Các nấc thang phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội của trẻ
Vai trò của Bố mẹ và thầy cô giáo.

Học để phát triển cảm xúc và có kỹ năng xã hội là một trong những giai đoạn và nhiệm vụ phát triển vô cùng quan trọng đối với trẻ em. Gia đình đóng vai trò quan trọng nhất trong việc hỗ trợ sự phát triển lòng tự trọng của trẻ và hướng dẫn trẻ đạt được những hành vi ứng xử phù hợp.
Bên cạnh đó, thầy cô giáo cần có những kiến thức chuyên môn về sự phát triển của trẻ, cách trẻ “học” để hỗ trợ sự phát triển của trẻ một cách phù hợp. Chúng ta cần hiểu là:

1. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, khác nhau. Bố mẹ thường ít khi chấp nhận con mình, đặc biệt khi còn bé, đã là một cá thể độc lập, tính cách đã định sẵn. Tính cách và những tiếp xúc đầu đời hình thành hành vi ứng xử của trẻ.

2. Các hành vi và thái độ ứng xử trong xã hội của trẻ được học từ những người xung quanh, đó là ông bà bố mẹ, người thân trong gia đình, kể cả và đặc biệt là người giúp việc, và các mối quan hệ, cách ứng xử trong gia đình.

3. Phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng nhất trong phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội của trẻ. Trẻ cần nhận biết được môi trường xung quanh và thể hiện được qua ngôn ngữ. Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp và thể hiện tình cảm. Nhiều trẻ gặp vấn đề về hành vi xã hội như hay nằm vạ, kêu khóc, giành giật đồ chơi, đánh bạn… một phần rất lớn do ngôn ngữ chưa đủ để thể hiện tình cảm và ý muốn của mình bằng lời.

4.Những mối quan hệ đầu tiên của người lớn với trẻ đóng vai trò quyết định trong chiều hướng phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội của trẻ. Bố mẹ nhiều khi có thể phẩy tay là con còn bé mà, có biết gì đâu, nên đã không “chuẩn mực” ngay từ đầu với trẻ, cũng như việc trẻ hiện nay phần lớn thời gian ở nhà giao tiếp với người giúp việc, việc điều chỉnh hành vi và cảm xúc sau đó không hề dễ dàng.

5.Tính tự trọng cao và tư tưởng tích cực ảnh hưởng tới khả năng của trẻ trong phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội. Khi người lớn công nhận và khuyến khích các hành động tích cực của trẻ cũng như bình tĩnh với các hành vi chưa hoàn thiện của trẻ, trẻ sẽ đi theo chiều hướng tích cực. Ngược lại, nếu bố mẹ phản ứng tiêu cực với hành vi của con, ví dụ như tức giận khi con không chia sẻ đồ chơi “sao con tham lam thế, sao con ích kỷ thế”, hay “sao con hư thế’’… trẻ sẽ được xây dựng tính cách theo hướng tiêu cực với lòng tự trọng thấp, đánh giá thấp về bản thân, nhận thức tiêu cực và mọi hành vi xã hội của trẻ sẽ đi theo chiều hướng đó, ngay từ rất sớm.

6.Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi không có kỹ năng “chia sẻ” và “hợp tác” với nhau. Chúng có sự quan tâm tới nhau và cần được hỗ trợ và hướng dẫn để phát triển kỹ năng “chia sẻ” và đồng cảm. Nhiều bố mẹ thất vọng và lo lắng vì con không chia sẻ đồ chơi, không chơi với bạn…Việc đó thật sự rất tự nhiên, trẻ cần có thời gian và sự làm gương để dần dần noi theo.

7.Mặc dù ở lứa tuổi mẫu giáo (từ 3 tuổi đến 5 tuổi), trẻ thường giao tiếp tốt với các kỹ năng xã hội quan trọng được hình thành để giao tiếp trong xã hội, chúng phải được học cách chế ngự và thể hiện cảm xúc một cách phù hợp theo cách chấp nhận được trong xã hội. Có thể thấy rõ là trẻ con phương Tây, dù ở độ tuổi mẫu giáo, đều cư xử rất “người lớn” trong chuẩn mực xã hội. Trẻ học được cách thể hiện tình cảm một cách chuẩn mực, nhất là khi bị tổn thương: “bạn đã làm tớ buồn, bạn không nên làm thế…” thay vì “cãi cọ” hay đánh nhau. Điều này, rõ ràng là do trẻ được giáo dục như thế.

8.Từ cấp 2 trở đi, ảnh hưởng của bố mẹ và thầy cô giáo giảm đi rất nhiều. Lúc này, bạn bè đồng lứa ảnh hưởng đến hành vi của trẻ và trẻ học được sự trung thành và sự tin cậy trong tình bạn trong giai đoạn này.

9.Thầy cô giáo và bố mẹ phải hiểu được mối tương quan giữa tình bạn và các hành vi xã hội của trẻ để có những chiến lược đúng đắn giúp trẻ hình thành và gìn giữ các mối quan hệ tích cực với bạn bè đồng lứa.

Vai trò của bố mẹ và thầy cô giáo là hỗ trợ trẻ phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội bằng cách xây dựng các mỗi quan hệ mật thiết với trẻ và giao tiếp với chúng một cách tích cực để phát triển các cảm xúc lành mạnh và lòng tự trong cao cho trẻ. Thầy cô giáo hỗ trợ sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ bằng cách làm gương, làm mẫu các hành vi thái độ ứng xử xã hội phù hợp và giúp trẻ hình thành mối quan hệ lành mạnh, chặt chẽ, thoải mái với các bạn đồng lứa.
Theo Karen Kearns
(Thạc sỹ Giáo dục Mầm non) - CEO
International Child Care College (Úc)
www.childcarecollege.com.au
International Childcare College (ICCC) chuyên về đào tạo giáo viên mầm non, tập trung vào các kỹ năng và các phương pháp giáo dục trẻ tốt nhất và hiện đại nhất. Là trường được công nhận tại Úc, ICCC được công nhận như một trong những trường tiên phong trong đào tạo giáo viên mầm non. Giám đốc, Karen Kearns là người viết nhiều sách giáo khoa dạy giáo viên mầm non được sử dụng rộng rãi tại Úc và trên toàn thế giới. Hiện sinh viên trên toàn thế giới học để trở thành giáo viên mầm non có bằng của Úc và được công nhận trên toàn thế giới thông qua hệ đào tạo từ xa của ICCC.

ICCC từ lâu hợp tác với Trường Mầm non Just Kids trong việc nâng cao chuẩn nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non trong trường Just Kids. Hiểu rằng bố mẹ và cô giáo đóng vai trò quan trọng nhất trong việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, ICCC quan tâm tới việc mở rộng đào tạo giáo viên mầm non tại Việt Nam cũng như đào tạo các kỹ năng làm bố mẹ một cách bài bản, dựa trên các lý thuyết phát triển của trẻ và các phương pháp hiện đại được nghiên cứu kỹ lưỡng và được công nhận trên toàn thế giới.

Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết hơn về cách phát triển hành vi xã hội của trẻ từ sớm, hãy đăng ký tham gia tư vấn online với chuyên gia của Internaitional Childcare College từ Úc sang, cô Vicki Fraser vào sáng 21/6/2012 tại forum.justkids.com.vn và tư vấn miễn phí từ ngày 21/6-24/6 tại trường Mầm non Just Kids.

Cô Vicki Fraser - Thạc sỹ Giáo dục chuyên ngành Mầm non, Giám đốc đào tạo của ICCC


Chi tiết xem tại: http://justkids.com.vn/xem-tin-tuc/t...i-mam-non.html