LÀM GIÀU

Quy chế đánh giá và xếp loại nhân viên

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 7.31K Lượt đọc
  • 4 Trả lời

    • 6 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #1
    Các mẹ ơi giúp em với ạ! Tình hình là sếp em đang giao cho em nhiệm vụ soạn thảo cái quy chế đánh giá xếp loại nhân viên của công ty. Nhưng em chưa biết nên bắt đầu từ đâu cả. Mẹ nào có mẫu quy định đấy không cho em xin với ạ. Thank các mẹ nhiều!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 3,757 Bài viết

    • 25,846 Được cảm ơn

    #2
    Up một mẫu để bạn tham khảo nhé :


    QUY ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN

    Nhằm mục đích đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên trong tháng, làm tiêu chí để xét thưởng cho CNV, công ty quy định về việc đánh giá CNV như sau:

    1.Đánh giá về số lượng công việc:
    Công ty chưa áp dụng hình thức định mức công việc cho nhân viên công ty, do vậy việc đánh giá số lượng công việc thực hiện của CNV phụ thuộc vào khả năng chủ động, sáng tạo của CNV và được đánh giá theo tiêu chí “không làm việc”. Cụ thể, mỗi lần phát hiện CNV không làm việc hoặc làm việc riêng tư thì bị trự 0.5 điểm.

    2.Đánh giá chất lượng công việc.
    • Công việc được giao phải thực hiện theo đúng yêu cầu của khách hàng và/hoặc yêu cầu của công ty.
    • Mỗi công việc được giao mà không đảm bảo đúng chất lượng theo yêu cầu bị trừ 0.5 điểm, đối với trường hợp không đảm bảo chất lượng ở mức nghiêm trọng (gây thiệt hại về tài sản, uy tín của công ty) thì trừ 1 điểm.

    3. Đánh giá tiến độ công việc.
    • Những công việc được giao phải hoàn thành theo đúng tiến độ, thời hạn, những trường hợp quá hạn do trường hợp bất khả kháng thì không xét vào quy định này.
    • Trường hợp xác định không thể hoàn thành tiến độ, người thực hiện phải báo trước cho người giao việc trước 2 tiếng.
    • Mỗi công việc thực hiện không đúng thời hạn bị trừ 0.5 điểm, đối với trường hợp quá hạn nghiêm trọng (quá hạn 5 ngày hoặc gây thiệt hại về tài sản, uy tín của công ty) thì trừ 1 điểm.

    4.Đánh giá tác phong làm việc.
    • Tác phong làm việc nhanh nhẹn, thái độ làm việc tận tình, hết lòng vì khách hàng.
    • Mỗi lần không đảm bảo quy định trên bị trừ 0.5 điểm.

    5.Đánh giá thực hiện kỹ luật.:
    • Đi muộn 10 phút trừ 0.25 điểm/1 lần.
    • La lối, có lời lẽ không văn hoá trừ 0.25 điểm/lần.
    • Nhân viên chỉ được nghỉ (có lý do) tối đa là 2 ngày/tháng. Nếu quá thì có lý do hay không đều bị trừ 1 điểm/ngày.
    • Nghỉ không lý do trừ 1 điểm/ngày.

    Hàng tuần nhân viên tự đánh giá kết quả của mình, gởibản đánh giá cho GĐ. Giám đốc sẽ có quyết định cuối cùng về kết quả công việc hàng tháng của nhân viên.
    Bộ phận kế toán tổng hợp kết quả đánh giá cuối tháng làm căn cứ xét thưởng.
    Trong quá trình thực hiện, công ty yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của công ty, các nhân viên có điểm dưới trung bình hai tháng liên tục sẽ bị nhắc nhở, thực hiện các biện pháp kỷ luật.
    Trong quá trình thực hiện, có phát sinh, công ty sẽ chỉnh sửa quy định này cho phù hợp. Quy định có giá trị kể từ tháng 7 năm

    BIỂU MẪU TỰ ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN

    Thời gian đánh giá tuần tháng năm 2005 Họ tên nhân viên:
    Số điểm tự đánh giá từ 1 – 10 điểm.

    1.Đánh giá về số lượng công việc: Số điểm tự đánh giá:
    Hãy cho biết thêm ý kiến của bạn

    2.Đánh giá chất lượng công việc Số điểm tự đánh giá:
    Hãy cho biết thêm ý kiến của bạn

    3.Đánh giá tiến độ công việc. Số điểm tự đánh giá:
    Hãy cho biết thêm ý kiến của bạn

    4.Đánh giá tác phong làm việc. Số điểm tự đánh giá:
    Hãy cho biết thêm ý kiến của bạn

    5.Đánh giá thực hiện kỹ luật Số điểm tự đánh giá:
    Hãy cho biết thêm ý kiến của bạn

    Bạn còn ý kiến nào khác không? Vui lòng ghi vào ô này.

    Nhân viên ký tên



    BIỂU MẪU ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN

    Thời gian đánh giá tuần tháng năm 2005 Họ tên người đánh giá :

    1.Đánh giá về số lượng công việc: Số điểm:
    Diễn giải:

    2.Đánh giá chất lượng công việc. Số điểm:
    Diễn giải:

    3.Đánh giá tiến độ công việc. Số điểm:
    Diễn giải:

    4.Đánh giá tác phong làm việc. Số điểm:
    Diễn giải:

    5.Đánh giá thực hiện kỹ luật Số điểm:
    Diễn giải:
    Điểm trung bình:

    Người đánh giá
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 20 Bài viết

    • 22 Được cảm ơn

    #3
    Đánh giá năng lực nhân viên có rất nhiều cách bạn ạ và tùy cách lựa chọn phương pháp đánh giá sao cho phù hợp với tình hình thực tế của Công ty bạn. Mình nêu vài phương pháp để bạn có thế tham khảo như sau:
    1. Các phương pháp đánh giá truyền thống:
    - Viết tự luận/ Viết luận.
    - Đánh giá theo thang điểm.
    - Đánh giá theo phương pháp so sánh.
    - Đánh giá theo các sự kiện.
    - Đánh giá theo checklist.

    2. Các phương pháp đánh giá hiện đại.
    - MBO ( Quản lý theo mục tiêu).
    - Đánh giá 360 độ
    - Hội đồng đánh giá
    - BARS
    - KRA (Key Results Areas)
    - KPI (Key Performance Indicator)

    Đây là một số phương pháp đánh giá nhân viên, tuy nhiên để thực hiện các phương pháp này thì không hề đơn giản vì việc đánh giá nhân viên sẽ thường gặp những khó khăn từ những phản ứng tự vệ của người lao động. Một số mặt tích cực và tiêu cực từ việc đánh giá nhân viên mình nêu ra để bạn có thể lường trước và tư vấn cho lãnh đạo;
    - Tích cực:
    +/ Giúp đánh giá lại toàn bộ mục tiêu của các Bp và kịp thời xử lý những sai xót trong công việc của nhân viên
    +/ Giúp đánh giá lại quy trình đánh giá để điều chỉnh nếu cần thiết.
    +/ nâng cao hiệu quả làm việc thông qua việc đưa phản hồi về kết quả làm việc của nhân viên, điều chỉnh hành vi chưa tốt, khuyến khích nhân viên giải quyết vấn đế.
    +/ Đặt ra mục tiêu và quản lý công việc hiệu quả
    +/ Xác định nhu cầu đào tạo cho nhân viên hiệu quả và chính xác.

    - Tiêu cực:
    +/ Đây là việc mà nhân viên sẽ không thích vì họ bị mang ra phán xét.
    +/ Tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị giấy tờ và trao đổi với nhân viên,
    +/ Nhân viên giảm động lực làm việc. sau khi đánh giá số nhân viên thôi việc sẽ tăng lên vì một số NV cảm thấy công ty không công bằng với bản thân họ.

    Bạn cần lựu ý các tiêu chí của một hệ thống đánh giá hiệu quả như:
    - Có cơ sở công bằng và chính xác để so sánh nhân viên.
    - Đáng tin cậy (hai người đánh giá cùng có kết quả giống nhau)
    - Thông tin thu thập được phải liên quan đến công việc và hữu ích để nâng cao hiệu quả làm việc.

    Các giai đoạn bạn cần chuản bị:
    1. Trình tự, thủ tục
    Bp Nhân sự gửi mẫu tới các TBP ---> TBp gửi mẫu này cho ngừoi quản lý giám sát---> quản lý giám sát gửi bản copy cho ng đc đánh giá.

    Quản lý/ Giám sát hoàn thiện mẫu và bàn bạc với ng duyệt đánh giá ---> Ng đc đánh giá đưa xác nhận và đưa ra ý kiến ---> Quản lý/ Giám sát đưa bản đánh giá cho ngừoi duyệt xem xét và ký ---> gửi cho Bp nhân sự.

    2. Thu thập dữ liệu

    Những lỗi thường gặp khi đánh giá:
    - Chuẩn mực không đầy đủ, không rõ ràng và nhân viên k hiểu những chuẩn mực đó.
    - Đánh giá dựa vào cảm tính.
    - Thiếu dẫn chứng,
    - Không xây dựng kế hoạch triển khai theo dõi
    - ....

    Nói chung, để làm công tác đánh giá phải hết sức cẩn thận bạn ạ vì liên quan đến nhiều người. Như mình đã nói ở trên chắc chắn sẽ gặp phản ứng từ một số cá nhân không hợp tác. Ngoài ra, nếu làm không tới sẽ gặp kết quả không như mong đợi. Mình nghĩ, nếu bạn chưa biết chút gì về quy trình đánh giá nhân viên có lễ nên đi học một khóa ngắn hạn, chắc vài buổi thôi bạn sẽ có những khái niệm cơ bản về việc này và kết quả sẽ tốt hơn nếu cứ tự mày mò.

    Chúc bạn thành công.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #4
    Em thì ko làm bên nhân sự, nhưng cũng hay đọc mấy bài báo liên quan đến vấn đề này, mẹ nó tham khảo bài viết này coi có xài được gì không http://blog.cloudjetsolutions.com/la...cach-hieu-qua/ , chúc mẹ nó sớm tìm được cách giải quyết nhé.
    • 19 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #5
    Cái này đơn giản mà. Trước hết bạn lên một danh sách trong đó thể hiện nhưng tiêu chí tích cực phù hợp với công việc của công ty, phù hợp với cuộc sống, không quá khách khe, cũng không quá buông lỏng tránh bị lạm dụng. Bạn cứ vạch ra những tiêu chí cần thiết, khách quan thì sẽ làm được thôi. Sếp bạn còn duyệt lại nữa mà. Chúc bạn thành công