Hội Người Việt ở Châu Á

Đọc sách nuôi dạy con của người Nhật

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 90.3K Lượt đọc
  • 299 Trả lời

    • 1,970 Bài viết

    • 327 Được cảm ơn

    #1
    Chị ơi, em cũng rất muốn được đọc cuốn sách đó mà ngặt nỗi tiếng Nhật bẻ đôi không biết một chữ và không có khả năng tiếp cận với sách ở Nhật được. Chị có thể chia sẻ những điều đọc được từ cuốn sách đó không ạ? Em cũng sắp sinh con đầu lòng, đã đọc cuốn Em phải đến Harvard học kinh tế và khá tâm đắc với một số điều trong cuốn sách đó.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • bản dịch "đọc sách nuôi dạy con của người Nhật"_balasat

      Chào các bạn! đọc trên web trẻ thơ thấy có bài giới thiệu "đọc sách nuôi dạy con của người Nhật" do balasat dịch, mình thấy rất hay nhưng lượm lặt về thì chỉ có một vài phần của chương 2 trong mục lục mà balasat gửi. Mình đã liên hệ với balasat để hỏi xin bản dịch đầy đủ của tài liệu này nhưng...

    • Hành trình sữa Dr.Luxia đến Việt Nam

      Tổng quan thị trường sữa Thị trường sữa hiện nay đang có rất nhiều sản phẩm tốt và chất lượng...

    • Tham khảo ý kiến: Dịch vụ chuyển hàng Nhật về Việt Nam

      Chào cả nhà! Hôm nay cho phép em xin ý kiến của các chị về dịch vụ chuyển hàng từ Nhật về Việt Nam...

    • Cách dạy con của người Hàn Quốc

      Người Hàn Quốc nổi tiếng về cách giáo dục con cái. Hãy thử tìm hiểu phương pháp giáo dục con cái của họ. Các bậc cha mẹ Hàn Quốc coi trọng phương pháp giáo dục con cái một cách tự nhiên, phương pháp này cũng dần được thịnh hành. Phương pháp giáo dục tự nhiên chủ yếu là bắt đầu từ cuộc sống, giáo...

    • Thực phẩm chức năng giả - nỗi lo còn đó

      Đời sống người dân Việt Nam ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực...

    • Tìm thuê phòng ở trung tâm Singapore

      Chào các mẹ, Em muốn thay đổi không khí sang Sing nchơi 2, 3 tuần từ tuần sau. Có chị nào có...

    • 10 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #2
    Chi oi, nghe chi gioi thieu ma hay qua, em o Viet nam khong biet cuon sach do cua tac gia co dich sang tieng viet va ban tai viet nam khong ha chi.
    • 106 Bài viết

    • 13 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi balasat Xem bài viết
    Động cơ khiến tôi mày mò đọc sách của người Nhật viết:
    Mặc dù mua sách từ khi mới sinh con đầu lòng, nhưng tôi chẳng để tâm đọc cẩn thận. Đến khi về Việt nam, được giới thiệu quyển sách *Em phải đến Ha-vớt học kinh tế* thì mới vỡ lẽ mình đang có trong tay một quyển sách quí.
    Trong quyển *Em phải đến Ha-vớt học kinh tế* có một câu rằng
    Năm 1980 khi mang thai Lưu diệc đình -đứa con mới thi đậu 4 trường đại học nổi tiếng thế giới của tác giả- tôi được người bạn tặng một cuốn sách của tác giả Kimura Kyuichi tên là *Giáo dục từ sớm với thiên tài*. Cuốn sách được viết vào năm 1916 giới thiệu tư tưởng giáo dục cùng những k/nghiệm nuôi dạy cụ thể thần đồng Carl Witer.
    Thực sự mà nói, không phải tôi muốn rèn rũa con mình thành thần đồng cao siêu, mà tôi chỉ tò mò, cuốn sách quí giá kia được người Nhật viết, vậy mình ở Nhật sao ko tìm đọc xem sao. Lục tìm ở nhà đã thấy ngay một quyển, tuy không phải của tác giả trên, nhưng cũng phần nào giống giống, ở cương lĩnh giáo dục chính.
    Mục lục cuốn sách đó như thế này:
    Phát triển trí lực và tài năng của trẻ nhỏ (Shichida Makoto)
    Mục lục
    Chương 1 Tài năng của trẻ phát triển trong tình yêu thương của cha mẹ
    Bạn có biết không? MọI em bé đều là thiên tài
    1) Càng nhỏ đầu óc càng thông minh
    2) Não bộ cơ bản hình thành trong 6 tháng đầu sau khi sinh
    3) Tác hạI ngoài sức tưởng tượng của TV
    4) Chỉ bảo một cách có lí cho trẻ
    Học của trẻ khác vớI học của ngườI lớn
    1) Học kiểu nhớ nguyên xi
    2) Học kiểu riêng biệt từng cái một
    Năng lực của trẻ phát triển ra sao
    1) 3 giai đoạn phát triển từ sơ sinh đến 6 tháng tuổI
    2) Giai đoạn 1- Năng lực thu dung (giác quan)
    3) Giai đoạn 2- Năng lực biểu hiện (sang tạo)
    4) Giai đoạn 3- Năng lực tư duy (kỹ thuật)

    Chương II Chương trình giáo dục giai đoạn 0-4 tuổI
    Phương pháp giáo dục từ 0-1 tuổI
    1) Kể những câu chuyện có đầu có cuối cho trẻ khi con đường phát triển còn rộng mở
    2) 4 bậc trong giai đoạn 0-1 tuổI
    3) Bậc 1- 0-3 tháng
    4) Bậc 2- 4-6 tháng
    5) Bậc 3- 7-10 tháng
    6) Bậc 4- 11-12 tháng
    Phương pháp giáo dục từ 1-2 tuổI
    1) Đạt được 3 khả năng chính
    2) VớI trẻ trong thờI kì thực nghiệm thì cho trẻ thực sự làm thử mọI thứ
    3) Không dung từ cấm đoán mà rủ trẻ sang trò chơi khác
    4) Đồ chơi phát triển kĩ năng
    5) Trò chơi tìm châu báu phát triển trí năng
    6) Tạo môi trường giàu ngôn ngữ
    7) Làm sao để trẻ không bị nản chí trong thờI kì chí hướng
    8) Không cho trẻ nghe nhiều tiếng máy, mà nói chuyện vớI trẻ càng nhiều càng tốt
    Phương pháp giáo dục trẻ từ 2-3 tuổI
    1) Cho trẻ vận động nhiều, đi bộ nhiều
    2) ThờI kì nhạy cảm vớI ngôn ngữ nhất trong cả cuộc đờI
    3) Làm thoả mãn ý muốn muốn làm những việc xung quanh mình một cách thành thạo
    4) ThờI kì phản kháng đầu tiên khi trẻ 2 tuổI- làm sao vượt qua?
    5) Trẻ 2 tuổI là ngườI có trí nhớ thiên tài
    Phương pháp giáo dục trẻ từ 3-4 tuổI
    1) 3 tuổI là bắt đầu tư duy. Chuyển sang giáo dục tự tư duy
    2) Trợ giúp 50% để trẻ thực nghiệm được nhiều việc
    3) BồI dưỡng khả năng ngôn ngữ bằng cách nói chuyện hay đọc sách truyện cho trẻ
    4) Không lo lắng vớI tật nói lắp của trẻ thờI kì này
    5) Băt đầu dạy ngoạI ngữ cho trẻ trong thờI kì này cũng được
    6) Cứ để trẻ chơi không thôi sẽ có tác hạI
    7) Điều thú vị nhất trong thờI kì này là việc nuôi dưỡng năng lực tập trung và trí lực của trẻ
    Phương pháp giáo dục trẻ sau 4 tuổI
    1) 4 tuổI có sức sang tạo rất phong phú. Trẻ thích sang tạo rất thích chơi
    2) Khả năng tư duy mang tính sang tạo độc đáo là khả năng thế nào?
    3) Để trẻ trở thành ngườI có sức sang tạo cao

    Chương III Khúc mắc khi dạy lễ nghĩa cho trẻ
    Ý thức dạy lễ nghĩa cho con từ 0 tuổI
    1) 3 trụ cột vươn lên của trẻ và tầm nhìn của cha mẹ
    2) Nhìn nhận đúng tín hiệu phát triển của trẻ
    3) Cho bú sữa theo giờ nhất định là không tốt. Hãy chú trọng đến tình cảm
    4) Để xây dựng long tin tưởng cơ bản nhất thì khi trẻ được 8 tháng là đỉnh điểm
    5) Không quên yêu thương trẻ cả khi có em bé mớI
    Những lễ nghĩa then chốt trong 0-3 tuổI đầu
    1) Gốc rễ của lễ nghĩa là giáo dục ý chí
    2) Đường cong nghiêm khắc * khắt khe nhất khi 0 tuổI và nớI lỏng dần khi 3 tuổI
    3) 4 nguyên nhân khi nảy sinh sự bất tuân thủ của trẻ
    3 trụ cột để dạy lễ nghĩa đúng
    1) “lễ nghĩa cơ bản” thực hiện trong cuộc sống hang ngày
    2) “lễ nghĩa tinh thần” thì chú ý khi mắng mỏ
    3) “lễ nghĩa xã hộI và đạo đức” thì tận dụng tốt nhất tính tự phát

    Chương IV Giáo dục tư duy cơ bản
    Thế giớI của trẻ được rộng mở nhờ việc nhớ từ ngữ
    1) Phương pháp giáo dục ngôn ngữ từ 0 tuổI để trẻ thành ngườI ưu tú
    2) Thực nghiệm của vợ chồng giáo sư Stainbag
    3) 9 điểm lưu ý khi giáo dục ngôn ngữ cho trẻ
    Cách dạy chữ gắn liền vớI khả năng suy nghĩ
    1) Dạy lien tục theo từng giai đoạn
    2) Chơi card để làm quen vớI chữ
    Cách dạy từ vựng cơ bản đến cả tính cộng
    1) Cơ sở của tính cộng là việc làm cho trẻ hiểu được từ ngữ
    2) Thử độ lí giảI ngôn ngữ lien quan đến số

    Để phương pháp giáo dục từ 0 tuổI phát huy hết tính hiệu quả
    1) Nói chuyện
    2) Ẵm bế bé ra ngoài
    3) Kể chuyện cổ tích
    4) Cho xem sách tranh
    5) Làm quen vớI bài hát nhạc hay, tranh đẹp
    6) Hàng ngày dẫn con đi bách bộ
    7) Không doạ dẫm
    8) Không dung từ cấm đoán, ngăn cấm
    9) Không dung phủ định
    10) Khen là khen hành động
    11) Không cho trẻ xem TV
    12) Dạy chữ từ sớm
    13) Dạy đi dạy lạI, lặp đi lặp lạI
    14) Rèn luyện trí nhớ
    15) Rèn luyện tưu duy
    16) Để trẻ vận động hết mình
    17) Làm vở ghi chép từ
    18) Làm sổ ghi chép sách đã đọc
    19) Cho trẻ học phát minh
    20) Lớn lên bằng “4 chi”
    Mẹ nó tìm được sách này ở đâu thế? mình đọc được tiếng Nhật, mẹ nó mách mình với. Nhưng nói vậy thôi chứ tớ cũng không có tính kiên nhẫn đọc sách dày lắm. Nhưng vẫn cứ thích có để thỉnh thoảng coi xem sao.
    • 64 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #4
    Chào cả nhà

    Chị balasat tận tình quá, chị đã bỏ công dịch cả một cái mục lục dài dằng dặc.
    Cuốn sách *Giáo dục từ sớm với thiên tài* của Kimura Kyuichi được xuất bản từ cách đây hơn 100 năm và đã tái bản nhiều lần rồi.

    Ai có thể đọc bằng tiếng Nhật thì nên mua sách cũ trên amazon.co.jp, giá cả phải chăng mà người ta gửi đến tận nhà.

    http://www.amazon.co.jp/%E6%97%A9%E6...1105086&sr=1-1

    Trên trang web này còn giới thiệu 1 loạt những quyển sách tương tự về nuôi dạy trẻ, mong rằng mọi người có thể tìm được thêm nhiều sách hay.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,047 Bài viết

    • 1,006 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi balasat Xem bài viết

    Phương pháp giáo dục trẻ từ 2-3 tuổI
    2 tuổI là bước vào thờI kì tự lập. Cái gì cũng không khiến bố mẹ làm hộ, mà tự làm lấy, rất muốn học cách tự làm lấy.
    2 tuổI trẻ không có giờ phút nào ngồI yên, lúc nào cũng phảI hoạt động, như những vận động viên chuyên nghiệp. Kể cả lúc ăn cơm cũng vậy, không thể ngồI yên một chỗ ăn ngoan ngoãn được. Luôn luôn vận động, làm cái này, làm cái nọ, không biết mệt, cho đến lúc đi ngủ đêm.
    Đây là ý muốn học tập của trẻ 2 tuổi. Vì vậy không được bỏ phí mà phảI phát triển ý muốn ấy 1 cách hiệu quả nhất.
    3 điểm cơ bản để phát huy ý muốn ở trẻ 2 tuổi. Nếu đón nhận và phát huy đúng lúc, sẽ khiến trẻ trở thành ngườI ưu tú thực sự, 3 điểm đó là Vận động- Ngôn ngữ- Kỹ năng cơ bản.
    1) Cho trẻ vận động nhiều, đi bộ nhiều
    Hãy cho trẻ vận động hết mình bằng cách đi bộ hang ngày.
    Trí lực của trẻ được phát triển hoàn hảo khi được kích hoạt các giác quan, vận động, ngôn ngữ ngay sau khi sinh.
    Ví dụ đốI vớI vận động, nếu không để kĩ năng vận động của tay chân được phát huy hết mức thì trẻ không phát triển theo chiều hướng tích cực. Đứa trẻ sẽ không có chiều sâu nộI tâm.
    Trẻ được khoảng 1 tuổI rưỡI cần phảI cho đi bộ vớI khoảng cách dài nhất có thể được. Nếu cứ cõng, bế, ngồI xe đẩy, xe hơi thì sẽ đánh mất khả năng đi bộ.
    PhảI nên nhớ rằng rèn luyện đi bộ hang ngày là bước đầu tiên để có được em bé thong minh. Đi bộ cũng làm dáng dấp bé đẹp hơn.
    Gần đây cha mẹ trẻ thường không cho con đi bộ, mà đi đâu cũng đi ô tô luôn. Vì vậy sức đi bộ trở nên cực kì ít, khoảng cách đi được cũng ngắn, đứa trẻ phát triển bất hoàn hảo.
    Trẻ 2 tuổI muốn hoạt động, luôn luôn có nhu cầu vận động chân tay, cơ thể. Nếu đè nén ý muốn này nó sẽ bị ức chế. Còn nếu biết phát huy ý muốn này, trẻ sẽ trở thành ngườI có khả năng vận động rất tốt.
    Vì vậy hãy để trẻ đi bộ thật tốt khi được 2 tuổi. Đi bộ coi như bài rèn luyện hang ngày, cũng là cách để trẻ có đầu óc thong minh hơn.
    Tuy nhiên, nếu chỉ đi bộ trên đường bằng phẳng thì chưa hoàn hảo. PhảI cho trẻ đi cả đường dốc, gập ghềnh, cầu một thanh, treo bậc thang lên xuống, trẻo bậc, nhảy bậc…
    Mẹ ở xa ném quả bong cho lăn và bảo con chạy lấy quả bong. MớI đầu trẻ sẽ chạy theo đường quả bong lăn, sau đó sẽ quan sát hướng đến của quả bong và chạy đến nhặt quả bong bằng đường ngắn nhất.
    Hàng ngày qui định khoảng cách là bao nhiêu để cho con chạy. MớI đầu là 3 mét, dần lên 5m, 10m, 15m. Bắt đầu luyện cho trẻ dung lực toàn thân để vận động từ lúc 2 tuổI này đến khi vào lớp 1, trẻ sẽ có sức chạy rất tốt.
    Sau 2 tuổI rưỡI cho trẻ nhảy trên tấm đệm đàn hồI, tập lấy thăng bằng. Cả đi, cả nhảy, nhào lộn trên đệm đàn hờI cũng rất tốt.

    Chị ơi em cảm ơn chị nhiều, bài viết hay quá. Em rất thường cho cháu nhà em đi chơi nhưng toàn cho ngồi xe đẩy và xe máy thôi vì mỗi lần cho nó đi bộ thì nó ra mồ hôi rất nhiều, có khi ướt hết cả lưng áo. Đọc xong bài của chị em tâm đắc quá, em sẽ thay đổi cách chăm sóc con từ ngay hôm nay, nếu có thời gian rảnh rỗi chị có thể dịch thêm phần chăm sóc bé 2-3 tuổi được không, em cám ơn chị rất nhiều

    Sẽ mua 1 cái nhà nữa
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,699 Bài viết

    • 45 Được cảm ơn

    #6
    @balasat: rất cảm kích với thiện chí chia sẻ của bạn. Nếu rảnh hãy tiếp tục post lên cho mọi người cùng biết nhé! :Rose:
    • 1,023 Bài viết

    • 716 Được cảm ơn

    #7
    Hoan hô balasat. :Applause:

    Mẹ Ổi biết tiếng Nhật nhưng vẫn lười đọc sách Nhật khủng khiếp. Có người viết cho ăn sẵn thế này sướng thật. Tiếp tục phát huy nhé.

    tanoshimi ni siteiru wa !
    • 13 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi balasat Xem bài viết
    Động cơ khiến tôi mày mò đọc sách của người Nhật viết:
    Mặc dù mua sách từ khi mới sinh con đầu lòng, nhưng tôi chẳng để tâm đọc cẩn thận. Đến khi về Việt nam, được giới thiệu quyển sách *Em phải đến Ha-vớt học kinh tế* thì mới vỡ lẽ mình đang có trong tay một quyển sách quí.
    Trong quyển *Em phải đến Ha-vớt học kinh tế* có một câu rằng
    Năm 1980 khi mang thai Lưu diệc đình -đứa con mới thi đậu 4 trường đại học nổi tiếng thế giới của tác giả- tôi được người bạn tặng một cuốn sách của tác giả Kimura Kyuichi tên là *Giáo dục từ sớm với thiên tài*. Cuốn sách được viết vào năm 1916 giới thiệu tư tưởng giáo dục cùng những k/nghiệm nuôi dạy cụ thể thần đồng Carl Witer.
    Thực sự mà nói, không phải tôi muốn rèn rũa con mình thành thần đồng cao siêu, mà tôi chỉ tò mò, cuốn sách quí giá kia được người Nhật viết, vậy mình ở Nhật sao ko tìm đọc xem sao. Lục tìm ở nhà đã thấy ngay một quyển, tuy không phải của tác giả trên, nhưng cũng phần nào giống giống, ở cương lĩnh giáo dục chính.
    Mục lục cuốn sách đó như thế này:
    Phát triển trí lực và tài năng của trẻ nhỏ (Shichida Makoto)
    Mục lục
    Chương 1 Tài năng của trẻ phát triển trong tình yêu thương của cha mẹ
    Bạn có biết không? MọI em bé đều là thiên tài
    1) Càng nhỏ đầu óc càng thông minh
    2) Não bộ cơ bản hình thành trong 6 tháng đầu sau khi sinh
    3) Tác hạI ngoài sức tưởng tượng của TV
    4) Chỉ bảo một cách có lí cho trẻ
    Học của trẻ khác vớI học của ngườI lớn
    1) Học kiểu nhớ nguyên xi
    2) Học kiểu riêng biệt từng cái một
    Năng lực của trẻ phát triển ra sao
    1) 3 giai đoạn phát triển từ sơ sinh đến 6 tháng tuổI
    2) Giai đoạn 1- Năng lực thu dung (giác quan)
    3) Giai đoạn 2- Năng lực biểu hiện (sang tạo)
    4) Giai đoạn 3- Năng lực tư duy (kỹ thuật)

    Chương II Chương trình giáo dục giai đoạn 0-4 tuổI
    Phương pháp giáo dục từ 0-1 tuổI
    1) Kể những câu chuyện có đầu có cuối cho trẻ khi con đường phát triển còn rộng mở
    2) 4 bậc trong giai đoạn 0-1 tuổI
    3) Bậc 1- 0-3 tháng
    4) Bậc 2- 4-6 tháng
    5) Bậc 3- 7-10 tháng
    6) Bậc 4- 11-12 tháng
    Phương pháp giáo dục từ 1-2 tuổI
    1) Đạt được 3 khả năng chính
    2) VớI trẻ trong thờI kì thực nghiệm thì cho trẻ thực sự làm thử mọI thứ
    3) Không dung từ cấm đoán mà rủ trẻ sang trò chơi khác
    4) Đồ chơi phát triển kĩ năng
    5) Trò chơi tìm châu báu phát triển trí năng
    6) Tạo môi trường giàu ngôn ngữ
    7) Làm sao để trẻ không bị nản chí trong thờI kì chí hướng
    8) Không cho trẻ nghe nhiều tiếng máy, mà nói chuyện vớI trẻ càng nhiều càng tốt
    Phương pháp giáo dục trẻ từ 2-3 tuổI
    1) Cho trẻ vận động nhiều, đi bộ nhiều
    2) ThờI kì nhạy cảm vớI ngôn ngữ nhất trong cả cuộc đờI
    3) Làm thoả mãn ý muốn muốn làm những việc xung quanh mình một cách thành thạo
    4) ThờI kì phản kháng đầu tiên khi trẻ 2 tuổI- làm sao vượt qua?
    5) Trẻ 2 tuổI là ngườI có trí nhớ thiên tài
    Phương pháp giáo dục trẻ từ 3-4 tuổI
    1) 3 tuổI là bắt đầu tư duy. Chuyển sang giáo dục tự tư duy
    2) Trợ giúp 50% để trẻ thực nghiệm được nhiều việc
    3) BồI dưỡng khả năng ngôn ngữ bằng cách nói chuyện hay đọc sách truyện cho trẻ
    4) Không lo lắng vớI tật nói lắp của trẻ thờI kì này
    5) Băt đầu dạy ngoạI ngữ cho trẻ trong thờI kì này cũng được
    6) Cứ để trẻ chơi không thôi sẽ có tác hạI
    7) Điều thú vị nhất trong thờI kì này là việc nuôi dưỡng năng lực tập trung và trí lực của trẻ
    Phương pháp giáo dục trẻ sau 4 tuổI
    1) 4 tuổI có sức sang tạo rất phong phú. Trẻ thích sang tạo rất thích chơi
    2) Khả năng tư duy mang tính sang tạo độc đáo là khả năng thế nào?
    3) Để trẻ trở thành ngườI có sức sang tạo cao

    Chương III Khúc mắc khi dạy lễ nghĩa cho trẻ
    Ý thức dạy lễ nghĩa cho con từ 0 tuổI
    1) 3 trụ cột vươn lên của trẻ và tầm nhìn của cha mẹ
    2) Nhìn nhận đúng tín hiệu phát triển của trẻ
    3) Cho bú sữa theo giờ nhất định là không tốt. Hãy chú trọng đến tình cảm
    4) Để xây dựng long tin tưởng cơ bản nhất thì khi trẻ được 8 tháng là đỉnh điểm
    5) Không quên yêu thương trẻ cả khi có em bé mớI
    Những lễ nghĩa then chốt trong 0-3 tuổI đầu
    1) Gốc rễ của lễ nghĩa là giáo dục ý chí
    2) Đường cong nghiêm khắc * khắt khe nhất khi 0 tuổI và nớI lỏng dần khi 3 tuổI
    3) 4 nguyên nhân khi nảy sinh sự bất tuân thủ của trẻ
    3 trụ cột để dạy lễ nghĩa đúng
    1) “lễ nghĩa cơ bản” thực hiện trong cuộc sống hang ngày
    2) “lễ nghĩa tinh thần” thì chú ý khi mắng mỏ
    3) “lễ nghĩa xã hộI và đạo đức” thì tận dụng tốt nhất tính tự phát

    Chương IV Giáo dục tư duy cơ bản
    Thế giớI của trẻ được rộng mở nhờ việc nhớ từ ngữ
    1) Phương pháp giáo dục ngôn ngữ từ 0 tuổI để trẻ thành ngườI ưu tú
    2) Thực nghiệm của vợ chồng giáo sư Stainbag
    3) 9 điểm lưu ý khi giáo dục ngôn ngữ cho trẻ
    Cách dạy chữ gắn liền vớI khả năng suy nghĩ
    1) Dạy lien tục theo từng giai đoạn
    2) Chơi card để làm quen vớI chữ
    Cách dạy từ vựng cơ bản đến cả tính cộng
    1) Cơ sở của tính cộng là việc làm cho trẻ hiểu được từ ngữ
    2) Thử độ lí giảI ngôn ngữ lien quan đến số

    Để phương pháp giáo dục từ 0 tuổI phát huy hết tính hiệu quả
    1) Nói chuyện
    2) Ẵm bế bé ra ngoài
    3) Kể chuyện cổ tích
    4) Cho xem sách tranh
    5) Làm quen vớI bài hát nhạc hay, tranh đẹp
    6) Hàng ngày dẫn con đi bách bộ
    7) Không doạ dẫm
    8) Không dung từ cấm đoán, ngăn cấm
    9) Không dung phủ định
    10) Khen là khen hành động
    11) Không cho trẻ xem TV
    12) Dạy chữ từ sớm
    13) Dạy đi dạy lạI, lặp đi lặp lạI
    14) Rèn luyện trí nhớ
    15) Rèn luyện tưu duy
    16) Để trẻ vận động hết mình
    17) Làm vở ghi chép từ
    18) Làm sổ ghi chép sách đã đọc
    19) Cho trẻ học phát minh
    20) Lớn lên bằng “4 chi”
    Em cảm ơn chị đã mất thời gian dịch sách và post lên cho mọi người. Em cũng đã đọc cuốn " Em phải đến Havard học kinh tế " và thấy rất tâm đắc. Nếu được tiếp cận với nền giáo dục của Nhật thì thật là quá tốt. Lúc nào rảnh chi có thể dịch thêm cho bọn em chị nhé.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 13 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi balasat Xem bài viết
    Sách nuôi dạy con, chắc các mẹ đều đã đọc nhiều. Tôi cũng đã đọc một vài quyển. Đọc sách nuôi dạy con của người Nhật, tôi thấy rất hay nên muốn chia sẻ với mọi người phần mà tôi dịch được. Nhiều khi không phải cả một quyển sách, mà chỉ là những câu tôi thấy thấm thía. Cả nhà cùng thử đọc xem sao nhé.


    Em cảm ơn chị đã mất thời gian dịch sách và post lên cho mọi người. Em cũng đã đọc cuốn " Em phải đến Havard học kinh tế " và thấy rất tâm đắc. Nếu được tiếp cận với nền giáo dục của Nhật thì thật là quá tốt. Lúc nào rảnh chi có thể dịch thêm cho bọn em chị nhé.
    • 1,000 Bài viết

    • 379 Được cảm ơn

    #10
    Chị ơi, sao chị giỏi thế nhỉ. Em may mắn là con em vừa tròn 2 tuổi. Em không mong ước cho con mình thành thiên tài nhưng em cũng đang làm theo sách mà chị đang dịch đấy ạ. Cám ơn chị nhiều nhiều lắm. em mong sao là được đọc thêm nhiều tài liệu mới từ chị. em đã đọc nhiều sách ở việt Nam nhưng em thấy là sách dạy trẻ của Nhật rất sâu sắc và đặc biệt là dạy theo tự nhiên và thiên nhiên. Đôi khi em ước gì có một nhà xuất bản nào đó ở VN mình dịch ra tiếng Việt để cho các bà mẹ ở VN có thể đọc được những cuốn sách hay như thế. em cũng tanoshiminieiru day. Nếu có thời gian chị cho tụi em xem phần dịch tiếp nữa chị nhé.
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #11
    Các mẹ có vẻ rất tâm đắc với cách dậy con của Nhật nhỉ. E cũng đã đọc sách của ông Kimura Kyuichi rùi. Em chỉ áp dụng phần nào cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thôi. Tham khảo để biết chứ không áp dụng triệt để, em giáo dục con theo cách của Mỹ và châu âu. Dậy dỗ con theo kiểu nhật toàn làm cho con thui chột nhiều cái thôi! Thấy trẻ con nhật bắt đầu vào lớp 1 lúc nào cũng khúm na khúm núm, nhìn chán lắm đời lắm các mẹ ạ.
    Con em trưởng thành cứ sống tốt sống đẹp được bằng nghề nghiệp của nó là hạnh phúc nhất. Con em về sau muốn làm gì em cũng support cho nó hết.
    Chắc là các mẹ ở đây kỳ vọng vào con cái lắm nhỉ. Có ai giống em không thế hay mỗi mình em nghĩ thế này thôi????
    • 70 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mirai Xem bài viết
    Các mẹ có vẻ rất tâm đắc với cách dậy con của Nhật nhỉ. E cũng đã đọc sách của ông Kimura Kyuichi rùi. Em chỉ áp dụng phần nào cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thôi. Tham khảo để biết chứ không áp dụng triệt để, em giáo dục con theo cách của Mỹ và châu âu. Dậy dỗ con theo kiểu nhật toàn làm cho con thui chột nhiều cái thôi! Thấy trẻ con nhật bắt đầu vào lớp 1 lúc nào cũng khúm na khúm núm, nhìn chán lắm đời lắm các mẹ ạ.
    Con em trưởng thành cứ sống tốt sống đẹp được bằng nghề nghiệp của nó là hạnh phúc nhất. Con em về sau muốn làm gì em cũng support cho nó hết.
    Chắc là các mẹ ở đây kỳ vọng vào con cái lắm nhỉ. Có ai giống em không thế hay mỗi mình em nghĩ thế này thôi????
    Kì vọng nhiều lắm chứ, con cái là tài sản quý nhất là niềm tự hào của cha mẹ. Thật may mắn cho ai có cơ hội tiếp cận với kiểu giáo dục con trẻ thực sự tiên tiến. Mình nghĩ cốt lõi vẫn là để thuận theo tự nhiên. Nhưng cái hay là sách cho mình biết ở mỗi tuổi bé có biểu hiện thế nào và cần phát triển những gì.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 64 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #13
    @balasat

    Chị ơi quyển chị đang dịch của Shichida Makoto tên chính xác tiếng Nhật là gì?

    @mirai
    nuôi dạy con theo kiểu Nhật làm con thui chột cái gì ạ? Mẹ mirai thử nêu dẫn chứng xem nào.
    • 70 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mirai Xem bài viết
    Các mẹ có vẻ rất tâm đắc với cách dậy con của Nhật nhỉ. E cũng đã đọc sách của ông Kimura Kyuichi rùi. Em chỉ áp dụng phần nào cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thôi. Tham khảo để biết chứ không áp dụng triệt để, em giáo dục con theo cách của Mỹ và châu âu. Dậy dỗ con theo kiểu nhật toàn làm cho con thui chột nhiều cái thôi! Thấy trẻ con nhật bắt đầu vào lớp 1 lúc nào cũng khúm na khúm núm, nhìn chán lắm đời lắm các mẹ ạ.
    Con em trưởng thành cứ sống tốt sống đẹp được bằng nghề nghiệp của nó là hạnh phúc nhất. Con em về sau muốn làm gì em cũng support cho nó hết.
    Chắc là các mẹ ở đây kỳ vọng vào con cái lắm nhỉ. Có ai giống em không thế hay mỗi mình em nghĩ thế này thôi????
    Kì vọng nhiều lắm chứ, con cái là tài sản quý nhất là niềm tự hào của cha mẹ. Thật may mắn cho ai có cơ hội tiếp cận với kiểu giáo dục con trẻ thực sự tiên tiến. Mình nghĩ cốt lõi vẫn là để thuận theo tự nhiên. Nhưng cái hay là sách cho mình biết ở mỗi tuổi bé có biểu hiện thế nào và cần phát triển những gì.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 46 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #15
    Cám ơn mẹ Balasat nhiều nhiều. Em cũng đang đi tìm loại sách này để đọc, vì chỉ sợ sự thiếu hiểu biết của cha mẹ mà làm con cái bị thiệt thòi, tội lắm! thị trường sách thì nhiều nhưng tìm được cuốn sách thật sự hay cũng khó các mẹ nhỉ? Cho nên mẹ nào đã đọc qua cuốn sách hay/quý thì ới em và các mẹ khác với. Bản thân em cũng chưa tìm được cuốn nào gối đầu giường để nuôi dạy con, chỉ toàn những khái niệm chung chung thôi.
    • Avatar của zoe
    • zoe
      Offline
    • 10 năm
    • 2,884 Bài viết

    • 488 Được cảm ơn

    #16
    Cảm ơn balasat về những thông tin rất hay.

    Giáo sư Shichida rất nổi tiếng ở Pháp nhất là với trò chơi video để luyện logic (mà người ta quảng cáo là dựa theo phuơng pháp Shichida ). Bình thường thì các chủ đề nuôi con thành nhân tài không làm mình tò mò lắm, vì không có kỳ vọng (chắc cái tựa đề cuốn sách cũng để thu hút bạn đọc thôi, chứ không có kỳ vọng cũng vẫn tham khảo được nhỉ). Nhưng riêng cuốn sách này của Shichida thì mình lại đặc biệt tò mò, vì giáo sư là một trong số những người sử dụng kiến thức về applied neuroscience để phát triển các phương pháp giáo dục trẻ con. Nhưng hình như không có nhiều bản dịch ra tiếng NN. balasat ơi, có phải cuốn sách của Shichida viết nhiều về bộ não của trẻ con lắm phải không ?? Vì mình thấy tên cuốn sách bằng tiếng Anh (trên amazon, vẫn unavalaible) là How to raise a superb child: How to develop an infant's right and left brain hemispheres. Nếu đúng vậy, và có thời gian, bạn có thể tóm tắt sơ qua về mục đó được không ? Cảm ơn nhiều!!!
    it's all because of you ... :Angel:
    • 1,506 Bài viết

    • 1,125 Được cảm ơn

    #17
    Em chưa có em bé, về lĩnh vực này không có hiểu biết gì, thành ra, em xin phép không bàn về nội dung, chỉ xin nêu suy nghĩ thế này:
    1. Trong 1 bài học tiếng Nhật, có liệt kê qua 1 chút về nghề mơ ước sau này của bé (xếp thứ tự từ 1 đến 3, phân biệt bé trai, bé gái). Theo cô giáo thì Nhật hay có điều tra như vậy theo năm, các bạn Hàn Quốc thì nói nước họ cũng có điều tra như vậy, khi cô giáo hỏi đến em thì em nói ở Việt Nam em chưa thấy có điều tra nào như vậy nên không biết. Sự thực ở Nhật và Hàn Quốc sao không biết, nhưng nếu quả đúng là như vậy thì qua 1 ví dụ này cũng thấy trẻ em ở Việt Nam mình ít được quan tâm hơn so với nước khác về một mặt nào đó. Thường thì cho đến khi thi đại học, mới là lúc định hướng cho tương lai, còn từ lúc bé, đa số trẻ em thường theo sự sắp xếp của cha mẹ là nhiều (học thêm môn gì, đi chơi đâu, làm gì, ...), ít thấy cái ý muốn hay sở thích cá nhân xuất hiện. Nguyên nhân của việc này, theo em điều cốt yếu là do cha mẹ luôn nghĩ con em mình còn bé, chưa đủ sức. Nhưng ngược lại, người Việt Nam mình được giáo dục phải gắn bó với gia đình, sau khi ra đời vẫn ở cùng, hoặc thường xuyên liên lạc với bố mẹ, giúp đỡ bố mẹ. Không như ở nước ngoài, khi lên đại học là đã có thể ra ở riêng, hoặc sau khi kết hôn là ở riêng, cả năm mới về tham bố mẹ được 2,3 lần. Về già thì chỉ có 2 ông bà với nhau là đương nhiên.
    Theo suy nghĩ của em, nền giáo dục của Việt Nam cũng có nhiều điểm tốt. Nếu vừa có kiến thức phong phú về cách giáo dục trẻ em của các nước tiên tiến, lại vừa kết hợp với cách truyền thống của mình thì hay quá.
    2. Về các cách nuôi dạy con thì em biết ở Trung Quốc, nơi từ đầu những năm 80 chính phủ đã áp dụng chính sách mỗi gia đình chỉ sinh 1 con (con cái thực sự là điều quan tâm số 1 của mỗi gia đình) có rất nhiều sách, về từng độ tuổi, rồi sách từ 0~6 tuổi, tuổi học cấp I, cấp II, ... mỗi loại lại có sách của tác giả TQ cũng như sách dịch từ tiếng nước ngoài. Ở Nhật thì em không biết ra sao, vì tiếng Nhật của em còn hạn chế quá, mơi chỉ mon men xem trach ảnh của phần sách nấu ăn được thôi. Nói vậy để biết là có rất nhiều sách viết về cách nuôi dạy con, tùy từng người mà theo quan điểm này hay quan điểm kia, áp dụng phương pháp này hay phương pháp kia. Biết nhiều, nghe nhiều, để rồi sàng lọc ra cách hay dạy con mình, các mẹ nhỉ. Nhưng nhiều khi đọc rồi, biết rồi, mà vẫn quen theo cách cũ, không áp dụng được ngay, các mẹ nhỉ. ^^
    Trích dẫn Nguyên văn bởi balasat Xem bài viết
    cuốn sách của tác giả Kimura Kyuichi tên là *Giáo dục từ sớm với thiên tài*. Cuốn sách được viết vào năm 1916 giới thiệu tư tưởng giáo dục cùng những k/nghiệm nuôi dạy cụ thể thần đồng Carl Witer.
    Lục tìm ở nhà đã thấy ngay một quyển, tuy không phải của tác giả trên, nhưng cũng phần nào giống giống, ở cương lĩnh giáo dục chính.
    Như trên em đã nói, có nhiều sách, và có nhiều phương pháp khác nhau, các phương pháp có khi đối nhau (cái này cũng giống như mâu thuẫn trong các câu trả lời cho câu hỏi ăn socola có mọc mụn hay không, em thấy có chỗ nói có, chỗ nói không, bao nhiêu năm rồi mà em vẫn thấy các ý kiến trái ngược nhau, cũng phải qua nghiên cứu khoa học mới có kết luận được, thế mà sao cứ chat chát như vậy). Rồi thời gian trôi qua, các phát kiến, nghiên cứu ngày một nhiều, làm cho kiến thức về 1 lĩnh vực nào đó ngày một hoàn thiện. Ví dụ như việc học ngoại ngữ, lúc đầu chỉ là dịch từ tiếng A sang tiếng B, sau có phương pháp dạy theo kiểu diễn giải hay tổng hợp (nêu ví dụ trước hay kết luận trước), rồi lại kiểu tổng hợp-diễn giải-tổng hợp, sau lại có kiểu dạy ngoại ngữ phân chia theo các chức năng, tình huống giao tiếp,... Sách về phát triển cho trẻ em chắc cũng vậy, ngày càng có nhiều kiến thức mới, hợp lý.
    Cũng giống như chị puripuri, em cũng muốn hỏi mẹ balasat quyển sách mà chị đang nói đến là của tác giả nào, xuất bản khi nào. 1 cuốn truyện hay thì có qua bao nhiều thời gian vẫn là hay, nhưng sách về kiến thức khoa học thì sách mới vẫn hơn. Tất nhiên, sách về phát triển cho trẻ em không hẳn như vậy, có những ý tưởng xuyên suốt, hay nền tảng của sách vẫn rất tốt, nếu không vậy thì sao lại được tái bản nhiều lần, nhỉ? ^^
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của zoe
    • zoe
      Offline
    • 10 năm
    • 2,884 Bài viết

    • 488 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi zounoha Xem bài viết
    Em chưa có em bé, về lĩnh vực này không có hiểu biết gì, thành ra, em xin phép không bàn về nội dung, chỉ xin nêu suy nghĩ thế này:
    1. Trong 1 bài học tiếng Nhật, có liệt kê qua 1 chút về nghề mơ ước sau này của bé (xếp thứ tự từ 1 đến 3, phân biệt bé trai, bé gái). Theo cô giáo thì Nhật hay có điều tra như vậy theo năm, các bạn Hàn Quốc thì nói nước họ cũng có điều tra như vậy, khi cô giáo hỏi đến em thì em nói ở Việt Nam em chưa thấy có điều tra nào như vậy nên không biết. Sự thực ở Nhật và Hàn Quốc sao không biết, nhưng nếu quả đúng là như vậy thì qua 1 ví dụ này cũng thấy trẻ em ở Việt Nam mình ít được quan tâm hơn so với nước khác về một mặt nào đó. Thường thì cho đến khi thi đại học, mới là lúc định hướng cho tương lai, còn từ lúc bé, đa số trẻ em thường theo sự sắp xếp của cha mẹ là nhiều (học thêm môn gì, đi chơi đâu, làm gì, ...), ít thấy cái ý muốn hay sở thích cá nhân xuất hiện.
    Có thể thống kê chính thức thì chưa ai làm, chứ còn câu hỏi "lớn lên muốn làm gì" thì trẻ con ai mà chả từng được hỏi, hỏi nhiều lần ấy chứ. Và mình nhớ, một đề tài tập làm văn cổ điển lúc cấp 1 là : Hãy kể về mơ ước lớn lên em sẽ làm gì. Câu trả lời thì hình như khá "toàn cầu", ở đâu trẻ con cũng thích làm cô giáo, bác sĩ, phi công, lái xe ô tô. Bố mẹ mình kể là ngày bé mình đã từng mơ ước được làm nghề đánh xe bò.
    Còn chuyện ở VN bố mẹ định hướng cho con học thì cũng đúng, nhưng kể cả từ thời xưa, đa số bố mẹ đều cho con thử đủ thứ (nếu có điều kiện), cái gì thích thì học tiếp, vì nói thật trẻ con ko thích thì không học được đâu (may ra chỉ học văn hóa mới ép được).


    Trích dẫn Nguyên văn bởi zounoha
    Cũng giống như chị puripuri, em cũng muốn hỏi mẹ balasat quyển sách mà chị đang nói đến là của tác giả nào, xuất bản khi nào. 1 cuốn truyện hay thì có qua bao nhiều thời gian vẫn là hay, nhưng sách về kiến thức khoa học thì sách mới vẫn hơn. Tất nhiên, sách về phát triển cho trẻ em không hẳn như vậy, có những ý tưởng xuyên suốt, hay nền tảng của sách vẫn rất tốt, nếu không vậy thì sao lại được tái bản nhiều lần, nhỉ? ^^
    Lanh chanh tí nha, tựa đề và tác giả của cuốn sách viết ở mấy bài trên mà.

    Còn tại sao cuốn sách đó không tái bản bởi các nhà xuất bản phổ cập, mình nghĩ có lẽ vì sách của ông thường bán ở các sites chuyên về sách vở đồ chơi giáo dục trẻ con, hoặc là ở Viện do ông sáng lập (từ thông tin trên các sites đó thì năm tái bản cũng gần đây). Và mình cũng nghĩ có một lý do nữa, đó là vì phương pháp Shichida trở nên khá "applied" đấy, được sử dụng ở rất nhiều trung tâm và trường học, nên mình đoán họ không muốn tái bản nữa để thu hút khách đến các trung tâm. Tuy nhiên những dụng cụ giáo dục dựa theo phương pháp của ông thì bán rất nhiều, nhất là flashcards. Chẳng hạn chương trinh
    Yes, Your Baby Is A Genius Programs (vừa dựa vào Shichida, Montessori và một vài phương pháp khác) thì cũng nổi tiếng như Baby Einstein vậy ..., nhưng có tính "luyện" não hơn và cho lứa tuổi lớn hơn ...
    it's all because of you ... :Angel:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,506 Bài viết

    • 1,125 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi zoe Xem bài viết
    Và mình cũng nghĩ có một lý do nữa, đó là vì phương pháp Shichida trở nên khá "applied" đấy, được sử dụng ở rất nhiều trung tâm và trường học, nên mình đoán họ không muốn tái bản nữa để thu hút khách đến các trung tâm. Tuy nhiên những dụng cụ giáo dục dựa theo phương pháp của ông thì bán rất nhiều, nhất là flashcards. Chẳng hạn chương trinh
    Yes, Your Baby Is A Genius Programs (vừa dựa vào Shichida, Montessori và một vài phương pháp khác) thì cũng nổi tiếng như Baby Einstein vậy ..., nhưng có tính "luyện" não hơn và cho lứa tuổi lớn hơn ...
    Cám ơn Mẹ zoe nha, toàn những thông tin mà em chưa biết. ^^
    Trích dẫn Nguyên văn bởi zoe Xem bài viết
    một đề tài tập làm văn cổ điển lúc cấp 1 là : Hãy kể về mơ ước lớn lên em sẽ làm gì. Câu trả lời thì hình như khá "toàn cầu", ở đâu trẻ con cũng thích làm cô giáo, bác sĩ, phi công, lái xe ô tô.
    hihi, còn ở lớp em học, các bạn Hàn Quốc thì nói ở Hàn Quốc câu trả lời là diễn viên hoặc người mẫu, quyển sách học thì nói rằng ở Nhật đa số các bé trai thích làm vận động viên thể thao, bé gái thích làm trong cửa hàng thực phẩm đấy ạ ^^
    Mẹ balasat ơi, chị cứ đọc và dịch đi ạ, em nghĩ hầu hết các mẹ vào đây đều rất vui vì được chị chia sẻ thông tin, chứ còn đấy toàn là các kiến thức khoa học, cũng khó phát biểu gì cụ thể mà. ^^
    • 923 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #20
    Tuyệt quá balasat ơi, cố gắng ... dịch nhé :Smiling: , mình và chắc là rất nhiều bạn ở đây mong được đọc tiếp lắm đấy.

    Mình rất thích đọc sách nuôi dạy con, đọc và tìm những gì mình tâm đắc, mình thấy là thích hợp để (hy vọng/mong muốn) áp dụng cho các bé của mình. Và đọc để rồi không làm gì cả , để bé phát triển tự nhiên mà.

    Qua kinh nghiêm phần nào với bé lớn nhà mình (sắp 4 tuổi), mình thấy những phương pháp mà balasat tìm hiểu trong quyển sách trên rất hiệu quả với bé nhà mình: ví dụ phát triển tự nhiên, như tăng cường vận động, không dùng phủ định, từ cấm đoán, mắng mỏ... Các mẹ ạ, dạy con khó nhỉ, và mình nghĩ chẳng ai có thể giỏi và biết hết từ đầu, mà có cả quá trình trial and errors, hai vợ chồng mình suốt ngày phải "họp" với nhau mỗi khi thấy có việc không ổn.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)