Cấp 2 và cấp 3

Suy nghĩ về bài văn của một em học sinh lớp 6

Đến trả lời mới nhất
  • 3 Lượt chia sẻ
  • 72.8K Lượt đọc
  • 46 Trả lời

3 Người đang theo dõi

  • Trang 3/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 2
  • 3
  • 4
  • ...
  • 5
    • 576 Bài viết

    • 513 Được cảm ơn

    #21
    Trích dẫn Nguyên văn bởi suty Xem bài viết
    Haizzza, để Suty nói theo suy nghĩ của Suty nhé - note cái là Suty khôgn là giáo viên dạy văn, mà chỉ là hay đọc văn mẫu để dạy con :Worried:

    ------------------------------------------
    Trong gia đình, mẹ là người tôi yêu quý nhất. Mẹ đã tần tảo nuôi ba chị em tôi nên người. Đối với tôi, mẹ là người phụ nữ thật tuyệt vời.

    Câu mở bài này đủ ý đúng khuôn mẫu


    Mẹ tôi năm nay đã ngoài 40 tuổi, nhưng mẹ vẫn rất trẻ trung, duyên dáng.
    Mẹ có khuôn mặt thật hiền từ, phúc hậu. Mỗi khi cười, khuôn mặt của mẹ như những đóa hoa hồng nở rộ trước sớm mai.
    Mái tóc xòe dài chấm ngang lưng, mượt mà óng ả càng làm cho mẹ tăng vẻ cuốn hút.
    Hàm răng mẹ trắng tinh, thẳng đều như hạt bắp.
    Đôi mắt mẹ long lanh, dịu dàng đến khó tả, thấm đượm sự bao dung, âu yếm.
    Đôi mắt ấy đỏ hoe mỗi khi tôi ốm nặng. Đôi mắt ấy long lanh hạnh phúc mỗi khi chúng tôi vui, đôi mắt ấy an ủi, động viên mỗi khi tôi vấp ngã.


    Phần tả hình dáng của mẹ như thế này thì cũng y chang các bài khác – chỉ có đổi chữ đổi câu thôi. Chả thấy ấn tượng gì ở hình dáng bề ngòai….
    Ví dụ nhé: người nào không có khuyết điểm, với khuyết điểm đó xấu với mọi người mà em ấy vẫn quí – đó là sáng tạo



    Công việc của mẹ tôi tuy khá bận rộn nhưng mẹ luôn chăm lo cho ba chị em chúng tôi rất chu đáo, nhất là những bữa cơm mẹ nấu, lúc nào cũng tươm tất.

    Ngoài việc làm mẹ, mẹ còn là cô giáo thứ hai của tôi. Mỗi khi tôi không hiểu bài, mẹ tận tình giảng giải. Lúc tôi còn bé tí xíu, mẹ chính là người đầu tiên cho tôi biết mặt các chữ cái. Mẹ hướng dẫn tôi cách cầm bút chính xác trước khi tôi bước vào lớp 1. Mẹ dạy cho tôi biết cái gì là tốt, cái gì là xấu để học hỏi và không nên làm. Mẹ thường xuyên kiểm tra sách vở của tôi để xem tôi học hành ra sao. Mẹ giám sát việc học của tôi rất chặt chẽ. Và cũng chính mẹ là người chăm lo cho tôi từng miếng ăn, giấc ngủ.
    Mỗi khi tôi bị bệnh, mẹ luôn ở cạnh chăm sóc cho tôi từng li từng tí. Đêm đêm tôi lên cơn sốt, mẹ lại phải thức dậy để lấy khăn đắp lên trán cho tôi, lấy thuốc cho tôi uống. Mẹ động viên tôi ăn uống những lúc đó để có sức đề kháng chống lại những con vi- rút gây bệnh. Mẹ chăm lo cho tôi như vậy mà có lắm lúc, tôi đã làm cho mẹ phải phiền lòng.


    Đoạn này theo Suty thì hs lớp 6 chưa đủ tầm nhìn lại quãng đường học của mình và cũng chưa hiểu rõ giá trị sự giúp đỡ của mẹ với quá trình học vấn của em. Nên đoạn này chắc là em nó đọc ở đâu đó chứ cảm được thì chắc là chưa.


    Tôi còn nhớ như in cái ngày hôm ấy, do chủ quan mà tôi đã bị điểm kém. Khi biết tin ấy, mẹ tôi buồn lắm. Thất vọng nữa. Tôi cảm thấy thật hối hận. Mẹ nhìn tôi một lúc lâu. Tôi cứ nghĩ mẹ sẽ mắng dữ dội, nhưng không. Mẹ chỉ khuyên bảo và nhắc nhở tôi. Những lời mẹ nói đã in sâu vào tâm trí tôi mãi từ lúc đó đến bây giờ. Mẹ động viên tôi, an ủi tôi giúp tôi đứng vững trên con đường học tập của mình. Nhờ vậy mà mỗi lần tôi vấp ngã, tôi chợt nhớ đến lời mẹ dặn và tự mình đứng lên, bước tiếp trên con đường học vấn. Tôi luôn tự nhủ với mình rằng: Phải cố gắng học tập để đền áp công ơn dưỡng dục của mẹ- người đã sinh ra chúng ta.
    .


    Đọan này mô tả một trừơng hợp em nhớ mãi về nhân vật chính (đúng theo dàn bài tả nhân vật), mẹ Binbin.HN có công nhận là không có gì đặc biệt không? mới lớp 6 mà bao lần vấp ngã để đứng lên tiếp tục đường học vấn????


    Từng ngày, từng giờ, chúng tôi sống trong sự ân cần, chăm sóc của mẹ. Đúng như câu hát “Lòng mẹ bao la như biển thái bình”, tình mẹ dành cho chúng tôi là một sự yêu thương lớn lao vô bờ bến. Đối với chị em tôi, mẹ là tất cả.


    --------------------------------
    Con gái Suty cũng đang học lớp 6 đây, văn con gái ẹ lắm nên Suty đọc văn mẫu cũng chăm chỉ hehehhehhe.
    Đọc bài này không thấy ấn tượng gì hết, không cảm nhận đựơc tình cảm của con dành cho mẹ. Thành ra nếu chấm thì Suty chỉ cho

    5d – đủ ý
    1d – câu văn gãy gọn không lủng củng
    1d – trình bày mạch lạc
    ==> 7d
    Hi hi, thế là Suty cho em ấy thêm 1đ nữa rồi đấy, vì bài trước cho có 6đ thôi mà.

    Có thể mẹ em cũng bình thường như bao bà mẹ khác, chả có gì đặc biệt, mà em cũng chưa nhìn thấy cái gì đặc biệt nên em chỉ tả được như thế mà thôi.

    Hoá ra mình vẫn là người chấm điểm rộng rãi, thế mà vẫn còn bị mang tiếng là khắt khe đấy. Với mình, mình luôn có quan điểm khuyến khích động viên để hs có động lực phấn đấu, người lớn còn thích được ghi nhận sự cố gắng nữa là trẻ con, nhỉ?

    HS của mình mà biết cách làm theo văn mẫu đã là đáng quý lắm rồi.
    Con dù lớn vẫn là con của mẹ
    Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con

    • 5,280 Bài viết

    • 24,444 Được cảm ơn

    #22
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Binbin.HN Xem bài viết
    Hi hi, thế là Suty cho em ấy thêm 1đ nữa rồi đấy, vì bài trước cho có 6đ thôi mà.

    Có thể mẹ em cũng bình thường như bao bà mẹ khác, chả có gì đặc biệt, mà em cũng chưa nhìn thấy cái gì đặc biệt nên em chỉ tả được như thế mà thôi.

    Hoá ra mình vẫn là người chấm điểm rộng rãi, thế mà vẫn còn bị mang tiếng là khắt khe đấy. Với mình, mình luôn có quan điểm khuyến khích động viên để hs có động lực phấn đấu, người lớn còn thích được ghi nhận sự cố gắng nữa là trẻ con, nhỉ?

    HS của mình mà biết cách làm theo văn mẫu đã là đáng quý lắm rồi.
    Làm phụ huynh mà, thấy bị dzí nên sợ quá thêm 1đ nữa đó

    Sẳn đây Suty kể chuyện ngòai luồn tí, con gái thi môn Speaking, có chủ đề “your favorite subject - môn học yêu thích nhất”, con kể là bạn nào cũng chọn môn “tiếng Anh” bởi vì ai cũng nói “I like English because I want to be English Teacher in the future” mà thiệt ra các bạn đâu có thích làm giáo viên, giống như nịnh cô vậy mẹ -:Laughing::Laughing:

    Thành ra mọi ngừơi đừng nghĩ con trẻ khôngbiết chê bai việc rập khuôn giống nhau . :Kiss:
    Chỉnh sửa lần cuối bởi suty; 08/01/2010 vào lúc 02:33 PM.

    • 576 Bài viết

    • 513 Được cảm ơn

    #23
    Trích dẫn Nguyên văn bởi womantalk Xem bài viết
    Quan điểm của mình thì khác. Bé viết văn ở lứa tuổi của bé, viết không sai lỗi chính tả, không sai lỗi ngữ pháp. Ý tứ sáng sủa dễ hiểu, có sức truyền cảm,không lạc đề. Tớ cho 10 luôn. Nó chỉ là một bài làm như các bài làm của các môn học khác. Tại sao toán, sinh, sử, địa có điểm 10, sao văn không có.
    Mình cũng nghĩ giống bạn. Văn cũng như các môn khác mà thôi. Toán rèn tư duy logic, khả năng tính toán thì văn rèn khả năng sử dụng ngôn ngữ mà thôi. Sử dụng ngôn ngữ tốt, tư duy mạch lạc khúc chiết, thế là tốt lắm rồi.

    Môn văn trở thành nỗi kinh hoàng của hs một phần vì sự đòi hỏi quá khắt khe của nhiều người. Đứa cháu mình ngày đầu tiên vào lớp 8 được cô cho đề là: "Suy nghĩ của em về môn Ngữ văn", cháu mình viết có câu thế này: Em rất ghét học văn vì em có cố gắng như thế nào cũng chỉ được 5, 6 điểm trong khi các môn khác em luôn đạt điểm 9, điểm 10... Và bài văn đó đã được cô giáo cho điểm 1 mà không một lời nhận xét.

    Với đề văn trên, mục đích chủ yếu của cô giáo là thăm dò hs nên mới cần hs phải viết thật (nhưng viết thật thì hậu quả là như thế đó). Còn với đề văn của em hs lớp 6 kia thì mục đích của cô không phải để tìm hiểu về một người thân yêu nào đó của hs nên không thể đề cao chữ Thật, mà mục đích chủ yếu là cô giáo kiểm tra kỹ năng làm văn tả - kể người của hs đấy chứ.

    Một hs làm toán đúng các thầy cô sẵn sàng cho 10đ mà không cần phải sáng tạo ra một cách giải mới, tại sao cứ bắt hs làm văn nhất thiết phải có sáng tạo? Tất nhiên sáng tạo được là quý, quý vô cùng, nhưng với thực trạng là người lớn còn mắc vô vàn lỗi diễn đạt khi dùng tiếng mẹ đẻ của mình thì việc một hs sử dụng tốt tiếng mẹ đẻ chẳng phải là đáng quý lắm sao?
    Con dù lớn vẫn là con của mẹ
    Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 744 Bài viết

    • 2,040 Được cảm ơn

    #24
    Đọc top này, nhớ lại ngày nhỏ được 6 điểm văn (điểm 6 là thấp nhất văn của mình hồi đó đấy) cho bài văn tả về con sông quê em. Chả là nhà tớ gần biển, ko có sôngrooling:. Tớ đã ''tối tạo'' ra việc tả con sông Kinh Thầy (nói là sông quê ngoại), và lấy 'ý tưởng, hình ảnh từ con sông Kinh Thầy trong thơ TĐK và văn mẫu. Tớ cũng chau chuốt bài đó ra phết, nhưng chắc chắn ko thể ''biến thành của mình'' hết những từ ngữ trong văn mẫu, chắc cũng ''hay'' như mẫu, vậy là 6 điểm. Tớ chả kiện tụng j cả và cảm thấy nhớ đời, thật đấy, biết là chắc cô thấy mình ''đạo văn''.
    Cũng bài tả con sông quê em đến nay con gái tớ làm. Cháu ở HN đầy sông, như có được ra sông Hồng chơi bao giờ đâu, chả nhẽ lại tả sông Tô Lịch :Smiling:. Thế là cháu cũng nói rằng nhà cháu ko ở gần sông, và xin tả về bãi biển ở quê ngoại. Chính vì cháu có cảm xúc thực sự những lần về quê ngoại, đi chơi với các anh chị nhà bác nên bài viết của cháu rất có cảm xúc, hay bất ngờ hơn những bài văn khác của cháu. Cô giáo cháu chấm 9 điểm. Về mẹ đọc và thêm 1 lần nữa thấy xí hổ vì tội ''đạo văn'' rooling:.
    Thế nên việc này tớ cũng có suy nghĩ giống Suty....
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 4 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #25
    Cám ơn phát hiện của bạn ducnguyenvp91 về chữ PTTH. Đúng là PTCS. Đúng hơn nữa là Trường PTCS Trưng Vương thành phố Đà Nẵng
    Cám ơn bạn

    • 5,280 Bài viết

    • 24,444 Được cảm ơn

    #26
    Trích dẫn Nguyên văn bởi PhanhLinh Mom Xem bài viết
    Đọc top này, nhớ lại ngày nhỏ được 6 điểm văn (điểm 6 là thấp nhất văn của mình hồi đó đấy) cho bài văn tả về con sông quê em. Chả là nhà tớ gần biển, ko có sôngrooling:. Tớ đã ''tối tạo'' ra việc tả con sông Kinh Thầy (nói là sông quê ngoại), và lấy 'ý tưởng, hình ảnh từ con sông Kinh Thầy trong thơ TĐK và văn mẫu. Tớ cũng chau chuốt bài đó ra phết, nhưng chắc chắn ko thể ''biến thành của mình'' hết những từ ngữ trong văn mẫu, chắc cũng ''hay'' như mẫu, vậy là 6 điểm. Tớ chả kiện tụng j cả và cảm thấy nhớ đời, thật đấy, biết là chắc cô thấy mình ''đạo văn''.
    Cũng bài tả con sông quê em đến nay con gái tớ làm. Cháu ở HN đầy sông, như có được ra sông Hồng chơi bao giờ đâu, chả nhẽ lại tả sông Tô Lịch :Smiling:. Thế là cháu cũng nói rằng nhà cháu ko ở gần sông, và xin tả về bãi biển ở quê ngoại. Chính vì cháu có cảm xúc thực sự những lần về quê ngoại, đi chơi với các anh chị nhà bác nên bài viết của cháu rất có cảm xúc, hay bất ngờ hơn những bài văn khác của cháu. Cô giáo cháu chấm 9 điểm. Về mẹ đọc và thêm 1 lần nữa thấy xí hổ vì tội ''đạo văn'' rooling:.
    Thế nên việc này tớ cũng có suy nghĩ giống Suty....
    À, mẹ nó dùng từ “đạo văn” nghe to lớn nhưng Suty thấy phù hợp với trường hợp này.

    Theo Suty thì đến cấp 2 tụi nhỏ đứa nào cũng thấy mẹ là nhất nhất, vì mẹ ôm hôn nó mỗi ngày, mẹ chở nó đi học, mẹ nấu cho nó món ăn ngon, mẹ biết sở thích của nó, mẹ bảo bọc che chở cho nó, bênh nó khi nó bị ăn hiếp, mẹ kiên nhẫn giải thích cặn kẽ thắc mắc của nó…. :Sigh:

    Tuổi này chúng chưa thấy việc học là quan trọng đâu, con gái Suty còn phát biểu là con sẽ làm người quét rác vì sau khi nghe mẹ giải thích tại sao có vạch cam trên áo của bác quét đường thì thấy thích cái áo :Crying:

    Mà tối nay Suty sẽ phỏng vấn con gái về đề tài này. :Applause:
    Cảm ơn WTT, dạo này có nhiều đề tài nói chuyện với con gái hơn :LoveStruc:

    • 4 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #27
    Xin cám ơn các bạn về những nhận xét hết sức tốt đẹp, thẳng thắn và công bằng vê entry này. Tôi không muốn giữ lâu hơn nữa về một điều đáng buồn chưa được nói ra, đó là bé gái này đã không đi học thêm cô giáo dạy văn!
    Và điểm 6 đó đã trở thành một sự thừa nhận cay đắng của cô về một bài viết xuất sắc (không thì cũng lại 5 điểm như các bài trước mà cô đã chấm cho em). Thế đấy các bạn ạ!

    • 5,280 Bài viết

    • 24,444 Được cảm ơn

    #28
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungbc2004 Xem bài viết
    Xin cám ơn các bạn về những nhận xét hết sức tốt đẹp, thẳng thắn và công bằng vê entry này. Tôi không muốn giữ lâu hơn nữa về một điều đáng buồn chưa được nói ra, đó là bé gái này đã không đi học thêm cô giáo dạy văn!
    Và điểm 6 đó đã trở thành một sự thừa nhận cay đắng của cô về một bài viết xuất sắc (không thì cũng lại 5 điểm như các bài trước mà cô đã chấm cho em). Thế đấy các bạn ạ!
    :Silly::Silly::Silly: - không hiểu lắm

    Ý là bạn đánh giá bài này xuất sắc mà cô đì nên cho 6 điểm à.... Suty không nghĩ vậy đâu..

    Nếu là con bạn thì bạn đừng căng thẳng quá, cháu nó mất niềm tin rất khó học. Suty cũng thừa nhận có những thầy cô không có tâm của nghề giáo nhưng dạy con thì mình phải cố lái nó vào đúng quỹ đạo của XH, tức là XH có người này người kia, và con phải tồn tại được trong XH đó.

    Đừng coi học thêm là để chạy điểm mà chỉ là củng cố lổ hổng của con thì bạn sẽ thấy nhẹ nhàng. Nếu thật sự con thấy cần thiết (tự con quyết định) thì nên cho đi học thêm.

    Vui vẻ bạn nhé :LoveStruc:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 948 Bài viết

    • 283 Được cảm ơn

    #29
    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungbc2004 Xem bài viết
    Xin cám ơn các bạn về những nhận xét hết sức tốt đẹp, thẳng thắn và công bằng vê entry này. Tôi không muốn giữ lâu hơn nữa về một điều đáng buồn chưa được nói ra, đó là bé gái này đã không đi học thêm cô giáo dạy văn!
    Và điểm 6 đó đã trở thành một sự thừa nhận cay đắng của cô về một bài viết xuất sắc (không thì cũng lại 5 điểm như các bài trước mà cô đã chấm cho em). Thế đấy các bạn ạ!
    Bạn suy nghĩ tiêu cực thế! Đừng truyền cho bé suy nghĩ ấy nhé! Nếu là phụ huynh của bé mình nghĩ nên gặp trực tiếp cô giáo trao đổi với cô về việc học văn của bé, xem cô giáo nói như thế nào. Mình cũng có con học lớp 6. Con mình thì không có suy nghĩ già dặn như của em bé trong bài văn và mình đồng ý với phân tích của Suty. Có điều em bé này có khả năng sử dụng ngôn ngữ lưu loát nên mình nghĩ bài này nên cho điểm 7,8 tùy theo thang điểm chấm. Còn mình hình dung bài đạt bài viết xuất sắc còn nhiều cảm xúc chân thực chinh phục người đọc như bài văn viết về bố làm nghề xe ôm của 1 em gái ở Vinh, xôn xao cư dân mạng gần đây.

    • 240 Bài viết

    • 104 Được cảm ơn

    #30
    Mình đọc bài văn này, thú thực mình thấy rất giống văn mẫu, không mang tính sáng tạo, tả chung chung quá, rập khuôn, sáo rỗng, không tư duy. Bài văn này chỉ đúng ý thôi, cô giáo cho điểm 6 cũng là đúng rồi.

  • Trang 3/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 2
  • 3
  • 4
  • ...
  • 5