• Tuần 1

  • Tuần 2

  • Tuần 3

  • Tuần 4

  • Tuần 5

  • Tuần 6

  • Tuần 7

  • Tuần 8

  • Tuần 9

  • Tuần 10

  • Tuần 11

  • Tuần 12

  • Tuần 13

  • Tuần 14

  • Tuần 15

  • Tuần 16

  • Tuần 17

  • Tuần 18

  • Tuần 19

  • Tuần 20

  • Tuần 21

  • Tuần 22

  • Tuần 23

  • Tuần 24

  • Tuần 25

  • Tuần 26

  • Tuần 27

  • Tuần 28

  • Tuần 29

  • Tuần 30

  • Tuần 31

  • Tuần 32

  • Tuần 33

  • Tuần 34

  • Tuần 35

  • Tuần 36

  • Tuần 37

  • Tuần 38

  • Tuần 39

  • Tuần 40

Cấp 2 và cấp 3

Bài văn điểm 5 của con đang học lớp 6, em mong nhận những lời góp ý hữu ích để sửa cho con.

Đến trả lời mới nhất
  • 12 Lượt chia sẻ
  • 24K Lượt đọc
  • 9 Trả lời

    • 4 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #1
    Một hôm cách đây mấy tháng, con trai em đang học lớp 6 có về thông báo: hai hôm nữa con thi 2 tiết môn Ngữ Văn. Thầy cô cho 3 đề để ôn:
    1. Tả về thầy, cô giáo mà em yêu quí
    2. Tả về một người thân trong gia đình của em mà em yêu quí.
    3. Tả về nhân vật cổ tích mà em yêu thích.
    Em cho con ôn cả ba đề bằng cách phân tích từng đề một, đọc các bài văn mẫu trong sách tham khảo về cách làm 3 đề đó, trao đổi với con rất nhiều về cách làm 3 đề văn. Buối sáng cuối cùng trước khi thi, em gọi con dậy, ôn lại bài và đi tập thể dục cùng con. Vừa đi vừa trao đổi về 3 đề văn con sẽ phải làm trong ngày hôm nay. Với đề tả về người thân, em nói, hàng ngày con tiếp xúc với mọi người trong gia đình, con định chọn ai ? Con nói con sẽ chọn tả mẹ. Em nói vậy thì con yêu mẹ thế nào thì con hãy đem tình cảm đó vào bài viết cho hay nhé.
    Chiều về con nói, thầy cho chọn một trong ba đề trên và con chọn đề tả về mẹ và con đã làm rất tốt ạ.
    Mấy tuần sau, em hỏi thầy giáo trả bài chưa, con nói thầy giáo bận nên chưa trả. Bẵng đi một thời gian, em cũng quên mất không hỏi về bài văn đó nữa, thì hôm qua dọn bàn học của con thấy rơi ra bài văn đó mà con đã giấu rất kỹ. Điểm không cao, và chắc vì thế mà con đã không thông báo cho mẹ.
    Về dạy văn thì em tự kèm con, không đi học thêm thầy giáo, con là con trai nên chữ xấu, ẩu và không thích học văn. Con đang học lớp 6, một trường làng, ngoại thành Hà Nội.
    Em chưa trao đổi với con về bài văn. Em muốn đưa lên đây để xin các bố mẹ thông thái góp ý cho em về bài văn của con em, cách sửa, những lời khuyên hữu ích giúp con làm tốt hơn và cuối cùng là cùng trao đổi về cách hướng dẫn con học văn cấp 2. Cảm ơn cả nhà thật nhiều.

    Ngày 10.3.2012
    Kiểm tra Ngữ Văn 90 phút
    Lớp 6
    Điểm : 5
    Lời phê : (không có)

    Đề bài : Hãy tả một người thân mà em yêu quí.

    Bài làm

    Dàn bài:

    Mở bài: Người thân trong gia đình của em là mẹ.
    Thân bài:
    + Mẹ là người yêu em và quan tâm chăm sóc đến em nhất.
    +Mẹ có khuôn mặt trái xoan với mái tóc để xõa ngang lưng.
    + Năm nay mẹ em ngoài 30 tuổi.
    + Nhìn mẹ không có ai nhận ra mẹ làm nghề gì.
    + Mẹ em sáng đi làm tối mẹ mới về.
    + Tối mẹ cùng em cho đến khi em đi ngủ thì mẹ mới đi ngủ.
    + Sáng nào mẹ cũng gọi em dậy để đi tập thể dục vừa đi em vừa ôn bài.
    + Khác hẳn với những người mẹ của các bạn khác.
    + Mẹ em nói rất nhẹ nhàng. Mẹ em thường ủng hộ mọi người về tinh thần và thể chất.
    + Ai cũng quí mến mẹ em. Mẹ em nấu ăn rất ngon, bố em đi làm về muộn nhưng bố em không bỏ bữa cơm mẹ em.

    Bài làm

    Em cảm thấy thương tiếc cho những trẻ em mồ côi vì đã mất mát rất nhiều. Những đứa trẻ ấy thiếu tình cảm của một người mẹ. Em có một người mẹ rất đảm đang, chăm chỉ.

    Mẹ em năm nay đã ngoài ba mươi tuổi. Những hàm răng đều đặn như hạt bắp nổi trên mặt hình chữ điền. Mái tóc mịn màng của mẹ để xõa ngang lưng tạo thêm cho mẹ thêm vẻ nữ tính. Nhìn bề ngoài của mẹ không ai có thể biết mẹ làm nghề gì. Mẹ em đi làm từ sáng đến tối mới về. Tuy mẹ đi làm vất vả nhưng tối nào mẹ cũng ngồi học cùng em, bao giờ em đi ngủ, mẹ mới đi ngủ. Mẹ em nói rất nhẹ nhàng ít thấy mẹ em to tiếng với ai bao giờ. Chính vì thế mẹ mới làm cho cả xóm khâm phục. Mẹ em thường giúp đỡ mọi người về mặt tinh thần và thể chất, vật chất. Sáng nào mẹ cũng gọi em dậy để đi thể dục trên đường đi với mẹ em biết thêm rất nhiều điều mới. Có một lần mẹ em và em đi tắt qua một lối đi dẫn thẳng ra chợ. Trên đường đi em biết thêm về cây dương xỉ và cây rêu. Em còn thấy cả những con cá nhỏ đang đớp mồi. Lúc sắp hết đường thì hai mẹ con em gặp cây rau khúc. Mẹ em nói cây này đem về để làm bánh khúc rất ngon. Mỗi lần mẹ trổ tài nấu nướng thì ngon không ai bằng. Bố hay đi làm về muộn nhưng vẫn không bỏ bữa nào. Em còn nhớ có lần em sắp sửa thi kì 1 mẹ chạy ngược chạy xuôi để tìm gia sư dạy toán kèm văn cho em. Mẹ còn đi xin các anh chị tư liệu để tự học môn ngoại ngữ. Kì thi học kì 1 này em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến là nhờ một phần lớn ở công của mẹ em. Mẹ em không chỉ quan tâm chăm sóc em mà còn quan tâm đến cô em gái của em mới năm tuổi của em. Mẹ em cho em đi học ảo thuật. Không phụ lòng mẹ đưa đón em đi học em đã tiến bộ không ngừng.

    Ước gì trên thế giới này đứa trẻ nào cũng có một người mẹ giống như em. Em cảm thấy nếu thiếu mẹ cuộc đời em sẽ chẳng tốt đẹp gì. Nếu được dựa vào lòng mẹ em sẽ nói "Con yêu mẹ rất nhiều"




    By vang999 at 2012-05-24


    By vang999 at 2012-05-24


    By vang999 at 2012-05-24


    By vang999 at 2012-05-24


    By vang999 at 2012-05-24
    Chỉnh sửa lần cuối bởi apple0; 25/05/2012 vào lúc 12:58 PM.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  1. Đọc tiếp trên Webtretho

    • 113 Bài viết

    • 78 Được cảm ơn

    #2
    Bài văn của bé này hay đấy chứ, cũng có nội dung , tuy nhiên thì bé nhà chị đang viết theo văn nói,theo em chị có thể góp ý với con sửa dàn ý trước, sau đó thì mới ghép lại thành 1 bài văn hoàn chỉnh và em nghĩ là như vậy, tư duy của con sẽ logic hơn .
    Em không phải làm trong ngành sư phạm và cũng chắc là sẽ không có dàn bài theo đúng kiểu của thầy cô dạy bây giờ nhưng để trình bày một vấn đề gì để ng khác đọc và hiểu nội dung thì em làm đại khái như sau:

    Dàn ý:
    Mở bài: giới thiệu như con làm cũng được.
    Thân bài:
    1. Miêu tả đặc điểm của mẹ (khoảng 2 - 3 dòng ) về ngoại hình, dáng vóc: tuổi của mẹ, mẹ làm gì ?...mẹ có hàm răng ...; khuôn mặt ... (dàn ý là mặt trái xoan và ngang lưng, còn trong bài văn là mặt chữ điền). => mẹ rất đẹp
    2. Miêu tả tính cách của mẹ: rất yêu thương con, chăm sóc gia đình, dạy dỗ con (có ví dụ cụ thể: mẹ dạy em học bài, mẹ nấu ăn cho em và gia đình ăn, mẹ nấu ngon đến nỗi bố cũng không bao giờ bỏ lỡ bữa cơm của mẹ nấu dù bố về rất muộn, đưa đón em gái đi học, ...) rất quan tâm đến hàng xóm (...) => mẹ rất đảm đang, yêu thương chồng con.

    Kết luận: như của bé là em nghĩ tương đối được chỉ sửa câu cú thôi.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 56 Bài viết

    • 204 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi apple0 Xem bài viết
    cùng trao đổi về cách hướng dẫn con học văn cấp 2...
    Bạn ơi, con mình cũng đang học lớp 6 (con giai), mình cũng vẫn phải chữa bài văn cho con khi con nháp đấy. Thôi thì, mình cứ tạm coi bài văn này như bài nháp của con mình để sửa, bạn có thể tham khảo nhé. Xin mở ngoặc là, mình ko phải dân học văn, thời phổ thông học chuyên toán, đại học thì học kỹ thuật. Mình luôn nói, mình ko thể dạy con làm văn hay, mình chỉ có thể dạy con làm một bài văn hợp lý. Chi tiết mình sẽ nói dưới đây.

    Đầu tiên, mình nói qua về các điểm lưu ý mình vẫn nhắc con mình khi làm văn, mình sẽ chiếu vào bài văn của con bạn luôn nhé, đó là:

    1. Cách sử dụng từ

    Ngay từ năm học lớp 5, các con đã được học cách sử dụng từ trong các hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ, cùng ý nghĩa là thương, ta có các từ khác nhau như: thương xót, thương tiếc, thương yêu.... Nhưng tùy từng hoàn cảnh mà dùng các từ khác nhau. Mình vẫn nhớ một bài tập của con mình về các từ dùng cho nghĩa "chết". Ví dụ: Bác (Bác Hồ) đã đi xa. Ông e đã mất. Các liệt sĩ đã hy sinh. Bà cụ đã qua đời. Con chó nhà em bị ốm nên chết rồi....

    Vậy là, ngay từ mở đầu bài văn, con bạn dùng từ "thương tiếc" mà cô giáo gạch chân là vì dùng từ không đúng hoàn cảnh.

    2. Cần có câu chuyển tiếp trong bài văn


    Khi đang nói đến việc học (như: e rất thích học toán...), mà muốn nói đến việc e thích chơi thể thao, thì cần có các từ, ngữ để dẫn dắt (ví dụ: sau những giờ học, e thường chơi cầu lông...).

    Ví dụ trong phần mở bài của con bạn, đang nói đến các bạn không có mẹ, thì khi dẫn sang phần nói về mẹ mình, thì cũng nên có câu chuyển tiếp. Ví dụ: e thấy mình thật may mắn khi có mẹ bên em mỗi ngày.... (bạn nghĩ xem cách nào hay hơn...)

    3. Tả người, tả vật, tả cảnh... cần theo trình tự cụ thể

    Bạn có nhớ, bài văn lớp 5 yêu cầu tả người hay con vật, theo dàn bài bao giờ cùng có phần tả bao quát, rồi tả chi tiết, cuối cùng là tả hành động...

    Nhưng mình dạy con mình, mình còn yêu cầu tả đúng theo thứ tự nữa. Ví dụ, ngày con mình tả con mèo, khi tả chi tiết, mình yêu câu tả theo thứ tự từ trên xuống dưới của con mèo: tả mắt, rồi mới đến mũi, rồi miệng, rồi mới đến tay và chân... Mình vẫn nói con mình: không thể đang tả mắt con mèo, rồi quay sang tả chân, rồi lại ngược lên tả mũi được.

    Tả cảnh cũng vậy: phải tả theo trình tự không gian. Tả từ xa đến gần hay từ gần đến xa đều được. Ví dụ tả ngôi trường: có thể tả từ cổng trường, sân trường rồi vào đến lớp học. Hoặc cũng có thể tả từ trong lớp học, rồi nhìn ra sân trường, qua nữa là cổng trường... Túm lại là, thứ tự bnào cũng được, nhưng đã theo thứ tự nào thì phải tuân thủ thứ tự đó. Đừng đang tả bàn ghế trong lớp học, lại nhảy sang tả cổng trường, rồi lại quay lại tả bàn ghế trong lớp...

    Tả sự việc thì cần theo trình tự thời gian. Chuyện gì xảy ra trước thì nói trước. Mình cũng nói với con là: riêng trình tự này có thể thay đổi khi con là nhà văn, viết truyện. Còn đang đi học, chưa đủ trình, cứ viết thế cho an toàn. Hoặc tả theo chủ đề: nói hết chuyện ăn, rồi đến chuyện học, rồi chuyện chơi... Đừng từ chuyện nọ sang chuyện kia, rồi lại quay lại chuyện nọ...

    Quay lại bài văn của con bạn, con bạn đang viết về việc mẹ ngồi học cùng con (tức việc học), rồi nói sang chuyện tập thể dục, rồi lại quay lại việc học (thuê gia sư, tìm tài liệu...).

    Hi hi, ngoài ra, có thể mình khó tính, nên mình cho rằng việc tả hàm răng trước khi tả mái tóc mềm mại nhìn nữ tính, có vẻ như đang tả tổng quát (dáng nữ tính) trước khi tả chi tiết. Hi hi, nhưng nếu bạn thấy OK thì bỏ qua.

    Phần này mình nói về điều mình đã dạy con mình thôi.

    4. Đảm bảo tính lô-gic

    Đây là điều mình luôn luôn nhấn mạnh con mình, trong mọi câu văn. Mình tạm thời không nhớ được những sự ko lô-gic con mình đã viết để làm ví dụ cho bạn. Nhưng trong câu con bạn viết: "Những hàm răng đều đặn như hạt bắp nổi trên mặt hình chữ điền" - thì mình thấy không lô-gic chút nào.

    Nếu con mình viết thế này, mình sẽ hỏi con mình là: nhìn mặt mẹ là con thấy ngay răng à? Hay, răng mẹ nó mọc ở trên mặt? Không hợp lý là như vậy. Chỉ có thể nhìn thấy răng ai đó khi họ cười thôi. Đúng ko bạn? Vậy thì, phải viết là: khi mẹ e cười để lộ ra hàm răng đều....

    Còn về câu "Ước gì trên thế giới này đứa trẻ nào cũng có một người mẹ giống như em" - nếu là với lớp bé (lớp 2, lớp 3) thì câu này rất đáng yêu. Nhưng mình cho rằng, với học sinh lớp 6 thì câu này không được hay cho lắm. Vì khi học lớp 6 là đã có thể nhận thức được bà mẹ nào cũng tuyệt vời, cũng yêu quý con (không chỉ mẹ mình mới là rất tuyệt). Nên câu này có vẻ như hơi không khiêm tốn lắm (nếu là mình, mình sẽ nói mẹ cũng như các bà mẹ khác thôi, nhiều mẹ còn tuyệt vời hơn nhiều, con đừng nói vậy mà mẹ xấu hổ lắm). Vậy, có thể viết là: ước gì mọi em bé đều có mẹ, hoặc ước gì, mẹ e mãi xinh đẹp....

    (Khi nào mình sẽ sưu tầm lại các câu không lô-gic của con mình để làm ví dụ nhé).

    5. Cố gắng không dùng một từ 2 lần trong một câu, thậm chí trong hai câu gần nhau

    Mình luôn yêu cầu con mình làm điều này, phải tìm cách diễn đạt khác, cách nói khác, hoặc từ tương đương.

    Ví dụ: không viết: em cần học tập chăm chỉ vì nếu không chăm chỉ sẽ học kém; mà thay bằng: em cần học tập chăm chỉ vì lười biếng sẽ làm mình không thể tiến bộ...

    Vậy câu của con bạn "bao giờ em đi ngủ, mẹ mới đi ngủ" có thể thay bằng: mẹ không bao giờ đi ngủ trước em... - vừa không lủng củng, vừa nhấn mạnh vào tấm lòng người mẹ...

    6. Không nói/viết những từ ngữ thừa trong câu (tức những từ rườm rà, không truyền tải thông tin, hoặc hiển nhiên...)

    Ví dụ: vì mùa hè, trời nóng nên e thích đi bơi (hi, đây là câu của giai bé học lớp 3 nhà mình - giai lớn thì thấm nhuần cái này rồi nên ít mắc lại lỗi này). Lỗi là: mùa hè thì đương nhiên trời nóng, viết dài mà không thêm tý thông tin nào, cũng ko làm cho câu văn hay thêm tý nào. Chỉ cần nói, hoặc: e thích đi bơi vào mùa hè; hoặc: khi trời nóng, e thích đi bơi.

    Đấy, mình chỉ mới nhớ được thế khi đọc bài văn của con bạn. Nhưng thực sự là, mình đọc tất cả các bài văn của con (kể cả sau khi cô đã chấm điểm) để chỉ ra những điểm ko hợp lý hay lỗi dùng từ... Nhưng, con bạn hơn con mình ở chỗ, biết ngắt từng câu rõ ràng. Con mình viết lủng củng lắm. Mình chỉ có thể hướng dẫn con viết một bài văn gọn gàng, súc tích và đặc biệt là, phải thật lô-gic.
    Chỉnh sửa lần cuối bởi JP181; 25/05/2012 vào lúc 02:05 PM.
    • 38 Bài viết

    • 350 Được cảm ơn

    #4
    Mình góp thêm 1 số ý nhỏ mình thường bảo con nhà mình:
    1. Cùng con tìm “Key word” của đề bài, đối với bài này, đó là từ: “tả mẹ”.
    2. Xác định tả mẹ gồm những điểm chính gì:
    2.1. Thông tin cá nhân về mẹ,
    2.2. Tả những vẻ đẹp ngoại hình của mẹ
    2.3. Tả những vẻ đẹp về trí tuệ, tình cảm (nội tâm) của mẹ.
    3. Triển khai thành bài văn cụ thể.

    Cụ thể:
    Trong bài văn, tại phần mở bài (hoặc phần đầu của thân bài) nên có phần giới thiệu về tên, tuổi, nghề nghiệp của mẹ.
    Trong phần thân bài, nên chia thành khoảng 3 mảng chính:
    1. Tả vẻ đẹp ngoại hình: chọn vài điểm chính như tóc, nước da, dáng, giọng nói ... mà em thấy rất đáng yêu, nên dùng những từ để người đọc dễ hình dung: từ chỉ màu sắc, hình khối, âm thanh: da ngăm ngăm, tóc búp xoăn, giọng thanh thanh ….
    Nên tạo sự khác biệt, VD: các bạn thường tả mắt, môi, gương mặt thì mình tả: đôi bàn tay nuột nà, hoặc eo thon hoặc dáng đi tất bật…., hoặc ánh mắt linh hoạt: khi thì long lanh, khi thì nheo lại suy nghĩ, khi lại ánh lên quyết liệt…
    2. Tả vẻ đẹp về trí tuệ: mẹ có suy nghĩ, cách giải quyết vấn đề thế nào, sáng tạo linh hoạt ra sao, ham thích học hỏi thêm ra sao…
    3. Tả vẻ đẹp về tình cảm của mẹ: mẹ yêu thích gì (văn học, nấu ăn, du lịch hoặc nghe nhạc…) biểu hiện vẻ đẹp đó như thế nào: mày mò làm nhiều món ngon, mua đồ làm bếp hay, lạ, vui khi mọi người khen sản phẩm, hoặc mẹ yêu con nên chăm sóc con kỹ lưỡng thế nào, vui buồn với con ra sao, tìm cách chữa bệnh cho con … …

    Trong phần kết bài, con nêu ý kiến của con về những vẻ đẹp của mẹ.

    chúc hai mẹ con vui, quan sát thật nhiều
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6 Bài viết

    • 6 Được cảm ơn

    #5
    cô ơi, cháu hiện cũng đang học cấp 2 nên cũng hiểu rõ nhg bài tập làm văn phải viết như thế nào. nghe cô nói và đọc bài của em con cô, cháu nghĩ em cũng có sự chân thành khi viết bài này. xét dưới góc độ là đoạn văn thì có vẻ ổn, nhg nếu đây là 1 bài văn thì đây là 1 bài quá sơ sài. nhg bài tập làm văn viết ở lớp (2 tiết) như thế này thường phải viết tới 2,3 thì mới đc coi là bài, còn chỉ ngắn như của em đây, lại miêu tả tầm thường ko có gì nổi bật thì bị điểm kém là phải rôi cô ạ. cháu cho cô 1 dàn bài để cô tham khảo nhé:
    1. MB: dẫn dắt tới vấn đề cần miêu tả (nói như em cháu nghĩ cũng là hay nhg có lẽ nên thêm chút nữa thì e có thể tự sáng tạo đc ạ(
    2. TB:
    * Miêu tả đặc điểm: vóc dáng, khuôn mặt (đôi mẳt), mái tóc, ..., lời nói, tính tình,.....(nhg cần chú ý bài điểm muốn điểm cao thì phải chọn lọc chi tiết, chọn đặc điểm nổi bật về cô và tập trung miêu tả khía cạnh đó hơn là tả nhiều nhg ko nổi bật)
    cháu nghĩ sẽ rất hay nếu như em kể 1 câu chuyện nào đó, hoặc ko thì phải...bịa tạm ra, để qua mẩu chuyện nhỏ ấy thể hiện, toát lên tính cách nổi bật của cô.
    3. KB: nhận định chung lại về tình cảm dành cho mẹ
    *cháu ko có nhiều tgian nên chỉ có thể nói vắn tắt sơ sài cho cô như vậy thôi ạ. cô thử tham khảo nhé.
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 435 Bài viết

    • 989 Được cảm ơn

    #6
    Làm văn con tớ cũng thôi rồi bạn ạ, câu cú thường áp dụng văn nói (do đọc nhiều truyện tranh). Tớ áp dụng nhiều cách rồi nhưng con tiến bộ không nhiều (đọc truyện dài, nghe truyện/tác phẩm nổi tiếng văn học....).

    Kinh nghiệm của tớ là: bám sát lý thuyết trên lớp (văn miêu tả, văn kể chuyện...) để hướng dẫn con làm dàn ý, từ dàn
    ý thì mới phát triển ra toàn bài. Sau đó chỉnh sửa câu thành câu hoàn chỉnh (sử dụng các cấu trúc đã được học như so sánh, nhân hoá, tu từ...). Vài chia sẻ với bạn chu top như vậy.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 183 Bài viết

    • 176 Được cảm ơn

    #7
    Mình cũng có lần ngồi làm bài văn đề này với con trai, sau một hồi mình gợi ý thì con mình quay sang bảo "mẹ ơi, bài văn của mẹ thiên về kể hơn là tả, đầu bài yêu cầu tả cơ", và mình thấy lỗi này gặp ở bài văn của con bạn.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,288 Bài viết

    • 2,014 Được cảm ơn

    #8
    Gửi bạn chủ top:

    Con trai bạn viết văn hồn nhiên, có lẽ đúng với những gì bé cảm nhận. Cách tư duy của trẻ không giống như của người lớn, và cách tư duy ở mỗi trẻ cũng không giống nhau. Do vậy, sự khác biệt trong cách viết văn (không khớp với dàn ý) và kết quả không như mong muốn (điểm 5) cũng không có gì đáng ngại đâu bạn ạ. Người lớn cần trân trọng tư duy và tình cảm của trẻ.
    Tuy nhiên, để con đạt được điểm tốt hơn trong văn miêu tả thì cách hành văn phải trau truốt hơn, cách sử dụng từ cũng phải chọn lọc (ví dụ không thể tả mẹ "mặt chữ điền" được, cách tả này dùng cho đàn ông). Điều này bạn kiên trì rồi sẽ sửa được cho con.
    Tiếp theo nữa con cần có một dàn ý tốt. Làm theo dàn ý tốt giúp con viết văn chặt chẽ, đủ ý và "ăn điểm"; nhưng trẻ thường bị phụ thuộc vào dàn ý, nên lười suy nghĩ. Tuy nhiên làm dàn ý rất hữu ích cho việc học văn nghị luận sau này (bắt đầu từ lớp 7).
    Con mình cũng học lớp 6. Mình ít khi dạy con môn văn, chỉ nhắc con đọc tác phẩm hay, hạn chế đọc truyện tranh, xem phim hoạt hình... Con mình đôi khi cũng "bị" điểm 4, điểm 5 môn văn; nhưng đôi khi cháu cũng được điểm 9.
    Mẹ chịu khó động viên con nhé, bài văn của con không tồi chút nào đâu. Con nhà mình đôi khi xấu hổ cũng giấu bài xuống ngăn bàn đó.
    Chúc hai mẹ con thành công ở những bài văn sau.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 164 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #9
    Bạn JP181 đúng là dân kỹ thuật, góp ý cũng rất logic, chuẩnko cần chỉnh
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 164 Bài viết

    • 14 Được cảm ơn

    #10
    Mình cũng tập làm cô giáo xem có ok không nhỉ J Cô giáo khôngchữa vào bài của con được vì có rất nhiều chỗ cần phải nói cặn kẽ. Bạn JP181 đãgửi cả kho kinh nghiệm chung để làm 1 bài văn hay rồi. Mình xin chữa cụ thể vàobài này để 2 mẹ con tham khảo thêm nhé.
    Bài này con viết có tình cảm, nhưng còn vụng trong cáchdùng từ, đặt câu, dùng các dấu câu để diễn đạt đúng và gọn ý cần nói.. Con chúý, văn nói và văn viết khác hẳn nhau, nên tránh dùng ngôn ngữ nói trong bài làmvăn để bài có văn phong đẹp. Bố cục phần thân bài của con chưa rõ, ko có câuchuyển ý nên ko có sự liên kết chặt chẽ các ý với nhau. Ngoài ra, nếu con chọnđược các nét đặc biệt của mẹ về tính cách, ngoại hình, dùng các phép ẩn dụ, sosánh… để lồng ghép tình cảm của mình vào các câu miêu tả thì bài văn sẽ sinh độnghơn.
    Bài làm

    Em cảm thấy thương tiếc cho những trẻ em mồ côi vì đã mất mát rất nhiều.
    Từ “thương tiếc”thường dùng để bày tỏ tình cảm của người còn sống với người đã mất -> Lỗidùng từ sai nghĩa. Nếu con nói là “thương các bạn mồ côi” thì được.
    Những đứa trẻ ấy thiếu tình cảm của một người mẹ.Em có một người mẹ rất đảm đang, chăm chỉ. 2 câu này khôngsai, nhưng chưa hay. Từ “đứa” thường dùng trong văn nói và mang ý ko tôn trọng,ko có tình cảm. Con nên thay bằng “các bạn nhỏ” hoặc “em nhỏ” sẽ hay hơn. Câuthứ 2 cũng nên dùng “mẹ của em” thay cho “em có một người mẹ”, dùng “hay lamhay làm” thay cho “chăm chỉ”.

    Mẹ em năm nay đã ngoài ba mươi tuổi. Những hàm răng đều đặn như hạt bắp nổitrên mặt hình chữ điền.
    Câu này ko chuẩn: ở vế đầu, mặc dù là có hẳnhàm trên và hàm dưới nhưng ngta dùng “hàm răng” để nói chung, chứ ko dùng “nhữnghàm răng”. Ở vế sau, chữa từ “nổi” bằng “nổi bật”. Ở đây hiểu là hàm răng của mẹđều đặn, trông nổi bật trên gương mặt/khuôn mặt chữ điền. Chứ ko phải là răng nổitrên mặt, và mặt hình chữ điền -> con có ý nhưng diễn đạt còn vụng về.
    Mái tóc mịn màng của mẹ để xõa ngang lưng tạo thêmcho mẹ thêm vẻ nữ tính. 2 chữ “thêm” bị thừa, nên bỏ đi 1 chữ.
    Nhìn bề ngoài của mẹ không ai có thể biết mẹ làmnghề gì. Mẹ em đi làm từ sáng đến tối mới về. Tuy mẹ đi làm vất vả nhưng tốinào mẹ cũng ngồi học cùng em, bao giờ em đi ngủ, mẹ mới đi ngủ Từ “ngủ”, “em” lặplại gần nhau quá khiến câu văn rườm rà. Có thể diễn đạt lại cho gọn là Tuy mẹđi làm vất vả nhưng tối nào mẹ cũng ngồi học cùng em. Đến khi xong bài, hai mẹcon mới cùng nhau đi ngủ. Mẹ em nói rất nhẹ nhàng ít thấy mẹ em to tiếngvới ai bao giờ. Chính vì thế mẹ mới làm cho cả xóm khâm phục. Mẹ em thường giúpđỡ mọi người về mặt cả tinh thần và thể chất, vật chất. Thể chất cónghĩa là thể lực, sức khỏe -> lỗi dùng từ sai nghĩa.
    Sáng nào mẹ cũng gọi em dậy để đi tập thể dục. Trên đườngđi với mẹ, em biết thêm rất nhiều điều mới. Có một lần mẹ em và em đi tắtqua một lối đi dẫn thẳng ra chợ. Trên đường đi em biết thêm vềcây dương xỉ và cây rêu. Em còn thấy cả những con cá nhỏ đang đớp mồi. Lúc sắphết đường thì hai mẹ con em gặp cây rau khúc. Mẹ em nói lá câynày đem về để làm bánh khúc rất ngon. Mỗi lần mẹ trổ tài nấu nướng thìngon không ai bằng. Bố hay đi làm về muộn nhưng vẫn không bỏ bữa nào.
    Sau câu này nên có câu chuyển ý vì con đang kể về tài nấunướng của mẹ, ko nên đột ngột chuyển sang chuyện học. Có thể dùng: Không chỉ làmột đầu bếp tài ba, mẹ còn là người giúp em chuẩn bị bài vở rất chu đáo. Em còn nhớ có lầnem sắp sửa thi kì 1 mẹ chạy ngược chạy xuôi để tìm gia sư dạy toán, kèm văn cho em (nếu ko có dấuphẩy sau từ dạy toán thì câu văn sẽ mang nghĩa là tìm gia sư dạy toán về để kèmvăn cho em)
    Mẹ còn đi xin các anh chị tư liệu để tự học môn ngoại ngữ.(câu này muốnnói là mẹ xin tư liệu để tự học ngoại ngữ rồi dạy cho em, hay là để em tự học ngoạingữ? cần nói rõ và logic hơn) Kì thi học kì 1 này em đạt danh hiệu họcsinh tiên tiến là nhờ một phần lớn ở công của mẹ em.
    Mẹ em không chỉ quan tâm chăm sóc em mà còn quan tâm đếncô em gái của em mới năm tuổi của em Tiếp tục lỗi thừatừ “của em”. Sau câu này, con nên nói về sự chăm sóc của mẹ đối với em gái. Cònnếu không thì bỏ hẳn đi. Như hiện tại là con lại quay về việc mẹ cho đi học ảothuật nên câu trước trở thành lạc lõng. Mẹ em cho em đi học ảo thuật.Không phụ lòng mẹ đưa đón, em đi học em đã tiến bộ không ngừng.

    Ước gì trên thế giới này đứa trẻ nào cũng có một người mẹ giống như em. Em cảmthấy nếu thiếu mẹ cuộc đời em sẽ chẳng tốt đẹp gì
    . Câu này cũnglà văn nói, có thể sửa lại là nếu thiếu mẹ, cuộc đời em sẽ không có được nhữnggiây phút ngọt ngào đó. Nếu được dựa vào lòng mẹ em sẽ nói "Con yêu mẹ rấtnhiều" - câu này nghe tình cảm quá J
    Chúc hai mẹ con học vui.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)