Tâm sự con cái

Lời sám hối đối với vong linh thai nhi

Đến trả lời mới nhất
  • 17 Lượt chia sẻ
  • 22.4K Lượt đọc
  • 28 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

    • 2,106 Bài viết

    • 1,905 Được cảm ơn

    #1
    Hẳn những bậc cha mẹ đã từng bỏ thai vì bất cứ lý do gì thì sẽ luôn cảm thấy lòng mình không yên ổn, luôn canh cánh về một phần máu thịt đã mất của mình và hẳn sẽ cảm thấy lòng mình yên ổn hơn khi vong linh của thai nhi được siêu thoát. Cha mẹ có thể đến chùa đăng ký làm lễ cầu siêu cho thai nhi nhưng không phải lúc nào cũng có đủ thời gian, điều kiện, duyên lành để thực hiện nghi thức cầu siêu như mình mong muốn.
    Vì vậy,mình post bài văn sám hối này (mình đi chùa được sư thầy phát cho) để những cha mẹ vì lý do nào đó bỏ thai nhi mà chưa có điều kiện làm lễ cầu siêu cho vong linh của thai nhi thì có thể tự cầu siêu cho vong linh thai nhi mà mình đã bỏ
    Cha mẹ có thể đến bất kỳ chùa nào gần nơi sinh sống của mình, đối trước Tam Bảo đọc bài văn sám hối này, hoặc nếu không có điều kiện thì có thể ngồi trước bàn thờ Phật (nếu gia đình nào có thờ Phật) hoặc bàn thờ gia tiên để đọc bài văn sám hối này
    Nghi thức cũng rất chi đơn giản, chỉ cần đèn,nến,hương,hoa, quả,nước là đủ, quan trọng nhất là mình phải thành tâm thì sẽ vô cùng lợi lạc, cũng không khác gì các thầy làm lễ cầu siêu đâu

    Lời sám hối đối với vong linh thai nhi

    Thành tâm con kính lạy:
    Đức Phật A Di Đà
    Bồ tát Địa TạngVương
    Bồ tát QuánThế Âm
    Bồ tát Đại Thế Chí
    Xin chứng giám lòng con
    Với tất cả tâm thành
    Con dâng lời sám hối
    (Chúng con xin sám hối)
    Khi xưa con lầm lỗi
    Đã phá bỏ thai nhi
    Vì không hiểu Phật pháp
    Nên phạm giới sát sanh
    Lại sát hại con mình
    Làm thai nhi khốn khổ
    Trong cõi giới U Minh
    Bơ vơ và đối lạnh.
    Nếu chúng con tỉnh thức
    Thì thai nhi bây giờ
    Đã trưởng thành khôn lớn
    Biết hiếu thuận mẹ cha.
    Ngày nay gặp Phật pháp
    Nghe được lời thai nhi:
    “Cha mẹ ơi sao nỡ,
    Giết con lúc còn non!
    Muốn có được thân người
    Phải tu hành nhiều kiếp
    Nay cơ hội mất rồi
    Cha mẹ ơi có thấu?
    Thân người đã mất rồi
    Muôn kiếp khó được lại
    Con khổ cha mẹ khổ
    Vạn kiếplàm sao nguôi!
    Anh chị em của con
    Được cha mẹ cưng chiều
    Con làm vật hy sinh
    Cho họ được đầy đủ
    Cha mẹ thử nghĩ coi
    Làm vậy có đúng không?
    Đứa thương đứa ruồng bỏ
    Con làm sao khỏi hận?
    Còn những tình nhân trẻ,
    Chưa chuẩn bị vào đời
    Để làm mẹ làm cha
    Lại chẳng kể đạo lý
    Làm con người đoan chánh
    Phạm vào tội tà dâm
    Chỉ đắm say khoái dục
    Thai nhi được tạo ra
    Đem lại phiền phức lớn
    Liền đang tâm phá bỏ
    Không một chút tiếc thương
    Không một chút hối hận
    Không một chút quan tâm
    Đến mạng sống thai nhi
    Lầm lỗi tiếp lỗi lầm,
    Cho rằng mình có quyền
    Sanh sát theo ý muốn.
    Nợ mạng phải đòi mạng
    Lẽ thường tình thế gian
    Hận này sao nguôi được?”

    Trước Tam Bảo quang minh
    Con thành tâm lễ Phật
    Nguyện chư Phật mười phương
    Chứng minh lời sám hối:
    Các con thương yêu ơi
    Cắt đứt mạng sống con
    Nay hối hận vô cùng
    Xin các con hoan hỷ
    Tha tội cho cha mẹ
    Từ nay trở về sau
    Không còn dám tái phạm
    Vâng theo lời Phật dạy
    Sám hối tội đã làm
    Bằng phóng sinh cứu mạng
    Làm các việc phước thiện
    Tụng kinh và lễ Phật
    Chuyên niệm A Di Đà
    Bồ tát Địa Tạng Vương
    (trong khả năng mình có thể làm được đến đâu thì phát nguyện tới đó)
    Hồi hướng cho thai nhi
    Sớm lìa khổ được vui
    Nay đối trước Tam Bảo
    Chí thành con sám hối
    Nguyện Chư Phật chứng minh
    Tội chướng được tiêu trừ.
    Thành tâm con khấn nguyện
    Đức Phật A Di Đà
    ĐịaTạng Vương Bồ tát
    Quán Âm cùng Thế Chí
    Rủ lòng đại từ bi
    Cứu độ các vong linh
    Thai nhi được vãng sanh
    Về Tây Phương Cực Lạc.

    Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật ( 3 lần)
    Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần)
    Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (3 lần)
    Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát (3 lần)
    Nam mô Cầu Sám hối Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)
    Chỉnh sửa lần cuối bởi Sansui; 23/03/2012 vào lúc 09:05 AM.

    Trái Tim Nhân Ái đồng hành cùng các bé viện Bỏng Quốc gia
    http://www.webtretho.com/forum/f479/...oc-gia-870346/
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 1,378 Bài viết

    • 1,114 Được cảm ơn

    #2
    Cám ơn bạn . Mình cũng định ra nhờ thầy làm bữa cơm cúng cho linh hồn các con mình. Mong các con sớm siêu thoát.
    " PN là sự phản chiếu của người đàn ông họ yêu..."
    • 47 Bài viết

    • 21 Được cảm ơn

    #3
    Chị ơi , em cũng đã bỏ thai 1 lần nhưng thời gian này cảm thấy hối hận quá mà ko biết đi đâu làm lễ cấu siêu cho cháu . Chị có biết ở đâu làm lễ cầu siêu hoặc áp vong cháu lên để hỏi xem chau cần gì làm thế nào để bù đắp phần nào cho cháu.. Dạo này em thấy áy náy lắm mà cảm giác cháu đang oán em lắm . Chị biết thì PM cho em với ạ , em cám ơn chị nhiều
    Mẹ yêu con nhất trên đời
    • 1,378 Bài viết

    • 1,114 Được cảm ơn

    #4
    Bạn P2P có PM cho mình, có hai nơi ở SG làm là chùa Hoẵng Pháp ở Hóc Môn và Từ Tâm ở Ngãy tư Bảy Hiền.
    Còn ngoài HN, mình nhờ người quen thì họ bảo ở chùa Quán Sứ HN làm hàng tuần ngày chủ nhật nhé.
    Cúng cầu siêu cho linh hồn con về mặt tâm linh chỉ là để cho tâm hồn mình thanh thản khi đã làm một việc thật nặng nề mà mình cứ thấy dai dẳng, đeo đẳng suốt. Chỉ cầu mong con tốt số, sẽ tiếp tục đầu thai vào nơi những gia đình thật sự cần con cái và chúng sẽ được thành hình hài .
    A di đà phật, cầu mong được gột hết mọi tội lỗi đã phạm phải ở trần gian này
    " PN là sự phản chiếu của người đàn ông họ yêu..."
    • 245 Bài viết

    • 183 Được cảm ơn

    #5
    em từng bỏ con bayh hối hận lắm lắm , vì thế mà đến h gần 1 năm sau khi kết hôn mà vẫn chưa có gì ! chắc e bị trời phật phạt rồi !

    e sẽ chép lại bài này rồi tụng kinh hàng ngày ! cảm ơn chị
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 75 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi huyennguyen117 Xem bài viết
    em từng bỏ con bayh hối hận lắm lắm , vì thế mà đến h gần 1 năm sau khi kết hôn mà vẫn chưa có gì ! chắc e bị trời phật phạt rồi !

    e sẽ chép lại bài này rồi tụng kinh hàng ngày ! cảm ơn chị
    Mình cũng vậy đấy , chắc trời phật cũng phạt ,,, mình lấy nhau 3 năm rồi mà vẫn chưa có em bé,,,mẹ nó làm lễ chưa ??? nếu chưa sắp xếp thời gian đi nhỉ,,, mình nóng lòng muốn đi làm sớm ngay ,để cho con đc siêu thoát và mình đc nhẹ nhàng mẹ nó ạ
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 164 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #7
    Cảm ơn mẹ nó vì bài viết hữu ích. Mình vừa phải dứt bỏ con mình vì khả năng không thể đủ điều kiện nuôi dạy thêm, giờ thấy ân hận dằn vặt kinh khủng. Cuối tuần này mình sẽ liên hệ với chùa quán sứ để cầu siêu cho con xem sao. Không biết liên hệ với chùa thì cần những j? Mẹ nào đã làm rồi có thể vào tư vấn giúp mihnf không? Cảm ơn nhiều
    Bố Nghé Ken - Mẹ Nghé Ken - Nghé con-Ken em


    Hai anh em là cả gia tài của bố mẹ :Kiss::Kiss::Kiss::Kiss::LoveStruc::LoveStruc::Lov eStruc::LoveStruc:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 75 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #8
    mình chưa làm, cũng muốn hỏi các mẹ đã làm rồi..., mẹ nào đi đăng ký thì ới mình với.
    • 164 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #9
    Chiều nay mình sẽ đi đăng kí, sau khi đi làm về, mình sẽ đi đăng kí để chủ nhật này có thể làm lễ cầu siêu cho con luôn. Ân hận, dằn vặt, đau đớn lắm
    Bố Nghé Ken - Mẹ Nghé Ken - Nghé con-Ken em


    Hai anh em là cả gia tài của bố mẹ :Kiss::Kiss::Kiss::Kiss::LoveStruc::LoveStruc::Lov eStruc::LoveStruc:
    • 75 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi doanhminh2001 Xem bài viết
    Chiều nay mình sẽ đi đăng kí, sau khi đi làm về, mình sẽ đi đăng kí để chủ nhật này có thể làm lễ cầu siêu cho con luôn. Ân hận, dằn vặt, đau đớn lắm
    thế à, chiều mình cũng qua chùa Quán sứ vào hỏi và tiện đăng ký luôn , mẹ nó nhỉ
    • 164 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #11
    đúng rồi, mẹ nó đăng kí luôn đi, để chủ nhật này chùa làm cho con luôn.
    Bố Nghé Ken - Mẹ Nghé Ken - Nghé con-Ken em


    Hai anh em là cả gia tài của bố mẹ :Kiss::Kiss::Kiss::Kiss::LoveStruc::LoveStruc::Lov eStruc::LoveStruc:
    • 75 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #12
    um, mẹ nó đký chưa ??? thủ tục thế nào ....chắc tý nữa mình sẽ qua, vì mình cũng làm gần đó.
    • 164 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #13
    mẹ nó ơi, đợt năm nay vừa hết vào hôm qua rồi, họ mới làm vào sáng hôm qua, chiều tối qua mình qua thì họ hẹn năm sau cơ. Một năm chỉ có một lần vào tháng 4 âm lịch thôi mẹ nó ạ. Mẹ nó có thể chờ sang năm, hoặc nếu k thì làm giống mình, mình k đợi mà vào một ngôi chùa gần nhà, mua hoa quả nhang thắp hương rồi gửi nhà chùa ở đó tới ngày rằm và mùng một hay ngày lễ nào đó chùa làm lễ thì cầu xin luôn cho con mình luôn. Và những hôm đó mình cũng đến thắp hương nhà chùa luôn.
    Bố Nghé Ken - Mẹ Nghé Ken - Nghé con-Ken em


    Hai anh em là cả gia tài của bố mẹ :Kiss::Kiss::Kiss::Kiss::LoveStruc::LoveStruc::Lov eStruc::LoveStruc:
    • 75 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi doanhminh2001 Xem bài viết
    mẹ nó ơi, đợt năm nay vừa hết vào hôm qua rồi, họ mới làm vào sáng hôm qua, chiều tối qua mình qua thì họ hẹn năm sau cơ. Một năm chỉ có một lần vào tháng 4 âm lịch thôi mẹ nó ạ. Mẹ nó có thể chờ sang năm, hoặc nếu k thì làm giống mình, mình k đợi mà vào một ngôi chùa gần nhà, mua hoa quả nhang thắp hương rồi gửi nhà chùa ở đó tới ngày rằm và mùng một hay ngày lễ nào đó chùa làm lễ thì cầu xin luôn cho con mình luôn. Và những hôm đó mình cũng đến thắp hương nhà chùa luôn.
    may có bạn đi trước để hỏi,,, đành pải để năm sau vậy,,, nếu k chắc tớ cũng pải làm như bạn.
    • 12 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #15
    các chị bỏ con mà ko cầu siêu cho con thì nó sẽ theo mình suốt đấy.từ khi các chị mang thai sẽ có 1 linh hồn(đầu thai làm con các chị)suốt ngay ở bên các chị cho đến ngày sinh thì đầu thai nhưng các chị bỏ nó đi thì nó sẽ theo chị suốt đấy lúc nào cũng bên cạnh mình.còn chị nào muốn tìm hiểu rõ hơn thì pm e theo nick thienthancuamehhn e sẽ giải thích rõ hơn ạ
    • 62 Bài viết

    • 30 Được cảm ơn

    #16
    Thân gửi các mẹ.
    Chùa Cổ Miễu tại 312 đường Láng, sắp làm đàn cầu siêu cho vong linh thai nhi. Các mẹ có nhu cầu mau chóng tới đăng ký tại Chùa, nhớ gặp sư thầy Yến. PM cho mình nữa nhé. Hiện tại có 6 gia đình đăng ký rồi. Khoảng hơn 10 gia đình thì sẽ tiến hành lập đàn.
    • 75 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BellaBui Xem bài viết
    Thân gửi các mẹ.
    Chùa Cổ Miễu tại 312 đường Láng, sắp làm đàn cầu siêu cho vong linh thai nhi. Các mẹ có nhu cầu mau chóng tới đăng ký tại Chùa, nhớ gặp sư thầy Yến. PM cho mình nữa nhé. Hiện tại có 6 gia đình đăng ký rồi. Khoảng hơn 10 gia đình thì sẽ tiến hành lập đàn.
    Mẹ nó ơi cho mình đăng ký nhé,,, mẹ nó ghi số đt ra đây đi, để mình chủ động gọi đt cho mẹ nó.
    • 30 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhipsongtretn Xem bài viết
    các chị bỏ con mà ko cầu siêu cho con thì nó sẽ theo mình suốt đấy.từ khi các chị mang thai sẽ có 1 linh hồn(đầu thai làm con các chị)suốt ngay ở bên các chị cho đến ngày sinh thì đầu thai nhưng các chị bỏ nó đi thì nó sẽ theo chị suốt đấy lúc nào cũng bên cạnh mình.còn chị nào muốn tìm hiểu rõ hơn thì pm e theo nick thienthancuamehhn e sẽ giải thích rõ hơn ạ
    em cũng đồng ý với chị vì sự thật thì em cũng đã tững như thế.em bỏ cháu đầu khi được hơn 1 tháng.rồi sau này thật sự em luôn cảm thấy ân hận và dằn vặt lương tâm.công việc của em gặp nhiều rủi do.khi mang thai song sinh lần sau thì bị sinh non mất đi một cháu.theo đạo Phật thì đó là nghiệp báo mà em đã gây ra.người ta bỏ thai nhưng nghĩ vô tư lắm.nào là thai còn nhỏ chưa có hình hài.nào là vì bất dắc dĩ.....nhưng xet đến cũng những ai bỏ thai đều mang 1 tội vô cùng lớn đó là tội giết người.từ khi em nhận ra được hậu quả của việc bỏ thai em đã đi chùa nhiều hơn lên quỳ trươccs Tam bảo mà sám hối.làm việc thiện,thi thoảng tụng kinh sám hối.lễ xá tội vong nhân năm nay em cùng bà ngoại ra chùa xin sư thầy làm lễ cầu siêu cho cháu.nam mô a di đà Phật
    con là niềm hy vọng và tinh yêu thương của mẹ
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,106 Bài viết

    • 1,905 Được cảm ơn

    #19
    Mình thấy nhiều mẹ quan tâm đến vấn đề này,nhưng trước khi thực hiện Lễ cầu siêu hoặc làm một việc gì đó mà bạn cho là lợi lạc đối với vong linh của thai nhi thì bạn phải hiểu về bản chất của sự việc, mình post lên đây một chút thông tin mong các bạn chịu khó đọc và hiểu thật rõ để làm sao những việc mình sẽ làm cho con mang lại những lợi ích chân thật
    Nhìn nhận về Phật sự cầu siêu trong nhà PhậtThực ra việc cầu siêu cho vong linh vốn không có trong Phật giáo. Vậy tại sao diễn biến thành hiện tượng như thế này?Thời gian khi tôi bắt đầu học Phật, gần gũi pháp sư Đạo An, lúc đó chúng tôi cùng nhau tổ chức lớp nghiên cứu Phật học cho đại học. Tôi đã thỉnh giáo pháp sư Đạo An. Ngài từ bi dạy. Ngài nói duyên khởi vấn đề này có thể bắt đầu từ năm Khai Nguyên nhà Đường, tức thời đại của Đường Minh Hoàng. Cuối đời, Đường Minh Hoàng vì sủng ái Dương quý phi nên đã bị triều đình lên án, dẫn đến An Lộc Sơn tạo phản, cơ hồ mất nước. Rất may có tể tướng Quách Tử Nghi dẹp yên cuộc động loạn, nhưng quân dân chết rất nhiều. Sau khi dẹp yên cuộc động loạn, triều đình tại mỗi chiến trường đều cho xây dựng một ngôi chùa gọi là Khai Nguyên tự. Chùa Khai Nguyên xuất hiện như thế. Mục đích để truy niệm quân dân tử nạn, chùa đã thỉnh mời các pháp sư tụng kinh siêu độ, gọi là pháp hội truy điệu.Triều đình quốc gia khởi xướng truy điệu vong hồn người tử nạn, từ đó dân gian bắt chước, cứ trong dân chúng có người qua đời đều thỉnh mời pháp sư làm Phật sự cầu siêu. Việc cầu siêu thời đó chỉ là việc phụ thuộc, còn việc chính yếu trong đạo tràng vẫn là thuyết pháp giảng kinh, hướng dẫn đại chúng tu hành. Tuy nhiên việc phụ này bây giờ đã biến thành việc chính thức của chùa chiền, còn việc chính thức thì lại biến mất, không thấy nữa. Nghề tay trái biến thành nghề chính, đúng là điên đảo. Đó là lý do hình thành xu hướng mê tín. Sự thực của việc thay đổi diễn biến, chúng ta cần phải hiểu.Lý luận, phương pháp, nguyên lý và nguyên tắc cầu siêu đều có viết trên kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện. Người cầu siêu làm sao có thể chân thật cầu siêu được cho vong linh siêu thoát khỏi các cõi ác, sinh lên cõi trời, hưởng thụ phước báu. Kinh nói rất rõ ràng. Bản thân người cầu siêu cần phải chứng quả. Nếu bản thân không nâng cao được cảnh giới của mình, không thể chứng quả thì lợi lạc vong linh nhận được cũng rất giới hạn.Bài học hiếu đạo trong kinh Địa TạngKinh đưa ra ví dụ, nữ Quang Mục là một cô gái có hiếu, biết mẹ mình trong lúc sinh thời tạo nhiều ác nghiệp, cô hiểu Phật pháp, áp dụng lời Phật dạy. Những nghiệp mẹ cô đã tạo trong đời, nhất định phải đọa địa ngục, địa ngục dễ vào nhưng thật khó ra. Cô muốn cứu mẹ nên đến cầu Phật. Đức Phật dạy cô dùng phương pháp niệm Phật. Ngoài ra không còn cách nào khác.Bà la môn nữ dùng phương pháp niệm Phật, Quang Mục nữ cũng dùng phương pháp niệm Phật. Ba la môn nữ chỉ là phàm phu nhưng vì muốn cứu mẹ nên trong một ngày một đêm, tinh tiến niệm Phật rất thành khẩn, đúng pháp, đạt nhất tâm bất loạn, liền chứng quả. Lúc ở trong thiền định, cô đến địa ngục, quỷ vương trong địa ngục nhìn thấy liền chấp tay gọi cô là Bồ tát. Chúng ta thấy, từ phàm phu, tu hành một ngày một đêm đã siêu phàm nhập thánh.Quỷ vương chào: “Bạch Bồ tát, ngài đến đây có việc gì?”. Cô hỏi: “Đây là nơi nào?” Quỷ vương trả lời địa ngục. Người vào địa ngục chỉ có hai đối tượng, một là theo nghiệp lực, đến chịu nghiệp báo; hai là bồ tát đến theo nguyện lực. Ngoài hai đối tượng này không ai có thể đến được địa ngục. Sau đó cô hỏi quỷ vương về tung tích mẹ mình. Quỷ vương cho biết, mẹ của cô ba ngày trước đã sanh về cõi trời Đao Lợi. Không những mẹ cô mà những người chịu tội chung với mẹ cô cũng đều được sanh về cõi trời Đao Lợi. Họ nghe nói, bà có người con gái hiếu thảo tu phước cho bà, cúng dường đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai. Nhờ phước báu này, bà ta được vãng sanh.Nếu không phải vì người mẹ tạo tội nghiệp đọa địa ngục thì nữ Quang Mục cả đời không thể đạt được cảnh giới như thế, vì ngày thường niệm Phật hay tán loạn, làm sao có thể đạt được nhất tâm. Với mong muốn cứu mẹ, cô đã cố hết sức trong một ngày đêm thay đổi hẳn cảnh giới của mình. Nữ Quang Mục có thể chuyển phàm thành thánh do trợ duyên của mẹ. Người mẹ được vãng sanh cũng vì lý lẽ này. Một mình nữ Quang Mục chỉ cầu siêu qua hình thức sẽ không có hiệu quả. Chính mình không có phước báu thì người được cầu siêu cũng không nhận lợi ích gì.Công phu tu tập trước tiên ở chính mìnhPháp giới ở đường ác, và pháp giới ở cõi người chúng ta không khác nhau. Cũng như trong một gia đình, đứa con được giáo dục đàng hoàng, ra xã hội, đều được mọi người kính trọng, làm đến tổng thống, bộ trưởng, cha mẹ đi đến đâu cũng nhận được sự tôn kính của người khác. Còn bản thân mình không thành tựu, cha mẹ chúng ta làm sao được quỷ thần cung kính.Kinh nói vấn đề cầu siêu, bảy phần công đức thì chính mình được sáu phần. Người được cầu siêu chỉ nhận một phần. Bản thân niệm Phật một ngày một đêm đạt đến nhất tâm bất loạn, công đức của bản thân là chính, người mẹ chỉ hưởng một phần, được một ít phước, sanh về cõi trời Đao Lợi. Vì vậy nếu bản thân không thể thành tựu, người thân sẽ không có được phước báu như thế.Những lễ cúng bố thí bình thường chỉ là mời họ đến ăn cơm, như cúng diêm khẩu mông sơn. Một bữa ăn no chỉ qua được cơn đói nhất thời chứ không thể giúp họ thoát khỏi các đường ác. Chân thật muốn thoát khỏi đường ác, thì trong Phật sự cầu siêu độ này, những vị pháp sư làm lễ cầu siêu phải tùy văn nhập quán. Sau khi hoàn tất khóa lễ cầu siêu, bản thân pháp sư phải thật sự trở thành Bồ tát, cảnh giới của pháp sư được nâng cao ngay thì hiệu quả cầu siêu sẽ vô cùng lớn, vong linh siêu độ chắc chắn được sanh cõi trời. Các vị pháp sư phải tụng niệm nghiêm túc, tu trì bằng tâm thanh tịnh, bình đẳng. Chính pháp sư phải đạt siêu phàm nhập thánh, từ phàm phu thăng tiến đến Bồ tát. Còn sau khi hoàn tất Phật sự, vẫn còn là phàm phu sẽ không có thành tựu cho vong linh. Chúng ta cần hiểu thấu vấn đề này.Do đó khi có Phật sự cầu siêu, hành giả phải nghiêm túc. Niệm tụng kinh văn, xưng tán những bài kệ, nhất định phải khế nhập vào cảnh giới đó. Sau khi nhập vào cảnh giới thì không được thối chuyển, có như vậy công đức mới vô lượng vô biên. Người nhận phước báu sẽ không thể nào đếm được. Không nên làm qua loa tắc trách cho xong chuyện. Cầu siêu không thể cho giá, nói thách. Đó là cách làm ăn mua bán, không còn gì gọi là công đức nữa. Chạy theo hình thức như thế hoàn toàn sai.Cầu siêu không những siêu độ cho vong hồn mà còn siêu độ cho cả chính mình. Khi chính mình được siêu thì vong linh cũng theo mình mà siêu độ. Bản thân chưa có cách siêu độ chính mình thì chắc chắn không thể siêu độ được vong linh. Đây chính là điều kinh Phật thường nói. Chúng tôi thường xuyên đọc lại kinh, nữ Quang Mục thật sự độ được bản thân, Bà la môn nữ cũng độ được bản thân. Sau khi bản thân được độ mới có thể độ được người khác. Những vong linh nhờ vào phước đức của người siêu độ mà vãng sanh. Nhưng vãng sanh cao nhất trong trường hợp này cũng chỉ đến cõi trời Đao Lợi. Muốn cao hơn cõi trời Đao Lợi, nhất định phải nhờ công phu tu hành của chính mình, người khác không thể giúp được.Ở Trung Quốc trước đây, lễ cầu siêu quy mô lớn nhất là khi Lương Vũ Đế siêu độ hoàng hậu của mình. Người chủ trì pháp hội cầu siêu là pháp sư Bảo Chí, một cao tăng đương thời. Sau này chúng ta biết, pháp sư Bảo Chí là hóa thân của Bồ tát Quan Thế Âm. Đích thân Bồ tát Quan Thế Âm chủ trì pháp hội cầu siêu, sau này lưu truyền lại quyển Lương Hoàng Sám.Như vậy, Bồ Tát Quan Thế Âm chủ trì pháp hội siêu độ hoàng hậu của Lương Võ Đế nhưng hoàng hậu cũng chỉ sanh đến cõi trời Đao Lợi. Giả sử chư Phật Như Lai chủ trì cũng như thế thôi. Vong linh dựa vào phước báu tha lực của người khác chỉ có thể đạt được cảnh giới nhất định. Muốn có cảnh giới cao hơn phải dựa vào tu hành của mình. Chính mình không công phu tu tập thì không xong. Vì thế khi tu hành, chúng ta phải chân thật chuyển biến được cảnh giới, thật sự có kết quả thì Phật sự cầu siêu này có thể không cần hình thức gì cả.Trong hồi ký Ảnh Trần, lão pháp sư Đàm Hư nói, năm xưa ngài ở cùng vài người bạn, chuyên nghiên cứu kinh Lăng Nghiêm, “tám năm song cửa học Lăng Nghiêm”. Lúc đó ngài đang là cư sĩ, mỗi ngày còn phải làm việc, bôn ba vì cuộc sống nên không thể hoàn toàn chuyên tâm. Nhưng thời gian tám năm chỉ đọc một bộ kinh, ít nhiều cũng chứng tỏ ngài có định lực. Nếu trong tám năm đọc hàng chục bộ kinh sẽ không hiệu quả. Tám năm ròng tham cứu, tâm định trên một bộ kinh, oan gia trái chủ của ngài đã đến nhờ ngài siêu độ. Khi nhìn thấy những vong hồn đến, ngài sợ hãi, e rằng những vong hồn ấy đến gây phiền phức. Nhưng oan gia trái chủ bước tới quỳ dưới chân ngài, cầu ngài siêu độ, tâm của ngài liền an ngay vì biết họ không phải đến gây phiền phức. Họ nói chỉ cần ngài đồng ý là có thể siêu được. Ngài liền gật đầu đồng ý, lập tức những vong hồn đáp trên đầu gối và vai ngài để vãng sanh. Hoàn toàn không có nghi thức gì cả.Khi bản thân đạt được cảnh giới này, có công phu viên mãn, vong linh liền nương nhờ phước báu của chúng ta. Chỉ cần chúng ta đồng ý là được. Cho nên cần phải nhớ, siêu độ vong linh hoàn toàn dựa vào đức hạnh và công phu tu hành của chính mình.Chúng ta hiểu rõ lý lẽ này, hiểu thấu cảm ứng của tâm điện thì chính từ những tư tưởng, khởi tâm động niệm thiện phát ra sóng thuần thiện. Lực của sóng mạnh có thể làm cho tất cả chúng sanh trên thế gian bao gồm quỷ thần, những sóng phát ra ác niệm bị sóng thiện bao phủ và triệt tiêu. Hiệu quả rất thù thắng.Nói về sinh nở, niệm bộ kinh này có nhiều lợi lạc. Khi niệm những điều nêu trong kinh điển như lý luận, phương pháp, cảnh giới đều hiểu thấu, hành giả càng có lực thù thắng hơn. Vì đã hiểu thấu thì đọc tụng có thể tùy văn nhập quán. Cảnh giới bình thường của chúng ta khó chuyển, tối thiểu trong khi đọc tụng, cảnh giới đó có thể biến chuyển một vài phần. Hiệu quả này đều hiện rõ trong hoạt động của sóng. Hiểu sâu sắc, biết y giáo phụng hành thì lực đó càng không thể nghĩ bàn.“Thị tân sanh tử”Đứa bé mới chào đời, dù trai hay gái, nếu có ác báo đều có thể được giải trừ. Đời quá khứ đã gây tội nghiệp thì đời này phải đến chịu quả báo. Vì vậy thời điểm mang thai bé là lúc nghiệp chướng rất dễ tiêu trừ. Còn khi em bé lớn lên, sáng tối suốt ngày suy nghĩ lung tung, lúc đó chúng ta muốn tiêu trừ nghiệp chướng cho con cũng khó lòng giúp được. Lúc mang thai, bé hoàn toàn nghe lời, tiêu trừ nghiệp chướng nên thực hiện ngay trong thời gian này.Thai giáo các thánh hiền xưa đã nói tương tự như vậy. Thai giáo trong Phật pháp cũng thế.

    Nguồn: TINH HOA KHAI THI

    Hòa Thượng Tịnh Không
    Dịch giả: Vọng Tây cư sĩ - Biên tập: Giác Minh Duyên
    Nhà xuất bản Phương Đông TP. HCM 2011




    Trái Tim Nhân Ái đồng hành cùng các bé viện Bỏng Quốc gia
    http://www.webtretho.com/forum/f479/...oc-gia-870346/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,106 Bài viết

    • 1,905 Được cảm ơn

    #20
    Vì sao phải siêu độ vong nhân

    Nguồn gốc việc siêu độ
    Trong nhà Phật, việc siêu độ vô cùng phổ biến. Có thể nói thời đại này, vong nhân là đối tượng chủ yếu của Phật sự. Trước đây Phật giáo dạy người sống, Phật giáo ngày nay lại độ cho người chết
    Đó là lý do Phật giáo bị nhìn nhận dưới góc độ mê tín dị đoan. Nhiều người cho rằng Phật giáo là tôn giáo thấp kém, họ kịch liệt bài xích. Trong khi Phật giáo đích thực không phải để siêu độ người chết.Lão pháp sư Đạo An đã từng giảng, nguồn gốc của việc siêu độ bắt đầu từ thời đại Đường Minh Hoàng. Thời đức Phật không có, Phật giáo truyền đến Trung Quốc thời kỳ đầu cũng không ghi chép sự việc này. Đến thời đại của Đường Minh Hoàng, vì vua Đường sủng ái Dương Quí Phi, khiến nhân dân và triều thần bất mãn, mới có loạn An Lộc Sơn nổi tiếng trong lịch sử suýt nguy cấp đến cả quốc gia dân tộc. Với sự đắc lực của Quách Tử Nghi, một vị đại tướng đương thời đã bình định cuộc nổi loạn, tuy nhiên, quân dân tử thương rất nhiều. Sau khi bình định cuộc nổi loạn, triều đình tại mỗi chiến trường chính, xây dựng một miếu thờ gọi là Khai Nguyên tự, vì đúng vào niên hiệu Khai Nguyên, thỉnh cao tăng đại đức, tụng kinh, bái sám truy điệu cho quân dân tử nạn. Đây là lễ truy điệu do triều đình cử hành, gọi là pháp hội siêu độ. Từ đó dân chúng học theo, mỗi khi có người qua đời, người dân cũng thỉnh pháp sư đến làm Phật sự siêu độ, tạo phong tục cho đến ngày nay.Tuy nhiên pháp hội siêu độ vào thời đó cũng không nhiều, một năm chỉ có đôi ba lần, công việc chủ yếu của tự viện am đường vẫn là giảng kinh thuyết pháp. Chúng ta cần hiểu rõ đạo lý này. Chúng tôi đã xây dựng đạo tràng ở Đài Bắc, thư viện nghe nhìn Phật giáo, mỗi năm cũng chỉ có ba lần pháp hội siêu độ: Thanh Minh, Trung Nguyên, Đông Chí. Phương thức chủ yếu là mở khoá Phật thất, dùng công đức niệm Phật hồi hướng cho người mất. Ngày cuối cùng Phật thất, tổ chức tam thời hệ niệm. Hiện tại, rất nhiều nơi cũng dùng phương cách này. Ấn Quang đại sư năm xưa còn sống, niệm Phật đường của chùa Linh Nham Sơn không có Phật sự. Phật tử yêu cầu siêu độ tổ tiên, người thân quyến thuộc thì đều để bài vị ở niệm Phật đường, chùa không làm riêng lẻ cho bất cứ ai mà lấy công đức niệm Phật của đại chúng ở niệm Phật đường hồi hướng. Cách làm này rất đáng được học tập và nhân rộng.Vì sao phải tụng kinh siêu độ?
    Ý nghĩa của tụng kinh siêu độ so với hình thức truy điệu của thế gian hẳn nhiên là sâu hơn. Truy điệu thế gian chỉ mang mục đích kỷ niệm, tưởng nhớ, tuyên dương những cống hiến lúc người đó còn sống, xong rồi quên lãng. Nhưng ý nghĩa tưởng nhớ trong Phật pháp thì sâu hơn. Tụng kinh, niệm danh hiệu Phật Bồ Tát là kiểu truy điệu có ý nghĩa thực chất nhất.
    Người xưa có câu: “Thế gian hảo ngữ Phật thuyết tận”. Việc tốt ở thế gian đức Phật đều đã làm. Cho nên chúng ta hãy học theo lời đức Phật để truy điệu người quá cố bằng những việc tốt mà thuật ngữ nhà Phật gọi là công đức chân thực. Người mất nhìn thấy việc làm của chúng ta, họ vô cùng hoan hỷ. Người sống thực tập như lý như pháp thì lợi ích người mất nhận được một phần. Đạo lý này người bình thường khó có thể hiểu được, đôi khi còn cho là hoang đường. Chỉ khi tu học, chúng ta mới liễu ngộ, mới hiểu được chân tướng sự thật. Ngày nay ít người hiểu hoặc hiểu sai quá nhiều. Cho nên cần phải nâng cao cảnh giới của mình thì mới có thể có nhận thức chân thực triệt để.Kinh Địa Tạng đưa ra hình ảnh nữ Bà la môn siêu độ mẹ mình, không thỉnh pháp sư đến làm Phật sự, không hề mời người đến tụng kinh, mà cô dùng phương pháp tu học. Dùng bản thân đích thực quay đầu, đoạn ác tu thiện, sửa chữa lỗi lầm, chân thành sám hối. Sau đó lấy công đức này để tưởng nhớ mẹ. Mẹ cô nhờ đó mới triệt để đoạn ác tu thiện, đích thực phá mê khai ngộ, bà từ địa ngục liền được sinh thiên. Thế nhưng nếu tư duy và quan sát tỉ mỉ, chúng ta sẽ thấy nữ Bà la môn nhờ mẹ tạo ác, đọa địa ngục, nên cô mới có động lực quyết tâm tu hành nghiêm túc. Công phu của cô là cảnh giới A La Hán, thật sự chuyển phàm thành thánh. Người giúp cô đạt đến cảnh giới này chính là mẹ cô. Nhờ duyên của mẹ thúc đẩy cô tu hành chứng quả. Khi đã chứng quả, công đức đạt được lại làm vẻ vang cho mẹ mình. Mẹ cô siêu sinh từ địa ngục lên cung trời Đao Lợi. Chúng sinh ngày nay chỉ biết làm theo hình tướng mà không hiểu nội dung thực chất cho nên không đạt hiệu quả lớn.Vì sao phải tạo nhiều tượng Phật? Số tiền này đem cứu giúp người nghèo khổ bị nạn không tốt hơn sao?
    Không thể nói không có lý, cũng không thể nói hoàn toàn có lý. Vì sao? Chúng ta chỉ thấy gần mà không thấy xa. Cứu giúp người nghèo khổ là giải pháp nhất thời, còn tạo nhiều tượng Phật là việc cứu người dài lâu. Nhà Phật tạo tượng không phải vì niềm tin mê tín. Ông Dương, trưởng ban tôn giáo nhà nước Trung Quốc, thời gian qua tiếp xúc với chúng tôi đã nói đến ý nghĩa giáo dục của tượng Phật. Chúng tôi cũng đã bày tỏ, nhà Phật đem giáo dục và nghệ thuật hợp lại thành một thể. Giáo dục đạt đến nghệ thuật hóa tối cao, nhà trường và bảo tàng cùng kết hợp, không những tạo tượng mà tất cả các thiết chế đều là công cụ dạy học, từ tượng Phật đến kiến trúc của nhà Phật. Đời sống cũng là công cụ dạy học, thậm chí tham gia sự kiện, chúng tôi ăn mặc không khác người bình thường. Chúng tôi đặc biệt tìm bộ áo tràng lam màu cà phê vì màu này tượng trưng của nền văn hoá đa nguyên. Các loại màu sắc trộn lẫn với nhau, gồm đỏ, vàng, lam, trắng, đen, mà người Trung Quốc thường gọi là ngũ sắc tượng trưng cho năm chủng tộc thống nhất thành một. Màu sắc này là màu của hợp nhất. Thân thể này của chúng tôi là tổng hợp của tất cả tôn giáo, tất cả các chủng tộc, tất cả chúng sinh tận hư không khắp pháp giới.
    Theo kinh Hoa Nghiêm, “một chính là tất cả, tất cả chính là một”. Một màu áo này của chúng tôi chính là các loại màu khác nhau của mọi người. Chúng ta ngày nay cần phải đoàn kết tôn giáo, hòa hợp chủng tộc, đó là giáo học của nhà Phật. Đại kinh thường nói “tâm bao thái hư, lượng chu sa giới”, màu này là màu tâm bao thái hư, lượng khắp pháp giới. Chúng ta ăn cơm, dùng bát, thức ăn mỗi nhà cho đều đựng chung một bát, ẩm thực khác nhau hợp lại thành một. Cũng vậy, chúng ta hoà trộn các chủng tộc khác nhau, tôn giáo khác nhau, hợp lại thành một. Đời sống đều là biểu pháp, mỗi niệm không quên.Từ đó mà đạo tràng của nhà Phật có hình thức thống nhất. Ở Trung Quốc, bước vào trước tiên phải từ tam môn, tam môn Thiên Vương Điện, thấy được bồ tát Di Lặc với hình ảnh hòa thượng Bố Đại, bụng rất to bao dung khắp cả pháp giới, mỉm cười đón mọi người, tâm thường hoan hỷ, điều gì cũng có thể chịu đựng. Tứ Đại Thiên Vương biểu tượng hộ pháp cho chính mình. Ở phương Đông, Trì Quốc Thiên Vương biểu trưng cho chức trách. Dù địa vị là gì, trong ngành nào, chúng ta phải nỗ lực làm tốt. Cống hiến cho xã hội, cho chúng sinh không phải vì bản thân. Tạo phước cho chúng sinh, nhất định phải làm hết chức trách.Trên tay cầm đàn tỳ bà, không phải vì vị đó thích ca hát. Tỳ bà là biểu pháp, đại biểu cho trung đạo, nhà Nho gọi là trung dung. Có nghĩa là làm việc phải đến nơi đến chốn, vừa đủ, không nên quá mức. Chúng ta đối với người, với việc, với vật cũng vậy, đều phải vừa chừng, giữ nề nếp và tròn bổn phận. Chẳng hạn, hiện nay trên thế giới lễ tiết của mỗi nước khác nhau. Lễ kính nhất là ba lần cúi chào, dành cho tình huống gặp người tôn kính. Hai lần cúi chào chứng tỏ người ngạo mạn. Bốn lần cúi chào chứng tỏ người đó nịnh bợ.
    Phương nam có Tăng Trưởng Thiên Vương, “tăng trưởng” là cầu tiến, mỗi ngày mỗi mới, quyết không dừng ở hiện tại, cầu trí tuệ, trí tuệ phẩm đức phải tiến bộ, sự nghiệp thăng hoa, đời sống ngày càng viên mãn.
    Cho nên tạo tượng có ý nghĩa giáo dục vô cùng sâu sắc, giúp chúng ta hiểu và sửa sai. Nhìn thấy bồ tát Di Lặc bao dung, chúng ta liền nghĩ mình chưa bao dung, sinh tâm hổ thẹn mà quyết tâm học tập theo ngài. Ý nghĩa của công đức tạo tượng so với cứu giúp người nghèo khổ sâu xa vô cùng. Danh hiệu Phật Bồ Tát đại từ đại bi vô lượng vô biên biểu trưng trí tuệ của tự tánh vô lượng vô biên, đức năng vô lượng vô biên, tướng tốt vô lượng vô biên. Ý nghĩa giáo dục là như vậy
    Phật giáo là trường đại học đầy đủ các khoa, nhưng chỉ dùng danh hiệu Phật Bồ Tát làm đại diện. Nó là giáo dục mà không phải là tôn giáo, là trí tuệ, nghệ thuật mà không phải là mê tín. Nơi nào phổ biến giáo dục Phật pháp, nơi đó không có người nghèo khổ. Phương cách cứu giúp này mới triệt để. Vì mỗi người đều có tâm thiện, nghĩ thiện, làm việc thiện, mỗi người đều có thể hiến dâng mình, vì xã hội, vì chúng sinh, tạo phước thì thế giới này là thế giới của hạnh phúc.
    Đem tiền đi cứu giúp người nghèo khổ là việc tạm thời, còn dùng tiền để tạo tượng, hoằng dương giáo dục của Phật Đà mới là cách cứu giúp lâu dài, triệt để, và viên mãn nhất. Kinh Phật nói, dùng bảy báu của đại thiên thế giới đem cứu khổ cứu nạn, công đức đó không bằng người có tâm vì tất cả chúng sinh nói chỉ vỏn vẹn bốn câu kệ khiến người khai ngộ. Cứu tế không thể giải quyết vấn đề vì đời sống dựa vào cứu giúp. Phật không dùng cách cứu tế để giúp đỡ người, ngài dạy chúng ta mở trí tuệ, có năng lực, dạy chúng ta tự sản xuất không những có thể nuôi sống mình mà còn có thể giúp ích xã hội. Vì vậy lợi ích công đức thù thắng của Phật pháp là vô lượng vô biên. Tiếc là ngày nay rất ít người giảng giải, rất ít người phát huy rộng rãi nên khiến mọi người trong xã hội hiểu lầm. Đây cũng là lỗi của bốn chúng đệ tử Phật môn chúng ta do chưa làm hết trách nhiệm.

    Trái Tim Nhân Ái đồng hành cùng các bé viện Bỏng Quốc gia
    http://www.webtretho.com/forum/f479/...oc-gia-870346/
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2