Mình tìm được 1 số thực đơn dành cho bé thừa cân. Các mẹ xem tham khảo nhé!

1. Cá hấp rau củ:

Nguyên liệu:

300g phi-lê cá lưỡi trâu hoặc cá ba sa, 1 thìa súp hạt đậu Hà Lan, 1 thìa súp hạt ngô, 1 thìa súp cà-rốt thái hạt lựu, 1 tai mộc nhĩ cắt nhỏ, 1 thìa cà-phê gừng băm, 100ml nước dùng, rau mùi, hành lá, bột nêm, muối, nước tương, bột năng, dầu vừng.

Thực hiện:

Trụng chín cà-rốt, đậu Hà Lan và ngô. Làm sốt: Đun sôi nước dùng với gừng, 1 thìa cà-phê dầu vừng, thêm 1 thìa cà-phê bột năng pha nước để tạo độ sánh.

Cá rửa sạch, lau khô, rắc ít muối lên mặt. Lấy 4 miếng cá cuộn lại thành khoanh tròn, phần cá còn lại băm với dầu hành rồi trộn với ngô, đậu Hà Lan, cà-rốt và mộc nhĩ, nêm 1/2 thìa cà-phê bột nêm. Nhồi hỗn hợp vào khoanh cá, hấp chín.

Bày cá ra đĩa, rưới sốt lên mặt. Trang trí với rau mùi và hành lá tước sợi, dùng với nước tương.

2. Cơm hến cuộn bí đao:

Nguyên liệu:

1 quả bí đao nhỏ, 2 bát cơm trắng, 1/4 củ cà-rốt, 100g thịt hến, tỏi băm, 1 cây rau mùi, 100ml nước dùng, dầu ăn, 1 thìa cà-phê bột năng, bột nêm.

Thực hiện:

Bí đao gọt vỏ, thái lát mỏng theo chiều dọc, ngâm với nước pha ít muối. Cà-rốt tỉa hoa, thái lát mỏng.

Làm nước sốt: Đun sôi nước dùng với bột năng, 1 thìa cà-phê bột nêm. Phi thơm 1/2 thìa cà-phê tỏi băm với 2 thìa cà-phê dầu ăn. Cho hến vào xào thơm, nêm 1/2 thìa cà-phê bột nêm, trộn hến với cơm.

Trải miếng bí ra, xếp rau mùi và cà-rốt rồi cho cơm hến lên, cuộn lại sao cho cà-rốt và rau mùi lộ ra ngoài, hấp 5 phút. Xếp cơm cuộn ra đĩa, rưới nước sốt lên.

3. Thạch trái cây:


Nguyên liệu:

400ml nước cam vắt hoặc 1 thìa súp bột cam pha nước, 10g bột rau câu, 2 quả chuối, 6 quả dâu tây, 1 quả kiwi, 50 g đường, 1 hũ sữa chua.

Thực hiện:


Chuối thái khoanh 0,5cm. Dâu ngâm nước muối loãng, rửa sạch, thái lát. Kiwi gọt vỏ, chẻ đôi, thái khoanh. Hòa bột rau câu với 600ml nước, sau đó đun sôi với lửa nhỏ đến khi bột tan hết. Cho nước cam và đường vào, khuấy đều.

Xếp dâu, kiwi và chuối vào khuôn. Đổ rau câu vào, để nguội rồi cho vào tủ lạnh.

Khi dùng, trút rau câu ra đĩa, cho ít sữa chua vào. Ăn lạnh. Món này thơm ngon, đẹp mắt và cung ấp nhiều vitamin từ trái cây. Bạn có thể dùng làm món tráng miệng cho bé.

4. Bắp non xào nấm:

Nguyên liệu:

100g bắp non, 100g sò điệp, 100g mực, 100g đậu Hà Lan, 50g nấm rơm, 50g nấm bào ngư, 3 tai nấm đông cô tươi, 1/2 củ cà-rốt, 2 cây rau mùi, tỏi xay, bột nêm, muối, đường, 1 thìa cà-phê bột năng, 2 thìa súp nước dùng, dầu ăn.

Thực hiện:


Rửa sạch các loại nấm, chẻ đôi. Cà-rốt tỉa hoa, cắt lát, trụng chín. Ngô và đậu Hà Lan rửa sạch, trụng chín.

Sò điệp và mực làm sạch, trụng chín. Phi 1 thìa cà-phê dầu ăn với 1/2 thìa cà-phê tỏi. Cho cà-rốt, sò điệp, ngô, đậu Hà Lan, bạch tuộc và các loại nấm vào xào, nêm 1 thìa cà-phê đường. Hòa bột năng với nước dùng rồi rưới vào để tạo độ sánh. Trang trí với rau mùi.

Lưu ý:


Trẻ béo phì thường mệt mỏi, phản ứng chậm và dễ mắc bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trẻ còn có tâm lý mặc cảm về ngoại hình do hay bị trêu chọc.

Ăn nhiều chất bột đường không những làm răng bé dễ bị sâu mà lượng đường còn chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân khiến bé tăng cân quá mức. Bạn cần khống chế lượng đường cho phù hợp, giảm bớt các loại thức ăn chứa tinh bột vì đây cũng là loại sản xuất ra đường.

Thay thức ăn rán, xào bằng luộc, hấp. Thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật.

Chọn nguồn đạm động vật hợp lý như loại thịt nạc và chế phẩm từ thịt nạc (thịt bò, cá, hải sản), thịt gà, vịt lột bỏ da

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây vì đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin, đặc biệt là vitamin C. Các chất này cần thiết cho sự sinh trưởng, phát triển của trẻ và có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa béo phì.

Không cho trẻ ăn vặt trước khi đi ngủ vì sẽ làm tăng chỉ số đường huyết và tăng tốc độ chuyển hóa đường thành mỡ. Ngoài ra, cũng không nên cho trẻ ăn vặt khi xem tivi, đọc sách.

Có thể chọn rau xanh và trái cây như cà chua, dưa chuột, táo... để làm thức ăn vặt cho bé.

Chọn thực phẩm giàu can-xi, i-ốt như rong biển, rau câu, tôm, cua... cũng là cách bổ sung thêm chất dinh dưỡng, đồng thời hạn chế tình trạng béo phì. Dùng muối i-ốt để bổ sung i-ốt.

- Giúp trẻ tăng cường vận động nhằm tiêu hao năng lượng thừa.