Nhật

Đọc sách nuôi dạy con của người Nhật

Đến trả lời mới nhất
  • 2 Lượt chia sẻ
  • 81.7K Lượt đọc
  • 294 Trả lời

70 Người đang theo dõi

    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #11
    Các mẹ có vẻ rất tâm đắc với cách dậy con của Nhật nhỉ. E cũng đã đọc sách của ông Kimura Kyuichi rùi. Em chỉ áp dụng phần nào cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thôi. Tham khảo để biết chứ không áp dụng triệt để, em giáo dục con theo cách của Mỹ và châu âu. Dậy dỗ con theo kiểu nhật toàn làm cho con thui chột nhiều cái thôi! Thấy trẻ con nhật bắt đầu vào lớp 1 lúc nào cũng khúm na khúm núm, nhìn chán lắm đời lắm các mẹ ạ.
    Con em trưởng thành cứ sống tốt sống đẹp được bằng nghề nghiệp của nó là hạnh phúc nhất. Con em về sau muốn làm gì em cũng support cho nó hết.
    Chắc là các mẹ ở đây kỳ vọng vào con cái lắm nhỉ. Có ai giống em không thế hay mỗi mình em nghĩ thế này thôi????

    • 69 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mirai Xem bài viết
    Các mẹ có vẻ rất tâm đắc với cách dậy con của Nhật nhỉ. E cũng đã đọc sách của ông Kimura Kyuichi rùi. Em chỉ áp dụng phần nào cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thôi. Tham khảo để biết chứ không áp dụng triệt để, em giáo dục con theo cách của Mỹ và châu âu. Dậy dỗ con theo kiểu nhật toàn làm cho con thui chột nhiều cái thôi! Thấy trẻ con nhật bắt đầu vào lớp 1 lúc nào cũng khúm na khúm núm, nhìn chán lắm đời lắm các mẹ ạ.
    Con em trưởng thành cứ sống tốt sống đẹp được bằng nghề nghiệp của nó là hạnh phúc nhất. Con em về sau muốn làm gì em cũng support cho nó hết.
    Chắc là các mẹ ở đây kỳ vọng vào con cái lắm nhỉ. Có ai giống em không thế hay mỗi mình em nghĩ thế này thôi????
    Kì vọng nhiều lắm chứ, con cái là tài sản quý nhất là niềm tự hào của cha mẹ. Thật may mắn cho ai có cơ hội tiếp cận với kiểu giáo dục con trẻ thực sự tiên tiến. Mình nghĩ cốt lõi vẫn là để thuận theo tự nhiên. Nhưng cái hay là sách cho mình biết ở mỗi tuổi bé có biểu hiện thế nào và cần phát triển những gì.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 64 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #13
    @balasat

    Chị ơi quyển chị đang dịch của Shichida Makoto tên chính xác tiếng Nhật là gì?

    @mirai
    nuôi dạy con theo kiểu Nhật làm con thui chột cái gì ạ? Mẹ mirai thử nêu dẫn chứng xem nào.

    • 69 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Mirai Xem bài viết
    Các mẹ có vẻ rất tâm đắc với cách dậy con của Nhật nhỉ. E cũng đã đọc sách của ông Kimura Kyuichi rùi. Em chỉ áp dụng phần nào cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thôi. Tham khảo để biết chứ không áp dụng triệt để, em giáo dục con theo cách của Mỹ và châu âu. Dậy dỗ con theo kiểu nhật toàn làm cho con thui chột nhiều cái thôi! Thấy trẻ con nhật bắt đầu vào lớp 1 lúc nào cũng khúm na khúm núm, nhìn chán lắm đời lắm các mẹ ạ.
    Con em trưởng thành cứ sống tốt sống đẹp được bằng nghề nghiệp của nó là hạnh phúc nhất. Con em về sau muốn làm gì em cũng support cho nó hết.
    Chắc là các mẹ ở đây kỳ vọng vào con cái lắm nhỉ. Có ai giống em không thế hay mỗi mình em nghĩ thế này thôi????
    Kì vọng nhiều lắm chứ, con cái là tài sản quý nhất là niềm tự hào của cha mẹ. Thật may mắn cho ai có cơ hội tiếp cận với kiểu giáo dục con trẻ thực sự tiên tiến. Mình nghĩ cốt lõi vẫn là để thuận theo tự nhiên. Nhưng cái hay là sách cho mình biết ở mỗi tuổi bé có biểu hiện thế nào và cần phát triển những gì.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 49 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #15
    Cám ơn mẹ Balasat nhiều nhiều. Em cũng đang đi tìm loại sách này để đọc, vì chỉ sợ sự thiếu hiểu biết của cha mẹ mà làm con cái bị thiệt thòi, tội lắm! thị trường sách thì nhiều nhưng tìm được cuốn sách thật sự hay cũng khó các mẹ nhỉ? Cho nên mẹ nào đã đọc qua cuốn sách hay/quý thì ới em và các mẹ khác với. Bản thân em cũng chưa tìm được cuốn nào gối đầu giường để nuôi dạy con, chỉ toàn những khái niệm chung chung thôi.

    • Avatar của zoe
    • zoe
      Offline
    • 10 năm
    • 2,884 Bài viết

    • 472 Được cảm ơn

    #16
    Cảm ơn balasat về những thông tin rất hay.

    Giáo sư Shichida rất nổi tiếng ở Pháp nhất là với trò chơi video để luyện logic (mà người ta quảng cáo là dựa theo phuơng pháp Shichida ). Bình thường thì các chủ đề nuôi con thành nhân tài không làm mình tò mò lắm, vì không có kỳ vọng (chắc cái tựa đề cuốn sách cũng để thu hút bạn đọc thôi, chứ không có kỳ vọng cũng vẫn tham khảo được nhỉ). Nhưng riêng cuốn sách này của Shichida thì mình lại đặc biệt tò mò, vì giáo sư là một trong số những người sử dụng kiến thức về applied neuroscience để phát triển các phương pháp giáo dục trẻ con. Nhưng hình như không có nhiều bản dịch ra tiếng NN. balasat ơi, có phải cuốn sách của Shichida viết nhiều về bộ não của trẻ con lắm phải không ?? Vì mình thấy tên cuốn sách bằng tiếng Anh (trên amazon, vẫn unavalaible) là How to raise a superb child: How to develop an infant's right and left brain hemispheres. Nếu đúng vậy, và có thời gian, bạn có thể tóm tắt sơ qua về mục đó được không ? Cảm ơn nhiều!!!
    it's all because of you ... :Angel:

    • 1,506 Bài viết

    • 1,105 Được cảm ơn

    #17
    Em chưa có em bé, về lĩnh vực này không có hiểu biết gì, thành ra, em xin phép không bàn về nội dung, chỉ xin nêu suy nghĩ thế này:
    1. Trong 1 bài học tiếng Nhật, có liệt kê qua 1 chút về nghề mơ ước sau này của bé (xếp thứ tự từ 1 đến 3, phân biệt bé trai, bé gái). Theo cô giáo thì Nhật hay có điều tra như vậy theo năm, các bạn Hàn Quốc thì nói nước họ cũng có điều tra như vậy, khi cô giáo hỏi đến em thì em nói ở Việt Nam em chưa thấy có điều tra nào như vậy nên không biết. Sự thực ở Nhật và Hàn Quốc sao không biết, nhưng nếu quả đúng là như vậy thì qua 1 ví dụ này cũng thấy trẻ em ở Việt Nam mình ít được quan tâm hơn so với nước khác về một mặt nào đó. Thường thì cho đến khi thi đại học, mới là lúc định hướng cho tương lai, còn từ lúc bé, đa số trẻ em thường theo sự sắp xếp của cha mẹ là nhiều (học thêm môn gì, đi chơi đâu, làm gì, ...), ít thấy cái ý muốn hay sở thích cá nhân xuất hiện. Nguyên nhân của việc này, theo em điều cốt yếu là do cha mẹ luôn nghĩ con em mình còn bé, chưa đủ sức. Nhưng ngược lại, người Việt Nam mình được giáo dục phải gắn bó với gia đình, sau khi ra đời vẫn ở cùng, hoặc thường xuyên liên lạc với bố mẹ, giúp đỡ bố mẹ. Không như ở nước ngoài, khi lên đại học là đã có thể ra ở riêng, hoặc sau khi kết hôn là ở riêng, cả năm mới về tham bố mẹ được 2,3 lần. Về già thì chỉ có 2 ông bà với nhau là đương nhiên.
    Theo suy nghĩ của em, nền giáo dục của Việt Nam cũng có nhiều điểm tốt. Nếu vừa có kiến thức phong phú về cách giáo dục trẻ em của các nước tiên tiến, lại vừa kết hợp với cách truyền thống của mình thì hay quá.
    2. Về các cách nuôi dạy con thì em biết ở Trung Quốc, nơi từ đầu những năm 80 chính phủ đã áp dụng chính sách mỗi gia đình chỉ sinh 1 con (con cái thực sự là điều quan tâm số 1 của mỗi gia đình) có rất nhiều sách, về từng độ tuổi, rồi sách từ 0~6 tuổi, tuổi học cấp I, cấp II, ... mỗi loại lại có sách của tác giả TQ cũng như sách dịch từ tiếng nước ngoài. Ở Nhật thì em không biết ra sao, vì tiếng Nhật của em còn hạn chế quá, mơi chỉ mon men xem trach ảnh của phần sách nấu ăn được thôi. Nói vậy để biết là có rất nhiều sách viết về cách nuôi dạy con, tùy từng người mà theo quan điểm này hay quan điểm kia, áp dụng phương pháp này hay phương pháp kia. Biết nhiều, nghe nhiều, để rồi sàng lọc ra cách hay dạy con mình, các mẹ nhỉ. Nhưng nhiều khi đọc rồi, biết rồi, mà vẫn quen theo cách cũ, không áp dụng được ngay, các mẹ nhỉ. ^^
    Trích dẫn Nguyên văn bởi balasat Xem bài viết
    cuốn sách của tác giả Kimura Kyuichi tên là *Giáo dục từ sớm với thiên tài*. Cuốn sách được viết vào năm 1916 giới thiệu tư tưởng giáo dục cùng những k/nghiệm nuôi dạy cụ thể thần đồng Carl Witer.
    Lục tìm ở nhà đã thấy ngay một quyển, tuy không phải của tác giả trên, nhưng cũng phần nào giống giống, ở cương lĩnh giáo dục chính.
    Như trên em đã nói, có nhiều sách, và có nhiều phương pháp khác nhau, các phương pháp có khi đối nhau (cái này cũng giống như mâu thuẫn trong các câu trả lời cho câu hỏi ăn socola có mọc mụn hay không, em thấy có chỗ nói có, chỗ nói không, bao nhiêu năm rồi mà em vẫn thấy các ý kiến trái ngược nhau, cũng phải qua nghiên cứu khoa học mới có kết luận được, thế mà sao cứ chat chát như vậy). Rồi thời gian trôi qua, các phát kiến, nghiên cứu ngày một nhiều, làm cho kiến thức về 1 lĩnh vực nào đó ngày một hoàn thiện. Ví dụ như việc học ngoại ngữ, lúc đầu chỉ là dịch từ tiếng A sang tiếng B, sau có phương pháp dạy theo kiểu diễn giải hay tổng hợp (nêu ví dụ trước hay kết luận trước), rồi lại kiểu tổng hợp-diễn giải-tổng hợp, sau lại có kiểu dạy ngoại ngữ phân chia theo các chức năng, tình huống giao tiếp,... Sách về phát triển cho trẻ em chắc cũng vậy, ngày càng có nhiều kiến thức mới, hợp lý.
    Cũng giống như chị puripuri, em cũng muốn hỏi mẹ balasat quyển sách mà chị đang nói đến là của tác giả nào, xuất bản khi nào. 1 cuốn truyện hay thì có qua bao nhiều thời gian vẫn là hay, nhưng sách về kiến thức khoa học thì sách mới vẫn hơn. Tất nhiên, sách về phát triển cho trẻ em không hẳn như vậy, có những ý tưởng xuyên suốt, hay nền tảng của sách vẫn rất tốt, nếu không vậy thì sao lại được tái bản nhiều lần, nhỉ? ^^
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • Avatar của zoe
    • zoe
      Offline
    • 10 năm
    • 2,884 Bài viết

    • 472 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi zounoha Xem bài viết
    Em chưa có em bé, về lĩnh vực này không có hiểu biết gì, thành ra, em xin phép không bàn về nội dung, chỉ xin nêu suy nghĩ thế này:
    1. Trong 1 bài học tiếng Nhật, có liệt kê qua 1 chút về nghề mơ ước sau này của bé (xếp thứ tự từ 1 đến 3, phân biệt bé trai, bé gái). Theo cô giáo thì Nhật hay có điều tra như vậy theo năm, các bạn Hàn Quốc thì nói nước họ cũng có điều tra như vậy, khi cô giáo hỏi đến em thì em nói ở Việt Nam em chưa thấy có điều tra nào như vậy nên không biết. Sự thực ở Nhật và Hàn Quốc sao không biết, nhưng nếu quả đúng là như vậy thì qua 1 ví dụ này cũng thấy trẻ em ở Việt Nam mình ít được quan tâm hơn so với nước khác về một mặt nào đó. Thường thì cho đến khi thi đại học, mới là lúc định hướng cho tương lai, còn từ lúc bé, đa số trẻ em thường theo sự sắp xếp của cha mẹ là nhiều (học thêm môn gì, đi chơi đâu, làm gì, ...), ít thấy cái ý muốn hay sở thích cá nhân xuất hiện.
    Có thể thống kê chính thức thì chưa ai làm, chứ còn câu hỏi "lớn lên muốn làm gì" thì trẻ con ai mà chả từng được hỏi, hỏi nhiều lần ấy chứ. Và mình nhớ, một đề tài tập làm văn cổ điển lúc cấp 1 là : Hãy kể về mơ ước lớn lên em sẽ làm gì. Câu trả lời thì hình như khá "toàn cầu", ở đâu trẻ con cũng thích làm cô giáo, bác sĩ, phi công, lái xe ô tô. Bố mẹ mình kể là ngày bé mình đã từng mơ ước được làm nghề đánh xe bò.
    Còn chuyện ở VN bố mẹ định hướng cho con học thì cũng đúng, nhưng kể cả từ thời xưa, đa số bố mẹ đều cho con thử đủ thứ (nếu có điều kiện), cái gì thích thì học tiếp, vì nói thật trẻ con ko thích thì không học được đâu (may ra chỉ học văn hóa mới ép được).


    Trích dẫn Nguyên văn bởi zounoha
    Cũng giống như chị puripuri, em cũng muốn hỏi mẹ balasat quyển sách mà chị đang nói đến là của tác giả nào, xuất bản khi nào. 1 cuốn truyện hay thì có qua bao nhiều thời gian vẫn là hay, nhưng sách về kiến thức khoa học thì sách mới vẫn hơn. Tất nhiên, sách về phát triển cho trẻ em không hẳn như vậy, có những ý tưởng xuyên suốt, hay nền tảng của sách vẫn rất tốt, nếu không vậy thì sao lại được tái bản nhiều lần, nhỉ? ^^
    Lanh chanh tí nha, tựa đề và tác giả của cuốn sách viết ở mấy bài trên mà.

    Còn tại sao cuốn sách đó không tái bản bởi các nhà xuất bản phổ cập, mình nghĩ có lẽ vì sách của ông thường bán ở các sites chuyên về sách vở đồ chơi giáo dục trẻ con, hoặc là ở Viện do ông sáng lập (từ thông tin trên các sites đó thì năm tái bản cũng gần đây). Và mình cũng nghĩ có một lý do nữa, đó là vì phương pháp Shichida trở nên khá "applied" đấy, được sử dụng ở rất nhiều trung tâm và trường học, nên mình đoán họ không muốn tái bản nữa để thu hút khách đến các trung tâm. Tuy nhiên những dụng cụ giáo dục dựa theo phương pháp của ông thì bán rất nhiều, nhất là flashcards. Chẳng hạn chương trinh
    Yes, Your Baby Is A Genius Programs (vừa dựa vào Shichida, Montessori và một vài phương pháp khác) thì cũng nổi tiếng như Baby Einstein vậy ..., nhưng có tính "luyện" não hơn và cho lứa tuổi lớn hơn ...
    it's all because of you ... :Angel:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 1,506 Bài viết

    • 1,105 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi zoe Xem bài viết
    Và mình cũng nghĩ có một lý do nữa, đó là vì phương pháp Shichida trở nên khá "applied" đấy, được sử dụng ở rất nhiều trung tâm và trường học, nên mình đoán họ không muốn tái bản nữa để thu hút khách đến các trung tâm. Tuy nhiên những dụng cụ giáo dục dựa theo phương pháp của ông thì bán rất nhiều, nhất là flashcards. Chẳng hạn chương trinh
    Yes, Your Baby Is A Genius Programs (vừa dựa vào Shichida, Montessori và một vài phương pháp khác) thì cũng nổi tiếng như Baby Einstein vậy ..., nhưng có tính "luyện" não hơn và cho lứa tuổi lớn hơn ...
    Cám ơn Mẹ zoe nha, toàn những thông tin mà em chưa biết. ^^
    Trích dẫn Nguyên văn bởi zoe Xem bài viết
    một đề tài tập làm văn cổ điển lúc cấp 1 là : Hãy kể về mơ ước lớn lên em sẽ làm gì. Câu trả lời thì hình như khá "toàn cầu", ở đâu trẻ con cũng thích làm cô giáo, bác sĩ, phi công, lái xe ô tô.
    hihi, còn ở lớp em học, các bạn Hàn Quốc thì nói ở Hàn Quốc câu trả lời là diễn viên hoặc người mẫu, quyển sách học thì nói rằng ở Nhật đa số các bé trai thích làm vận động viên thể thao, bé gái thích làm trong cửa hàng thực phẩm đấy ạ ^^
    Mẹ balasat ơi, chị cứ đọc và dịch đi ạ, em nghĩ hầu hết các mẹ vào đây đều rất vui vì được chị chia sẻ thông tin, chứ còn đấy toàn là các kiến thức khoa học, cũng khó phát biểu gì cụ thể mà. ^^

    • 923 Bài viết

    • 38 Được cảm ơn

    #20
    Tuyệt quá balasat ơi, cố gắng ... dịch nhé :Smiling: , mình và chắc là rất nhiều bạn ở đây mong được đọc tiếp lắm đấy.

    Mình rất thích đọc sách nuôi dạy con, đọc và tìm những gì mình tâm đắc, mình thấy là thích hợp để (hy vọng/mong muốn) áp dụng cho các bé của mình. Và đọc để rồi không làm gì cả , để bé phát triển tự nhiên mà.

    Qua kinh nghiêm phần nào với bé lớn nhà mình (sắp 4 tuổi), mình thấy những phương pháp mà balasat tìm hiểu trong quyển sách trên rất hiệu quả với bé nhà mình: ví dụ phát triển tự nhiên, như tăng cường vận động, không dùng phủ định, từ cấm đoán, mắng mỏ... Các mẹ ạ, dạy con khó nhỉ, và mình nghĩ chẳng ai có thể giỏi và biết hết từ đầu, mà có cả quá trình trial and errors, hai vợ chồng mình suốt ngày phải "họp" với nhau mỗi khi thấy có việc không ổn.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)