Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bạn đã biết điều đó và không bao giờ quên ăn sáng. Tuy nhiên, bạn đã ăn những gì? Và có chắc cách lựa chọn thực phẩm của bạn cho bữa sáng là khoa học?

Tại sao bữa sáng lại quan trọng?


Ăn sáng khoa học và đầy đủ là cách tốt nhất cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày.


Không dừng lại ở đó, ăn sáng điều độ kết hợp với việc luyện tập giúp trẻ nhanh chóng tăng trưởng và phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ.


Trái lại, nếu trẻ không được ăn bữa sáng hoặc bỏ bữa sáng, sẽ khiến bé có cảm giác mệt mỏi, bồn chồn hay cáu kỉnh.


Bữa sáng rất cần thiết, bởi cơ thể chúng ta rất cần được “nạp” năng lượng sau từ 8 đến 12 tiếng ngủ đêm.


Năng lượng được cơ thể thu nhận từ bữa sáng, sẽ giúp chuyển hoá và trao đổi chất trong cơ thể.


Khi sự trao đổi chất được tiến hành, cũng là lúc cơ thể bắt đầu tiêu hao calo.


Nhiều người lầm tưởng rằng, nhịn bữa sáng sẽ giúp ích cho việc giảm cân. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn phản khoa học. Bởi đơn giản rằng, không ăn sáng, đồng nghĩa với lượng calo trong cơ thể càng được “tích trữ” nhiều hơn. Thêm vào đó, bữa trưa bạn sẽ ăn nhiều hơn để thoả mãn cơn đói.


Chính vì thế, nhịn ăn sáng không những không có tác dụng giảm cân mà còn gây béo phì.


Giúp tăng cường trí não


Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn sáng giúp phát triển trí thông minh, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào phần lớn việc lựa chọn thực phẩm.


Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn sáng cùng với các loại ngũ cốc, rau quả có nhiều chất xơ, các thực phẩm giàu protein, hạn chế các món ăn có hàm lượng đường và chất béo cao.


Các minh chứng khoa học cũng đã cho hay: Nếu trong các bữa sáng bé được cung cấp đầy đủ và thường xuyên các thực phẩm nhiều chất xơ, canxi và các thành phần dinh dưỡng thiết yếu khác, sẽ giúp bé giảm nguy cơ béo phì, và mắc các bệnh do đói gây nên (hạ đường huyết, đau dạ dày hay thiếu canxi).


Lời khuyến cáo


Khi chuẩn bị thực phẩm cho bữa sáng, bạn không nhất thiết phải “dập khuôn” các loại món ăn.


Hãy tạo nên sự đa dạng cho bữa sáng, miễn sao vẫn cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu, như vậy sẽ kích thích được vị giác cho các thành viên trong gia đình.


Cố gắng bằng cách này hay cách khác, hãy chuẩn bị một bữa ăn sáng hoàn hảo có đủ các chất như cacbon hydrat, protein, và các chất xơ.


Cacbon hydrat và protein đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể.


Các chất xơ làm cho bạn có cảm giác không bị đói, kích thích vị giác. Các chất xơ cùng với lượng nước trong cơ thể bạn, có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol độc hại trong máu và ngăn ngừa chứng táo bón.


Các loại thực phẩm đặc trưng:


Cacbonhydrat: Có nhiều trong ngũ cốc, gạo cẩm, bánh mỳ, bánh xốp, trái cây và rau xanh.


Protein: Hãy lựa chọn loại thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp hoặc không chứa chất béo, như thịt nạc, trứng, lạc, các loại hạt.


Chất xơ: Bánh mỳ, ngũ cốc, gạo cẩm, rau, củ, quả, đậu Hà Lan, là những thực phẩm cung cấp lượng chất xơ chủ yếu.
(Theo Dân trí)