• 1,173 Bài viết

    • 1,453 Được cảm ơn

    #1121
    Vụ này tìm như thầy bói xem voi chả có cơ sở gì, toàn kiểu nhìn cái đống rác cũng nghi ngờ thì Ấn nó cấm cửa là đúng, vào cho rác nhà ra à, khựa phắn
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 71 Bài viết

    • 54 Được cảm ơn

    #1122
    Trích dẫn Nguyên văn bởi goldenfluss Xem bài viết
    Vấn đề là người già, trẻ của gần 100 thân nhân còn lại (nước khác) đâu có gào lên như thế. Thế nên mới có bạn cho rằng đó là vấn đề văn hóa
    Theo mình thì chắc nước nào cũng gào lên hết chứ chả văn hóa gì cả, người việt cũng thế thôi. Vấn đề là có nước đăng báo cảnh gào khóc, có nước thì gào khóc nhưng không đăng báo cảnh đó
    • 8,201 Bài viết

    • 8,828 Được cảm ơn

    #1123
    Háhá, vui vui , cái bợn thích bành trướng là cứ phải đi đến đâu bị nguoi ta xua tới đó mới đáng
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 903 Bài viết

    • 1,497 Được cảm ơn

    #1124
    Mình ước gì một ngày nào đó VN đủ tầm để từ chối Trung Quốc như Ấn độ đã làm.
    Mẹ yêu con nhất trên đời.
    • 4,896 Bài viết

    • 3,749 Được cảm ơn

    #1125
    Ơ thế các mẹ đã xem video người vợ gì ở Úc hay nước nào của châu Âu ấy mình không nhớ lắm, chồng ở trên chuyến bay đó, xem chị ấy khóc trên youtube nghẹn ngào kia kìa, có gì mà mang văn hóa ra để chửi nhau nhỉ. Chính trị là vấn đề khác chứ.
    • 120 Bài viết

    • 239 Được cảm ơn

    #1126
    Thực chất người Ấn thua sút TQ hoàn toàn về vũ khí nên họ không muốn thấy những thứ mà họ không thể làm được lởn vởn trước mặt họ.
    • 1,468 Bài viết

    • 5,354 Được cảm ơn

    #1127
    Ấn Độ cấm tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm máy bay mất tích


    (Dân trí) - Ấn Độ đã từ chối một đề nghị của Trung Quốc nhằm vào vùng lãnh hải trên Biển Andaman trong nỗ lực tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia, vì lo ngại rằng đề nghị có thể chỉ là cái cớ để rình mò quân sự.

    http://dantri.com.vn/the-gioi/an-do-...ich-852487.htm
    • 1,916 Bài viết

    • 4,240 Được cảm ơn

    #1128
    Trích dẫn Nguyên văn bởi luatsulevinh Xem bài viết
    Thực chất người Ấn thua sút TQ hoàn toàn về vũ khí nên họ không muốn thấy những thứ mà họ không thể làm được lởn vởn trước mặt họ.

    Ấn Độ luôn theo đuổi chính sách không liên kết và ôn hòa về chính trị nên họ không đầu tư vào quân sự, ngay cả trong giai đoạn chiến tranh cũng vậy. Nhưng về mặt khoa học kỹ thuật thì không biết ai hơn ai. Gần như các chuyên gia hàng đầu ở châu Á (trừ ở HQ, TQ, Nhật Bản) thì đều là người Ấn Độ. Các hãng lớn đặt đại diện ở châu Á toàn thuê Ấn Độ thôi, TQ lác đác lắm. Chưa kể trong doanh nghiệp Mỹ thì số chuyên gia người Ấn cũng rất đông đúc.
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 8,201 Bài viết

    • 8,828 Được cảm ơn

    #1129
    Trích dẫn Nguyên văn bởi luatsulevinh Xem bài viết
    Thực chất người Ấn thua sút TQ hoàn toàn về vũ khí nên họ không muốn thấy những thứ mà họ không thể làm được lởn vởn trước mặt họ.
    Ấn Độ cũng ko thua sút gì TQ lắm đâu , ÂĐ cũng ko phải nước nghèo , vẫn nằm trong top những nền kinh tế mạnh nhất TG đấy , ÂĐ cũng từng nổi tiếng với tuyên bố cứng rắn : Ấn Độ: "Nếu TQ xâm phạm 1km, chúng tôi sẽ vào nước họ 3 km"

    Phải ngang tầm hoặc trên tầm mới từ chối thế được , chứ ko thì vẫn phải dùng bài "ngoại giao" thôi
    Chỉnh sửa lần cuối bởi apeti; 21/03/2014 vào lúc 12:55 PM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,952 Bài viết

    • 3,308 Được cảm ơn

    #1130
    Cấm là đúng - đi cứu hộ , cứu người dùng tầu chiến để làm gì chứ .
    • 2,330 Bài viết

    • 4,321 Được cảm ơn

    #1131
    Chẳng biết mấy bác VN đã tiễn bạn rắn độc về nhà chưa?
    • 2,822 Bài viết

    • 3,365 Được cảm ơn

    #1132
    Vật nổi trên Ấn Độ Dương có thể chỉ là mảnh container

    Các chuyên gia cho rằng hai vật thể lớn mà Australia phát hiện và nghi ngờ có liên quan đến MH370 có thể chỉ là mảnh vỡ của container rơi khỏi tàu chở hàng.

    Australia phát hiện vật thể trôi nổi nghi của MH370
    Malaysia vẫn tìm kiếm MH370 ở cả hai hành lang bay

    Ảnh vật thể nghi là mảnh vỡ của MH370 do vệ tinh chụp được. Ảnh: Reuters

    Hai vật thể được Australia phát hiện, có chiều dài 24 m và 5 m, ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth của nước này 2.350 km về phía tây nam. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng dấu hiệu này chỉ khiến cuộc tìm kiếm MH370 vốn đã kéo dài gần hai tuần càng thêm lạc hướng.

    Những vật thể trên có thể là "một vài trong số hàng nghìn mảnh vỡ container trôi nổi trên đại dương", AP dẫn lời Peter Marosszky, chuyên gia hàng không thuộc Đại học New South Wales ở Sydney, cho hay.

    John Blaxland, thành viên cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Australia, cũng có cùng suy nghĩ, cho rằng vật thể trên xuất phát từ container.

    Sẽ rất khó tìm dù chúng là gì đi nữa, CBC News dẫn lời Blaxland cho biết thêm. "Bức ảnh chụp đã 4 ngày. Điều đó có nghĩa các vật thể hiện tại không còn ở vị trí đó. Chúng có thể trôi xa khỏi đó hoặc đã chìm".

    Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) hôm qua đưa ra thông báo giải thích về việc tại sao nhà chức trách mất nhiều thời gian mới có hành động cụ thể đối với những bức ảnh vệ tinh, dù chúng được chụp từ hôm 16/3.

    "Do khối lượng hình ảnh cần tìm kiếm và quá trình phân tích các chi tiết, AMSA mới nhận được thông tin đáng chú ý vào sáng 20/3", thông báo cho hay.

    Ông John Young, lãnh đạo bộ phận ứng phó khẩn cấp AMSA, trong buổi họp báo cùng ngày nói rằng hai mảnh vỡ được phát hiện dọc theo một tuyến đường hàng hải đông đúc và chúng có thể là container rơi khỏi tàu chở hàng. Tuy nhiên, mảnh vỡ lớn dường như dài hơn kích thước của một container, ông Young cho biết thêm.

    Cuộc tìm kiếm do Australia dẫn đầu tạm dừng đêm qua nhưng không phát hiện bất kỳ mảnh vỡ nào của MH370 hay vật thể xuất hiện trong ảnh chụp vệ tinh. Các máy bay và tàu tham gia tìm kiếm hôm nay tiếp tục quay trở lại khu vực nghi ngờ.

    Khu vực phát hiện các vật thể được cho là có liên quan đến MH370 (hình chữ nhật viền đỏ) cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.350 km về phía tây nam.Đồ họa: WSJ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,046 Bài viết

    • 1,953 Được cảm ơn

    #1133
    Giả thuyết hay mà sai lầm về MH370

    Cập nhật: 14:44 GMT - thứ năm, 20 tháng 3, 2014





    Hôm thứ Ba, giả thuyết "đơn giản đến kinh ngạc" giải thích sự biến mất của chiếc máy bay Malaysia Airlines bắt đầu lan truyền trên truyền thông xã hội và trong giới phóng viên quan tâm tới câu chuyện.
    Theo một người có tên là Chris Goodfellow, chiếc phi cơ đã phát hỏa và phi công đã bay tới sân bay gần nhất để cứu máy bay, rồi cuối cùng đâm xuống Ấn Độ Dương.



    Goodfellow ban đầu đăng giả thuyết của mình trên trang Google+ cá nhân hôm 14/3, nhưng nó trở nên nóng khi được đăng lại trên trang Reddit.

    Hôm thứ Ba, tạp chí Wired đã biên tập và đăng nội dung này với tiêu đề Một Giả thuyết Đơn giản Kinh ngạc về Phi cơ Mất tích của Malaysia Airlines.
    Wired nói Goodfellow là người có "20 năm kinh nghiệm phi công dày dạn Cấp 1 của Canada về điều khiển các phi cơ đa động cơ".
    "Có rất nhiều đồn đoán về chiếc phi cơ MH370 của Malaysia Airlines," Goodfellow viết. "Khủng bố, không tặc, sao băng. Tôi không tin vào phân tích trên CNN; nó rất nhiễu loạn."
    Ông nói ông "muốn tìm một cách giải thích đơn giản hơn".
    'Sự cố trên khoang'?

    Tiếp theo, ông nêu giả thuyết là có đám cháy, có thể do điện hoặc do bánh quá nóng khi cất cánh, đẩy khói vào khoang lái ngay sau khi phi hành đoàn ra tín hiệu rời khỏi vùng quản lý của trạm không lưu Malaysia.
    Cơ trưởng đã bẻ ngoặt sang trái rồi bay về điểm hạ cánh khẩn cấp gần đó, đồng thời tắt các thiết bị điện, chẳng hạn như bộ thu phát tín hiệu, nhằm cô lập hóa khu vực có trục trặc.
    "Zaharie Ahmad Shah là một cơ trưởng rất dày dạn kinh nghiệm với 18 ngàn giờ bay," ông viết. "Chúng tôi, những phi công lâu năm được rèn luyện để biết đâu là sân bay gần nhất để có thể đáp xuống an toàn dọc hành trình bay."
    Một cú tìm kiếm nhanh trên Google Earth đưa cho Goodfellow một địa điểm khả thi: Pulau Langkawi.
    Rất nhiều đồn đoán, giả thuyết được đưa ra trên truyền thông về vụ MH370 mất tích


    "Đáng ngạc nhiên là không có phóng viên, quan chức hay phi công nào khi được phỏng vấn lại nhìn từ quan điểm của phi công: Nếu có chuyện trục trặc, thì anh ta có thể đi đâu?" ông viết.
    "Nhờ Google Earth tôi phát hiện ra Langkawi chỉ trong 30 giây, phóng to để xem đường băng dài tới đâu và về mặt bản năng tôi tin rằng viên phi công biết sân bay này."
    Mọi thứ đều phù hợp, ông viết. Về chuyện bay cao lên 45000 bộ? Đó có thể là nỗ lực cuối cùng nhằm dập tắt đám cháy.
    Chiếc phi cơ giờ ở đâu? Sau khi các phi công bị khói phủ, thì chiếc phi cơ tiếp tục di chuyển ở chế độ bay tự động qua Langkawi và hướng về phía tây, bay vào Ấn Độ Dương, rồi cuối cùng hết xăng và lao xuống đại dương.
    "Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một anh hùng, vật lộn với tình thế vô cùng khó khăn để đưa chiếc phi cơ tới Langkawi," ông viết. "Tôi không nghi ngờ gì điều đó. Đó là lý do quay đầu và bay thẳng."
    Giả thuyết của Goodfellow tiếp tục được lan truyền trên cả truyền thông xã hội lẫn báo chí chính thức.
    "Tôi thấy bị thuyết phục về giả thuyết này, theo đó MH370 đã bị phát hỏa trên khoang," Josh Barro từ New York Times đăng trên twitter.
    Giả thuyết này "phù hợp với các thực tế" và "hợp lý", Henry Blodget của Business Insider viết. "Nó không đòi phải có kế hoạch chuẩn bị trước, thực hiện hay động cơ hoàn hảo nào."
    James Fallows của The Atlantic đồng ý.
    "Tôi cho rằng có những nghi ngờ về mọi thứ liên quan tới chuyến bay này. Nhưng giải thích của ông hợp lý hơn tất cả những gì khác tôi từng nghe cho tới nay," ông viết.
    Chỉ có điều sự thực hầu như chắc chắn không xảy ra như vậy, vì thông tin đáng kể mà ta đã có tỏ ra mâu thuẫn với câu chuyện. Đến tối thứ Ba, các cây bút đã bắt đầu bẽ gãy bài của Goodfellow.
    "Về mặt cảm tính, cách lập luận của Goodfellow rất thuyết phục, và nó đựa trên một số những thông tin quan trọng nhất đã được xác định cho tới nay," Jeff Wise viết trên Slate.
    Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) là phi công từng trải với 18.000 giờ bay


    Mặc dù đúng là MH370 đã quay về hướng Langkawi và bay qua đó, nhưng bất kỳ ai đó kiểm soát máy bay đã tiếp tục bay sau điểm đó, ngoặt gấp về bên phải tại điểm VAMPI, rồi ngoặt trái tại GIVAL," ông nói. "Cách hoa tiêu mạnh mẽ đó không thể là của một người bất tỉnh."
    và
    "Giả thuyết của Goodfellow còn sai nữa khi ta nhớ tới phần gửi tín hiệu điện tử 'ping' đi mà vệ tinh Inmarsat bắt được lúc 8:11 sáng hôm 8/3. Theo phân tích của chính phủ Malaysia và Hoa Kỳ, các tín hiệu ping đã thu hẹp vị trí của MH370 tại thời điểm đó vào một trong hai vòng cung, một tại Trung Á và một tại nam Ấn Độ Dương. Khi MH370 bay từ hành trình dự kiến tới Langkawi, nó không hướng theo cái nào nào trong cả hai vòng cung này. Nếu không có sự can thiệp của con người, là điều đi ngược lại với giả thuyết của Goodfellow, thì nó đơn giản là không thể tới được vị trí mà chúng ta biết là nó đã ở vào lúc 8:11 sáng."
    'Không thuyết phục'

    Lẽ ra vẫn phải có cuộc gọi khẩn cấp, Greg Feith, cựu điều tra viên các vụ tai nạn của Ban An toàn Giao thông Quốc gia nói với NBC News.
    "Với đám cháy do điện chập, thì điển hình là quý vị sẽ thấy khói trước khi có hỏa hoạn," ông nói. "Quý vị có thể làm một số thao tác xử lý tình huống. Nếu như các hệ thống vẫn hoạt động bình thường thì quý vị có thể gọi báo khẩn cấp" và các phi công có thể dùng mặt nạ dưỡng khí, Feith nói.
    Chín tiếng đồng hồ sau khi có bài báo đầu tiên về chủ đề này, Business Insider chạy một bài tiếp theo, nêu phản ứng từ các phi công.
    Michael G Fortune, một phi công nghỉ hưu từng lái 777-200ERS giống như chiếc phi cơ của Malaysia Airlines, nói khó có khả năng phi hành đoàn tắt thiết bị thu nhận tín hiệu để xử lý đám cháy.
    "Danh sách các việc cần làm khi thấy khói trong phi cơ B-777-200ER không hề có việc phải tắt thiết bị thu phát," ông nói.
    Một phi công 777 khác nói với trang mạng này rằng đeo mặt nạ dưỡng khí sẽ là ưu tiên hàng đầu cho đội bay, nhằm tránh nguy cơ bị mất tỉnh táo.
    Chừng nào chưa có lời khẳng định chắc chắn về số phận của chiếc phi cơ MH370, thì các giả thuyết, từ của các chuyên gia đáng kính đến của các tay bình luận không chuyên dựa trên linh cảm và sự hỗ trợ ít nhiều từ Google Earth, sẽ tiếp tục lan đi trên internet.
    Một số sẽ được để ý và lây lan rộng khắp, cho tới khi bị hạ bệ hoặc bị qua mặt bởi các thông tin mới.

    nguồn : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worl...lflow_facebook
    Bò Sữa

    "Thế giới này trở nên bị tổn thương quá nhiều không phải bởi vì sự hung bạo của những kẻ xấu xa mà chính bởi vì sự im lặng của những người tử tế"
    -----------------------
    "The world suffers a lot not because of the violence of bad people but of the silence of good people"

    Napoleon Bonaparte ( dịch lấy trong Wegreen Vietnam - fb )
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 239 Được cảm ơn

    #1134
    Thấy trên youtube có " Why India hates China " có nói tới 2 lý do là TQ có tên lửa chống vệ tinh, Ấn chưa và TQ đưa người lên vũ trụ, Ấn tụt hậu mà. Cũng chưa thấy nói gì Ấn có máy bay tàng hình hay tầu ngầm hạt nhân cả.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 477 Bài viết

    • 1,710 Được cảm ơn

    #1135
    Khựa nhục nhã nhỉ, đi đâu cũng bị xua đuổi.
    • 285 Bài viết

    • 720 Được cảm ơn

    #1136
    Trích dẫn Nguyên văn bởi luatsulevinh Xem bài viết
    Thực chất người Ấn thua sút TQ hoàn toàn về vũ khí nên họ không muốn thấy những thứ mà họ không thể làm được lởn vởn trước mặt họ.
    Trích dẫn Nguyên văn bởi luatsulevinh Xem bài viết
    Thấy trên youtube có " Why India hates China " có nói tới 2 lý do là TQ có tên lửa chống vệ tinh, Ấn chưa và TQ đưa người lên vũ trụ, Ấn tụt hậu mà. Cũng chưa thấy nói gì Ấn có máy bay tàng hình hay tầu ngầm hạt nhân cả.
    Bác này học cao hiểu ít, phản biện theo lời bác, vậy VN vũ khí, tên lửa ....hơn cả Tàu nên cho tàu TQ vô hải phận VN.

    Súng.....bắn nước VN hơn Tàu , tàu vũ trụ.... bằng miệng của VN vướt qua tàu , VN viếng thăm vũ trụ khác mà TQ chưa làm được .....viếng trong mơ...
    • 1,537 Bài viết

    • 2,224 Được cảm ơn

    #1137
    Vị thế của VN ta ko đủ đẳng cấp để chơi sòng phẳng với TQ như Ấn Độ. TQ tuy là 1 trong 5 thằng mạnh nhất TG, HDBA LHQ nhưng Ấn Độ cũng là cường quốc hạt nhân, đất rộng người đông... TQ 10 thì Ấn 8... VN ta tuy ko bao giờ chịu thiệt quá với Khựa, cũng cứng rắn cương quyết nhưng nhỏ quá... lại muôn đời xưng đế với nó còn nó là vương, cho nên liệu cơm gặp mắm thôi.
    • 4,002 Bài viết

    • 5,824 Được cảm ơn

    #1138
    New Delhi từ chối "một cách lịch sự" khi Trung Quốc đề nghị đưa 4 tàu chiến vào lãnh hải Ấn Độ để tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích.

    Côn Lôn Sơn, một trong những tàu Trung Quốc đang tham gia tìm kiếm MH370 ở vùng biển gần đảo Sumatra, Indonesia. Ảnh: Chinamil
    Lời đề nghị của Trung Quốc cho 4 tàu chiến vào lãnh hải Ấn Độ vừa "bị từ chối một cách lịch sự", bởi các chiến hạm và máy bay Ấn đã và đang tìm ở Vịnh Bengal và biển Andaman, Times of India dẫn lời các quan chức nước này hôm qua cho biết.
    Trung Quốc trước đó đề nghị Ấn Độ cho phép các tàu chiến, trong đó có hai tàu khu trục nhỏ và một tàu cứu hộ, vào lãnh hải nước này trên biển Andaman để tìm MH370. Gần hai phần ba số hành khách trên chuyến bay mất tích của Malaysia Airlines là người Trung Quốc.
    PTI dẫn lời các nguồn tin cho hay nhiều tài sản quân sự của Ấn Độ được đặt ở Vịnh Bengal, chủ yếu nhằm phòng thủ trước Bắc Kinh, vì vậy chúng có thể bị phơi bày nếu tàu chiến Trung Quốc được vào khu vực. "Chúng tôi không muốn tàu chiến Trung Quốc lởn vởn quanh khu vực với cái cớ săn lùng máy bay mất tích hay tuần tra chống cướp biển", một quan chức nói.
    Hải quân Ấn Độ đang triển khai 4 tàu chiến tại Vịnh Bengal và biển Andaman để tìm kiếm MH370. Trên không, nước này có ba máy bay P-8I, C-130 J và Dornier-228.
    Cuộc tìm kiếm chuyến bay chở 239 người mất tích đến nay thu hút sự tham gia của 26 quốc gia. Giới chức quốc tế cũng đang theo dõi một dấu hiệu mới ngoài khơi Australia, sau khi vệ tinh chụp được ảnh của các vật thể trôi nổi, trong đó có mảnh dài tới 24 m.

    http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/an-do-cam-tau-chien-trung-quoc-vao-lanh-hai-tim-mh370-2966956.html
    Chỉnh sửa lần cuối bởi riri89; 21/03/2014 vào lúc 10:07 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 400 Bài viết

    • 810 Được cảm ơn

    #1139
    Mấy đồng nghiệp Ấn Độ của mình cũng cho hay dân họ ghét khựa lăm. Ở vùng biên giới hai bên gằm ghè nhau suốt thôi. Lâu lâu bắn phong long qua lại đó.
    Yêu là ... (phải)... cưới
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 8,201 Bài viết

    • 8,828 Được cảm ơn

    #1140
    Sẽ rất khó tìm dù chúng là gì đi nữa, CBC News dẫn lời Blaxland cho biết thêm. "Bức ảnh chụp đã 4 ngày. Điều đó có nghĩa các vật thể hiện tại không còn ở vị trí đó. Chúng có thể trôi xa khỏi đó hoặc đã chìm".
    Mất mấy ngày mới tiếp cận để kiểm tra duoc thì giữa biển to sóng lớn như vậy mấy ngày sau thì nó đã trôi dạt đi đâu rồi chứ có ở nguyên đó đâu nhỉ?


    Thân nhân hành khách MH370 tuyệt thực

    Một số thân nhân hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 mất tích bắt đầu tuyệt thực do giận dữ và thất vọng với chính phủ và hãng hàng không Malaysia.

    Chỉ hai trong số những người được phỏng vấn nói rằng họ đang nhịn đói, nhưng một người dừng việc này sau vài giờ. Một phụ nữ tên Nan, ngoài 40, cho biết bà chỉ uống nước. "Đây là một cuộc biểu tình, chúng tôi cần một câu trả lời. Tôi sẽ biểu tình tuyệt thực lâu nhất có thể", bà nói.

    Ông Jiang Cuiyan, cũng ngoài 40, chấm dứt tuyệt thực trước giờ ăn tối vì ông "không thể chịu được". "Nhưng nếu Malaysia Airlines và chính phủ không sớm cho chúng tôi câu trả lời, tôi sẽ lại bắt đầu", ông nói.
    http://beta.vnexpress.net/tin-tuc/th...c-2966797.html

    Chả biết tuyệt thực thì giải quyết duoc cái gì?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)