkhoang Xem bài viết
    Bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của các nhân viên y tế về phục hồi chức năng ngôn ngữ. Bạn và bé đang sống tại đâu? HN và TP. HCM có các địa chỉ có thể giúp bạn và bé được đấy. Nơi khác thì mình ko rõ.


    Bạn ơi có thể cho mình xin đ5a chỉ luyện phát âm cho bé ở Tp. HCM được không?

    Mình mong tin bạn lắm
    • 682 Bài viết

    • 223 Được cảm ơn

    #7
    Mình cũng đang khổ tâm về vụ nói ngọng của con trai đây , bạn có thể liên lạc với chị lương tâm trên diễn đàn để tham khảo thêm . Chị lương tâm là bác sĩ khoa phục hồi chức bệnh viện nhi .
    Mình đang tham thảo và dạy con trai theo tài liệu ở đây http://vnspeechtherapy.com/vi/module...d=3&lang=vn&m=
    • 682 Bài viết

    • 223 Được cảm ơn

    #8
    Mình có bài này sưu tầm trên diễn đàn y khoa về vấn đề ngôn ngữ của trẻ em và cách luyện tập nên post cho các mẹ cho có con nói ngọng tham khảo
    1) Thiết lập 1 góc học tập nhất định trong nhà cho trẻ . Góc học tập này phải là 1 nơi không có chứa đựng vật dụng, TV hay tranh ảnh có thể chi phôi tư tưởng của trẻ trong khi học tập / luyện tập nói chuyện giữa mẹ / cha với trẻ . Cần 1 góc phòng trống với 1 bộ bàn hay tấm chiếu con để trẻ ngồi đối mặt với mình. Khi tập trẻ nói chuyện thì phải tập phải nhìn vào mặt nhau, và tập cho trẻ hiểu là "đối thọai" thì thay phiên nhau, người nói, người nghe .

    ==> Có nhiều trẻ không hiểu "eye contact" (nhìn nhau khi nói chuyện) và không biết "take turn" trong đàm thọai hay không biết "nói theo", lập lại câu nói sau khi nghe! Biện pháp là "chơi trò phỏng vấn", cầm 1 micro (cuộn giấy giả làm micro), rồi mình đưa micro đến gần miệng mình để nói 1 chữ, sau đó chuyển sang đưa gần miệng trẻ để trẻ nói 1 chữ . Trong khỏang thời gian bắt đầu, có trẻ không hiểu và không làm theo ... nhưng nếu trẻ làm theo thì tốt ... Rồi thì cứ đưa "micro" qua lại giữ mình và trẻ, chỉ cần tập nói 1 chữ thôi !

    2) Luyện tập cho trẻ qua hình thức trò chơi . Lập 5 kiểu chơi và 5 trò chơi này sẽ làm tuần tự như nhau (đừng thay đổi cách chơi và thứ tự trò chơi trong suốt 1 đến 2 tuần )

    3) Thời gian luyện tập cho trẻ chỉ là 1 tiếng đồng hồ 1 lần và tối thiểu là 1 lần trong 1 ngày . Trong 1 tiếng đồng hồ thì chia làm 5 trò chơi , mỗi trò chơi chỉ kéo dài maximum là hơn 10 phút thôi . Nếu thấy trẻ chán, thì phải đổi sang trò chơi sau. Lần đầu thì có khi chỉ 45 phút thôi ... Đừng cho trẻ cảm giác bị ép và bị mệt trong trò chơi!

    Trước khi bàn sâu vào cách dạy / luyện cho trẻ về ngôn ngữ qua các kiểu chơi thế nào, thì chị Lynn post khả năng ngôn ngữ mà trẻ cần phải có ... để xác định là bé gái này nằm ở khỏang nào ... bị yếu ở khỏang nào, rồi thì mình bày trò chơi ra sao để dạy cho cháu bé... Vì tài liệu chị Lynn gom được là nói về luyện tập ngôn ngữ Anh Văn ... nên chị tóm tắt và sửa lại cho phù hợp ngôn ngữ tiếng Việt há:

    Khả năng ngôn ngữ của trẻ 2 tuổI (24 tháng)

    * Có thể gọi tên 1 số vật dụng thông thường chung quanh (bàn, ghế, gường, tủ, ly, chén )
    * Có thể ghép 2 đến 3 chữ thành 1 câu ngắn (Uống nước, ăn cơm, đi tắm, đi chơi ...)
    * Có thể phân biệt được 2 chiều hướng đối nghịch nhau: ra vào, trên dưới, trái phải
    * Có thể trả lời / hay chỉ cho mình biết các bộ phận trên mặt (đầu, mắt, mũi, miệng, tai, tóc)
    * Có thể trả lời hay chỉ cho mình biết các bộ phận thân thể (đầu, mình, tay, chân, bụng, đít)
    * Vốn luyến từ vựng cần tích lũy ở lứa tuổi này là khỏang 150 đến 300 từ ngữ

    Khả năng ngôn ngữ của trẻ 3 tuổi (36 tháng)

    * Có thể nói trọn câu ngắn dễ dàng (3 - 4 chữ)
    * Có thể biết thêm 1 số phương hướng: ở trên, bên dưới, dưới gầm (bàn/gường/ghế)
    * Có thể hiểu 1 số nguyên nhân và kết quả đơn gỉan và hay hỏi "tại sao"
    * Có thể hiểu và trả lời 1 số câu hỏi đơn giản
    * Có thể đặt / nói 1 số yêu cầu (con muốn tắm / chơi / ăn / uống )
    * Vốn luyến từ vựng là 900 - 1000 chữ

    Lần sau chị Lynn sẽ nói tiếp / gợi ý về cách bày 1 số trò chơi để luyện tập cho trẻ ... Nếu Luận hỏi được thêm tin tức về tình trạng "khả năng ngôn ngữ" và biểu hiện của bé gái về "hiểu ý" câu nói của cha mẹ / ai đó như thế nào cho biết thì dễ gợi ý và cho thông tin hơn ... Bên chị Lynn thì trẻ bị rối lọan ngôn ngữ hay chậm nói thì bác sĩ Nhi sẽ giới thiệu đi đến Chuyên Gia Ngôn Ngữ (Speech Language Pathologist) ... Chị Lynn có theo dõi cách dạy của họ qua videos mượn từ các người bạn có con bị bịnh này ... Khi họ dạy thì cha mẹ có thể theo vào phòng xem họ dạy con mình nếu mình muốn , và mỗi lần họ dạy như vậy thì họ đều quay phim rồi đưa video tape đó cho cha mẹ đem về xem để theo cách họ làm mà tập cho trẻ . Mỗi 1 tuần thì đi gặp họ 1 lần thôi . Video cũng được xem lại để nghiên cứu nên sửa đổi trò chơi ra sao cho thích hợp và hiệu quả hơn cho từng đứa trẻ
    Khả năng ngôn ngữ của trẻ 4 tuổi (48 tháng)
    • Biết gọi và phân biệt tên 4 mầu (xanh, đỏ, vàng, xanh lá cây)
    • Biết phân biệt hình dạng căn bản: vuông, tròn, chữ nhật, tam giác
    • Biết đếm số 1 đến 10 (không nhận biết được con số, nhưng phát âm theo thứ tự từ 1 đến 10)
    • Biết gọi tên 1 số các lọai gia súc, gia cầm, thú vật thường gập (Chó, mèo, chuột, gà, vịt)
    • Biết tự xem hình trong sách báo rồi gọi tên cácvật dụng trong hình ảnh
    • Biết phát âm phụ rõ ràng nhất là P, B, M, N
    • Hiểu được thế nào là lớn, nhỏ, dài, ngắn ... Có chút chút khả năng so sánh
    • Hiểu, nhớ và vâng lời theo 1 số luật lệ do cha mẹ / cô giáo đạt ra
    • Biết nói thành câu dài khỏang 10 chữ hay hơn
    • Biết kể chuyện ngắn chút chút, nhưng không xắp xếp được rõ ràng câu chuyện hay tình tiết câu chuyện ngắn
    2) Bây giờ quay về trường hợp của bé trai 4 tuổi thì chị Lynn đề nghị / gợi ý

    1) Chơi trò làm mặt hề (có thể làm trước tấm gương) Chủ yếu là há miệng lớn (có lè lưỡi) rồi ngậm miếng chu môi lại + lấy 2 bàn tay gỉa làm 2 tai lớn . Có thể tự tạo ra 1 câu chuyện nhỏ vui vui và làm động tác mặt hề để minh họa . Mình làm trước rồi để bé làm theo. Thay phiên nhau làm ... Cần làm khỏang vài ba lần (trong vòng 10' phút hay ít hơn) ... khi bé chán thì ngưng . Cách há miệng lè lưỡi, ngậm miếng chu mỏ này là hình thức thể dục cơ hàm vận động mạnh lên ... Khi làm mặt hề, có thể chơi đưa lưỡi dài thẳng ra rồi đưa lưỡi qua trái và qua phải . Có tài liệu họ cũng nói là dùng thức ăn mà trẻ thích chét vòng quanh miệng rồi kêu trẻ lè lưỡi liếm như mies nói ... nhưng cách này dễ chán vì không phải là trò chơi vui ! Tuy nhiên, phải cẩn thận khi chơi trò này là phải giám sát trẻ không để trẻ tự lè lưỡi và nhảy nhảy chơi , lỡ bị vấp té, cắn đứt lưỡi không nên

    2) Chơi trò chọn màu: xanh dương (blue), xanh lá cây (green), đỏ (red), vàng (Yellow). Lúc đó mới bày ra 4 món đồ chơi hay vật dụng chi đó , mỗi thứ 1 mầu ... Có thể chơi đố xem ai nói đúng, mình đố trẻ chỉ đúng mầu mà mình nói . Nhớ là khi chỉ màu thì yêu cầu trẻ nói tên màu luôn . Rồi đổi lại là trẻ đố mình, mình trả lời ... Cách này tập cho trẻ tập hỏi và trả lời câu hỏi . Khi trẻ nói sai thì mình sửa ... Thường thì trẻ biết màu nhưng nói không đúng ... Khi trẻ biết nói rành rẽ 4 màu thì đổi trò chơi này sang chọn hình (vuông, tròn, chữ nhật và tam giác). Câu hỏi thì chỉ nên là câu hỏi đơn giản . Thí dụ "Màu xanh dương/đỏ/vàng/xanh lá cây đâu ?" Nói chậm nói từng chữ và dùng 1 kiểu / 1 câu hỏi cho trẻ biết dùng câu hỏi và dạy trả lời (Đây là màu .... )

    3) Chời trò ăn uống để tập gọi tên các trái cây, rau cải , thức ăn căn bản thường ngày mà trẻ hay ăn . Chơi đút thức ăn cho 1 con thú đồ chơi hay cùng nhau đi ăn tiệm hay cùng nhau đi mua thưc ăn. Chỉ chọn ra 5 - 10 món (đồ chơi hay hình ảnh ) bỏ vài 1 cái túi / cái hộp, rồi kêu trẻ lấy món mình muốn ra khỏi túi hay cái hộp đó . Khi lấy hết các món ra theo yêu cầu thì lại yêu cầu trẻ đưa lại từng món để mình cất vào túi ... Cũng chỉ đặt câu hỏi ngắn (3 chữ) bắt trẻ trả lời và gọi tên thức ăn hằng ngày .

    4) Đọc sách / truyện ngắn / kể chuyên ngắn dựa trên 1 tấm hình ... Tự mình đặt ra 1 câu truyện nhỏ về tấm hình đó, rồi thì hỏi lại chút chút và dạy trẻ nói về tấm hình hay chỉ tạm dạy cách gọi tên theo thứ tự những gì trên tấm hình. Cách này dạy trẻ mô tả lại hình ảnh mà trẻ gặp / thấy .

    5) Dạy 1 số từ về hành động ... Nên cắt hinh ảnh có hành đồng như: đi, nhảy, đứng, ngồi, ăn, uống , đánh răng v...v... Lúc đầu cũng chỈ hỏi "Làm gì đây ?" rồi dạy trẻ trả lời cho đúng hành động đó . Lúc dầu thì chỉ cần trẻ nói 1 từ như "đi", "đứng" ... sau 1 thời gian trẻ biết trả lời rành rẽ cách hành đông theo hình ảnh rồi thì mới tăng lên là "đang đi" v...v... rồi thì sau nữa mớii tăng lên thành câu "anh trai đang đi" , "bé gái đang đi" tùy theo hình người trong hình mà lập câu ... Cách này dạy trẻ lập câu .

    Khi dạy trẻ , phải nói chậm và chỉ nói dùng thường xuyên 1 câu / 1 kiểu nói để chỉ về 1 tình huống, 1 hành động trong 1 thời gian vài tuần liên tiếp, sau đó mới nên thay đổi, và tăng dần số lượng từ ngữ trong câu nói . Trò chơi thì phải dựa trên khả năng ngôn ngữ của tưng lứa tuổi để bày trò và lồng vào đó là cách dạy cho trẻ biết .

    Tóm lại thì mìnhphải làm cho trẻ vui và thích trong học tập và rèn luyện ... Phải tạo lòng tự tin và hiểu biết cho trẻ, nên mình phải kiên nhẫn sửa sai cho trẻ 1 cách vui vẻ, không được nổi nổi nóng nếu trẻ bị vấp phải cùng 1 lỗi hay chưa sửa được ... Rất cần khuyến khích khen ngợi động viên mỗi khi trẻ làm đúng / nói đúng ... Cần phải nói với cô giáo của bé trai về tình trạng của bé, yêu cầu cô giáo cảm thông và không được "la mắng hay làm bé sợ" ... Phải đặt nặng vấn đề "khả năng giao tiếp" của trẻ ... vì đầy là "hành trang sống" của 1 con người và nó là yếu tố quyết định / hình thành nhân cách của 1 con người ... (Năng động hoạt bát,tự tin và yêu đời hay thụ động, tự ti mặc cảm ...v...v...) Rất cần bỏ thời gian giúp trẻ phát triển khả năng này ...
    • 51 Bài viết

    • 114 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bongkhoang Xem bài viết
    Mình được biết Viện Nhi hiện đã có khoa phục hồi chức năng, bạn có thể liên hệ về việc tập nói cho cháu. Ngoài ra, bện viện Bạch Mai cũng có khoa phục hồi chức năng, trong đó có bộ môn phục hồi ngôn ngữ. Mình đã từng cho cháu đến đó và thấy ở đó tốt. Bây giờ ở đó điều trị cho các bé nhiều hơn trước đây đấy. Đưa con đến đó mình rất yên tâm. Hiện nay thì mình đang cho bé tập tại phòng khám Viêt An vì BM chỉ thực hiện điều trị trong giờ hành chính. Có thể ở HN còn có những chỗ khác nữa nhưng mình chỉ nghe bạn bè thông tin lại mà chưa trực tiếp đến nên ko dám cung cấp địa chỉ. Bạn cần thông tin chi tiết hơn thì nhắn tin cho mình.
    Chào bạn, bé nhà mình hơn 4 tuổi rồi cũng ngọng kinh khủng, mình cũng đang cho con đi chữa ngọng tại phòng khám Việt An - Trần Quốc Toản đó. Cháu mới học được có 3 buổi thôi nhưng đã nói rõ được khá nhiều âm rồi, nhưng cứ học được âm mới về thì lại nhầm các âm đã nói được( ví dụ như học được chữ C rồi thì tất cả các từ đều quy về chữ C cả, chữ "ô tô " bé vẫn nói được nhưng lại nói thành '' ô cô'', mình sốt ruột quá!. Con bác đã hết ngọng hoàn toàn chưa?, bác có kinh nghiệm gì về luyện tập ở nhà không, chia sẻ cho mình và các mẹ đồng cảnh có con nói ngọng với. Cảm ơn bác nhiều nhé!
    • 7 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #10
    Bạn ơi phòng khám Viet An - địa chỉ bao nhiêu Tran Quoc Toan, Ha Noi?
    • 278 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #11
    ở sg, hỏi thử tại bv nhi đồng 1.
    me yeu con !
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #12
    Vậy người lớn mà có vấn đề về ngôn ngữ thì làm cách nào hả các chị, bạn em năm nay nó 21 tuổi rồi nhưng bị ngọng "hỏi, ngã, nặng".
    • 58 Bài viết

    • 17 Được cảm ơn

    #13
    Con mình gần 4 tuổi, bị ngọng vần th -> tr, vần kh --> h, vần ạnh --> ặn, vài vần nữa.
    Mình đang sửa cho con, bây giờ đã nói được đúng vần th.
    Mình để í xem để nói được từ đấy thì trước khi phát âm ra lưỡi để đâu, uốn như nào, khi phát âm xong thì lưỡi ở chỗ nào. Lặp đi lặp lại nhiều lần cho con nhìn khung hình mồm khi phát âm.
    Hy vọng thời gian ngắn nữa có thể quay lại đây báo kết quả thành công với các bạn.