ĐỌC BÁO GIÙM BẠN

Tranh cãi nảy lửa Toán 8 điểm của trò lớp 1

Đến trả lời mới nhất
  • 22 Lượt chia sẻ
  • 20.5K Lượt đọc
  • 288 Trả lời

10 Người đang theo dõi

    • Avatar của hei
    • hei
      Offline
    • 6 năm
    • 159 Bài viết

    • 181 Được cảm ơn

    #281
    Sửa lại một chút thành

    "different things" không phải là "những thứ giống nhau".

    Bài toán về 3 con chim bay đến không phải để kiểm tra "4+3" với "3+4" có bằng nhau không hay "4+3" bằng mấy. Trẻ con lớp 1 làm quen với phép cộng như là việc thêm những cái khác vào những thứ có trước và yêu cầu ở đây là mô tả sự việc ở dạng toán học. Có thể nói một hình chữ nhật có thể có một cạnh bằng 3, một cạnh bằng 4 hoặc ngược lại nhưng một cái TV có cạnh theo chiều dọc và ngang lần lượt là 3 và 4 (đơn vị độ dài) sẽ khác với cái TV có cạnh theo chiều dọc và ngang lần lượt là 4 và 3 (đơn vị độ dài).
    • 533 Bài viết

    • 277 Được cảm ơn

    #282
    Hôm nay tình cờ đọc được toppic này, ghé vào còm 1 chút vì nó chính là '' niềm đau chôn dấu'' của mình!
    Cách nay 7 năm mình cũng là giáo viên cấp 1, nay thì đã '' theo chồng bỏ cuộc chơi'' .
    Nói về cách chấm bài toán lớp 1, mình có ý thế này :
    Theo trường mình thì khi gác thi, GV đọc đề nếu có sai sót gì , nói khối trưởng, khối trưởng sẽ nói cho HP chuyên môn, HPCM phản ánh cho phòng rồi sửa nếu kịp. Nếu ko kịp thì khi họp đáp án biểu điểm, các GV sẽ tranh luận rồi đề nghị sửa và chấm sao cho học sinh mình ko bị thiệt thòi. Một khi đã thống nhất ĐABĐ, GV nhất định phải chấm theo, ko tự ý sửa nữa... Phận làm GV thì rất khổ ! Trên đe dưới búa, nhất là khi '' mấy ông, mấy bà'' trên phòng, sở, quá rảnh rỗi , thỉnh thoảng lại đòi thanh tra toàn diện cô này, thầy kia.. mà TTTD thì thanh tra cả cách chấm chữa bài nữa.... Hic....

    Trong hệ thống GD, GV là khổ nhất đấy ! Đi dạy luôn bắt có GA, (tiết SHL cũng phải có GA) , rồi phải làm thêm đồ dùng DH, thậm chí phải đổi mới bằng việc có GA điện tử nữa.... Trường mình có nhiều cô gần về hưu, ko biết con chuột là gì cũng ko được tha......... Nếu ko làm tròn thì sợ cuối năm họp bình bầu lại sợ bị cắt tiên tiến, mất thi đua... Trường, phòng, sở thì có để GV yên thân mà dạy đâu, thỉnh thoảng cứ dự giờ, lại còn màn ''dự giờ đột xuất''. Trong quận mình có cô nghe tin dự giờ đột xuất, xỉu luôn! Mà dự giờ thì nói thật ai cũng gà trước HS nên làm này, nên làm kia... để được tiết tốt... Biết rõ là '' diễn kịch'' mà cứ phải làm...

    Về chấm chữa bài mới là cực khổ nhất ! Như mình là GV dạy bán trú, mà trường điểm nên PH gởi con đông lắm. Lớp mình năm nào cũng ko dưới 50 em/lớp. Có năm đỉnh điểm lên đến 58. Hic... Ngày nào cũng chấm ít nhất 3 môn nào toán, tập viết, chính tả, TLV, TN-NP.... hic... Mình phải đem cả tập các em về nhà mà chấm vào buổi tối...
    Còn nhiều cái khổ nữa.... Dạy học là đi trên ''con đường đau khổ'' đấy !!!

    Nói vậy để các mẹ thông cảm cho GV, đừng chửi GV ngu mà... tội nghiệp! Nếu GV có sai sót mình nghĩ các mẹ nên gặp cô hỏi trước cái đã xem cô giải thích thế nào , chứ đừng vội đưa cô, thầy thành.... người nổi tiếng trên mạng thì ..khổ cho họ lắm!!!

    Con mình giờ qua Canada học, tiểu học lớp chỉ có mười mấy , hai mươi em thôi. Ngày khai giảng chỉ cho em vào lớp biết cô, biết hiệu trưởng ... là ai, rồi xong thì chơi thoả thích... Tuyệt đối ko bao giờ có những bài diễn văn mà HT đọc thao thao bất tuyệt... Rồi nhiều thứ khác lắm! So sánh 2 nền GD xong thấy nản cho GDVN !

    Tuy nhiên mình nếu có cơ hội chọn nghề lại vẫn chọn GVTH vì các em dễ thương, thơ ngây gì đâu à... Có 1 kỷ niệm mình nhớ nhất là cứ mỗi cuối năm học, mình kêu các em lấy ra 1 tờ giấy viết thư cho cô, các em ko cần ghi tên em, nên ko sợ cô biết,( nói vậy vì chữ đứa nào mình đều nhận ra hết )các em muốn nói gì cứ nói, vd cô có cư xử ko công bằng với em nào chưa? cô có phạt oan ko..., ko thì nói về bạn cho cô nghe cũng được..... Thế là các em ''trải lòng mình'' với những tâm sự thấy... thương gì đâu!!!
    • 34 Bài viết

    • 41 Được cảm ơn

    #283
    Cô giáo chấm đúng, ở lớp cô dạy thế và các con được học như thế. Hỏi thử những con khác trả lời câu đó, con nào cũng sẽ chọn 70.

    Mấy mẹ trên này buồn cười thật, cứ nhìn vào cái đề xong rồi ngồi nói Đề ra cũng không hẳn là không rõ ràng, chọn số thích hợp điền vào đó, có 2 đáp án là 61 và 70, đương nhiên số 70 là thích hợp hơn số 61 rồi.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi ngocminh12679; 10/04/2013 vào lúc 09:58 PM.
    • 974 Bài viết

    • 933 Được cảm ơn

    #284
    Đọc topic này .... thấy sợ phụ huynh bây giờ. Ngày xưa mình đi học, toàn điểm 5,6 ít khi 7.... 8,9,10 thì gần như là thành tựu khoa học, về khoe cả xóm. Các con bây giờ đc 8đ thì bố mẹ ko bằng lòng, bắt học này, học nọ để con không phải xếp vào nhóm trung bình, chính phụ huynh cũng chạy theo thành tích, đâu chỉ có nhà trường.
    • 268 Bài viết

    • 300 Được cảm ơn

    #285
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngocminh12679 Xem bài viết
    Cô giáo chấm đúng, ở lớp cô dạy thế và các con được học như thế. Hỏi thử những con khác trả lời câu đó, con nào cũng sẽ chọn 70.

    Mấy mẹ trên này buồn cười thật, cứ nhìn vào cái đề xong rồi ngồi nói Đề ra cũng không hẳn là không rõ ràng, chọn số thích hợp điền vào đó, có 2 đáp án là 61 và 70, đương nhiên số 70 là thích hợp hơn số 61 rồi.
    Bạn giải thích không chuẩn và suy diễn rồi.
    Từ " thích hợp " có nghĩa là " Đúng , đáp án đúng ".
    Trong môn Toán có rất nhiều dạng bài với đề bài ghi : Điền số thích hợp. Hay trong bộ môn Tiếng Việt cũng có dạng bài : điền chữ thích hợp. Đều là dạng bài tìm kết quả đúng hết chứ không phải là kết quả so sánh thích hợp hơn đâu bạn.
    Còn nếu các cô giáo ( hay ai đó ) thích hướng theo cách hiểu là " đáp án thích hợp hơn, tốt hơn " thì cần phải ghi rõ đề bài là : Điền số thích hợp nhất. Còn không thì với dạng đề bài này thì sẽ là theo đúng cách hiểu : thích hợp là đúng.

    Đã có bài báo phỏng vấn ông gì trên Sở cũng xác nhận việc chấm sai câu đó rồi mà sao vẫn có sự tranh luận về vấn đề này thế nhỉ?

    Cá nhân mình đánh giá về việc đề toán này, mình không nhìn nhận về việc chấm đúng chấm sai mà mình đánh giá về việc : Sự cẩu thả trong việc ra đề bài của giáo viên. Rõ ràng mục đích các thầy cô là yêu cầu học sinh tư duy để so sánh, chọn lọc kết quả tốt nhất, muốn ra đề kiểu dạng " bẫy" học sinh, nhưng lại cẩu thả trong việc làm đề.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 268 Bài viết

    • 300 Được cảm ơn

    #286
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Andy.Lau Xem bài viết
    Đọc topic này .... thấy sợ phụ huynh bây giờ. Ngày xưa mình đi học, toàn điểm 5,6 ít khi 7.... 8,9,10 thì gần như là thành tựu khoa học, về khoe cả xóm. Các con bây giờ đc 8đ thì bố mẹ ko bằng lòng, bắt học này, học nọ để con không phải xếp vào nhóm trung bình, chính phụ huynh cũng chạy theo thành tích, đâu chỉ có nhà trường.
    Không phải là phụ huynh chạy theo thành tích đâu bạn.
    Con mình thì chưa đi học nhưng mình nghe những người bạn mình có con đi học kể : mặc dù giờ lớp 1 giờ không lấy điểm học hàng ngày để đánh giá kết quả xếp hạng nhưng cô giáo phân loại trong lớp thành mấy nhóm. Bé nào mà điểm 7 8 là thuộc nhóm " kém " ở lớp và là 1 trong số những em Top kém vì giờ chính nhà trường và cô giáo cũng mắc bệnh thành tích ghê lắm, toàn chấm điểm 10 thôi ah.

    Cu cháu mình được học sinh giỏi mình cứ ngưỡng mộ khen lắm, nhưng bố mẹ cháu bảo : ôi giỏi gì , cả lớp giỏi, có 4 5 bạn tiên tiến thôi. Nhiều bé học trong năm học khá bình thường, chữ xấu, học lực nếu xếp so với thời ngày xưa bọn mình đi học thì còn lâu mới được tiên tiến thế mà cuối năm chẳng hiểu thi cử gì cứ 9 10 hết.

    Bạn mình có con học lớp 3, đợt học kì 1 thi toán 8, bố mẹ cũng đang lo sốt vó, giờ đang kêu ca bảo đợt này tối nào cũng phải học với con đến 10 11h đêm để ôn bài để bằng mọi giá cuối kì này phải được 10 toán nếu không là chết dở hoặc thậm trí còn có kế hoạch phải " nhờ cô ". Mình thấy lạ hỏi ra thì bạn mình mới bảo : các trường cấp 2 mà tốt thì đều phải đủ 5 năm học sinh giỏi mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ thi tuyển vào.
    Chính vì thế học sinh chỉ còn cách duy nhất phải học điểm 9,10 và các trường cũng thi nhau đua : vì chất lượng của trường mình mà phải đủ chỉ tiêu số % học sinh giỏi.
    • 11,590 Bài viết

    • 17,917 Được cảm ơn

    #287
    Bây h học sinh tiên tiến là dạng cá biệt rồi, 1 lớp chỉ độ dăm em, thế nên bé kia bị 8 điểm bị mẹ mắng là phải, dễ bị hstt lắm
    • 1,643 Bài viết

    • 3,274 Được cảm ơn

    #288
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Đáp án chọn c đấy, bạn quay ngược con số 6 sẽ thành số 9 và ngược lại thì thấy. Nói chung ra đề kiểu này là không đúng chương trình. đây là đố mẹo.

    Nếu nói "viết theo thứ tự ngược lại" thì chọn a (111), còn ở đây nói "lộn ngược" là quay đầu xuống, chổng chân lên
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Non Xem bài viết
    Hôm qua cháu tớ mang bài toán lớp 3 này về, nguyên văn luôn nhé:

    Hãy tìm số nào trong các số sau đây mà khi lộn ngược lại vẫn là số đó:
    a. 111
    b. 606
    c. 689

    Các cô bác giải giúp cháu, kèm theo giải thích cặn kẽ từ ngữ nhé.
    Thế đây là VĂN hay là Toán hay là học HOẠ vậy các mẹ?
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Depzaithoyroi; 11/04/2013 vào lúc 09:47 AM.
    Sinh con là lý do phụ
    Chủ yếu là hưởng thụ khi sản xuất
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 355 Bài viết

    • 214 Được cảm ơn

    #289
    Người ra đề này quá kém. Chấm điểm thì áp đặt. Nếu con em học trường này chắc phải chuyển ngay
    Chỉnh sửa lần cuối bởi valaby; 11/04/2013 vào lúc 10:10 AM.
    Chíp 16M 9.5kg , 82cm, 15 răng
    Bông