Cấp 2 và cấp 3

Cùng học và dạy Toán nâng cao lớp 6 năm học 2012-2013

Đến trả lời mới nhất
  • 4 Lượt chia sẻ
  • 73K Lượt đọc
  • 736 Trả lời

23 Người đang theo dõi

    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #1
    Chào các mẹ, các ba.
    Với việc ThichHocToan của mình, ChuTieu lập topic này nhằm mục đích:
    1. Chia sẻ, giảng dạy online chương trình Toán lớp 6 nâng cao (2012-2013): ra bài tập, hướng dẫn giải, phân tích, các chuyên đề liên quan.
    2. Giải đáp thắc mắc về bài vở môn Toán cho các mẹ, các cháu (theo chương trình trên lớp nhé, vì như thế các mẹ và các cháu dễ theo dõi hơn, biết bài nào đang học, kẻo có cháu nào học giỏi, học hết sách rồi, hỏi bài khó, các mẹ khác thấy con chưa học lại hoang mang )
    3. Kết hợp chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học và rèn luyện cách trình bày.

    Mong các mẹ có thời gian quan tâm đến việc học của con thì tham khảo cho các cháu học.
    P/S: Topic dành cho Toán lớp 6: đơn giản vì lớp 6, có ít công thức nên thích hợp với việc gõ trên diễn đàn.
    Thân ái.
    CHÚC CÁC CHÁU NĂM HỌC MỚI THÀNH CÔNG!
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 48 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #2
    Cám ơn ChuTieu đã mở topic từ lớp 6, chú theo sát từ lớp 6 đến lúc các con thi chuyên cấp 3 thì tốt quá hihi.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 100 Được cảm ơn

    #3
    Xin ChuTieu giải cho bài tóan 6 này, khó quá mẹ cháu bó tay mất rùi :
    CMR : 5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    Xin đa tạ ChuTieu rất nhiều
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Xin ChuTieu giải cho bài tóan 6 này, khó quá mẹ cháu bó tay mất rùi :
    CMR : 5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    Xin đa tạ ChuTieu rất nhiều
    Mẹ con nhà meo2001 học nhiều bài khó nhỉ. Thôi thì khai bút topic bằng bài của mẹ meo2001 vậy.
    [Chuyên đề: CHIA HẾT]
    5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    <=> 5^1995 - 9700000000 - 48828125 : 10^8 (1)
    Chú ý: 48828125 = 5^11
    (1) <=> 5^1995 - 5^11 : 10^8
    <=> 5^11(5^1884 - 1) : 10^8
    Ta có 5^11 chia hết 5^8 (*)
    Ta chỉ cần chứng minh 5^1984 - 1 chia hết cho 2^8
    Đến đây thì dễ hơn rồi. Để ý rằng 1984 = 2^6x31.
    Ta phân tích 5^1984 - 1 thành nhân tử:
    5^1984 - 1 = [5^(31x32) - 1]x[5^(31x32) + 1]
    = [5^(31x16) - 1]x[5^(31x16) + 1]x[5^(31x32) + 1]
    = ..... (các mẹ và các cháu tự tách nhé )
    = [5^31-1]x[5^(31x2) + 1]x[5^(31x4) + 1]x....x[5^(31x32) + 1]
    Từ [5^(31x2) + 1] đến [5^(31x32) + 1] trong công thức trên là 6 số chẵn. => Tích 6 số này chia hết cho 2^6.
    Lại có 5^31-1 chia hết cho 4.
    Từ đó suy ra 5^1984-1 chia hết cho 2^8. (**)
    Từ (*) và (**) ta có điều phải chứng minh.

    P/S: Mẹ meo2001 ơi, sao mới học lớp 6 mà các cháu học nhanh thế? Đã đến bài này rồi? Nếu bé nhà chị học trước và có bài cần hỏi thì post bên nhờ giải toán nâng cao nhé. Bên này để theo chương trình trên lớp thôi.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 645 Bài viết

    • 2,366 Được cảm ơn

    #5
    Cảm ơn Chú Tiểu rất nhiều, có Chú Tiểu cùng sát cánh từ lớp 6 thật tốt quá.
    • 2,703 Bài viết

    • 5,847 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Xin ChuTieu giải cho bài tóan 6 này, khó quá mẹ cháu bó tay mất rùi :
    CMR : 5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    Xin đa tạ ChuTieu rất nhiều
    Lâu quá không vào diễn đàn, nay xẹt vô đây thấy bạn toán này.
    Comment chút:
    Bài này chắc chắn không phải là của lớp 6
    Lớp 6 làm sao có thể phân tích nhân tử như lớp 8 được !
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 100 Được cảm ơn

    #7
    Xin cám ơn ChuTieu rất nhiều. Vâng đây là bài lớp 6 của các cháu, và được thày giáo bảo đây là bài toán nâng cao sau khi học xong phần tính chất chia hết. Có thể thày giáo cho bài nâng cao cho các cháu học khá ở lớp. Rất cám ơn ChuTieu và xin tặng bó hoa hồng
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Lâu quá không vào diễn đàn, nay xẹt vô đây thấy bạn toán này.
    Comment chút:
    Bài này chắc chắn không phải là của lớp 6
    Lớp 6 làm sao có thể phân tích nhân tử như lớp 8 được !
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Xin cám ơn ChuTieu rất nhiều. Vâng đây là bài lớp 6 của các cháu, và được thày giáo bảo đây là bài toán nâng cao sau khi học xong phần tính chất chia hết. Có thể thày giáo cho bài nâng cao cho các cháu học khá ở lớp. Rất cám ơn ChuTieu và xin tặng bó hoa hồng
    Trong chương trình lớp 6 đúng là chưa học về phân tích thành nhân tử. Tuy nhiên khi dạy về chuyên đề chia hết nâng cao, các thầy có thể đã dạy cho học sinh một số định lý về chia hết như Ferma, Wilson và 1 số hằng đẳng thức đơn giản như:
    a^2-b^2= (a-b)(a+b)
    a^n - b^n =(a-b)(a^(n-1)b + a^(n-2)b^2 + ...+ axb^(n-1) +b^n)
    Khi học những đẳng thức đơn giản này, chuyên đề về chia hết sẽ có nhiều bài tập hơn và phong phú hơn.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #9
    [Bài tập về: TẬP HỢP]
    Bài 1: Cho tập hợp M = {a;b;c;d}
    Hãy viết tất cả các tập hợp con của M gồm:
    a) Một phần tử
    b) Hai phần tử
    c) Ba phần tử

    Bài 2:
    Trong 1 lớp học, mỗi học sinh đều học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Có 25 người học Tiếng Anh, 27 người học Tiếng Pháp, còn 18 người học cả hai thứ tiếng. Hỏi lớp học đó có bao nhiêu học sinh?

    Phân tích các khía cạnh có thể để mở rộng bài toán???
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 205 Bài viết

    • 91 Được cảm ơn

    #10
    Cảm ơn chú tiểu đã mở topic này, chú tiểu rất nhiệt tình giúp đõ các con học toán và cách giải của chú cũng rất dễ hiểu, mong chú theo sát các đến hết cấp 2.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    [Bài tập về: TẬP HỢP]
    Bài 1: Cho tập hợp M = {a;b;c;d}
    Hãy viết tất cả các tập hợp con của M gồm:
    a) Một phần tử
    b) Hai phần tử
    c) Ba phần tử

    Phân tích các khía cạnh có thể để mở rộng bài toán???
    Lời giải:
    a) Các tập hợp có 1 phần tử là tập con của M là: {a}, {b}, {c}, {d} => Có 4 tập hợp.
    b) Các tập hợp có 2 phần tử là tập con của M là:
    {a;b} {a;c}, {a;d}
    {b; c}, {b,d}
    {c; d}
    Có 6 tập hợp.
    c) Các tập hợp có 3 phần tử là tập con của M là:
    {a;b;c} {a;b;d} {a;c;d}
    {b;c;d}
    Có 4 tập hợp.

    Phân tích:

    1. Đây là bài toán rất đơn giản, chỉ mang tính chất liệt kê đơn thuần, tuy nhiên, qua bài toán này, chúng ta cần rèn luyện cách để liệt kê mà không bị bỏ sót trường hợp. Ở bài giải trên, chuTieu đã liệt kê theo cách như sau (ví dụ câu b nhé): Đầu tiên lấy phần tử a, sau đó ghép lần lượt với 3 phần tử còn lại. Sau đó lấy phần tử b, ghép với các phần tử còn lại, tuy nhiên do b đã được ghép với a rồi nên chỉ cần ghép với c,d.....
    2. Tại sao đề bài không yêu cầu tìm tập con gồm 4 phần tử ==> Vì đơn giản quá
    3. Mở rộng bài toán bằng việc cho M là tập hợp có 5,6,...phần tử thì sẽ như thế nào? -> Việc liệt kê sẽ nhiều hơn, cẩn thận hơn.
    4. Khi tập hợp M có n phần tử chẳng hạn, ta chỉ quan tâm đến việc lập được bao nhiêu tập con có 2 phần tử ?
    Đây là bài khá quen thuộc, xuất phát từ cách ghép từng cặp ở trên ta sẽ có số tập hợp con có 2 phần tử trong trường hợp tổng quát này là: n(n-1)/2 (các mẹ và cháu tự suy nghĩ nhé, nếu không hiểu thì PM chuTieu)

    Have a nice holiday
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    [Bài tập về: TẬP HỢP]
    Bài 2:
    Trong 1 lớp học, mỗi học sinh đều học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Có 25 người học Tiếng Anh, 27 người học Tiếng Pháp, còn 18 người học cả hai thứ tiếng. Hỏi lớp học đó có bao nhiêu học sinh?

    Phân tích các khía cạnh có thể để mở rộng bài toán???
    Số học sinh của lớp = số học sinh học Tiếng Anh + số học sinh học Tiếng Pháp - số học sinh học cả hai thứ tiếng
    => Số học sinh của lớp = 25 + 37 - 18 = 34 học sinh.

    Nhận xét: Bài này quá dễ. Tuy nhiên cần chú ý đến dữ kiện là "mỗi học sinh đều học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp".
    Khi giảng cho các cháu, thì có thể dùng biểu đồ Ven để vẽ ra, giải thích cho các cháu dễ hiểu hơn.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #13
    [Bài tập: GHI SỐ TỰ NHIÊN]
    Khi học về dạng toán này, cần nắm vững một số kiến thức:
    - Cấu tạo số tự nhiên, chữ số hàng đơn vị, hàng chục, ...
    - Số có 1 chữ số, 2 chữ số, 3 chữ số....
    - Tìm số hạng thứ n của 1 dãy số có quy luật
    - Tìm số số hạng của dãy
    - Tìm vị trí của 1 số hạng trong 1 dãy số cho trước.
    Bài tập:
    Bài 1:
    Viết liên tiếp các số tự nhiên lẻ thành dãy 1357911....
    a) Hỏi chữ số 3 ở hàng đơn vị của số 2013 đứng ở hàng thứ bao nhiêu?
    b) Hỏi chữ số thứ 2013 là chữ số gì?
    Bài 2:
    Cho dãy số 4,7,10,13.....
    a) Tìm số thứ 2012 của dãy số trên.
    b) Tìm công thức tổng quát của số thứ n trong dãy trên
    c) Các số 2013 và 2015 có thuộc dãy trên không?
    Bài 3:
    Để đánh số 1 cuốn sách, người ta dùng tất cả 1992 chữ số.
    a) Hỏi cuốn sách đó có bao nhiêu trang?
    b) Chữ số thứ 1000 ở trang nào và là chữ số gì?

    Các mẹ nếu có thể cho cháu làm rồi post đáp án xem sao nhé. Bé nào làm đúng sẽ được tặng hoa. Hihi
    Chỉnh sửa lần cuối bởi ChuTieuThichHocToan; 02/09/2012 vào lúc 09:07 AM.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 120 Bài viết

    • 100 Được cảm ơn

    #14
    Hu hu, post bài này bên "giải bài toán nâng cao 6" mà chẳng thấy Chutieu đoái hoài đến, đành gửi sang bên này nhờ Chutieu giải giúp :
    Xin nhờ ChuTieu giải giúp bài này với:
    CMR : 2^592<5^255<2^593.
    Hy vọng sớm nhận được lơgi giải của Chutieu và cũng xin lỗi Chutieu là đăng vào đây vì hình như chú không vào bên "Giải toán nâng cao 6". Xin tặng Chutieu nhiều bông hồng đỏ thắm
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Hu hu, post bài này bên "giải bài toán nâng cao 6" mà chẳng thấy Chutieu đoái hoài đến, đành gửi sang bên này nhờ Chutieu giải giúp :
    Xin nhờ ChuTieu giải giúp bài này với:
    CMR : 2^592<5^255<2^593.
    Hy vọng sớm nhận được lơgi giải của Chutieu và cũng xin lỗi Chutieu là đăng vào đây vì hình như chú không vào bên "Giải toán nâng cao 6". Xin tặng Chutieu nhiều bông hồng đỏ thắm
    Sorry mẹ meo2001. Chưa có thời gian để giải, nhưng xin dự đây là bài khá khó vì bất đẳng thức quá chặt.
    Mẹ meo thử check lại đề nhé. Hiện tại chú tiểu mới chứng minh được: 2^589 < 5^255.
    Mẹ meo2001 cho hỏi là cháu nhà mình đã học đến bất đẳng thức Becnuli chưa? (1+a)^n > 1+an.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 24 Bài viết

    • 41 Được cảm ơn

    #16
    @ ChuTieuThichHocToan: Qua la bai kho qua, it ra voi em la hoc sinh lop 6! Nhan tien ChuTieu co loi binh cung xin man phep chia se em da chung minh duoc 2^590<5^255 (duong nhien bang phuong phap so hoc).
    @Co Meo2001: Sao lop 6B hoc bai kho them. Lop 6A bon chau chua co bai nao kho den vay kẻ ca nang cao. Chac day la bai hoc them cua lop con co phai khong a?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ChuTieuThichHocToan Xem bài viết
    Sorry mẹ meo2001. Chưa có thời gian để giải, nhưng xin dự đây là bài khá khó vì bất đẳng thức quá chặt.
    Mẹ meo thử check lại đề nhé. Hiện tại chú tiểu mới chứng minh được: 2^589 < 5^255.
    Mẹ meo2001 cho hỏi là cháu nhà mình đã học đến bất đẳng thức Becnuli chưa? (1+a)^n > 1+an.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 952 Bài viết

    • 4,081 Được cảm ơn

    #17
    @Amser_2012: Chú thấy bài đó rất khó, hiện chú đã giải được nhưng vượt quá kiến thức số học lớp 6.
    Với kiến thức số học lớp 6, chú cũng làm được đến 2 mũ 590 thôi
    @--> Thầy giáo của cháu nhà meo2001: Không nên cho bài khó quá, đánh đố học sinh. Dạng bày so sánh lũy thừa, quanh di quẩn lại cũng chỉ là áp dụng kiến thức so sánh lũy thừa cùng cơ số hoặc cùng số mũ mà thôi. Bài khó thế này đòi hỏi khéo léo và thử nhiều trường hợp
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    • 9 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #18
    Cảm ơn Chutieu nhiều, ngày nào tôi cũng vào mục này để học tập.
    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #19
    Nhờ các mek giải giúp bài toán này:

    Tính nhanh: 2+5+11+...+47+65
    • 5 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #20
    đánh dấu............................................. ........