CHUYỆN ĐỜI - KINH NGHIỆM SỐNG

Cúng chúng sinh ngày rằm tháng Bảy

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 38.8K Lượt đọc
  • 58 Trả lời

  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

    • 1,725 Bài viết

    • 2,688 Được cảm ơn

    #1
    Ngày lễ xá tội vong nhân đang đến gần rồi. Các bác có ý kiến sao về việc cũng chúng sinh trong ngày này?
    Có người bảo: nên cúng,
    người thì bảo: ko nên - vì mời về thì dễ, mời đi thì khó, các vong sẽ quấy nhiễu.
    Còn nhà các bác thì sao?
    :Rose: Bàn tay tặng đóa hồng bao giờ cũng còn phảng phất mùi thơm:Rose:
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 345 Bài viết

    • 49 Được cảm ơn

    #2
    Mình cúng họ thì họ ăn uống xong rồi họ đi, ai lại quấy nhiễu nữa làm gì, họ cũng như mình thôi
    Mai anh đi, rồi tay gầy nào vẫy!
    • 13 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #3
    Các bác ơi, em cũng nghĩ là nên cúng, nhưng ko biết làm ntn cho đúng, em mới ra ở riêng nên dốt mấy vụ này lắm. Bác nào có kinh nghiệm làm thế nào đúng kiểu mà ko quá cầu kỳ để những người đi làm như bọn mình vẫn thực hiện đc ý ạ. Em nghe nói phải cúng trước từ 14 hoặc muộn nhất là trước 12h trưa ngày 15, thế em làm tối 14 chắc là ok các bác nhỉ? Các bác tư vấn giúp em vụ này với nhé. Em cảm ơn nhiều ạ!
    :Laughing: :mad: :LoveStruc: :rolleyes:
    :Rose: Tất cả vì tương lai con em chúng ta!!!:Rose: :LoveStruc: :Rose:
    • 705 Bài viết

    • 137 Được cảm ơn

    #4
    theo mình được nghe nhiều ng nói về chuyện cúng chúng sinh thì mọi người nên đi chùa ngày này, ở chùa nào các sư cũng cúng chúng sinh rất đầy đủ, mình ra chùa lễ hoặc cùng nhà chùa cúng chúng sinh ở đây, vừa phải đạo lại vừa yên tâm, ko lo bị các vong quấy rầy, ở nhà thì mình thắp hương hoa quả bình thường, nếu có thì mua quần áo cúng cho ng thân thôi, cúng cả gao và muối nữa
    • 1,725 Bài viết

    • 2,688 Được cảm ơn

    #5
    Mình quen một bác rất am hiểu về Phật pháp, bác ấy cũng bảo ra chùa góp tiền giọt dầu với nhà chùa mà cúng cho nó lành, còn nếu muốn cũng ở nhà thì phải mời người biết cúng (thầy hoặc sư). Bác ấy cũng nói: mời đến thì dễ, mời đi thì khó. Và nhất là nếu mình ko biết cách chắc gì mình đã mời được. Nói tóm lại: quan điểm của bác ây là: ra chùa.
    @ cu Tit: mọi người khuyên nên cũng từ 10 đến 14 âm lịch, chỉ cúng đồ chay, hoa quả, tiền giấy, cháo loãng, bỏng, ... ko cũng đồ mặn, rượu.
    @ hpbird: ko nên biếu quần áo cho người thân đã mất vào ngày này chị ạ. Mọi người sẽ ko nhận được đâu.
    Thực ra, ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Vu Lan - ngày báo hiếu của những người con với các bậc sinh thành (Có một tích rất hay về ngày này). Đây mới là hoạt động chính của ngày này. Vì thế nên mới có bài hát "Bông hồng tặng mẹ" đấy các bác ợ.
    :Rose: Bàn tay tặng đóa hồng bao giờ cũng còn phảng phất mùi thơm:Rose:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 13 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    cám ơn Cuchep, em đang lo ko biết mình có làm được đúng cách ko, có lẽ đi chùa là giải pháp tối ưu nhất bác nhỉ?
    :Laughing: :mad: :LoveStruc: :rolleyes:
    :Rose: Tất cả vì tương lai con em chúng ta!!!:Rose: :LoveStruc: :Rose:
    • 705 Bài viết

    • 137 Được cảm ơn

    #7
    ừ nhỉ, nhờ cuchep nhắc mình mới nhớ đây là ngày lễ Vu Lan - báo hiếu cha mẹ, ý nghĩa của ngày rằm tháng 7 là ở đây
    • 1,576 Bài viết

    • 627 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi cuchep Xem bài viết
    , cháo loãng, bỏng, ...
    Cái này chỉ chúng cúng chúng sinh thôi chứ nhỉ
    • 1,725 Bài viết

    • 2,688 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mebau Xem bài viết
    Cái này chỉ chúng cúng chúng sinh thôi chứ nhỉ
    vâng, em đang nói đến cũng chúng sinh đấy ạ.
    :Rose: Bàn tay tặng đóa hồng bao giờ cũng còn phảng phất mùi thơm:Rose:
    • 345 Bài viết

    • 49 Được cảm ơn

    #10
    Chính xác là cúng cô hồn, tức là những người chết lang thang cơ nhỡ, chưa siêu thoát, họ rất đói khát chỉ mong đến ngày đó được hưởng hương hoa của chúng ta cúng. Các bạn cứ cúng thành tâm là được, không nhất thiết là phải lên chùa
    Mai anh đi, rồi tay gầy nào vẫy!
    • 798 Bài viết

    • 434 Được cảm ơn

    #11
    ôi thế là ra chùa là tốt nhất fải ko ạ ? e chưa tự mìh cúng chúng sinh bao giờ, năm nay phải làm rồi đấy ạ! các mẹ chỉ cho e với, ra chùa thì làm như nào? khấn cái j? ở nhà thì làm những j ạ? e ở 1 mình, mời về rồi mà đi ng ta ko đi thì ...e sợ lắm ạ
    • 1,338 Bài viết

    • 20 Được cảm ơn

    #12
    Năm nay cúng rằm tháng 7 ngày nào đẹp nhỉ ? Mình sợ sắp đẻ rồi nên mai cúng luôn , sớm 1 tuần nhưng thấy nhiều nhà cúng từ hnay rùi. Chắc ko sao !
    • 1,941 Bài viết

    • 923 Được cảm ơn

    #13
    Rằm tháng Bảy, thắp một nén nhang lên bàn thờ không chỉ là nhớ tới người thân ở cõi bên kia và cầu mong phù hộ cho những điều tốt đẹp, mà còn là dịp nhắc nhở chúng ta đã báo hiếu những người thân đang hiện hữu như thế nào. Những người mộ đạo nên cúng lễ và hành xử ra sao để lễ trọng, lòng trong và đời thêm đẹp ?

    Người ta cúng Rằm tháng Bảy tại gia đình như thế nào, đồ lễ gồm những gì ?
    - Thật ra cúng Rằm tháng 7 thì đồ lễ vẫn là tuỳ tâm: hương hoa, đèn nến, lễ vật chay tịnh và thắp nén hương để hướng đến ban thờ. Nhưng quan trọng hơn vẫn là lúc đó tâm mình phải hướng đến thiện, giúp đỡ mọi người phải hướng đến thiện, hướng đến những người đang cần mình giúp đỡ. Như vậy, không có nghĩa là đồ lễ to mới là long thành.

    Kính thưa Đại Đức Thích Thanh Quyết, người có thể cho con biết nguồn gốc của Rằm tháng Bảy và Lễ Xá tội vong nhân ? Con xin cảm ơn người !
    - Theo Kinh Mục niên, khi Đức Mục Liên tu hành thành chính quả, thì mới nhập thần thông thấy mẹ mình khi lúc sống làm nhiều điều ác nên khi chết đi phải đoạ vào địa ngục chịu những cực hình. Mục niên bạch với Đức Phật Thích ca cách cứu vớt mẹ mình khỏi địa ngục. Lúc đó, Đức Phật nói: Rằm tháng Bảy là ngày Chư Phật hoan hỉ, Chư Tăng vui mừng vì có thêm tuổi Đạo mới, nên nhờ các Chư Tăng tụng kinh niệm Phật thì mẹ sẽ được siêu thoát. Từ đó tới nay, cứ đến rằm Tháng Bảy mọi người căn cứ phép trên làm lễ phả độ gia tiên, cầu nguyện cho cha mẹ, ông bà mình và những người đã quá cố được siêu thoát.

    Cháu xin được hỏi Đại đức Thích Thanh Quyết, trong lễ Vu Lan thì nên mua gì để tặng bố mẹ còn sống ?
    - Thực ra mua gì cũng được. Tuỳ theo ý thích của bố mẹ và túi tiền của mình cháu ạ. Điều quan trọng hơn cả là biếu bố mẹ mình bằng một tấm lòng hiếu thảo trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy không cần đến Rằm tháng 7 mà trong cả 365 ngày đều có thể thực hiện được việc báo hiếu báo ân.

    Tại sao khi ăn chay, người ta hay làm những mòn ăn giả thịt gà, vịt, heo và chả...? Có phải là để đánh lạc hướng hệ thần kinh khi ăn đồ chay thấy ngon không? Nếu làm giả gà, vịt để cho đẹp thì tại sao không làm theo những hình tượng khác ? 2. Khi mình cúng, người chết có nhận được không ? Hay chỉ là hình thức tưởng nhớ mà thôi, và nếu Không thì đâu cần phải cúng nhiều đồ ăn mà chỉ cần thắp nhang cầu nguyện là đủ rồi, có được không ?- Thực ra những món đó dùng để dẫn dắt con người từng bước hướng đến Thiện. Đầu tiên, phải tránh giết hại súc vật tức là thực hành ăn chay. Nhưng khi ăn chay người ta vẫn còn cảm giác thích những thứ đó nên căn cứ vào những đồ ăn này mà tạm làm thức có hình thù như vậy. Vả lại, những hình thù đó dễ gọi tên món hơn.
    Khi cúng nguời chết nhận được còn nhận thế nào là do tâm của người cúng. Điều này rất nhiều sách vở trong và ngoài nước đã nói đến.

    Bạch thầy. Tôi nghe nói cúng rằm tháng Bảy ngoài ý nghĩ tưởng nhớ đến người thân của mình còn phải làm thủ tục với những linh hồn chúng sinh không nơi nương tựa ở gần nhà mình ở. Vậy nghi lễ cúng chúng sinh như thế nào ? Nhờ thầy chỉ giáo giúp. Xin trân trọng cảm ơn..
    - Một trong thủ tục quan trọng nhất của cúng rằm tháng 7 đó là cúng các linh hồn chúng sinh không nơi nương tựa ở gần nhà mình. Về nghi lễ thì trong kinh của Nhà Phật có một bài kinh cúng chúng sinh tên gọi là: cúng cháo. Bạn có thể mua cuốn "Chư kinh nhật tụng" để tìm đọc.

    Xin Đại đức vui lòng trả lời con những thắc mắc sau: Thủ tục cúng rằm tháng Bảy như thế nào? Có nhất thiết phải cúng trước 15 hay đúng ngày 15 ? Tục lế đốt quần áo như thế nào và tại sao phải cúng chúng sinh? Con xin trân trọng cảm ơn..
    - Có thể cúng từ ngày 1-15/7 âm lịch đều được. Lế đốt quần áo theo từng phong tục địa phương khác nhau.
    Cúng chúng sinh biểu hiện tinh thần vị tha vì ngay đến những người không có quan hệ họ hàng với mình mà còn cúng huống chi anh em cha mẹ hoặc những người có quan hệ khác. Hơn nữa, đạo Phật cho rằng, những chúng sinh không nơi nương tựa đó rất mong muốn những ngày này được nguời sống trên dương thế nghĩ đến và cúng mình.

    Thưa Đại Đức, là trụ trì một chùa lớn ở Hà Nội, ông thấy nên hay không nên khi dân mình càng ngày càng chú trọng lễ bái như vậy? Theo ông, vào dịp Rằm tháng bảy chúng ta nên cúng lễ như thế nào để thể hiện được ý muốn báo ân, báo hiếu đối với những người thân đã ra đi ? Tôi muốn gửi cho bố mệ tôi một ngôi nhà to bằng giấy có được không? Như vậy có bị coi là mê tín không ?
    - Đương nhiên tôi rất thích khi nhiều người đến chùa vì đó chứng tỏ người ta đã và đang hướng thiện mà Đạo Phật là biểu tượng của Thiện. Nên gửi cho bố mẹ một ngôi nhà bằng giấy. Làm như vậy không gọi là mê tín vì gửi xong, tâm của mình sẽ rất thanh thản.

    Bạch Thầy, Ba mẹ của con vừa mất, con muốn làm một điều gì đó dể ba mẹ sớm được siêu thoát nhân lễ Vu Lan. Kính mong Thầy chỉ cho !
    - Tôi khuyên bạn tốt nhất đến chùa gần nơi bạn ở, thỉnh cầu các vị sư ở chùa đó làm lễ cầu siêu thoát đặc biệt là vào dịp Rằm tháng Bảy này thì càng có hiệu nghiệm hơn.

    Thưa Đại đức, cháu là một sinh viên đang học ở nước ngoài, bố cháu mất lâu rồi, cháu muốn nhân ngày Rằm tháng 7 này tạ lễ công ơn cho bố nhưng ở nước ngoài người ta không thờ Phật, cháu nên làm gì? Xin Đại đức chỉ bảo. Cháu xin cảm ơn rất nhiều.
    - Trong dịp Rằm tháng 7 này, cháu nên mua một số thứ mà bố cháu khi sống ưa thích đặt vào nơi trang trọng trong căn hộ của cháu đang ở và ngồi tại chỗ để tâm niệm tưởng nhớ tới bố và tôi tin chắc rằng bố cháu sẽ cảm nhận được lòng hiếu đễ của cháu. Nhân ngày này, cháu hãy nhớ lại khi bố còn sống có những đức hạnh cao đẹp gì thì cháu nên phát huy. Chắc chắn bố cháu sẽ vui mừng hơn nhiều.

    Trong ngày Rằm tháng Bảy, người ta nên kiêng điều gì ?
    - Những điều cần kiêng trong Rằm tháng 7 thì cũng là những điều nên kiêng trong cả năm. Lời khuyên chung vẫn là: tránh làm điều ác, giúp đỡ mọi người.

    Kính bạch Đại đức, cho con xin hỏi quan điểm như thế nào về tục lệ đốt vàng mã ?
    - Vàng mã ra đời là một sự nhân đạo hơn bất kỳ một sự nhân đạo khác trong thời kỳ cổ đại. Sử chép rằng, ngày xưa khi vua quan Trung Quốc mất đi thì chôn theo không bíêt bao nhiêu người hầu, kẻ hạ và những vật dùng quý báu khác để mong cầu khi xuống cõi âm cũng được hưởng ở cõi dương. Tục lệ đó gọi là Tuẫn táng. Trong đó, không biết bao nhiêu nhân tài của đất nước bị chôn theo. Trước cảnh đó, người ta nghĩ ra những hình nhân, vàng mã quần áo bằng giấy hoặc rơm để thay thế cho những người và đồ vật chôn theo như trước. Vì thế, vàng mã ra đời đã cứu vớt những người và của cải trên.

    Khi lên chùa tham dự lễ, có cần phải mua gì để cúng lễ ?
    - Không nhất thiết ! Chỉ cần đứng trước các ban thờ mà tâm hướng thiện là được.

    Bạch Thầy, vì sao phật giáo ta lại chọn ngày rằm tháng bảy là ngày vong ơn xá tội , sao người ta kô chọn ngày rằm của tháng khác.
    - Rằm tháng bảy là ngày vong ơn xá tội như tôi đã nói. Rằm tháng giêng để cúng cho người sống, rằm tháng Bảy cầu siêu cho người chết.

    Kinh bach thay , nguoi Phat tu phai hieu cai chet nhu the nao moi dung a ?
    - Theo quan điểm của đạo Phật, chết không phải là hết, mà chỉ là kết thúc một giai đoạn, một mắt xích trong xích vô cùng vô tận.

    (Lược lại một số câu hỏi do chúng dân gởi đến Đại đức Thích Thanh Quyết - Vietnamnet)

    Tháng 7 âm lịch, người Việt có một ngày lễ mà giới tăng ni Phật tử thường gọi là ngày lễ Vu Lan. Đây là một đại lễ báo hiếu cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã khuất – một tập tục đáng quý, đáng trọng của người Việt, thể hiện tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Rằm tháng 7 Âm lịch cũng là ngày xá tội vong nhân mà dân gian gọi nôm na là ngày cúng chúng sinh.

    Tháng 7 còn là tháng mưa Ngâu – gắn với sự tích ông Ngâu bà Ngâu hay còn gọi là tích Ngưu Lang - Chức Nữ.

    Chúng ta cùng tìm hiểu về những sự tích, tập tục đầy tính nhân văn này nhé !


    Xuất xứ lễ Vu Lan


    Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung) - cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

    Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm. Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi tranh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.

    Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: "dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

    Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

    Sự tích ngày xá tội vong nhân


    Sự tích lễ cúng cô hồn như sau: Cứ theo "Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni Kinh" mà suy thì việc cúng cô hồn có liên quan đến câu chuyện giữa ông A Nan Ðà, thường gọi tắt là A Nan, với một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) cũng gọi là quỷ mặt cháy (diệm nhiên). Có một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày sau A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ miệng lửa mặt cháy như nó. A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: "Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, lại vì tôi mà cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ mà tôi đây cũng sẽ được sanh về cõi trên".

    A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Phật bèn đặt cho bài chú gọi Là "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni", đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là Phóng diệm khẩu, tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa, nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và trại đi thành cúng cô hồn, tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ không nơi nương tựa vì không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái. Vì tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này, cho nên ngày nay người ta vẫn còn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu. Có khi còn nói tắt thành Diệm khẩu nữa. Diệm khẩu, từ cái nghĩa gốc là (quỷ) miệng lửa, nay lại có nghĩa là cúng cô hồn. Ðiều này góp phần xác nhận nguồn gốc của lễ cúng cô hồn mà chúng tôi đã trình bày trên đây. Phóng diệm khẩu mà nghĩa gốc là "thả quỷ miệng lửa", về sau lại được hiểu rộng thêm một lần nữa thành "tha tội cho tất cả những người chết". Vì vậy, ngày nay mới có câu : "Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân".

    Nhưng lễ cúng cô hồn khác với lễ Vu Lan dù được cử hành trong cùng Ngày Rằm. Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát, một đằng là để bố thí thức ăn cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng.

    Sự tích Ngưu Lang – Chức Nữ


    Thuở xưa, có vị thần chăn trâu của Ngọc Hoàng tên là Ngưu Lang, vì say mê nhan sắc của một tiên nữ phụ trách việc dệt vải tên là Chức Nữ nên bỏ bễ việc chăn trâu, để trâu đi nghênh ngang vào điện Ngọc Hư. Chức Nữ cũng vì mê tiếng tiêu của Ngưu Lang nên trễ nải việc dệt vải. Ngọc Hoàng thượng đế giận giữ, bắt cả hai phải ở cách xa nhau, người đầu sông Ngân, kẻ cuối sông.

    Nhưng về sau, Ngọc Hoàng nghĩ lại, thương tình nên ra ơn cho Ngưu Lang và Chức Nữ mỗi năm được gặp nhau một lần vào đêm mùng 7 tháng Bảy âm lịch. Khi tiễn biệt nhau, Ngưu Lang và Chức Nữ khóc sướt mướt. Nước mắt của họ rơi xuống trần hoá thành cơn mưa và được người dưới trần gian đặt tên là mưa ngâu(thông thường vào tháng Bảy âm lịch) và gọi họ là ông Ngâu bà Ngâu.

    Thời bấy giờ sông Ngân trên thiên đình không có một cây cầu nào cả nên Ngọc Hoàng mới ra lệnh cho làm cầu để Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau. Các phường thợ mộc ở trần thế được vời lên trời để xây cầu. Các phường thợ mộc mạnh ai nấy làm, không ai nghe ai. Kẻ muốn làm kiểu này, người muốn làm kiểu kia, cãi nhau chí chóe. Đến kỳ hạn mà cầu vẫn không xong. Ngọc Hoàng bực tức, bắt tội các phường thợ mộc hóa kiếp làm quạ lấy đầu sắp lại làm cầu cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

    Bị hoá làm quạ, các phường thợ mộc lại càng giận nhau hơn. Vì thế cứ tới tháng bảy là loài quạ phải họp nhau lại để chuẩn bị lên trời bắc Ô kiều. Khi gặp nhau, nhớ lại chuyện xưa nên chúng lại lao vào cắn mổ nhau đến xác xơ lông cánh.

    Ngưu Lang và Chức Nữ lên cầu, nhìn xuống thấy một đám đen lúc nhúc ở dưới chân thì lấy làm gớm ghiếc, mới ra lệnh cho đàn chim ô thước mỗi khi lên trời làm cầu thì phải nhổ sạch lông đầu. Từ đó, cứ tới tháng bảy thì loài quạ lông thì xơ xác, đầu thì rụng hết lông.

    Có dị bản khác cho rằng tên gọi của Ô kiều là cầu Ô Thước do chim Ô (quạ) và chim Thước (chim Khách) kết cánh tạo ra.

    Ý nghĩa lễ Bông hồng cài áo


    "Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa".

    (Theo tản văn Bông hồng cài áo của Thiền sư Thích Nhất Hạnh)

    (Tổng hợp từ nhiều nguồn)

    Gởi các Mẹ xem để các Mẹ hết lấn cấn việc nên cúng hay không cúng....
    Nhẫn một chút sóng yên gió lặng
    Lùi một bước biển rộng trời cao
    • Avatar của SNG
    • SNG
      Offline
    • 6 năm
    • 126 Bài viết

    • 29 Được cảm ơn

    #14
    Cám ơn bạn nhiều, từ trước mình cũng rất băn khoăn chuyện cúng ở nhà hay không
    • 1,941 Bài viết

    • 923 Được cảm ơn

    #15
    Không biết ở Hà nội thế nào chứ...mình thấy ở SG mọi người vẫn cúng chúng sinh ở nhà mà...gia đình mình vẫn thế..mình chỉ nghĩ ngày rằm là ngày xá tội vong nhân...dương thế cũng có người nghèo người giàu, người no người đói thì dưới âm ty địa ngục cũng vậy...huống hồ gì có rất nhiều vong hồn đói khổ...tứ cố vô thân không ai thờ cúng nên rất đói khổ...Mình cúng chúng sinh thì cũng như mình mình đi cứu trợ cho tiền người nghèo vậy thôi...chỉ có cái là mình không được nhìn thấy họ...không nghe được họ nói tiếng cãm ơn thôi...Mà đã cúng kiếng hay đi cứu trợ...thì cần gì phải nghe người ta nói tiếng cãm ơn (?!).....Theo mình thì nên cúng đồng bào chiến sĩ..vong hồn tứ cố vô thân mỗi khi nhà mình có giổ hay rằm thì cũng tốt cho mình lắm chứ (nhà mình mổi khi có giổ hay có đám điều thế..điều có hai bàn riêng...một cúng đất đai, một cúng vong linh tứ cố vô thâ, đồng bào chiến sĩ ở nơi mình ở)....còn hơn đi xây mười cái chùa mà...
    Nhẫn một chút sóng yên gió lặng
    Lùi một bước biển rộng trời cao
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 787 Bài viết

    • 216 Được cảm ơn

    #16
    Hôm nay nhà em vừa cúng chúng sinh xong. Có một chuyện xảy ra làm mọi người nhà em cứ nghĩ ngợi rồi lo.

    Nhà em ở chung cư, tầng 11, nhà chị dâu em tầng 3. Hai nhà cùng cúng ngày hôm nay vì tranh thủ CN rỗi. Lúc hương tàn, mẹ chị dâu em nhờ cháu bác ý lên nhà em bê mâm hoa quả xuống tầng 3 vì lúc đấy tất cả đang ở tầng 3. Anh này còn trẻ nên chắc lúc hạ lễ cũng ko khấn vái chu đáo, chỉ biết lúc anh ý bê xuống tầng 3 đến cửa thì mâm lễ đổ, vỡ mấy bát chè (nhà em hay nấu chè hạt sen long nhãn thay cháo). Vào nhà anh ý nói tại lúc đấy hai tay vừa giữ mâm, vừa mở cửa nên chắc trượt tay rơi mâm. Còn tất cả người lớn đều nói đấy là do...vong kéo >.<
    Nghe sợ quá! Em k mê tín, nhưng em cũng nghĩ ngoài lòng thành và hướng thiện ra, nếu biết cúng lễ, khấn vái đầy đủ thì hẵng làm lễ chúng sinh ở nhà, còn ko cứ ra chùa như các chị nói ở trên cho lành.
    • 1,576 Bài viết

    • 627 Được cảm ơn

    #17
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhs_nhs Xem bài viết
    Hôm nay nhà em vừa cúng chúng sinh xong. Có một chuyện xảy ra làm mọi người nhà em cứ nghĩ ngợi rồi lo.

    Nhà em ở chung cư, tầng 11, nhà chị dâu em tầng 3. Hai nhà cùng cúng ngày hôm nay vì tranh thủ CN rỗi. Lúc hương tàn, mẹ chị dâu em nhờ cháu bác ý lên nhà em bê mâm hoa quả xuống tầng 3 vì lúc đấy tất cả đang ở tầng 3. Anh này còn trẻ nên chắc lúc hạ lễ cũng ko khấn vái chu đáo, chỉ biết lúc anh ý bê xuống tầng 3 đến cửa thì mâm lễ đổ, vỡ mấy bát chè (nhà em hay nấu chè hạt sen long nhãn thay cháo). Vào nhà anh ý nói tại lúc đấy hai tay vừa giữ mâm, vừa mở cửa nên chắc trượt tay rơi mâm. Còn tất cả người lớn đều nói đấy là do...vong kéo >.<
    Nghe sợ quá! Em k mê tín, nhưng em cũng nghĩ ngoài lòng thành và hướng thiện ra, nếu biết cúng lễ, khấn vái đầy đủ thì hẵng làm lễ chúng sinh ở nhà, còn ko cứ ra chùa như các chị nói ở trên cho lành.
    Mình lòng thành thì ko sao đâu, lý do thì anh ý đã nói do vừa bê mâm vừa mở cửa đó thôi, đừng xảy ra bấtklỳ cái gì cũng nghĩ là do người âm cả, yên tâm đi bạn nhé.

    Còn mình cũng quyết định sẽ cúng chúng sinh tại nhà như mọi năm, mặc dù lúc đầu hơi lăn tăn vì nhiều người khuyên ko nên, nhưng mình nghĩ phong tục mỗi vùng mỗi khác, thêm nữa mình nghĩ đây là cơ hôi duy nhất trong năm cho những linh hồn cơ nhỡ có cái ăn, ko làm thì thấy thật ko yên tâm chút nào.

    1 điều quan trọng là đêm qua mình nằm mơ đi lễ, sau đó thì toàn gặp các con cua ốc, cá, chim bị buộc dây, bị nhốt lồng thôi, có thể đó là điềm báo chăng, nên mình đã quyết định vẫn làm ở nhà rồi, và cảm thấy lòng thanh thản vì ko còn lăn tăn nữa.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 768 Bài viết

    • 848 Được cảm ơn

    #18
    Nhà tớ còn thế này. Hôm qua là lần đầu tiên cúng chúng sinh (nhà mới mà). Làm 2 mâm, một mâm trời đất gia tiên, một mâm chúng sinh. Mâm chúng sinh thì không sao. Mâm gia tiên thì hương không cháy. Vì bàn thờ nhỏ nên để đồ lễ cả trên bàn thờ và một phần để ở dưới, thắp hương cả trên cả dưới, lần đầu đều không cháy, thắp lần hai chỉ cháy ở dưới, không cháy ở trên. Tại ông xã thắp nên không biết là thắp ẩu, hương ẩm hay làm sao, mà 4 hương mâm chúng sinh cháy hết ngay lần đầu nhé. Thế có sao lắm không nhỉ.
    "... I'm a young soul in this very strange world, Hoping I could learn a bit bout what is true and fake, ... Hoping I could learn a bit bout how to give and take, But since I came here, felt the joy and the fear, Finding myself making every possible mistake...Finding trust and love is not always easy to make..."
    • 438 Bài viết

    • 169 Được cảm ơn

    #19
    ko vấn đề j đâu mẹ nó ah, lòng thành là trên hết mà nhất là gia tiên nữa thì các cụ ko trách con cháu đâu mà lo. Nhà mình năm nay hai vợ chồng ở riêng nên mình cũng đang lo ko biết fải làm những j đây?:Crying:

    • 768 Bài viết

    • 848 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi linhxinhdep Xem bài viết
    ko vấn đề j đâu mẹ nó ah, lòng thành là trên hết mà nhất là gia tiên nữa thì các cụ ko trách con cháu đâu mà lo. Nhà mình năm nay hai vợ chồng ở riêng nên mình cũng đang lo ko biết fải làm những j đây?:Crying:
    Hic, n mà vẫn thấy lo lo. Hôm qua mưa không xuống mộ, chỉ bái vọng thôi. Mùng một chắc phải xuống :Sad:
    "... I'm a young soul in this very strange world, Hoping I could learn a bit bout what is true and fake, ... Hoping I could learn a bit bout how to give and take, But since I came here, felt the joy and the fear, Finding myself making every possible mistake...Finding trust and love is not always easy to make..."
  • Trang 1/3

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 3