Cấp 2 và cấp 3

Cùng học và dạy Toán nâng cao lớp 6 năm học 2012-2013

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 66.2K Lượt đọc
  • 736 Trả lời

23 Người đang theo dõi

    • 941 Bài viết

    • 4,010 Được cảm ơn

    #1
    Chào các mẹ, các ba.
    Với việc ThichHocToan của mình, ChuTieu lập topic này nhằm mục đích:
    1. Chia sẻ, giảng dạy online chương trình Toán lớp 6 nâng cao (2012-2013): ra bài tập, hướng dẫn giải, phân tích, các chuyên đề liên quan.
    2. Giải đáp thắc mắc về bài vở môn Toán cho các mẹ, các cháu (theo chương trình trên lớp nhé, vì như thế các mẹ và các cháu dễ theo dõi hơn, biết bài nào đang học, kẻo có cháu nào học giỏi, học hết sách rồi, hỏi bài khó, các mẹ khác thấy con chưa học lại hoang mang )
    3. Kết hợp chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học và rèn luyện cách trình bày.

    Mong các mẹ có thời gian quan tâm đến việc học của con thì tham khảo cho các cháu học.
    P/S: Topic dành cho Toán lớp 6: đơn giản vì lớp 6, có ít công thức nên thích hợp với việc gõ trên diễn đàn.
    Thân ái.
    CHÚC CÁC CHÁU NĂM HỌC MỚI THÀNH CÔNG!
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/

    • 48 Bài viết

    • 34 Được cảm ơn

    #2
    Cám ơn ChuTieu đã mở topic từ lớp 6, chú theo sát từ lớp 6 đến lúc các con thi chuyên cấp 3 thì tốt quá hihi.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 120 Bài viết

    • 97 Được cảm ơn

    #3
    Xin ChuTieu giải cho bài tóan 6 này, khó quá mẹ cháu bó tay mất rùi :
    CMR : 5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    Xin đa tạ ChuTieu rất nhiều

    • 941 Bài viết

    • 4,010 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Xin ChuTieu giải cho bài tóan 6 này, khó quá mẹ cháu bó tay mất rùi :
    CMR : 5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    Xin đa tạ ChuTieu rất nhiều
    Mẹ con nhà meo2001 học nhiều bài khó nhỉ. Thôi thì khai bút topic bằng bài của mẹ meo2001 vậy.
    [Chuyên đề: CHIA HẾT]
    5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    <=> 5^1995 - 9700000000 - 48828125 : 10^8 (1)
    Chú ý: 48828125 = 5^11
    (1) <=> 5^1995 - 5^11 : 10^8
    <=> 5^11(5^1884 - 1) : 10^8
    Ta có 5^11 chia hết 5^8 (*)
    Ta chỉ cần chứng minh 5^1984 - 1 chia hết cho 2^8
    Đến đây thì dễ hơn rồi. Để ý rằng 1984 = 2^6x31.
    Ta phân tích 5^1984 - 1 thành nhân tử:
    5^1984 - 1 = [5^(31x32) - 1]x[5^(31x32) + 1]
    = [5^(31x16) - 1]x[5^(31x16) + 1]x[5^(31x32) + 1]
    = ..... (các mẹ và các cháu tự tách nhé )
    = [5^31-1]x[5^(31x2) + 1]x[5^(31x4) + 1]x....x[5^(31x32) + 1]
    Từ [5^(31x2) + 1] đến [5^(31x32) + 1] trong công thức trên là 6 số chẵn. => Tích 6 số này chia hết cho 2^6.
    Lại có 5^31-1 chia hết cho 4.
    Từ đó suy ra 5^1984-1 chia hết cho 2^8. (**)
    Từ (*) và (**) ta có điều phải chứng minh.

    P/S: Mẹ meo2001 ơi, sao mới học lớp 6 mà các cháu học nhanh thế? Đã đến bài này rồi? Nếu bé nhà chị học trước và có bài cần hỏi thì post bên nhờ giải toán nâng cao nhé. Bên này để theo chương trình trên lớp thôi.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 616 Bài viết

    • 2,191 Được cảm ơn

    #5
    Cảm ơn Chú Tiểu rất nhiều, có Chú Tiểu cùng sát cánh từ lớp 6 thật tốt quá.

    • 2,703 Bài viết

    • 5,824 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Xin ChuTieu giải cho bài tóan 6 này, khó quá mẹ cháu bó tay mất rùi :
    CMR : 5^1995 - 9748828125 chia het cho 10^8.
    Xin đa tạ ChuTieu rất nhiều
    Lâu quá không vào diễn đàn, nay xẹt vô đây thấy bạn toán này.
    Comment chút:
    Bài này chắc chắn không phải là của lớp 6
    Lớp 6 làm sao có thể phân tích nhân tử như lớp 8 được !
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 120 Bài viết

    • 97 Được cảm ơn

    #7
    Xin cám ơn ChuTieu rất nhiều. Vâng đây là bài lớp 6 của các cháu, và được thày giáo bảo đây là bài toán nâng cao sau khi học xong phần tính chất chia hết. Có thể thày giáo cho bài nâng cao cho các cháu học khá ở lớp. Rất cám ơn ChuTieu và xin tặng bó hoa hồng

    • 941 Bài viết

    • 4,010 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi thinman Xem bài viết
    Lâu quá không vào diễn đàn, nay xẹt vô đây thấy bạn toán này.
    Comment chút:
    Bài này chắc chắn không phải là của lớp 6
    Lớp 6 làm sao có thể phân tích nhân tử như lớp 8 được !
    Trích dẫn Nguyên văn bởi meo2001 Xem bài viết
    Xin cám ơn ChuTieu rất nhiều. Vâng đây là bài lớp 6 của các cháu, và được thày giáo bảo đây là bài toán nâng cao sau khi học xong phần tính chất chia hết. Có thể thày giáo cho bài nâng cao cho các cháu học khá ở lớp. Rất cám ơn ChuTieu và xin tặng bó hoa hồng
    Trong chương trình lớp 6 đúng là chưa học về phân tích thành nhân tử. Tuy nhiên khi dạy về chuyên đề chia hết nâng cao, các thầy có thể đã dạy cho học sinh một số định lý về chia hết như Ferma, Wilson và 1 số hằng đẳng thức đơn giản như:
    a^2-b^2= (a-b)(a+b)
    a^n - b^n =(a-b)(a^(n-1)b + a^(n-2)b^2 + ...+ axb^(n-1) +b^n)
    Khi học những đẳng thức đơn giản này, chuyên đề về chia hết sẽ có nhiều bài tập hơn và phong phú hơn.
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 941 Bài viết

    • 4,010 Được cảm ơn

    #9
    [Bài tập về: TẬP HỢP]
    Bài 1: Cho tập hợp M = {a;b;c;d}
    Hãy viết tất cả các tập hợp con của M gồm:
    a) Một phần tử
    b) Hai phần tử
    c) Ba phần tử

    Bài 2:
    Trong 1 lớp học, mỗi học sinh đều học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Có 25 người học Tiếng Anh, 27 người học Tiếng Pháp, còn 18 người học cả hai thứ tiếng. Hỏi lớp học đó có bao nhiêu học sinh?

    Phân tích các khía cạnh có thể để mở rộng bài toán???
    Mời ghé thăm blog và download tài liệu: http://chutieuthichhoctoan.wordpress.com/
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

    • 199 Bài viết

    • 88 Được cảm ơn

    #10
    Cảm ơn chú tiểu đã mở topic này, chú tiểu rất nhiệt tình giúp đõ các con học toán và cách giải của chú cũng rất dễ hiểu, mong chú theo sát các đến hết cấp 2.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)