Từ lúc nhỏ mình đã thấy bố mẹ mình cứ đi đâu xa về là gõ cửa 3 lần sau đó đợi một lúc mới vào nhà

Lúc còn nhỏ, mình không hiểu tại sao lại phải làm như vậy. Rõ ràng trong nhà không có người thì gõ cửa để làm gì. Mình có hỏi mẹ nhưng lúc đó mẹ chỉ cười bảo: 'Sau này lớn lên thì con sẽ hiểu'.

Sau này, dù chưa thực sự hiểu rõ về lí do của việc này nhưng khi mình có nhà riêng thì mình cũng làm như vậy như một thói quen. Đi đâu xa về không bao giờ vào nhà luôn mà sẽ gõ cửa.

Cho đến gần đây, trong một lần đang lướt mạng đọc báo, mình có đọc được một bài giải thích rất đầy đủ về hành động này. Giờ mình mới hiểu tường tận vì sao lại như vậy.

Mình chia sẻ lại thông tin trong bài viết bên dưới cho ai quan tâm được biết nhé!

đhình ảnh

Đi xa lâu ngày nên gõ cửa rồi mới vào nhà, ảnh: dSD

Vì sao đi xa về phải gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà

Theo lý giải, đây là một thủ tục tâm linh quan trọng để tránh xui rủi và hiểm họa s.á.t t.hân. Theo đó, bạn nên gõ 3 tiếng rồi ngừng vài phút sau đó gõ thêm lần nữa, ngừng và lại gõ thêm lần nữa.

Từ Đông sang Tây, xứ sở nào cũng có những tục kiêng dân gian xuất phát từ cách lý giải của người xưa về thế giới. Trong thời hiện đại, rất nhiều tục có từ thời xa xưa vẫn tồn tại dù số người thực hành không còn nhiều. Một số người vẫn duy trì thói quen nếu đi xa nhà quá 3 ngày khi về sẽ gõ cửa 3 lần rồi mới mở khóa bước vào nhà.

Đây là lời khuyên dân gian, có từ lâu đời ở một số nước phương Đông, hiện không mấy phổ biến.

Thời xưa, dân gian quan niệm rằng nếu đi vắng hơn 3 ngày và trong nhà không còn có ai, lúc trở về, không nên vội mở cửa mà trước đó nên gõ cửa 3 lần; thậm chí đợi một chút rồi gõ thêm 3 lần mới mở. Sau khi mở cửa, cần thắp đèn trong nhà lên cho dù là ngày hay đêm. Nếu không cần ánh sáng thì để đèn một lát rồi tắt.

Về lý do vì sao xa nhà quá 3 ngày khi về nên gõ cửa 3 lần, có vài cách giải thích.

hình ảnh

Nhiều lời khuyên dân gian đến giờ vẫn còn nhiều ý nghĩa, ảnh: dSD

Thứ nhất, đây được cho là tín hiệu dành cho thần bếp.

Dân gian tin rằng mỗi nhà đều có một vị thần bếp, cai quản không chỉ chuyện bếp núc mà cả chuyện tài lộc, phúc đức của gia đình. Vị thần này có vai trò quan trọng. Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, thần bếp lên chầu trời để báo cáo việc làm ăn, cư xử của gia đình trong năm đó. Trừ những ngày đi vắng ấy, thần bếp luôn ở trong nhà.

Việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà sau một thời gian đi vắng nhà được hiểu là hành động thông báo cho thần bếp rằng gia chủ đã về, tránh làm thần bếp kinh động khi vào nhà đột ngột.

Thứ hai: Cũng theo niềm tin dân gian, nhà vắng người quá lâu sẽ bị mất đi nguồn năng lượng dương, nói nôm na là mất đi hơi người. Một khi năng lượng dương thiếu hụt đi năng lượng âm tự nhiên sẽ chiếm ưu thế. Việc gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà được cho là giúp xua đuổi tà khí, khôi phục lại sự cân bằng âm dương trong nhà.

Ngoài việc gõ cửa thì còn có những việc nên làm luôn khi đi xa về

Bật đèn sáng lên

Ngoài gõ cửa thì theo các cụ khi vào nhà, bạn nên bật đèn sáng dù là ngày hay đêm. Ánh đèn thể hiện năng lượng dương. Việc bật đèn giúp ngôi nhà tăng thêm nguồn năng lượng dương sau nhiều ngày thiếu hơi chủ nhà. Sau đó nếu không dùng đèn nữa thì mới tắt đi.

Đó cũng là cách chiêu lại tài lộc cho gia chủ sau nhiều ngày bỏ trống ngôi nhà. Việc làm cho ngôi nhà trở nên dương khí hơn là điều cần thiết vì theo phong thủy môi trường sinh sống của con người là dương. Vì vậy đốt nến cũng là một cách tạo nên dương khí và xua đuổi âm khí ra ngoài.

hình ảnh

Xông tinh dầu giúp nhà sạch sẽ và ấm áp hơn, ảnh: dSD

Dọn lại nhà cửa sớm

Khi trở về, nếu mệt thì bạn có thể nghỉ ngơi nhưng sau đó cố gắng dọn dẹp lại nhà cũ để tránh ẩm mốc. Điều đó giúp lấy lại cân bằng âm dương cho ngôi nhà, giúp căn nhà sáng sủa. Không khí tù đọng trong nhà được giải tỏa giúp cho ngôi nhà bạn thêm sinh khí. Hơn nữa ẩm mốc tù đọng trong nhà có thể khiến cho bạn dễ bị ốm, viêm họng, nhiễm khuẩn. Việc dọn dẹp giúp cân bằng lại năng lượng và trường khí trong nhà. 

Xông nhà bằng tinh dầu

Tinh dầu thơm tự nhiên có thể giúp căn nhà của bạn nhanh sạch thoáng và cân bằng lại trường năng lượng dương, giúp cho bạn thấy thoải mái hơn. Cách làm này giúp phục hồi năng lượng cho ngôi nhà. Hơn nữa xông tinh dầu cũng là cách xua đuổi tà khí và côn trùng ra khỏi nhà giúp cho những u ám trong nhà được xua đi. Bạn nên mang đèn xông tinh dầu hoặc lư đốt tới những khu vực tối ẩm thấp để tăng cường năng lượng dương trong nhà tốt hơn như góc tường, gầm cầu thang. Đồng thời lúc xông nhà, bạn nên mở cửa để lưu thông khí và tăng luồng khí mới cho ngôi nhà, cũng là tăng tài lộc vào nhà, xua đuổi những tà ma trong nhà ra.

Bạn cũng có thể hái lá thơm trong nhà như lá bưởi, chanh, hương nhu, sả.., hoặc dùng quế hồi nấu nước xông nhà cho nhà cửa thêm thoáng và tăng năng lượng.