CHUYỆN ĐỜI - KINH NGHIỆM SỐNG

Xây dựng mối quan hệ - Bí mật dẫn đến thành công!

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 23.4K Lượt đọc
  • 104 Trả lời

33 Người đang theo dõi

    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #1
    Xây dựng mối quan hệ - Bí mật dẫn đến thành công.


    Topic này mình viết đặc biệt dành tặng cho các thành viên: ngheO, Rosaline, sellman1988, Fox Family, Bà Zà chăm ngoan, Tiểu Tròn Vo, Khát Vọng, thuyduyen, Thị Kún kín...

    ngheO: bạn đồng hành trong các topic của tôi.
    Rosaline: một người bạn luôn cùng quan điểm.
    sellman1988: một người bạn luôn có những bất ngờ thú vị
    Fox Family: một "nhà cáo" đẹp và duyên dáng trong ngày cưới
    Bà Zà chăm ngoan: Không thể nhầm với ai được và không bao giờ làm mất lòng ai.
    Tiều Tròn Vo: Lúc nào cũng tròn.....và quá tròn.
    Khát Vọng: người hay khen và động viên tớ....
    thuyduyen: hay kéo mình vào các cuộc comment.....
    Thị Kún kín: Có con trai thật quá dễ thương, nhìn bé ta quên mọi chuyện trên đời.
    Và còn nhiều các nick mà mình qúi mến.....

    Mình chưa định viết một quyển sách ......nhưng có một quyển sách mình thấy cần viết lại, ít nhất là cho chính bản thân mình.
    Và mình viết để chia sẻ những điều rất hay cùng các bạn.
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #2
    XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ - BÍ MẬT DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG

    Mục lục

    phần 1
    Tạo lập quan điểm
    1. Hãy tham gia một câu lạc bộ
    2. Đừng ghi sổ nợ.
    3. Sứ mệnh của bạn là gì?
    4. Hãy xây dựng trước khi cần đến
    5. Cảm hứng táo bạo
    6. Tạo mối quan hệ một cách tích cực

    phần 2
    Các kỹ năng cần trao dồi
    7. Luôn chuẩn bị trước
    8. Ghi nhớ tên
    9. Hâm nóng những cuộc gọi lạnh
    10. Vượt qua người giữ cửa
    11. Đừng bao giờ đi ăn một mình
    12. Chia sẻ đam mê
    13 Theo dõi hay thất bại
    14 Hãy làm chủ hội thảo
    15 Kết nối với người nối kết
    16 Mở Rộng mạng lưới
    17 Nghệ thuật nói chuyện xã giao

    phần 3
    Biến nối kết thành bạn đồng hành
    18. Sức khoẻ, của cải và con cái
    19 Môi giới xã hội
    20 Giữ liên lạc - mọi lúc mọi nơi
    21Tìm cột neo và làm họ hài lòng

    phần 4
    Trao đổi- cho và nhận
    22. Thể hiện bản thân đáng làm quen
    23. Xây dựng thương hiệu cá nhân
    24.Biết tự quảng cáo mình
    25 Công việc viết lách
    26 Tiếp cận quyền lực
    27 Xây dựng hôm nay, gặt hái ngày mai
    28 Đừng bao giờ kiêu căng
    29 Tìm người đỡ đầu, tìm người để đỡ đầu, lại quay về tìm người đỡ đầu
    30 Cân bằng là một khái niệm nhảm nhí
    31 Thời đại kết nối

    Hy vọng nhận được sự đóng góp của tất cả các bạn!
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #3
    PHẦN 1

    Tạo lập quan điểm

    Chương 1. Hãy tham gia một câu lạc bộ

    Độc lập - tôi không hiểu người ta nói "độc lập" theo nghiã nào, vì tôi thấy không có gì được xem là độc lập hết. Nếu có cái gì tồn tại độc lập, tôi tin là nó không thể tồn tại. Các ngôi sao trên bầu trời dù có cách xa nhau bao nhiêu thì chúng vẫn có lực hấp dẫn tương tác với nhau. Có phải vì thế mà Margaret Wheatley nói" Điều duy nhất quan trọng trong thế giới này là mối quan hệ. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này bởi vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều gì tồn tại một cách độc lập" Vì thế, chúng ta không thể tồn tại một mình. Nếu bạn muốn thành công, nhất định phải tạo dựng nối kết.

    Chắc bạn đã từng biết đến hay công nhận một điều: những con người vượt tới đỉnh cao nghề nghiệp thường biết giúp đỡ lẫn nhau, . Họ giúp nhau tìm việc, họ dành thời gian và tiền bạc để giúp những ý tưởng của nhau, họ đảm bảo con cái của nhau được giúp đỡ vào các trường học giỏi nhất, nhận những suất thực tập phù hợp nhất, và dĩ nhiên là tìm được công việc tốt nhất. Còn đa phần chúng ta giao tiếp như thế nào, chúng ta chỉ quan hệ với ai đó khi thấy đem lại mối lợi cho ta. Để đạt mục đích , chúng ta dựa "ô dù", dựa thế "một người làm quan cả họ được nhờ", dựa thế "con ông cháu cha"....và nếu ta không có những cái thế đó, chúng ta dùng tiền: "có tiền mua tiên cũng được". Thế nếu chúng ta không “có thế” cũng không có tiền thì sao, có lẽ chúng ta sẽ bị gạt ra hay chấp nhận ở bên lề cuộc sống.

    Vì thế tôi viết topic này dành cho các bạn đã và đang thành công để có thể thành công hơn, và đặc biệt là các bạn chưa thành công có thêm một kim chỉ nang dẫn đường cho thành công trong tương lai của các bạn.


    Thành công sẽ mang đến thành công, và trên thực tế, người giàu sẽ ngày càng giàu thêm. Một mạng lưới bạn bè và đồng nghiệp chính là chià khoá quan trọng nhất cho thành công của họ. Sự nghèo khổ, có thể do nhiều yếu tố, mà một lý do là chúng ta bị tách biệt khỏi những con người có thể giúp chúng ta phát huy hết khả năng của mình. Một qui luật tối cao trong cuộc sống chính là cá nhân nào có mối quan hệ với đúng ngưòi, đúng tình huống, biết cách sử dụng quyền năng của những mối quan hệ này, đều có thể trở thành thành viên của một "câu lạc bộ", cho dù bạn có xuất thân là một kẻ "vô danh tiểu tốt".

    Từ đó, tôi nhận ra rằng: nếu muốn đạt được những mục tiêu cuộc đời, điều quan trọng không phải là bạn có thông minh, bạn có tài năng bẩm sinh, cũng không phải là nơi bạn xuất thân hay điểm xuất phát của bạn - tất nhiên những điều này có thể rất quan trọng là đằng khác - nhưng đó chỉ là những điều kiện cần mà không đủ, chúng sẽ không giúp bạn được nhiều nếu bạn không thấu hiểu rằng: Bạn không thể thành công một mình. Thực tế là bạn chẳng làm được gì có ích nếu chỉ một mình.

    Dù bạn đọc hết những gì tôi viết thì cũng là vô ích, nếu bạn thiếu một tố chất (mà mỗi người chúng ta e là thiếu nhiều lắm) là luôn có một khao khát phải đạt được một điều gì đó cho bản thân.... Nếu không, bạn cũng chỉ là kẻ đứng ngoài cuộc, nhìn những người bạn thành công của bạn.

    Bạn đã từng nghe câu: "giúp người là giúp mình". Khi ta dang tay tay giúp đỡ làm thay đổi cuộc đời người khác, thì ta cũng đang khám phá, học hỏi và làm thay đổi cuộc đời chính mình; đó chính là bước xây dựng có chủ đích cho chính cuộc đời mình. Một khi bạn đã nhìn nhận những nổ lực xây dựng mối quan hệ theo hướng này, bạn hãy thực hiện một cách hào phóng trong mọi ngõ ngách của cuộc đời mình, trong công việc và trong đời sống riêng. Bạn đừng nên nghĩ về nó một cách trơ trẽn và lạnh nhạt.... Hãy nghĩ rằng: tôi đang liên kết- chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực, thời gian và công sức, bạn bè và đồng nghiệp, tình cảm và đồng cảm để liên tục mang lại giá trị cho người khác, và cùng lúc làm giàu cuộc sống của mình. Giống như trong thế giới kinh doanh, làm một nối kết không phải chỉ là vấn đề quản lý giao dịch, mà là quản lý mối quan hệ. Những người có năng khiếu bẩm sinh trong việc thiết lập mối quan hệ luôn tạo ra thành công vĩ đại trong kinh doanh. Vì sao? Bởi vì, người ta chỉ làm ăn với những người ta biết và quí mến. Bạn hãy cố gắng: "cho nhiều hơn nhận".
    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #4
    Chương 2. Đừng ghi sổ nợ

    Chúng ta sinh ra đời và khi lớn lên là đã chịu ơn của hàng ngàn người khác. Đừng nghĩ rằng, dùng tiền để giải quyết mọi thứ là xong và có thể giải quyết được mọi việc. Bất cứ ai từng làm một điều tốt cho ta, nói với ta một lời an ủi, hay thậm trí chỉ là một hành động vô tình.....cũng đã là có ảnh hưởng đến tính cách, suy nghĩ và thành công của ta.
    Bí mật nào dẫn đến thành công? Những qui luật bất thành văn nào dẫn ta đến thành công?
    Xin thưa rằng: chià khoá thành công chỉ là hai từ duy nhất: quảng đại.
    Đành là chúng ta nên "cho nhiều hơn nhận", nhưng trước khi cho, thì bạn phải có. Cho nên bạn phải sẵn lòng nhận sự giúp đỡ của người khác. Thông thường, bạn phải chủ động và yêu cầu được giúp đỡ. Vâng, tôi muốn nói lại: "bạn phải chủ động và yêu cầu được giúp đỡ". Điều này nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế từ tôi mà thấy, thì khi trẻ tôi đã rất ngần ngại khi nhờ ai đó giúp đỡ và không muốn hàm ơn một ai đó. Tôi sợ nợ và trả nợ...nhưng hôm nay tôi không muốn phạm sai lầm này nữa và bạn nếu suy nghĩ như tôi thì hãy nên thay đổi.
    Hầu như mọi người trong chúng ta dù muốn hay không thì cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ để sắp xếp một vị trí thực tập, một cuộc phỏng vấn xin việc, hay những lời khuyên qúi báu. Và hầu như ai cũng rất ngại ngùng khi phải cầu xin giúp đỡ. Nhưng bạn phải thật sự thoải mái sẵn sàng yêu cầu được giúp đỡ cũng như sẵn sàng giúp đỡ khi người khác yêu cầu, lúc đó bạn mới thật sự cân bằng hai phiá của phương trình "nợ người A và trả nợ cho người B". Đây cũng chính là sự xây dựng quan hệ hay nói ngắn gọn là nối kết. Nối kết là một quá trình liên tục: cho và nhận - yêu cầu được giúp đỡ và giúp đỡ người khác. Khi con người giao tiếp với nhau, chia sẻ thời gian và kinh nghiệm cho nhau, mọi người đều hưởng lợi nhiều hơn. Lấy ví dụ webtretho, có phải chúng ta đang "chia sẻ thời gian và kinh nghiệm cho nhau" một cách không "ghi sổ nợ" và tất cả chúng ta cùng webtretho đang cùng hưởng lợi.
    Tuy không nói ra, nhưng ai cũng hiểu là thời gian và công sức đầu tư xây dựng mối quan hệ cá nhân ngày hôm nay sẽ mang lại lợi ích trong tương lai. Những người thuộc nhóm "đại gia", như chúng ta thường xem là cực kỳ giàu có và đi lên thành công, mà chúng ta thấy thật đáng ngưỡng mộ, vẫn duy trì được vị thế của mình là vì họ hiểu được cơ chế này, bởi vì, thực tế họ đã sử dụng quyền năng của các mối quan hệ và bè bạn để đạt thành công như ngày hôm nay.
    Để đạt được như họ, trước tiên bạn phải bỏ ngay việc ghi sổ nợ. Bạn không thể tạo ra một mạng lưới rộng rãi nếu không giới thiệu những nhóm người này với nhau. Bạn càng giúp đỡ nhiều người, thì bạn càng nhận được nhiều sự giúp đỡ, và bạn lại có khả năng giúp nhiều người hơn. Cứ như thế mạng lưới phát triển. Giống như mạng internet. Mạng Internet chỉ thật sự mang lại giá trị nếu có nhiều người truy cập và sử dụng thông tin của nó.
    Chúng ta đang sống trong một thế giới quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Các tổ chức ngày càng gọn nhẹ và thiết lập những liên minh chiến lược bất cứ lúc nào có thể. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận thấy cần phải liên kết với nhau để tồn tại, phát triển. Những doanh nghiệp còn toan tính những kịch bản một mất một còn, bên được bên thua, càng thể hiện rằng, về lâu dài, cả hai bên cùng thua. Những mối quan hệ hai bên cùng có lợi đã trở nên thiết yếu trong một "thế giới phẳng". Trong một thế giới phẳng, sự hợp tác sẽ lấn át sự cạnh tranh. Thế giới ngày nay đã thay đổi, trong thời đại ngày nay, chúng ta thật sự cần nhau.

    Tiếc thay, nhiều cá nhân vẫn còn mang tư tưởng của con nhà nông, tự cấp tự túc......để kinh doanh. Nhiều trường phái trong kinh tế và chính trị vẫn đề cao sự tự chủ, làm như thể giao tiếp, tinh thần đồng đội và hợp tác không phải là các đức tính đáng tự hào. Đối với những người này, sự phụ thuộc lẫn nhau chỉ là cách nói khác của sự lệ thuộc. Lối suy nghĩ này sẽ giết chết sự nghiệp của bạn ngay lập tức.

    Sự tự chủ tạm xem là phù hợp với qui mô kinh doanh kiểu gia đình . Những cá nhân rời rạc không có khả năng tư duy và hành động theo lối phụ thuộc lẫn nhau có thể là những nhà sản xuất giỏi đơn lẻ, nhưng họ không bao giờ được xem là những người biết kinh doanh. Sự nghiệp của họ chẳng chóng thì chầy sẽ vấp váp và khựng lại.

    Có mấy điều bạn nên biết:
    1. Hôm nay chúng ta phải đối mặt với một nền kinh tế luôn thay đổi và tiềm ẩn nhiều điều bất ổn. Các luận thuyết kinh tế ngày hôm qua rất thành công thì hôm nay có thể đã sụp đổ, và không ai có thể tiên đoán được cái gì sắp tới. Sự nghiệp của bạn lúc thăng lúc trầm, chỉ có bạn bè và những người cộng sự đáng tin cậy vẫn còn mãi với bạn. Có thể một ngày nào đó bạn bước vào phòng của sếp và nghe sếp nói với bạn:"Tôi lấy làm tiếc phải nói với anh điều này, nhưng..... ". Đây rõ ràng là chuyện chẳng ai thấy vui, nhưng nếu bạn có một mạng lưới quan hệ, chuyện này sẽ dễ chịu hơn nhiều. Bạn có thể gọi vài cuộc điện thoại, rồi vài hôm sau bước vào một văn phòng mới, để được người ta nói với bạn:"Chào mừng anh đã đến với chúng tôi....."
    Bạn có một công việc ổn định, bạn chăm chỉ và bạn có năng lực cũng như kinh nghiệm, nhưng trong lúc khó khăn, điều đó không giúp gì được cho bạn. Chỉ có những người bạn và cộng sự của bạn là điểm tựa an toàn và chắc chắn giúp cho bạn khi cần một công việc, cần tiền, cần lời khuyên, cần giúp đỡ, cần được an ủi, hay cần bán được hàng
    2. Đừng bận tâm suy nghĩ đến việc bạn đã giúp hay hàm ơn người khác. Người ta cũng không để ý đâu. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể cho trước khi nhận và đừng ghi sổ. Nếu những hành động của bạn xuất phát từ sự rộng lượng, bạn sẽ nhận được lợi ích sau này.
    3.Cộng đồng kinh doanh là một thế giới cạnh tranh và luôn thay đổi; một người hôm qua làm trợ lý, hôm nay đã thành một người đầy thế lực. Những chàng trai cô gái trước kia chuyên dẫn lối cho bạn khi đến, bây giờ có thể lại là người bạn cần đến gặp bàn. Hãy nhớ rằng bạn sẽ dễ dàng vượt lên khi được sự ủng hộ của những người bên dưới hơn là nếu họ chỉ mong muốn thấy bạn té ngã.
    Mỗi chúng ta bây giờ đều có thể xem là một thương hiệu riêng. Thời kỳ mà "sống lâu lên lão làng" đã không còn nữa. Các công ty ngày nay tập trung phát triển và dùng thương hiệu để phát triển kinh doanh, tạo lập những mối quan hệ chặt chẽ và bền vững với khách hàng. Trong nền kinh tế liên tục thay đổi như hiện nay, bạn cũng phải học cách áp dụng tương tự với mạng lưới của bạn.
    Người ta nói rằng "hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào". Điều đó cũng nói lên rằng những mối quan hệ của bạn sẽ nói lên bạn là ai và bạn có gì. Không gì sánh được với mối quan hệ.
    4.Đóng góp. Giống như khi bạn trẻ, bạn cần có hormone tăng trưởng. Hãy dành thời gian, tiền bạc, và kinh nghiệm của bạn để phát triển cộng đồng người thân quen.
    5. Cách trả ơn hay nhất là chia sẻ những gì bạn có đến những người khác.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #5
    Chương 3. Sứ mệnh của bạn là gì?

    Bạn sinh ra trên đời, hẳn tạo hoá đã giao cho bạn một sứ mệnh dù có thể bạn không ý thức được điều đó. Bạn muốn thành công, nhất định phải tự hỏi: Sứ mệnh của bạn là gì?
    Một doanh nghiệp muốn thành vĩ đại, nhất định phải nêu cho được:"SỨ MỆNH CỦA CHÚNG TÔI...."

    Bạn muốn trở thành giám đốc doanh nghiệp hay một đại biểu quốc hội? Bạn muốn đứng đầu trong ngành hay chỉ cần là chủ tịch hội phụ huynh tại trường của con bạn? Bạn muốn kiếm nhiều tiền hay kiếm nhiều bạn?
    Bạn định hướng những gì mình muốn càng cụ thể, thì bạn sẽ càng dễ dàng đưa ra một chiến lược để đạt mục tiêu. Một phần trong chiến lược, tất nhiên là phải bao gồm việc thiết lập mối quan hệ với những người trong cuộc sống có thể giúp bạn đi đến thành công.
    Những người thành công đều có ít nhiều một điểm chung là sự đam mê đề ra mục tiêu. Những vận động viên thành công, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các giám đốc uy tín, ca sỹ và diễn viên nổi tiếng, các nhân viên bán hàng giỏi, đều biết rất rõ họ muốn gì trong cuộc sống, và họ làm việc để đạt chúng.
    Đối với một cá nhân hay một doanh nghiệp đang làm một dự án, khi viết ra được một kế hoạch thực hiện và những việc cần phải làm càng chi tiết bao nhiêu thì kế hoạch sẽ càng chắc chắn thành công bấy nhiêu. Bạn phải lên kế hoạch cho được nguồn tài chính, nhân sự, thời gian, công việc, rủi ro, đầu vào, đầu ra, thuận lợi, khó khăn, nguồn giúp đỡ......rồi phân tích, tổng hợp, quyết định.....chọn phương án. Việc chuẩn bị này có thể chiếm mất 50% (hay hơn) thời gian của một dự án, việc thực hiện có khi chỉ còn là 30 % thời gian, 20% thời gian để kiểm tra kết quả thực tế và hoàn thành các thủ tục bàn giao. (Thật là buồn cười khi một bài học mang tính khái niệm về "lập kế hoạch dự án" như thế mà tôi lại học được khi vào đời, chứ không phải là trong thời gian 9 năm ở hai trường đại học chính qui và uy tín nhất nhì trong Nam. Điều đó có thể lý giải phần nào là VN ta thích gì làm nấy, đâm đầu mà làm theo kiểu vừa thiết kế vừa thi công, sai đâu sửa đó.....mà không có một cái gì làm cơ sở, làm chuẩn mực tuân theo)
    Vậy để biết sứ mệnh của bạn là gì, theo tôi có ba bước cần làm:

    Bước 1: Tìm nguồn đam mê

    Mục tiêu - định nghiã hay nhất mà tôi được biết là: "Mục tiêu là giấc mơ không có kết thúc". Định nghiã tuyệt vời này đưa ta đến một điểm hết sức quan trọng. Trước khi bạn bắt tay viết ra các mục tiêu, hãy tìm hiểu giấc mơ của mình trước đã. Nếu không sau này bạn sẽ thấy mình đi theo một con đường mà ngay ban đầu mình không có ý định theo đuổi.
    Các nghiên cứu cho thấy hơn 50% người dân Mỹ không hài lòng trong công việc (ở Việt Nam thì còn phải hơn). Nhiều người trong số họ đang rất thành đạt, nhưng lại thành đạt trong một lĩnh vực không yêu thích. Cũng không có gì khó hiểu tại sao ta lại rơi vào tình trạng này. Người ta hay lo ngại khi phải đưa ra quyết định về nghề ngiệp, gia đình, công việc, tương lai. Chúng ta bị quá nhiều yếu tố chi phối sự lựa chọn, nên cuối cùng chúng ta lại chọn công việc không phù hợp với năng lực và tích cách của chúng ta. Rất nhiều người trong chúng ta chỉ biết chấp nhận cha mẹ đặt ta vào một cái ghế hay số phận đưa đẩy mà không tự đặt cho mình những câu hỏi quan trọng.

    Bạn có bao giờ ngồi suy nghĩ nghiêm túc về những gì mình thật sự yêu thích? Những gì mình thật sự có khả năng? Những gì mình muốn đạt được trong cuộc sống? Đâu là những trở ngại đối với bạn? Hầu hết mọi người không làm được việc này. Họ chấp nhận những gì "nên" làm, thay vì dành thời gian để tìm hiểu những gì họ "muốn" làm.

    Mỗi người trong chúng ta yêu thích những thứ khác nhau, lo lắng về những điều khác nhau, có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, và điểm riêng của từng người. Chúng ta phải để ý đến những điểm này khi tìm điểm giao nhau giữa năng lực và sự yêu thích. Tôi đặt tên cho giao điểm này là "ngọn lửa xanh" - nơi sự đam mê và năng lực giao nhau. (bạn lưu ý khái niệm này). Khi ngọn lửa xanh bùng cháy trong ta, nó trở thành một nguồn lực rất mạnh, có thể đưa bạn đi bất cứ nơi nào bạn muốn.

    Theo tôi thì ngọn lửa xanh là sự giao thoa giữa mục tiêu và đam mê dựa trên đáng giá thực tế năng lực của mình. Ngọn lửa xanh giúp bạn xác định mục tiêu trong cuộc sống, từ việc chăm sóc người già đến việc là một người mẹ tốt, trở thành một kỹ sư hàng đầu hay làm nhà văn, nhạc sĩ. Tôi tin rằng trong tim mỗi người đầu có một mục tiêu khác nhau, một mục tiêu có khả năng bùng phát nếu được kích hoạt phù hợp. Nếu bạn theo đuổi niềm hứng thú của mình, bạn sẽ đi theo một con đường đã được dọn sẵn, chờ đợi bạn, và cuộc sống bạn đang tận hưởng chính là cuộc sống mà bạn theo đuổi.

    Vậy làm thế nào để tìm ra niềm đam mê của mình?
    Để quyết định đúng đều phải dựa trên nguồn thông tin đúng. Để quyết định niềm đam mê, niềm hứng thú, cảm hứng, hay ngọn lửa xanh, bạn cũng cần phải tuân theo nguyên tắc này. Có hai hướng để tìm thông tin: một hướng xuất phát từ chính bản thân; và hướng kia xuất phát từ những người xung quanh.

    1. Nhìn vào chính bản thân
    Có nhiều cách để đánh giá mục tiêu và ước mơ của mình . Có người chọn cách cầu nguyện, có người chọn cách suy ngẫm hay đọc sách, có người tập thể dục, có người chọn cách sống biệt lập trong khoảng thời gian dài, lại có người du lịch vòng quanh thế giới.....Có người lại tìm đến các bảng trả lời trắc nghiệm

    Tuy nhiên, điều quan trọng khi tự đánh giá bản thân là không được đặt ra các giới hạn, không nghi ngờ, lo ngại hay hy vọng về những gì "nên" làm. Bạn phải bỏ qua những chướng ngại như thời gian, tiền bạc, nghiã vụ.
    Một khi bạn đã xác định tư tưởng của mình, hãy liệt kê một danh sách các ước mơ và mục tiêu. Có thể có những điểm hết sức phi lý, có những điểm lại quá thực dụng, và có khi lại mâu thuẫn với nhau. Tốt nhất là bạn đừng nên kiểm duyệt hay chỉnh sửa bản chất của danh sách này - hãy đơn giản là viết ra mọi thứ mà thôi. Sau khi hoàn tất danh sách thứ nhất, bạn nên tiếp tục viết ra trong cột thứ hai những điều đem đến cho bạn niềm vui và sự thoả mãn: những thành quả, con người hay công việc làm cho bạn thấy yêu thích. Bạn có thể dựa vào những thú vui riêng của bạn, hay những tạp chí, phim ảnh, sách truyện mà bạn yêu thích. Bạn thích thú với những hành động nào mà đôi khi bạn không để ý thời gian đã trôi qua?
    Sau đó, bạn hãy bắt đầu tìm mối liên hệ giữa hai danh sách này, chính là đi tìm điểm giao nhau, tìm định hướng hay mục đích. Đây là một bài tập đơn giản, nhưng kết quả mang lại có ý nghiã rất lớn.
    Việc trả lời các bảng trả lời trắc nghiệm và kết quả của nó cũng đáng cho bạn tham khảo thêm để hiểu về mình.

    (Việc viết ra mọi thứ rất có ích khi bạn gặp phải một vần đề mà bạn đang bối rối tìm một giải pháp .....mà bạn cứ nghĩ mãi trong đầu. Hãy viết ra giấy, viết và viết tất cả những suy nghĩ của bạn mà không cần quan tâm cái nào viết trước cái nào viết sau, không phân loại, không kiểm duyệt hay chỉnh sửa......Khi ko còn gì để viết thì mới tổng hợp, sắp xếp, phân tích ý, xét lợi hại, giả thiết, kết luận, lên phương án, lý do, cần chứng minh, các yếu tố ảnh hưởng, nếu...thì, ......vv....., tùy theo vấn đề của bạn có những yếu tố nào phải tính đến. Cái hay của việc viết ra như thế giúp bạn có thời gian suy xét, thấy tổng thể của vấn đề theo không gian thời gian và mọi khiá cạnh xung quanh nó. Từ đó sẽ giúp bạn có một phương án giải quyết tốt nhất có thể không ngờ tới.Thực tế, người Âu Mỹ không thông minh hơn chúng ta nhưng họ thành công hơn chúng ta chỉ là nhờ họ dạy có phương pháp, học có phương pháp và làm việc có phương pháp. Đừng quá tự tin vào trí nhớ hay trí thông minh phân tích của bạn mà xem thường việc viết ra như thế!)

    2.Nhìn những người xung quanh
    Tiếp theo, bạn hãy hỏi những người bạn biết rõ nhất, yêu cầu họ đánh giá điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì. Yêu cầu họ cho bạn biết họ ngưỡng mộ điểm gì ở bạn, và điểm gì theo họ là bạn cần phải hoàn thiện thêm. (À tôi muốn nói thêm là, nếu bạn là một học sinh chuẩn bị bước vào đời, có thể là đại học, trung cấp nghề....thì nên tìm một người trong ngành nghề đó tư vấn cho bạn biết, muốn theo ngành nghề đó phải có tư chất gì, bằng cấp gì, chi phí thời gian, tiền bạc....tương lai công việc, thu nhập, rủi ro.....để có hiểu biết đúng về nghề nghiệp mà bạn định lựa chọn.)

    Qua hai hướng trên, chẳng bao lâu bạn sẽ thấy những thông tin bạn thu thập được từ bài tập đánh giá bản thân và từ đóng góp của những người xung quanh sẽ giúp bạn nhìn thấy rõ định hướng hay mục tiêu sống của bạn là gì. Tùy theo độ lớn của ước mơ và mức độ quyết tâm của chúng ta với mục tiêu của mình sẽ quyết định mức độ thành công của chúng ta.
    Tìm ra mục tiêu, liên tục cập nhật, và theo dõi quá trình thực hiện, theo tôi,không quan trọng bằng quá trình đấu tranh về mặt cảm xúc tìm xem ước mơ thật sự của bạn là muốn làm gì trong cuộc sống. Chuyển đổi từ giấc mơ thành sự thật tất nhiên không thể cứ mơ mộng mà đòi hỏi bạn phải lao động cực nhọc và có tính kỷ luật cao.
    Những kẻ mơ mộng có kỷ luật có một điểm chung: sứ mệnh. Sứ mệnh của họ thường mang tính rủi ro, không giống ai, và không dễ gì đạt được. Nhưng chúng vẫn có thể đạt được. Kỷ luật giúp họ đưa giấc mơ thành sứ mệnh, đưa sứ mệnh thành thực tiễn, biến thực tiễn lên đỉnh cao thành công. Tất cả có thể làm được nếu luôn biết thiết lập mục tiêu.

    Bước 2: Viết mục tiêu ra giấy

    Chuyển sứ mệnh thành thực tiễn không phải tự nhiên mà thành. Cũng giống như một bức tranh nghệ thuật hay một hoạt động kinh doanh, nó phải được xây dựng từ nền móng đi lên. Đầu tiên ta phải mường tượng ra nó trong thực tế. Sau đó, ta tập hợp những kỹ năng, công cụ nguyên liệu cần thiết. Ta cần có thời gian. Ta cần phải suy nghĩ, quyết tâm, kiên định và có niềm tin.
    Tôi gợi ý một kế hoạch hành động xây dựng mối quan hệ như sau. Bản kế hoạch này được chia làm 3 phần tách biệt.
    Phần đầu để thiết lập mục tiêu giúp tôi hoàn thành sứ mệnh của mình.
    Phần hai dành để tìm mối liên hệ giữa các mục tiêu này với những con người, địa điểm, công việc có thể giúp tôi thực hiện mục tiêu
    Phần ba xác định cách tốt nhất để tiếp cận những người giúp mình đạt được mục tiêu.
    Trong phần đầu tiên ta nên liệt kê tất cả những gì mình muốn đạt được trong ba năm tới. Từ đó ta xác định ngược thời gian trong vòng một năm, hay mỗi ba tháng, và đưa những mục tiêu ngắn hạn, trung hạn để đi đến sứ mệnh cuối cùng. Trong mỗi khoảng thời gian ta đưa ra một mục tiêu A và một mục tiêu B, có đóng góp trực tiếp vào định hướng tương lai 3 năm của ta. Trong phần thứ hai, cũng làm tương tự như phần đầu tiên. Trong phần thứ ba, ta nên vận dụng một số chiến thuật cho phù hợp, mà những chiến thuật này sẽ bàn đến trong những chương tiếp theo. Có một số người, ta phải làm mặt dày và nói chuyện trực tiếp với họ. Có những người ta có thể tiếp cận thông qua bạn bè, và có những người nên tiếp cận tốt nhất tại các cuộc hội thảo hay các bữa tiệc tối giao lưu.

    Qui trình này có thể được áp dụng hầu như tất cả mọi người trong bất cứ lĩnh vực nào. Sau khi điền xong bản kế hoạch, bạn đã có trong tay một sứ mệnh. Bạn cũng có danh sách tên những người bằng xương bằng thịt có thể giúp bạn tiến gần hơn đến với sứ mệnh của mình. Và bạn có một hay nhiều cách để tiếp cận họ. Bạn hãy nhớ: tạo mối quan hệ với mọi người chỉ đơn giản là lập một kế hoạch và triển khai nó. Ngoài ra bạn có thể áp dụng phương pháp lập kế hoạch này cho những khiá cạnh khác trong đời sống, ví dụ như mở rộng mạng lưới bạn bè, nâng cao trình độ học vấn, tìm bạn đời hay tìm người định hướng tinh thần.....
    Bạn thấy không, chỉ cần một kế hoạch, mọi dự án đều đã thành công hơn 50%.

    Một khi bạn đã lập kế hoạch, hãy treo nó tại những nơi nào bạn thường nhìn đến. Chia sẻ mục tiêu của bạn với những người khác. Đây là một phương pháp rất hữu hiệu, thậm trí có thể nói là hiệu quản nhất nhờ có mục tiêu rõ ràng- bạn có thể tận dụng những cơ hội tìm ẩn trong mỗi con người nếu bạn nói cho người ta biết bạn muốn gì.

    Hãy ngồi xuống và lập cho mình một bản kế hoạch, trước khi bạn đọc chương kế tiếp.
    Nhưng nên nhớ rằng kế hoạch phải được viết ra trên giấy. Phải tin tưởng và viết ra dự định trên giấy. Một ước muốn không được viết ra thì chỉ là một ước muốn. Khi được viết ra ước muốn đó sẽ trở thành một cam kết, một mục tiêu.

    Sau đây là một số tiêu chí bạn cần quan tâm khi lập kế hoạch hành động xây dựng mối quan hệ:


    ·Mục tiêu phải cụ thể
    Những mục tiêu mơ hồ, vu vơ trở nên quá rộng, không thể tập trung thực hiện được. Mục tiêu phải cụ thể và chi tiết. Bạn cần biết rõ phải tuân thủ những bước nào để đạt được mục tiêu, kỳ hạn thực hiện, các chỉ tiêu đo lường xem bạn có thành công hay không. Ví dụ nếu nói “tôi sẽ đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay trong qúi này” là mơ hồ, mà phải nói doanh số là 1tỷ hay 5 tỷ đồng.

    · Mục tiêu phải trong tầm tay.
    Nếu bạn không tin mình có thể đạt được mục tiêu, bạn sẽ không thể nào thực hiện thành công. (bởi không tin mình đồng nghiã bạn tin mình sẽ thất bại và sẽ không bao giờ cố gắng hết mình được, và không có động lực để đạt được mục tiêu). Nếu mục tiêu của bạn là giúp công ty tăng doanh thu thêm 5 tỷ đồng nữa, trong khi thực tế năm ngoái bạn chỉ đem lại 1tỷ đồng, rõ ràng bạn đang đề ra một nhiệm vụ bất khả thi. Tốt hơn là bạn nên đặt ra mục tiêu là 1,5 tỷ đồng và cố gắng hết mình để đạt thành công.

    ·Mục tiêu phải mang tính thử thách và yêu cầu cao.
    Hãy bước ra khỏi vùng giới hạn; đề ra những mục tiêu đòi hỏi bạn phải liều lĩnh hay mục tiêu có tình bất ngờ. Và một khi bạn đạt mục tiêu này hãy đặt ra mục tiêu khác. Ví dụ trước kia bạn chỉ chờ khách hàng đến lấy hàng của bạn, bán cái bạn có. Bây giờ bạn hãy mang hàng đến cho khách hàng, giới thiêu họ những mặt hàng mới, tìm hiểu nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của họ, làm tăng doanh số gấp đôi gấp ba.....

    Tiếp theo, hãy HÀNH ĐỘNG! Một kế hoạch có hay đến mấy, dù có thể đảm bảo 80% thành công, nhưng không hành động cũng là vô nghiã. Một khi đã có kế hoạch, tất cả chỉ còn phụ thuộc vào việc bạn có chịu bắt đầu thực hiện hay không. Hãy thực hiện đúng kế hoạch mỗi ngày!

    Bước 3: Thiết lập một "ban tư vấn" cho bản thân

    Mục tiêu, và nhiều thứ khác được đề cập trong bài viết này, không thể đạt được một mình. Sau khi đã có kế hoạch, bạn cần có sự ủng hộ để giữ định hướng. Cũng như trong kinh doanh, ngay cả một kế hoạch hoàn hảo cũng cần được theo dõi chặt chẽ.
    Bạn cần đến một người tư vấn ủng hộ bạn, hay tốt nhất là từ hai đến ba người, để vừa làm người ủng hộ khi bạn xuống tinh thần, vừa là người giám sát nghiêm khắc, buộc bạn phải chịu trách nhiệm về mục tiêu của mình. Có thể gọi đây là ban tư vấn riêng. Những người này có thể là thành viên trong gia đình, hay một người nào đã từng giữ vai trò đỡ đầu cho bạn, hay có thể là một - hai người bạn cũ.
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #6
    Chương 4

    Hãy xây dựng sẵn trước khi cần đến

    Nhắc tới mạng lưới xây dựng quan hệ chúng ta thường nghĩ ngay tới hình ảnh những gã thất nghiệp đang tuyệt vọng chụp lấy bất cứ tấm danh thiếp nào gã nhìn thấy khi cố gắng tham gia vào các hội thảo doanh nghiệp hay các hội chợ việc làm. Hãy quên đi, sai lầm lớn nhất trong “xây dựng mạng lưới” là bạn chỉ tới người khác khi bạn cần một điều gì đó, ví dụ như cần việc làm. Trên thực tế những người giao tiếp rộng và có nhiều bạn bè, đối tác, người đỡ đầu ….đều biết rằng mình phải thiết lập mối quan hệ rất lâu trước khi mình dám nhờ họ điều gì. Câu chuyện sau do Keith Ferrazzi, tác giả quyển sách Never eat alone (Đừng bao giờ đi ăn một mình) cho chúng ta một case study (bài học thực tế) đáng suy nghĩ, tôi hy vọng bạn sẽ đặt mình trong tình huống đó và rút ra bài học giao tiếp ngay trong câu chuyện….
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    George là một chàng thanh niên trong độ tuổi 20, rất nhanh nhẹn thông minh. Chúng tôi biết nhau qua một người bạn chung. George đang làm việc tại một công ty quan hệ công chúng (tiếng Anh hay gọi là PR- xem định nghiã PR ở cuối chương ) tại NewYork và mong muốn sẽ mở một công ty PR riêng. Anh ta mời tôi đi ăn trưa để hỏi xin ý kiến và tìm kiếm sự động viên.

    Chỉ cần sau 10 phút ngồi nói chuyện, tôi đã thấy ngay là anh ta đang áp dụng sai chiến lược.
    “Anh đã tìm kiếm những khách hàng tiềm năng chưa?” tôi hỏi.
    “Chưa”, anh ta trả lời. “tôi đang theo đuổi từng bước. Kế hoạch của tôi là cứ cống hiến hết mình trong công việc hiệnt ại cho đến khi tôi có đủ năng lực tài chính để ra làm ăn riêng. Sau đó tôi sẽ đăng ký kinh doanh, thành lập văn phòng, và bắt đầu tìm kiếm những khách hàng đầu tiên. Tôi không muốn đi tìm những khác hàng tiềm năng khi tôi chưa thể giới thiệu mình như một đại diện PR của chính công ty riêng của mình” (hãy lưu ý câu nói này - đó là một sai lầm nghiêm trọng)

    “Anh đang đi ngược đấy”, tôi nói với anh ta. “Anh làm thế là thua chắc.”
    Lời khuyên của tôi là hãy bắt đầu tìm khách hàng tiềm năng ngay hôm nay. Anh có suy nghĩ là mình sẽ tập trung vào một nghành công nghiệp cụ thể nào chưa? Anh có biết những nhà lãnh đạo trong ngành này thường tập trung ở đâu không? một khi anh đã trả lời được những câu hỏi này, thì bước kế tiếp là hãy làm quen với họ.

    “Điều quan trọng là hãy làm quen với những người này với tư cách là bạn bè, chứ không phải như kkhách hàng tiềm năng. Và thậm chí cho dù anh là bạn thân của họ, họ cũng sẽ không thuê anh ngay khi họ cần thực hiện chương trình PR, nếu họ là nhữngngười giỏi và có hiểu biết. Vì vậy anh phải chào dịch vụ của mình miễn phí – ít nhất là trong giai đoạn đầu. Ví dụ anh có thể làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận mà họ cũng tham gia, hoặc giúp đỡ chương trình gây qũi của trường mà con cái họ phải chịu trách nhiệm”

    “Nhưng chẳng lẽ sếp tôi lại để yên nếu tôi dành công sức cho những công việc khác ngoài công việc?” George hỏi.

    “Dĩ nhiên hết phải làm tốt công việc trong công ty”, tôi nói. “Tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc là chuyện riêng của anh. Hãy tìm một ngành công nghiệp nào mà công ty của anh không nhận làm. Nhớ cho kỹ nếu anh không nổ lực trước khi anh quyết định mở công ty, chẳng chóng thì chày anh cũng phải quay lại chỗ làm cũ”

    “Vậy là tôi phải làm việc cho những người đó miễn phí sao?”

    “Đúng vậy,” tôi trả lời. “hiện nay chưa ai biết đến anh và không dễ gì giành được những hợp đồng đầu tiên. Dần dần anh sẽ có được một số đông những người đã từng nhìn thấy kết quả công việc của anh và tin tưởng anh. Đó là mạng lưới mà anh phải xâydựng nếu anh muốn mở công ty riêng, hay nếu anh muốn đổi việc, đổi nghề.
    Một lúc nào đó, ngay khi anh còn làm với công ty hiện tại, hãy tìm cách chuyển một vài tên tuổi anh biết thành khách hàng thật sự. Một khi anh có một khách hàng hài lòng sẵn sàng giới thiệu hay ủng hộ anh, anh đã đi được nửa đường rồi đấy. Chỉ đến lúc đó anh mới quay lại công ty cũ và xin phép làm việc bán thời gian, hoặc nếu được càng tốt, biến họ thành khách hàng lớn thứ hai của anh, sẵn sàng chuyển giao cho anh những khách hàng họ không phục vụ. Nếu anh nghỉ việc trong lúc này, ít ra anh có cơ sở để đánh cuộc. Anh đã có trong tay một nhóm người giúp anh đưa sự nghiệp sang một trang mới”

    Nửa giờ còn lại chúng tôi dành để nhớ lại những người anh ta biết có thể giúp anh khởi nghiệp. Tôi cũng đóng góp vài cái tên trong mạng lưới của tôi, và George đã dần lấy lại tư tin. Tôi cũng tự tin rằng, giờ đây khi anh ta làm quen với người mới, anh ta không bị nổi ám ảnh tuyệt vọng làm xấu đi hình ảnh. Anh ta sẽ tìm cách để giúp người khác, và như vậy là ai cũng hưởng lợi trong mối quan hệ này.
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Khái niệm xây dựng mối quan hệ kiểu này cũng có thể áp dụng khi bạn muốn mình trở thành ngôi sao trong công ty- và kèm theo đó là công việc ổn định. Tôi biết điều này thật không dễ trong môi trường làm việc hiện nay. Theo một nghiên cứu gần đây về các chương trình đào tạo kinh doanh, trong năm 2004 tỉ lệ học viên MBA vẫn chưa tìm được việc làm 3 tháng sau khi tốt nghiệp đã tăng gấp 3 lần so với năm 2003, chiếm đến 20%. Có biết bao nhiêu người vẫn thất nghiệp hay sống trong lo sợ không biết mất việc lúc nào. Những tờ giấy hồng sa thải được phát vô tội vạ khiến cho những người tìm việc ngày càng thêm lo lắng vì họ biết rằng nếu chỉ chăm chăm vào tờ quảng cáo tuyển dụng và gửi đơn xin việc không thôi là chưa đủ

    Chúng ta rất dễ bị rơi vào tình trạng chỉ biết làm thật tốt những điều vô nghiã, tập trung vào công việc để sống sót qua ngày. Lời khuyên của tôi là không phải đợi đến lúc chúng ta thấy mình bị rơi vào một môi trường mới – có thể là công việc mới, hay một nền kinh tế mới - mà hãy liên tục tạo ra môi trường hay cộng đồng theo ý mình, bất kể chuyện gì cũng có thể xảy ra.

    Xây dựng một cộng đồng như vậy không phải là một giải pháp ngắn hạn, hay một hành động chỉ đem áp dụng khi cần thiết. Mối quan hệ phải được xây dựng dần dần. Bạn chỉ có thể tạo được niềm tin và sự gắn bó với người khác từng chút từng chút một.

    Ngay lúc này đây, có hàng vạn cách để bạn có thể tạo ra cộng đồng theo ý bạn, một cộng đồng những người sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Bạn có thể (1) khởi xướng một dự án được công ty chấp thuận, trong đó buộc bạn phải học hỏi những kỹ năng mới, làm quen với những người mới trong công ty; (2) nhận vai trò lãnh đạo một công việc bạn yêu thích bên ngoài công ty; (3) đăng ký tham gia hội cựu sinh viên và dành thời gian gặp gỡ những người đang làm trong những nghề nghiệp bạn yêu thích; (4) đăng ký một khoá học mà bạn thấy có liên quan đến công việc bạn đang làm hay một công việc bạn muốn làm trong tương lai…..

    Những đề nghị này thật ra sẽ giúp bạn gặp gỡ người mới. Định luật tương đối cho bạn biết rằng nếu bạn quen biết càng nhiều người, cơ hội sẽ đến với bạn nhiều hơn, và bạn sẽ kêu gọi được sự giúp đỡ cần thiết khi đứng trước những ngã ba đường trong nghề nghiệp.

    Bạn cũng xem lại, liệu bạn có tận dụng hết cơ hội xây dựng mối quan hệ chưa?
    Thử tưởng tượng bạn và gia đình, bạn bè, đồng nghiệp như một khu vườn. Nếu bạn đi dạo trong khu vườn này, bạn nhìn thấy gì?
    Nếu bạn cũng như mọi người, bạn sẽ nhìn thấy một mảnh đất nhỏ với bồn cỏ được tiả xén gọn gàng, gọn gàng như những gương mặt bạn nhòn thấy trên quyển sổ danh thiếp. Nó bao gồm những người bạn thân, đồng nghiệp, đối tác kinh doanh: toàn là những người quen cả.
    Mạng lưới thật sự của bạn phải là một khu rừng rậm rạp với những ngóc ngách vô tận vẫn đang bị bỏ quên.

    Tiềm năng tạo dựng mối quan hệ lúc này sẽ rộng mở hơn nhiều so với suy nghĩ của bạn. Chung quanh bạn là những cơ hội vàng để phát triển mối quan hệ với những người bạn quen biết, họ sẽ giới thiệu cho bạn những người bạn quen biết, và cứ thế tiếp tục.

    Có nhiều việc bạn có thể làm để phát huy sức mạnh của mạng lưới hiện tại của mình. Bạn có bao giờ tìm hiểu bạn bè và những mối quan hệ của cha mẹ bạn? Của anh em bạn? Của những người bạn thời đại học? Bạn có biết mối quan hệ của những người cùng đi nhà thờ, hay cùng chơi trong câu lạc bộ bowling, hay cùng tập thể dục? Hay bác sĩ , luật sư, người môi giới nhà đất, hay người môi giới chứng khoán cho bạn?

    Trong kinh doanh, người ta thường nói khách hàng tốt nhất là khách hàng hiện có trong tay. Nói cách khác, mối bán hàng của bạn đa số đến từ những người đã từng mua hàng. Lợi nhuận không đến nhiều từ những người mua hàng lần đầu; lợi nhuận phần lớn là do những khách hàng quen mang lại. Bạn dễ dàng thuyết phục những người này vì ít ra họ cũng dính dáng phần nào với mạng lưới của bạn.

    Trở ngại lớn nhất khi xây dựng mạng lưới là phải thực hiện những cuộc gọi cho những người không quen biết, tiếp xúc những người xa lạ, và kêu gọi sự ủng hộ của những người lạ khác. Do đó bước đầu tiên thực hiện bạn không nên bắt đầu với những người xa lạ, hãy bắt đầu tạo mối quan hệ với những người bạn biết.

    Tập trung trước hết vào mạng lưới gần gũi nhất: bạn của bạn, những người quen biết cũ hồi còn học ở trường, và gia đình. Tôi dám chắc bạn chưa bao giờ hỏi chị em ruột, anh chị em họ, hay anh em cột chèo nếu họ có thể giới thiệu được người nào đó có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình.

    Mọi người trong gia đình đến cả ông đưa thư, đều mở ra một cánh cửa giúp bạn làm quen với những con người mới

    Vì vậy, đừng đợi đến khi bạn thất nghiệp, hay bạn làm ăn riêng, mới bắt đầu tìm kiếm mối quan hệ. Bạn phải tạo ra một cộng đồng bao gồm đồng nghiệp và bạn bè trước khi bạn cần đến họ. Những người chung quanh bạn sẽ sẵn lòng giúp đỡ nếu họ quen biết và quí mến bạn. Hãy bắt đầu gieo hạt từ hôm nay. Bạn sẽ không ngờ đến những kho báu ngay trong sân sau nhà mình.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi BốChipchip; 28/01/2010 vào lúc 09:00 AM.
    9 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,182 Bài viết

    • 2,884 Được cảm ơn

    #7
    PR LÀ GÌ?
    Quan hệ công chúng, hay giao tiếp cộng đồng (tiếng Anh: Public relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình…
    Quan hệ công chúng, hay giao tiếp cộng đồng (tiếng Anh: public relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Các hoạt động quan hệ công chúng bao gồm các việc quảng bá thành công, giảm nhẹ ảnh hưởng của các thất bại, công bố các thay đổi, và nhiều hoạt động khác.
    - Có thể hiểu nôm na PR là: Tạo các mối liên hệ ảnh hưởng đối với môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Công chúng bao gồm các tầng lớp nhân dân sinh sống trong xã hội. VD:
    * Fan hâm mộ Phương Thanh (bó hẹp)
    * Cổ động viên đội bóng đá AC Milan (toàn cầu)
    Công chúng theo nghĩa đối tượng trọng tâm ảnh hưởng đến doanh nghiệp:
    * Khách hàng hiện tại và tiềm năng (VD: người uống pepsi)
    * Cơ quan truyền thông báo chí (Đài Truyền hình, báo viết, đài phát thành, báo điện tử internet,…)
    * Chính quyền (chính phủ, UBND tỉnh – quận, huyện, sở – bộ,…)
    * Dân chúng trong khu vực
    * Các đoàn thể (công đoàn, đảng, đoàn,…)
    * Hội bảo vệ người tiêu dùng,…
    * Cổ đông của doanh nghiệp
    * Cán bộ – Nhân viên doanh nghiệp
    * ….
    Quan hệ công chúng là các hoạt động nhằm:
    * Tiếp xúc (Họp báo, hội nghị khách hàng)
    * Lắng nghe (khách hàng nói về SP)
    * Trao đổi, truyền đạt (về ảnh hưởng SP với người tiêu dùng,…)
    * Tạo lập hình ảnh và ấn tượng (tài trợ học bổng cho sinh viên, tổ chức cuộc thi cúp truyền hình,…)
    * Các hoạt động hướng về công chúng được doanh nghiệp qui họach theo từng thời điểm: có thể rộng hay hẹp với các đối tượng.
    Định nghĩa PR: - Quan hệ công chúng là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa một tổ chức và “công chúng” của họ. …Quan hệ công chúng bao gồm sự quản lý những vấn đề hay sự kiện ma tổ chức cần phải nắm được dư luận của quần chúng và có trách nhiệm thông tin cho họ.
    PR Club

    NHỮNG QUY TẮC MỚI

    Thế giới web đã và đang làm thay đổi các quy tắc cơ bản của hoạt động PR (quan hệ công chúng) truyền thống. Tuy nhiên hầu hết các chuyên gia PR hiện nay đều không nhận thức được điều này.
    Những quy tắc giao tiếp và liên hệ với công chúng đã thay đổi từng bước một trong 10 năm qua, kể từ khi có thể sử dụng các trang web như một công cụ PR để truyền tải các thông cáo báo chí, thông tin về sản phẩm mới… Trong khi đó, những nhân viên PR vốn quen với các quy tắc cũ lại thích ứng chậm chạp trước sự thay đổi đó.
    Đã đến lúc bạn cần phải quan tâm tới những quy tắc PR của kỷ nguyên mới. Để làm được điều này, trước hết, bạn hãy thay đổi nhận thức của mình về PR
    Những quy tắc PR truyền thống
    Trước khi các trang web ra đời, bạn thực hiện PR thông qua một con đường duy nhất là các phương tiện truyền thông đại chúng. Dưới đây là các quy tắc PR truyền thống:
    * Độc giả đầu tiên của các bản thông cáo báo chí là những chủ bút hoặc phóng viên tờ báo.
    * Bạn phải có những thông tin quan trọng trước khi tiếp cận giới báo chí để gửi đi các công cụ PR.
    * Các công cụ PR như bài viết, thông cáo báo chí… phải bao gồm những trích dẫn từ các bên thứ ba, chẳng hạn như khách hàng, nhà phân tích hoặc các chuyên gia.
    * Cách duy nhất để mọi người biết được về công ty bạn thông qua PR đó là liệu giới truyền thông có chấp nhận đăng tải các thông tin, bài viết về bạn hay không.
    * Cách thức duy nhất để đánh giá tính hiệu quả của các công cụ PR là thông qua các hồ sơ lưu trữ, thu thập những bài viết mỗi khi giới truyền thông “đoái hoài” đến thông tin công ty bạn.
    Ngày nay, những chuyên gia PR sành sỏi sử dụng các bản thông cáo báo chí để tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng tới các khách hàng khác nhau. Đa phần các chuyên gia tiếp thị và PR hiểu rằng tác động của PR thực hiện qua internet là tức thời. Báo chí, truyền hình không còn là những phương tiện trung gian duy nhất nữa. Người mua tiếp cận trực tiếp thông tin về công ty bạn.
    Điều này không có nghĩa các mối quan hệ truyền thông không còn quan trọng nữa. Giới báo chí và các thông cáo thương mại qua các phương tiện truyền thông trở thành một phần của chiến lược quan hệ công chúng tổng thể. Đối với một số công ty, hoạt động PR truyền thống vẫn đóng vai trò khá quan trọng.
    Nhưng những độc giả đầu tiên của bạn không còn là các nhà báo, chủ bút nữa. Độc giả của bạn là hàng triệu người có kết nối internet và biết cách sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến.
    Những quy tắc PR mới
    * Không cần chờ khi diễn ra các sự kiện quan trọng mới gửi đi các thông cáo báo chí. Hãy tìm kiếm bất cứ lý do hợp lý nào để gửi chúng vào mọi thời điểm.
    * Thay vì nhắm tới một số các nhà báo, hãy xây dựng những chiến lược PR hướng trực tiếp tới người mua.
    * Viết những bản thông cáo báo chí với nhiều từ khoá tìm kiếm trực tuyến.
    * Xây dựng những đường link dẫn tới trang web của bạn trong các công cụ PR gửi tới các khách hàng tiềm năng.
    * Tối ưu hoá các bản thông cáo báo chí, bài viết PR… sao cho phù hợp nhất với hoạt động tìm kiếm trực tuyến và duyệt web.
    * Hướng mọi người tới quy trình bán hàng của công ty thông qua những chiến dịch PR.
    Trực tiếp tiếp cận người mua
    Để tận dụng được hiệu quả tối đa từ phương thức PR trực tuyến, bạn hãy viết các bản thông cáo báo chí, các bài viết PR về bất cứ thứ gì mà công ty của bạn đang thực hiện:
    * CEO nói chuyện tại một cuộc hội thảo.
    * Giành được một phần thưởng.
    * Có giải pháp mới cho vấn đề cũ.
    * Bổ sung đặc tính sản phẩm.
    * Có được một khách hàng mới.
    * Xuất bản cuốn sách trắng.
    Suy nghĩ như một nhà xuất bản
    Để thực thi một chiến dịch PR thành công, bạn hãy suy nghĩ như một nhà xuất bản. Các chuyên gia tiếp thị của doanh nghiệp đều nhận ra rằng họ hiện là những nhà cung cấp thông tin và họ quản lý nội dung thông tin như một tài sản giá trị không khác gì các nhà xuất bản.
    Một trong những hoạt động quan trọng nhất của các nhà xuất bản là bắt đầu từ nội dung và sau đó tập trung vào việc thiết kế và xây dựng kế hoạch truyền bá những nội dung đó. Các nhà xuất bản xác định đối tượng độc giả mục tiêu, đồng thời xây dựng những nội dung thích hợp để đáp ứng nhu cầu của họ.
    Giống như một nhà xuất bản, bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi kiểu như: Ai là độc giả của mình? Cách tiếp cận họ như thế nào? Đâu là những vấn đề mình có thể giúp họ giải quyết? Làm thế nào để độc giả sẵn lòng đọc thông tin của mình? Nội dung nào sẽ lôi cuốn đến mức buộc họ phải bỏ tiền túi ra mua những gì mình chào mời?
    Sau cùng, bạn đừng đợi giới truyền thông giúp đỡ bạn. Nếu bạn viết và gửi đi những bản thông cáo báo chí, các bài viết PR… qua các trang web, tức là bạn đã tiếp cận trực tiếp với đông đảo khách hàng.
    Theo BWPortal và PR-VN
    Chỉnh sửa lần cuối bởi BốChipchip; 28/01/2010 vào lúc 08:57 AM.
    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,403 Bài viết

    • 805 Được cảm ơn

    #8
    Cám ơn BốChipchip nhiều lắm, Rosaline sẽ thường xuyên vào topic này để theo dõi!
    • 9 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #9
    cảm ơn bố chíp nhiều! em cũng đặt cục gạch trên con đường thành công!
    • 1,188 Bài viết

    • 811 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BốChipchip Xem bài viết
    Xây dựng mối quan hệ - Bí mật dẫn đến thành công.


    Topic này mình viết đặc biệt dành tặng cho các thành viên: ngheO, Rosaline, sellman1988, Fox Family, Bà Zà chăm ngoan, Tiểu Tròn Vo, Khát Vọng, thuyduyen, Thị Kún kín...

    ngheO: bạn đồng hành trong các topic của tôi.
    Rosaline: một người bạn luôn cùng quan điểm.
    sellman1988: một người bạn luôn có những bất ngờ thú vị
    Fox Family: một "nhà cáo" đẹp và duyên dáng trong ngày cưới
    Bà Zà chăm ngoan: Không thể nhầm với ai được và không bao giờ làm mất lòng ai.
    Tiều Tròn Vo: Lúc nào cũng tròn.....và quá tròn.
    Khát Vọng: người hay khen và động viên tớ....
    thuyduyen: hay kéo mình vào các cuộc comment.....
    Thị Kún kín: Có con trai thật quá dễ thương, nhìn bé ta quên mọi chuyện trên đời.
    Và còn nhiều các nick mà mình qúi mến.....

    Mình chưa định viết một quyển sách ......nhưng có một quyển sách mình thấy cần viết lại, ít nhất là cho chính bản thân mình.
    Và mình viết để chia sẻ những điều rất hay cùng các bạn.
    Mình đã thay đổi quan niệm về nhân sinh quan, thế giới quan rồi. Giờ chỉ theo dõi chứ ít ý kiến ý cò gì, dù sao cũng khâm phục bố 2 quần chíp này. Không biết làm nghề gì mà chịu khó viết thế????

    Không gây oán trách
    Không gây hận thù