Theo các chuyên gia tâm lý học, nếu một đứa trẻ ngay từ tuổi mầm non đã được dạy các chiến lược tư duy hiệu quả, được trang bị các kỹ năng xã hội... thì cơ hội thành công ở học đường và thành công trong cuộc sống sau này là rất lớn.

Mỗi trẻ em tuổi mầm non là một chủ thể tích cực, sự phát triển của trẻ mang bản chất văn hoá-xã hội, có tính duy nhất, phụ thuộc nhiều vào tình huống và là kết quả của quá trình nội tâm hoá những gì chúng trải nghiệm, học được nhờ sự tương tác với người khác (cha mẹ, người thân trong gia đình, cô giáo, trẻ cùng lớp.

Vậy ngay từ tuổi mầm non, trẻ cần phải được dạy như thế nào? Làm thế nào để lập được một “bản đồ” về sự phát triển nhận thức, kỹ năng sống của trẻ, đánh giá chính xác đâu là điểm mạnh, điểm yếu của trẻ? Và phải có những chiến lược nuôi dưỡng, bồi đắp như thế nào, để hỗ trợ kịp thời sự phát triển trí tuệ, nhân cách sớm giúp trẻ thành công?

Về phương diện nhà trường:

- Thiết kế các trò chơi đa dạng, có nội dung phù hợp với lứa tuổi, có mục đích cụ thể (phát triển các năng lực trí tuệ: IQ, EQ, CQ, kỹ năng xã hội, kỹ năng lãnh đạo...).
- Dạy trẻ theo phương pháp hiện đại như: trải nghiệm, trò chuyện, sử dụng hệ thống câu hỏi, phát huy tính tích cực của trẻ…
- Đánh giá thường xuyên và định kỳ phát hiện những điểm mạnh/điểm yếu ở từng trẻ. Trên cơ sở đánh giá, điều chỉnh nội dung chương trình, kích hoạt những lĩnh vực trẻ mạnh và hỗ trợ những yếu kém để giúp trẻ phát triển kịp thời ,…

Để đạt được những tiêu chí đó, các bậc cha mẹ cần:
- Hiểu biết tốt hơn về đặc điểm tâm sinh lý trẻ, hiểu được đâu là điểm mạnh cần kích hoạt và đâu là điểm thiếu hụt cần bổ sung, bồi đắp kịp thời.
- Nắm được các phương pháp, kỹ năng tổ chức trò chơi, biết cách thiết lập các bài tập/ tình huống/nhiệm vụ... để trẻ tương tác, trải nghiệm nhằm kích hoạt sự phát triển trí tuệ, phát triển nhân cách của trẻ ngay từ tuổi mầm non.