Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra cà phê ảnh hưởng đến não và chức năng của nó như thế nào. Các tác động tiềm năng chủ yếu liên quan đến caffeine, một trong những thành phần chính của cà phê.


Cà phê và Performance thần kinh:


Các caffeine trong cà phê có tác dụng như một chất kích thích nhẹ đến hệ thống thần kinh trung ương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tùy thuộc vào mức độ tiêu thụ, caffeine có thể giúp cải thiện trí tuệ, đặc biệt là về sự tỉnh táo, sự chú ý và tập trung.


Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đã kết luận rằng có một mối quan hệ mật thiết giữa tăng cường sự tỉnh táo và sự tập trung chỉ với một lượng 75mg caffeine tương đương 1 tách ca phê nguyên chất.


Caffeine có thể cải thiện sự tỉnh táo trong những tình huống giảm sự tỉnh táo hoặc thiếu ngủ, ví dụ; thời gian ban đêm lái xe , làm việc vào ban đêm , bị cảm lạnh và sau khi ăn trưa.


Trong một mẫu của những người dưới 40 tuổi, một nghiên cứu cho thấy rằng caffeine hay cà phê có thể có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng những người sau một chặng hành trình xa bằng máy bay hay những người thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ.


Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng khả năng ghi nhớ, đặc biệt là khi nhiệm vụ lặp đi lặp lại tẻ nhạt có liên quan. Tuy nhiên, lượng cao hơn có thể làm giảm hiệu suất, có thể do kích thích quá,điều này cũng rất dễ hiểu bất cứ thứ gì dù tốt đến đâu nhưng dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng,do đó chúng ta phải biết lắng nghe cơ thể của mình vì đồng hồ sinh học của mỗi người là khác nhau.


Các tác dụng kích thích của caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và bằng chứng cho thấy có một mối liên hệ giữa lượng caffeine hàng ngày bạn nạp vào và chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Tuy nhiên độ nhạy khác nhau giữa các cá nhân và thích ứng lượng caffeine trong ngày có thể cải thiện giấc ngủ. lượng vào cuối ngày có thể giúp cải thiện giấc ngủ.


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiêng cà phê chứa caffeine cho cả ngày có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ .


Giảm lượng caffeine vào cuối ngày có thể giúp cải thiện giấc ngủ.


Các bằng chứng khoa học cho thấy rằng caffeine không gây nghiện, cũng như khẳng định của WHO. Tuy nhiên sự chấm dứt đột ngột tiêu thụ caffeine có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện ở một số người tiêu dùng caffeine thường xuyên nhưng thường không nghiêm trọng và trong thời gian ngắn.


Đối với nhiều người, uống cà phê thường xuyên có thể trở thành một thói quen, nhưng thói quen không giống như nghiện. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng caffeine có những hậu quả về thể chất và xã hội.


Công nghệ bản đồ não cho thấy rằng caffeine không liên kết với các mạch não phụ thuộc .


các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tiêu thụ cà phê thường xuyên có thể giúp duy trì chức năng nhận thức ở người cao tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ. Nghiên cứu cũng đã nghiên cứu ảnh hưởng của cà phê đến rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer và bệnh Parkinson.


Thường xuyên uống cà phê trong suốt cuộc đời có thể làm chậm suy giảm nhận thức do tuổi tác, đặc biệt là ở phụ nữ.


Phần lớn các nghiên cứu ở người cho thấy rằng tiêu thụ cà phê bình thường trong suốt cuộc đời làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Một phân tích meta cho thấy rằng lượng cà phê đã được liên kết với một nguy cơ thấp hơn 17-20% của Bệnh Alzheimer .


Nghiên cứu cho thấy rằng những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh Parkinson ít hơn so với những người không uống cà phê . Rủi ro giảm khi tăng lượng caffeine.


Các thành phần trong cà phê có tác dụng trên hệ thần kinh chức năng vẫn đang điều tra. Caffeine có thể đóng một vai trò bảo vệ thần kinh khác, hoặc các thành phần chống oxy hóa chống viêm có trong cà phê cũng là điều đáng lưu ý. Tuy nhiên, đối với bệnh Parkinson, nghiên cứu cho thấy rằng tác dụng phòng ngừa khả năng có thể là do caffeine.



Nguon: bancaphenguyenchat.com