Cấp 2 và cấp 3

Bàn về cách học toán hiệu quả

Đến trả lời mới nhất
  • 1 Lượt chia sẻ
  • 9.97K Lượt đọc
  • 17 Trả lời

3 Người đang theo dõi

    • 1 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #1

    Em hiện là sinh viên rồi nhưng hôm nay tình cờ vào web thấy các cô chú đều lo lắng về việc chọn cách học cho con. Em cũng học chuyên toán nhiều năm, thi nhiều cuộc thi toán nên muốn chia sẽ vài kinh nghiệm học toán cho các em, mong các em yêu thích và học toán tốt hơn.
    Học bằng phương pháp tư duy.

    Nhiều giáo viên cho rằng dạy toán bằng cách đưa ra nhiều các dạng toán, rồi hướng dẫn học sinh các bước giải, bắt học sinh học thuộc các bước giải. Nhưng hướng dạy đó chỉ phù hợp ở giai đoạn học sinh bắt đầu học toán.

    Học toán bằng phương pháp tư duy là giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách suy nghĩ để tìm ra cách giải. Chứ không phải là học sinh giải không được liền đưa lời giải cho học sinh. Cần dẫn dắt học sinh cách suy nghĩ để tìm lời giải.

    Như mọi người biết bài giải thì chỉ cần 15 phút là chép xong. Nhưng để tìm ra cách giải đó thường mất hàng giờ. Thậm chí cả mấy chục năm, như GS Ngô Bảo Châu để tìm ra lời giải cho bài toán mà ông đoạt giải thưởng cao quý, Ông cũng mất rất nhiều năm để tìm ra lời giải. Nếu chỉ nhin lời giải mà ông tìm ra thì chưa hẳn đã học được điều gì. Theo tôi, điều quan trọng nhất là học xem mấy năm đó GS Ngô Bảo Châu đã suy nghĩ những gì để tìm ra cách giải.

    Hướng dẫn cách suy nghĩ cho học sinh là vô cùng khó. Không phải giao viên nào cũng có thể làm được điều đó.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • Tủ lạnh hitachi

      Bạn nào dùng tủ lạnh hitachi 2 cửa loại tiết kiệm điện năng chưa a? Mình định mua , nhưng thấy đc...

    • Hãy bỏ tay ra khỏi mông tôi !

      Cách đây hơn 10 năm, cùng đứa bạn đi học bằng xe đạp, gặp 2 thằng chở nhau đi trên chiếc honda, nó...

    • Bàn về cách quản lý thời gian hiệu quả khi nuôi con nhỏ

      Cách quản lý thời gian hiệu quả khi nuôi con nhỏ, các mẹ vào đây chia sẻ kinh nghiệm nhé Mình hiện đang có bé gái 5 tháng tuổi và mình cũng bắt đầu đi làm. Hiện nay, hai vợ chồng mình ở riêng cùng bà giúp việc. Mình thấy lúc nào cũng không có thơi gian và mệt mỏi trong khi đó mình có rất...

    • Thư mẹ Mỹ dạy con dùng iPhone khiến nhiều người ngỡ ngàng

      Con mình còn bé nên chưa ý thức hết việc sử dụng điện thoại, có chăng là xem hình hoặc xem và nghe...

    • Đo hiểu biết của bạn về cách chăm bé

      Lúc bé khóc bạn nên làm gì? Mẹ mất bao lâu để hồi phục sức khỏe sau khi sinh? Trả lời 10 câu hỏi dưới đây, bạn sẽ biết được kiến thức của mình về cách chăm sóc con cũng như bản thân khi mới sinh. 1. Tư thế nào tốt nhất để đặt bé khi ngủ? a. Nằm nghiêng b. Nằm sấp c. Nằm ngửa Câu c đúng: Bạn...

    • 24 Bài viết

    • 43 Được cảm ơn

    #2
    Trích dẫn Nguyên văn bởi tommy498 Xem bài viết


    Học toán bằng phương pháp tư duy là giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách suy nghĩ để tìm ra cách giải. Chứ không phải là học sinh giải không được liền đưa lời giải cho học sinh. Cần dẫn dắt học sinh cách suy nghĩ để tìm lời giải.


    Hướng dẫn cách suy nghĩ cho học sinh là vô cùng khó. Không phải giao viên nào cũng có thể làm được điều đó.

    Bạn nêu "cách học" đi bạn. Phần trình bày trên của bạn hình như đề cập đến "cách dạy", và cũng chưa thật rõ ràng, đầy đủ xem phải dạy thế nào.
    vợ chồng cãi nhau ... còn chưa kịp giận nhau thì ... 20 năm đã trôi qua mất rồi
    • 160 Bài viết

    • 105 Được cảm ơn

    #3
    Tôi cũng đang là sv. Tôi sẽ nói về cách học (dành cho cấp I, II vì cấp III thì ko còn là bắt đầu học nữa rồi)

    1a/ Nên bắt đầu = việc tạo ra hứng thú tiếp thu cho người học. Vì suy nghĩ để giải 1 bài toán thì mệt mỏi--->có thể bỏ cuộc. Quá trình học sẽ phải giải >1 bài toán--->nguy cơ bỏ cuộc xuất hiện nhiều lần. Cho nên sự hứng thú tiếp thu sẽ có tác dụng.

    1b/ Để tạo hứng thú tiếp thu cho người học, tôi nghĩ phải làm cho người học hiểu kiến thức có được sẽ giúp họ giải quyết được các vấn đề cụ thể (liệt kê các ví dụ), và kết quả là họ có niềm vui.

    1c/ Người học phải có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt (ăn, ngủ, môi trường sống thoải mái chi nên phải cho trẻ chơi đủ nhiều), tư duy đòi hỏi sự tập trung và bộ não khỏe khoắn. khoa học đã chứng minh: sự tập trung và 1 sức khỏe bộ não phụ thuộc vào chế độ chăm sóc sức khỏe.

    2a/ Phải cho người học hiểu bản chất của việc học, tôi định nghĩa bản chất của việc học là mình nắm được các nguyên tắc (tiên đề, định nghĩa, định lí, hệ quả, bổ đề…), rồi phối hợp chúng theo các cách khác nhau (gọi là phương pháp giải), để đi đến 1 kết luận (đối với người học, điều này là động tác tạo ra kiến thức mới).

    2b/ Nguyên nhân của 2a là: i) đây là 1 cơ sở của công việc 1b; ii) khi học, người học luôn được cung cấp “lượng vốn ban đầu” là các nguyên tắc và phương pháp. Nếu ko giải thích các thứ đấy dùng để làm gì, thì người học sẽ có 2 nguy cơ là ko cố gắng hiểu hoặc hiểu nhưng quên.
    Mà càng đi sâu vào một môn học, việc nhập tâm các nguyên tắc và phương pháp là rất quan trọng để có thể giải quyết 1 bài toán.

    3a/ Người học phải chấp hành 1 kỷ luật: tuân thủ bước 2a. Vì ko có kết luận đúng nào trên trời rơi xuống, phải qua quá trình sắp xếp những kiến thức đã biết theo 1 cách thích hợp mới ra được.

    3b/ hiểu và thuộc các nguyên tắc, phương pháp rồi thì phải luyện tập bằng bài tập. nguyên tắc là từ dễ tới khó.

    3c/ làm được 3a và 3b rồi thì chuyển sang bước hệ thống hóa kiến thức, tôi định nghĩa hệ thống hóa là kiểm tra tất cả các nguyên tắc, phương pháp đã học, tìm mối quan hệ nếu có, liên kết lại. (bước này là khi người học đã ở đẳng cấp nhuần nhuyễn 3a và 3b, so ra thực tế tức là học sinh giỏi)
    Phải có bước này vì đi sâu vào 1 môn học thì có những lúc: để chứng minh 1 kết quả, ta phải phối hợp những kiến thức được học ở những thời điểm cách xa nhau. Hơn nữa, có những bài toán khó ở lớp trên lại được chứng minh bằng kiến thức lớp dưới, ta định nghĩa là sáng tạo, và nguyên nhân là sự hệ thống hóa.

    4/ người giỏi thì học gì cũng giỏi, nguyên nhân là bẩm sinh bộ não đã tốt hơn mức trung bình. Thế thì cũng có thể có những bộ não bẩm sinh <= mức trung bình. Nên có khi con cái ta “sáng dạ” hoặc “tối dạ”. Nếu sáng dạ thì may mắn, phải phát huy lên. Còn nếu tối dạ thì cần lắm sự kiên nhẫn của cả người dạy lẫn người học
    Chỉnh sửa lần cuối bởi 219bibi; 21/03/2011 vào lúc 11:37 PM.
    • 22 Bài viết

    • 182 Được cảm ơn

    #4
    Không phải là chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực học sao cho hiệu quả, nhưng với kinh nghiệm học và dạy các em nhỏ tôi xin đưa ra một số ý kiến cá nhân như sau. (Đây chỉ là đôi điều tâm sự chứ không mang tính đưa ra phương pháp học tập môn toán)

    Thứ nhất xin hỏi các bậc phụ huynh là làm sao biết, và đánh giá con, cháu mình học toán đến đâu. Hiệu quả hay chưa, tiêu chí đánh giá hiệu quả là gì?

    Tôi thường nghe các bậc phụ huynh than phiền rằng cấp I, cấp II cháu học toán rất tốt, toàn là 9, 10 điểm. Vậy mà lên cấp III thì lại học kém. Hoặc có phụ huynh cho rằng toán ở cấp I, II dễ, toán cấp III khó quá nên các em học kém đi. Tôi có tiền bối trong nhà ngày trước học chuyên Lê Hồng Phong Nam Định cũng từng là một cao thủ trong trường này, cũng dạy con từ cấp I, cấp II nhưng khi qua cấp III thì chịu thua. Đó là đối các bậc phụ huynh đã từng hoặc có một chút am hiểu về toán. Còn với các phụ huynh không rành về toán thì không nói làm gì vì họ không thể biết con mình học đến đâu ngoại trừ việc nhận xét năng lực của con qua điểm số. Thấy điểm số của con tốt thì yên tâm. Thấy điểm số thấp thì lo lắng sợ hãi, có bậc phụ huynh lại quay qua trách móc con cái,... càng làm tình hình nghiêm trọng thêm.

    Trước hết mong các quý phụ huynh đừng hiểu lầm tôi có ý trách móc các bạn. Tôi không hề có ý này. Chúng ta cần phải bình tĩnh khi nhận xét và đánh giá điểm của con cái trong môn toán. Trước hết đối với các cháu có điểm cao. Các bạn đừng vội mừng, tại sao vậy? Điểm số cao chứng tỏ các cháu làm được bài mà thầy cô đưa ra. Tuy nhiên nó chưa hẳn đã đánh giá đúng năng lực của các cháu. Các cháu làm được bài có thể là do dạng này thầy cô giảng nhiều lần rồi, do bài ra ở mức cơ bản. Hoặc thậm chí (ít hơn nhưng không phải không có) là các cháu đã được làm các bài tương tự khi học thêm của thầy cô (người ra đề)...

    Nói như vậy có vẻ bi quan quá, nhưng ý muốn nói rằng điểm cao trong các bài kiểm tra hay trong kỳ thi chưa chắc đã phản ánh đúng năng lực của các cháu. Và một điều này nữa tôi không đồng tình là đa phần cha mẹ luôn nghĩ rằng con mình ngoan ngoãn và học giỏi. Dù hiện tại tôi chưa có con nhưng đã dạy cho không dưới chục đứa em và cháu, thuộc đủ mọi trình độ và tôi thấy rằng đa số các em học bình thường. Cha mẹ luôn tự hào về con mình là điều đúng đắn và nên làm. Nhưng có lẽ không nên nghĩ con mình học giỏi và phàn nàn với giáo viên là thầy cô dạy chưa tốt, tại sao con mình chỉ được 7, 8 điểm, vì trước kia cháu luôn đạt 9, 10 điểm,...

    Đối với vấn đề điểm thấp cũng không ngoại lệ. Nếu như các cháu bị điểm thấp thì đó chưa hẳn là điềm xấu. Điểm thấp cho chúng ta biết các cháu đang gặp vấn đề, và chúng ta kịp thồi có thể tâm sự với trẻ để tìm hiểu xem điểm thấp này lả nhất thời do trẻ làm nhầm, không tập trung (các lý do mang tính sơ suất) hay do trẻ thực sự đang gặp khó khăn.

    Đa phần các cháu bị điểm thấp đều không vui, một số lo lắng, sợ sệt với cha mẹ do áp lực của cha mẹ dồn sang quá lớn. Nếu lúc này mà chúng ta cáu lên, bực tức, la mắng trẻ thì hậu quả sẽ rất tai hại, lúc đầu trẻ sẽ khó chịu, rồi dần dần sẽ chẳng dám nói thật về tình hình học tập và chẳng muốn tâm sự với cha mẹ.

    Như vậy làm sao đánh giá được chính xác tương đối về năng lực học toán của các cháu? Nếu như các cháu học toán tốt thì các cháu sẽ làm bài tập trong sách khá nhanh, làm được một số bài tập trong các sách nâng cao khác và tự tin khi gặp các bài toán, dạng toán mới. Thông thường sách giáo khoa luôn đi kèm với cuốn bài tập. Ví dụ bài tập hình học lớp 10, bài tập đại số lớp 10, quan trọng không kém là các sách nâng cao đi kèm như Các chuyên đề nâng cao đại số lớp 10, 11,12 hay các chuyên đề nâng cao hình học lớp 10 của NXB giáo dục. Các phụ huynh chỉ cần mua các cuốn sách này về, động viên các cháu làm thử thì sẽ phần nào đánh giá đúng hơn đối với các cháu có điểm số cao.

    Hoặc nếu phụ huynh nào có nhã ý các bạn có thể tâm sự thẳng thắn với giáo viên toán của các em. Tôi tin nếu các bạn mở lòng mình ra mà tâm sự thì đa phần các thầy cô giáo của các em cũng sẽ dành thời gian nói chuyện với các bạn và đưa ra đánh giá về khả năng học toán thực sự của con bạn.

    Đó là chuyện ngoài lề tôi nói về đánh giá năng lực học toán. Bây giờ mạn phép nói về việc học hiệu quả.

    Tôi cho rằng học hiệu quả là trẻ học toán mà không phải nhớ quá nhiều, làm toán một cách nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều thời gian cho nó, không học khuya đến 11, 12 giờ vào những năm cuối cấp, làm bài thi đại học đạt 8 điểm không quá khó khăn. Khá hơn nữa coi toán như môn học hứng thú đối với lớp lớn và là trò chơi đối với các lớp nhỏ.

    Các bạn có để ý rằng bất kể chúng ta khi còn nhỏ, khi trưởng thành, hay những cụ già tất cả chúng ta đều có một điểm chung là thích làm những điều, công việc mà mình yêu thích, và có khả năng làm các thứ này trong thời gian dài và lâu chán. Nếu đọc Đắc nhân tâm các bạn sẽ thấy điều này được đánh giá rất cao. Đó là một điều mà gần như hiển nhiên với tất cả. Vì vậy chúng ta không thể ép trẻ học toán nếu chúng không muốn. Và nếu chúng có làm thì cũng giống chúng ta thôi, trẻ làm không phải vì mình và tất nhiên hiệu quả sẽ không cao.

    Muốn trẻ học toán tốt trước hết các bạn phải Làm cho trẻ yêu mến nó trước đã. Điều này được các nhà sư phạm trong nước như GS Nguyễn Cảnh Toàn, hay G. Polya chứng minh bằng hoạt động cả đời của họ. Các bạn có thể tìm cuốn sách của Gs Nguyễn Cảnh Toàn với nhân đề "Nên học toán như thế nào cho tốt" hay cuốn "Sáng tạo toán học" của G. Polya, và nếu các bạn biết tiếng anh tôi đề nghị các bạn đọc cuốn "Math Wonders to Inspire Teachers and Students" của Alfred S.Posamentier. Cuốn sách này hiện nay đã dịch sang tiếng việt (nếu tôi không nhầm nhưng không chắc lắm thì tên được dịch là "Những điều kì diệu của toán học nguồn cảm hứng cho giáo viên và học sinh") và có bán tại NXB giáo dục. Tôi mua mấy cuốn tặng tại 240 Trần Bình Trọng để tặng một số phụ huynh đam mê toán. Nếu các bạn có cháu nhỏ thì nên mua cuốn của Gs Toàn, đọc trước (cuốn này giá khoảng 11.000 đ) rồi đến cuốn của Alfred S.Posamentier, rồi đến cuốn của G. Polya.

    Nếu như chúng ta đã làm cho trẻ yêu thích môn toán rồi, thì phần còn lại sẽ vô cùng đơn giản, chỉ là cho trẻ tiền đi mua những cuốn sách toán hay, bổ ích, cho trẻ tiền đi học thêm ở các thầy cô trẻ thích. Và thành quả sẽ hơn cả những gì ta mong đợi. Trẻ không chỉ đạt điểm cao môn toán khi thi đại học, mà trẻ sẽ trầm tính hơn, sâu sắc hơn, ngoan ngoãn và lễ phép hơn với mọi người. Đó là những tác dụng khác của việc học toán đúng cách.

    Nếu các phụ huynh có thời gian, và còn có khả năng tiếp thu kiến thức mới của toán thì sau khi đọc các cuốn sách trên cùng với các cuốn sách tham khảo dưới đây, các bạn, chính các bạn sẽ trở thành những Người thầy đầu tiên như trong tác phẩm bất hủ của nhà văn Aitmatov, người thắp lên ngọn lửa không chỉ trong toán mà còn trong cả sự nghiệp học hành sau này của con mình. Người mà chúng luôn và mãi tự hào. Còn nếu các phụ huynh không có thời gian hay không còn đọc hiểu nổi sách toán thì tôi khuyên các bạn nên: Đừng đặt áp lực quá cao nên con trẻ thông qua điểm số. Chúng ta không nên yêu cầu trẻ học toàn diện tất cả các môn nếu trẻ quá mệt mỏi mới đạt được. Vì mục đích trước mắt và gần nhất của chúng ta hiện tại không phải là điểm số mà là đậu vào trường đại học tốt.

    Tôi khuyên các bạn nên nhờ các bạn sinh viên toán, hoặc các thầy cô dạy toán có thời gian có tâm huyết, các bạn học viên cao học toán. Nếu là tôi, ở TP HCM tôi sẽ chọn các bạn sinh viên toán và các bạn học viên cao học toán từ trường ĐH KHTN hoặc ĐH Sư Phạm về dạy. Các phụ huynh chỉ cần yêu cầu họ truyền cho con mình hai thứ quan trọng: Thứ nhất là niềm đam mê toán của họ. Thứ hai là khả năng tự học (biết nhận xét thế nào là cuốn sách hay, tự kiếm tài liệu, tự tìm tòi cách giải thông qua gợi ý của người dạy, chủ động trong việc học). Hai điều này là đủ, kiếm thức sẽ được truyền thụ đi kèm với truyền thụ tâm huyết và cách tự học của họ. Vì đa phần sinh viên thi vào hai trường này đều bắt nguồn từ niềm đam mê toán học. Còn các học viên cao học toán thì khỏi cần phải nói. Chỉ có niềm đam mê mới giúp họ học toán đến hiện tại thôi. Một điều nữa là các phụ huynh nên cho người dạy thời gian để phương pháp của họ đạt hiệu quả.
    Thông thường mỗi người sẽ có một pương pháp khác nhau và trẻ mất khoảng 2, 3 thậm chí 4 tháng mới đạt kết quả tốt khi đó điểm số sẽ cải thiện một ít còn tư duy thì cải thiện đáng kể. Và không nên nhờ sinh viên toán dạy cả 3 môn toán lý hóa, vì đã là người học toán giỏi họ sẽ chẳng bao giờ ôm đồm ôm sô nhiều thứ, vì bản thân toán thôi đã có quá nhiều thứ họ phải học rồi. Một sinh viên hay học viên nào nói rằng mình giỏi cả cả 3 môn toán lý hóa thì tôi sẽ nói rằng rất tiếc, và đáng buồn cho họ vì họ vẫn chưa thực sự dành thời gian cho Toán. Sau khi học khoảng nửa năm đến một năm thường thì trẻ sẽ tự học được. Đây chính là thành công lớn nhất của việc các bạn tốn tiền tìm gia sư cho trẻ. Lúc ấy các bạn có thể không cần gia sư cho trẻ nữa, mà với số điện thoại có sẵn gia sư cũ thỉnh thoảng sẽ hỗ trợ trẻ khi trẻ gặp khó khăn.

    Tôi coi và đánh giá rất cao khả năng tự học của trẻ. Coi đó là thành quả tuyệt vời nhất, vì không ai có thể mãi dắt tay trẻ được, giáo viên là người dẫn đường cho trẻ khi trẻ tập đi và là người chỉ lối cho trẻ khi đã biết đi, gợi ý cho trẻ khi trẻ đi nhần đường (gợi ý hướng trẻ bỏ sót khi giải và làm toán), còn lại trẻ phải tự tập đi như vậy mới trẻ sẽ nhanh chóng trưởng thành.

    Nếu các phụ huynh muốn tìm sinh viên toán hay học viên toán thì cách dễ nhất là các bạn vào thẳng văn phòng khoa toán hoặc văn phòng bộ môn toán. Gặp trưởng khoa, phó khoa, hay giáo viên và đặt vấn đề với họ tôi tin họ sẽ giới thiệu cho các bạn những học viên cao học hoặc những sinh viên ưu tú nhất còn lại (những người chưa đi du học) mà họ có. Tôi biết rõ các thầy cô của hai trường này đều là những người đầy tâm huyết. Vì vậy nếu có đề nghị chắc chắn các bạn sẽ được toại nguyện.
    Cuối cùng tôi xin đề nghị một số sách các bạn nên hướng dẫn trẻ mua tham khảo và các chú ý khi học toán sau:
    1. Học toán không thể học máy móc như bài này thì phải làm bằng cách này… Tất cả các cách giải các bài toán ở phổ thông đều bắt nguồn từ Định nghĩa. Từ định nghĩa trẻ sẽ học cách chứng minh định lý (học cách chứng minh định lý) chứ không phải là học thuộc định lý. Hiểu cách chứng minh và bản chất định lý sẽ biết cách áp dụng định lý vào bài tập cụ thể thông qua các bài tập trong SGK và sách tham khảo.

    2. Đánh giá người dạy và thành công ban đầu việc học thông qua cách học toán của trẻ, khả năng tự tin với toán và tình cảm của trẻ đối với môn toán trước khi đánh giá sự cải thiện của điểm số trên lớp. Vì sự cải thiện điểm số luôn đến chậm hơn, thậm chí không có do thầy cô không đồng tình với phương giải đúng của trẻ (không giống cách giải trên lớp). Vấn đề là trẻ đã tự giải được và thầy cô đó không phải là người chấm bài thi đại học. Người gia sư giỏi thường có những điểm sau: là người giải toán ít, ít khi nói ngay ra cách giải thậm chí không nói, đại đa số chỉ gợi ý và chịu ngồi nói chuyện, tâm sự cùng với trẻ.

    3. Các bậc cha mẹ đừng quá lo lắng khi cả buổi gia sư chẳng dạy gì mà chỉ ngồi nói chuyện với trẻ. Vì đó chính là họ đang dốc lòng cùng tâm huyết với trẻ. Cũng đừng quá khó khăn vì thỉnh thoảng gia sư đến muộn, hay ăn mặc không chỉnh tề. Đó chỉ là hình thức, thành quả chính là trẻ học được gì chứ không phải gia sư đi muộn hay ăn mặc không chu đáo. Đừng quyên hỗ trợ lương bổng cho gia sư khi con mình tiến bộ. Vì đa phần công sức và tình cảm của gia sư bỏ ra đáng giá hơn rất nhiều so với những gì cha mẹ trả cho họ.


    4. Nếu có thể thì ngay từ khi còn nhỏ, lớp 1, 2 hãy chú ý đến việc học toán của trẻ. Hãy xem cách tính toán nhân chia cộng trừ bằng hai bàn tay trong phạm vi 99. Chỉ riêng điều này đã giúp trẻ làm toán rất nhanh và không phải nhớ gì cho đến lớp 3 mà không cần phải học thuộc bất kì bảng cửu chương hay bảng cộng trừ gì cả. Đến lúc này toán với trẻ chỉ đơn giản là trò chơi với những đầu ngón tay.

    5. Lớp 4, 5 nên tham khảo các quyển sách sau: Giảng dạy hình học ở tiểu học – Phạm Đình Thục, Tìm lời giải hay cho một bài toán lớp 5 – Nguyễn Đức Tấn, Các bài toán có phương pháp giải điển hình – Đỗ Như Thiên và một số cuốn sách khác của NXBGD, chú ý các sách của thầy Nguyễn Đức Tấn thường là rất hay. Nếu muốn thi học sinh giỏi thì tìm tham khảo cuốn Tuyển chọn các bài toán hay từ các cuộc thi toán quốc tế - Ths Nguyễn Văn Nho…

    6. Các lớp 6, 7, 8 từ nay trở về sau điều đầu tiên cần làm là đặt ra mục tiêu giúp trẻ chứng minh các định lý hình học, đại số và vận dụng thành thạo chúng càng nhiều càng tốt. Các cuốn sách tham khảo chỉ là phần bổ sung mà thôi. Giải được tất cả các bài tập hình học trong sách giáo khoa, và trả lời được câu hỏi tại sao lại giải như vậy. Các bạn nên mua các cuốn sách của NXB GD của các tác giả Nguyễn Đức Tấn, Nguyễn Vũ Thanh, cuốn Phương trình và Hệ phương trình không mẫu mực – Nguyễn Đức Tấn – Pham Ngọc Thảo…

    7. Lớp 9 nên hướng dẫn trẻ hiểu định nghĩa và luôn đặt câu hỏi tại sao lại giải như vậy. Câu hỏi tại sao rất quan trọng vì nó là cội nguồn của việc tìm ra các cách làm mới không bị gò bó theo sách vở. Các bạn có thể tham khảo cuốn sách Hình học của Nguyễn Hồng Đức, cuốn này viết khá hay tác giả bắt đầu phân tích bài toán, đưa ra nhận xét rồi mới đến cách giải. Các phương pháp giải phương trình, bất phương trình và hệ phương trình – Nguyễn Phụ Hy, các cuốn khó hơn như: Bất đẳng thức – Nguyễn Vũ Thanh, Các bài toán Quỹ Tích, bộ sách bồi dưỡng học sinh giỏi của cấp II…

    8. Lớp 10, 11,12 nên tham khảo Tài liệu chuyên Toán Đại Số 10, 11, Tài liệu chuyên Toán Hình Học 10, 11, Lượng giác lớp 10 của Trường Lê Hồng Phong, các cuốn nâng cao khác như Các chuyên đề Hình Học (Đại số) nâng cao lớp 10, 11 của NXBGD, Bộ sách của Tác giả Phan Huy Khải của NXBGD, các sách khác của Thầy Mậu như sách về chủ đề Tổ Hợp, xác Suất, Tích Phân…

    9. Các quyển “Tuyển chọn theo chuyên đề toán học và tuổi trẻ” là cuốn hay nhưng khá sau chủ yếu dành cho học sinh giỏi và giáo viên toán. Ngoài ra là các diễn đàn toán học như www.diendantoanhoc.net
    http://www.maths.vn/forums/index.php
    http://forum.mathscope.org/
    http://www.maths.vn/forums/
    http://violet.vn/main/...

    rất có ích nếu các bạn muốn tìm tại liệu và đặt câu hỏi. Hy vọng các mẹ sẽ có được những trẻ học giỏi, khỏe mạnh, năng động ngủ sớm, ngoan ngoãn.
    • 226 Bài viết

    • 231 Được cảm ơn

    #5
    Cám ơn bài viết hữu ích.Con trai tôi cũng rất ham học toán nhưng có lẽ cháu chưa có được 1 sự đam mê như bài viết trên. Đôi khi thấy cậu ta cả buổi làm toán miệt mài nhưng rồi hai ba ngày thấy lại cất sách toán đi không hề động đến dù mẹ bảo thế nào cũng ko làm.

    Có khi phải tìm mua 1 số quyển sách nói trên về cho cậu ta nghiên cứu xem thế nào
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #6
    theo em câu trả lời đơn giản nhất : "Mua cuốn Bạn tài giỏi ,tôi cũng thế " của adam Khoo hoặc đọc online miễn phí .
    -->Muốn giỏi toán thì cứ làm nhiều bài tập (mỗi dạng tổng quát làm chục bài là okie rùi)
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 22 Bài viết

    • 182 Được cảm ơn

    #7
    Theo mình thì cuốn sách này có tác động tốt là tăng sự tự tin ở trẻ, nhưng hơi cường điệu một chút, phần sơ đồ tư duy trong cuốn này cũng khá hay. Và cũng là một cuốn sách hay nên đọc.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,186 Bài viết

    • 1,430 Được cảm ơn

    #8
    Mình cũng rất yêu môn toán nên cũng xin góp 1 vài ý kiến.
    1. Về toán cấp 3 thì mình hoàn toàn đồng ý là càng làm nhiều bài tập thì càng vỡ ra. Nhưng trước tiên thì các em bắt buộc phải nắm vững những kiến thức cơ bản nhất như 7 hằng đẳng thức, công thức lượng giác, công thức tích phân. Mình học cùng với sinh viên Nga, Đông Âu, Trung Quốc mà thấy có nhiều bạn đến công thức (a+b)^2 mà còn không biết khai triển. Thậm chí chỉ là nhân các biểu thức với nhau thôi cũng không biết luôn. Với những trường hợp này thì bó tay hoàn toàn.
    Các em mà thông minh, có năng khiếu với môn toán thì đa số sẽ học theo kiểu rất tài tử. Còn các em bình thường muốn học tốt môn toán thì chắc chắn chỉ có cách duy nhất là thật chăm chỉ. Cần cù bù thông minh.
    2.Theo mình thì tìm được thầy giỏi, hợp với học sinh cũng là một vấn đề quan trọng. Đây là kinh nghiệm rút ra từ bản thân của mình và em trai. Khi thầy giáo dạy hay, mới lạ thì ngay lập tức mình sẽ có hứng thú học ngay. Ngược lại là thầy mà chán thì mình cũng chán luôn. Khi học cấp 2 thì toán là tình yêu, đam mê của mình. Mình ôn thi vào lớp chuyên toán đến mức ngay khi nhận được giấy báo trúng tuyển thì cũng là lúc mình nhập viện vì thiếu máu. Nhưng đến khi vào cấp 3 thì lại gặp thầy dạy toán không hay nên cứ thế mà đánh mất dần tình yêu với toán.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 168 Bài viết

    • 127 Được cảm ơn

    #9
    Đặt chỗ để đọc dần .Xin trân thành cảm ơn các anh các chị
    • 6 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #10
    Có một vấn đề quan trọng mà sao chưa thấy mọi người nói đến, đó là đừng để mất căn bản. Hiện nay, học sinh mất căn bản về môn Toán khá nhiều. Nhiều em học sinh lớp 9 sắp thi lớp 10 rồi mà còn chưa nắm vững hằng đẳng thức, chưa nắm vững quy luật dấu âm, dấu dương, chưa biết cách vẽ hình bài toán Hình Học . Bởi vậy, theo tôi, muốn con em mình giỏi toán, điều đầu tiên bắt buộc là phải cho con em mình có nền tảng căn bản thật vững chắc
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 651 Bài viết

    • 495 Được cảm ơn

    #11
    hic hic còn em thì chậm toán lắm, biết làm nhưng mà mất nhiều thời gian hơn các bạn khác, nói chung là không rành và nhạy như các bạn nên hầu hết lúc nào cũng thấp điểm Làm sao bây giờ đây mọi người??? em buồn quá chừng
    Em là cô gái Cự Giải lãng mạn, ngọt ngào, ấm áp, dễ thương. Biết nấu ăn và rất chu đáo với người em yêu .
    • 6 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #12
    Vậy chắc là em bị mất căn bản ở lớp dưới rồi. Ở chương trình lớp 11, khi học đến phương trình lượng giác, với những em có nền căn bản lớp dưới vững chắc thì mấy em đó sẽ giải toán khá nhanh. Còn với những em bị mất căn bản lớp dưới, dù nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác nhưng vẫn giải rất chậm. Tôi đã gặp vài trường hợp, cho 10 bài phương trình lượng giác, mặc dù biết giải nhưng có em làm sai hết 9 bài. Ở cấp ba, nhiều em khi làm bài kiểm tra một tiết môn Toán, mặc dù biết làm nhưng đều làm sai bét. Vì thế, khi phát bài ra, điểm 1 hay 2 là chuyện bình thường.

    Bởi vậy, qua cách nói của em, tôi đóan là em bị mất căn bản ở lớp dưới.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi giaovien9 Xem bài viết
    Vậy chắc là em bị mất căn bản ở lớp dưới rồi. Ở chương trình lớp 11, khi học đến phương trình lượng giác, với những em có nền căn bản lớp dưới vững chắc thì mấy em đó sẽ giải toán khá nhanh. Còn với những em bị mất căn bản lớp dưới, dù nắm được phương pháp giải phương trình lượng giác nhưng vẫn giải rất chậm. Tôi đã gặp vài trường hợp, cho 10 bài phương trình lượng giác, mặc dù biết giải nhưng có em làm sai hết 9 bài. Ở cấp ba, nhiều em khi làm bài kiểm tra một tiết môn Toán, mặc dù biết làm nhưng đều làm sai bét. Vì thế, khi phát bài ra, điểm 1 hay 2 là chuyện bình thường.

    Bởi vậy, qua cách nói của em, tôi đóan là em bị mất căn bản ở lớp dưới.
    Cái này em ấy có thể nhờ thầy cô dạy từ đầu về lượng giác , chỉ mất thời gian ngắn thôi mà. Nói chung là biết mình thiếu chõ nào bổ sung ngay lòa sẽ được.
    • 6 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #14
    Với một học sinh mất căn bản, dạy cho em đó hiểu thì rất dễ. Nhưng nếu dạy để em đó làm đúng thì thật khó muôn phần. Một học sinh còn chưa nắm vững về số âm, số dương, chưa nắm vững hằng đẳng thức, quy luật chuyển vế đổi dấu thì khi học phương trình lượng giác, giáo viên dạy em đó chỉ còn nước kêu trời. Ở các trường bán công cấp 3 và các trường dân lập, học sinh mất căn bản Toán nhiều vô kể
    • 2,703 Bài viết

    • 5,847 Được cảm ơn

    #15
    Chủ đề này chỉ thích hợp cho những ai có con cháu học toán cỡ trung bình khá trở lên, chứ nói chuyện mất căn bản thì bó tay.com rồi Cái đó phải học lại từ đầu,hic,hic,....
    chuyện mất căn bản từ lớp dưới phải mở topic riêng mà nói hi,hi,...nói ở đây có vẻ lạc đề:Smiling:
    • 181 Bài viết

    • 721 Được cảm ơn

    #16
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghquan129 Xem bài viết
    Không phải là chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực học sao cho hiệu quả, nhưng với kinh nghiệm học và dạy các em nhỏ tôi xin đưa ra một số ý kiến cá nhân như sau...
    ...rất có ích nếu các bạn muốn tìm tại liệu và đặt câu hỏi. Hy vọng các mẹ sẽ có được những trẻ học giỏi, khỏe mạnh, năng động ngủ sớm, ngoan ngoãn.
    Cảm ơn bạn nghquan129, tôi cũng đang muốn tìm cách học toán có hiệu quả nhất cho các con. Bạn nói rất đúng, làm nhiều toán chưa chắc đã giỏi, cần phải có cảm hứng và tự học. Tôi hy vọng được tiếp tục theo dõi nhiều bài viết của bạn và nhiều người có tâm huyết cùng với kinh nghiệm dạy, học toán tham gia topic này!
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 206 Bài viết

    • 105 Được cảm ơn

    #17
    mình đánh dấu
    • 616 Bài viết

    • 125 Được cảm ơn

    #18
    Vậy những giáo viên nào ở Hà nội mà các bạn biết dạy toán cấp 2, cấp 3 theo phương pháp hiệu quả?
    Mình nhớ ngày xưa đi học, các bác phụ huynh toàn mời thày dạy toán nổi tiếng, nhưng mình thấy dạy chán lắm (có thể mình quá dốt) nhưng cũng chả dám nói, cứ học thôi. Sau đó, may mắn, có bố một đứa bạn dạy ở ĐH Giao thông nhờ một ông bạn cùng trường dạy Toán cho bọn tớ để thi đại học. Bác này chả có tiếng gì cả, nhưng mà truyền đạt rất tốt, khiến bọn tớ từ thấy môn Toán cấp 3 sao mà khó trở nên hẫp dẫn lạ lùng. Vấn rất biết ơn người thầy đó. Giờ có con, chỉ kiếm những người thầy kiểu đó để cho con học thêm (nếu cần) còn chả tìm thầy nổi tiếng!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)